S GD&ĐT QU NG TR
TR NG THPT LÊ L IƯỜ
***********
Đ tài nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng ư
“THI T K BÀI D Y THEO ĐNH H NG ƯỚ
GIÁO D C STEM TRONG CH NG TRÌNH V T LÝ L P 11” ƯƠ
Lĩnh v c/ Môn: V t lý
Tên tác gi : Lê Th H ng C n
GV môn: V t lý
T : V t lý - CNCN
Năm h c: 2021-2022
Th i gian nghiên c u, th c hi n: t 01/10/2021 đn 28/02/2022 ế
M C L C
3
M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
STEM là m t cách t ch c ch ng trình gi ng d y th c t ; trong đó, có ươ ế
tích h p Khoa h c (Science), Công ngh (Technology), Kĩ thu t (Engineering)
và Toán h c (Math) (Wang và c ng s , 2011). D y h c đnh h ng STEM ướ
quan tâm đn vi c tích h p các môn h c trên g n v i th c ti n đ nâng caoế
năng l c cho ng i h c. ườ
Trong b i c nh cu c cách m ng công nghi p 4.0, các lĩnh v c Khoa h c,
Công ngh , Kĩ thu t và Toán h c (STEM) là đng l c m nh m đ các qu c
gia phát tri n. Vì v y, h u h t các qu c gia trên th gi i trong đó có Vi t ế ế
Nam đang t p trung đu t vào giáo d c STEM v i m c tiêu phát tri n n n ư
nhân l c trình đ cao. H n n a, ch ng trình giáo d c ph thông m i nói ơ ươ
chung, ch ng trình môn v t lí tr ng ph thông nói riêng h ng vào d yươ ườ ướ
h c tích h p theo các ch đ nh m phát tri n năng l c c a h c sinh. Do đó,
vi c s d ng các ch đ d y h c STEM trong d y h c V t lí s phù h p v i
ch ng trình m i đng th i nâng cao ch t l ng d y h c. Vi c xây d ng cácươ ượ
ch đ STEM s giúp GV V t lí ph thông có thêm tài li u d y h c cũng nh ư
áp d ng các ph ng pháp, hình th c d y h c m i đáp ng yêu c u c a ươ
ch ng trình giáo d c ph thông. ươ T năm 2018, ch ng trình giáo d c nói ươ
chung, ch ng trình môn V t lí tr ng ph thông nói riêng đã đc thi t kươ ườ ượ ế ế
theo đnh h ng phân hóa và tích h p nh m phát tri n năng l c c a h c sinh. ướ
Theo đó, tri n khai d y h c V t lí theo đnh h ng giáo d c STEM là m t ướ
trong nh ng bi n pháp tri n khai t t ch ng trình giáo d c ph thông t i Vi t ươ
Nam nh m giúp nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông theo đnh h ng ượ ướ
phát tri n năng l c ng i h c. Tuy nhiên, l a ch n các v n đ th c ti n g n ườ
ch t v i ki n th c v t lý ph thông c a HS l p 11 còn h n ch . Vi c giáo ế ế
d c STEM trong ch ng trình V t lý l p 11 t i tr ng THPT Lê L i v n còn ươ ườ
nhi u b t c p. Vì v y c n đu t thi t k bài d y theo đnh h ng giáo d c ư ế ế ướ
STEM trong ch ng trình VL l p 11. Tr c th c tr ng đó tôi ch n nghiên c uươ ướ
đ tài “Thi t k bài d y theo đnh h ng giáo d c STEM trong ch ng trìnhế ế ướ ươ
VL l p 11” nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c và t o thêm tài li u ượ
tham kh o cho giáo viên trong d y h c.
2. M c tiêu c a đ tài
Thi t k đc m t s bài d y h c theo đnh h ng giáo d c STEMế ế ượ ướ
trong ch ng trình v t lý l p 11 t i tr ng THPT Lê L i.ươ ườ
3. Gi thuy t khoa h c ế
N u thi t k đc m t s bài d y h c theo đnh h ng giáo d c STEMế ế ế ượ ướ
trong ch ng trình v t lý l p 11 và áp d ng ươ vào vi c d y h c thì s góp ph n
nâng cao ch t l ng giáo d c, tăng m c đ h ng thú c a h c sinh v i môn ượ
V t lý.
4. Nhi m v nghiên c u c a đ tài
- Nghiên c u tài li u xây d ng và th c hi n các ch đ giáo d c STEM.
4
- Nghiên c u các ch đ trong ch ng trình V t lý l p 11 có th th c ươ
hi n giáo d c STEM.
- Thi t k m t s bài d y theo đnh h ng giáo d c STEM trong ch ngế ế ướ ươ
trình V t lý l p 11.
- Th c nghi m s ph m đ ki m tra gi thuy t và tính kh thi c a đ ư ế
tài.
5. Đi t ng nghiên c u ượ
- Ki n th c ch ng trình sách giáo khoa V t lý l p 11 hi n hành.ế ươ
- Tài li u v giáo d c STEM.
6. Ph m vi nghiên c u
Đ tài ch t p trung nghiên c u và thi t k m t s bài d y theo đnh ế ế
h ng giáo d c STEM trong ch ng trình V t lý l p 11; ti n hành th cướ ươ ế
nghi m s ph m t i tr ng THPT Lê L i, Qu ng Tr . ư ườ
7. Ph ng pháp nghiên c u đ tàiươ
- Ph ng pháp h i c u tài li u:ươ
+ Phân tích các tài li u hi n hành v giáo d c STEM.
+ Phân tích ch ng trình V t lý l p 11 hi n hành.ươ
- Ph ng pháp th c ti n.ươ
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ư
- Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
8. C u trúc c a đ tài
M ĐU
N I DUNG
Ch ng 1. C s lý lu n và th c ti n c a vi c d y h c theo đnh h ngươ ơ ướ
giáo d c STEM.
Ch ng 2. Thi t k bài d y theo đnh h ng giáo d c STEM trongươ ế ế ướ
ch ng trình V t lý l p 11.ươ
Ch ng 3. Th c nghi m s ph m.ươ ư
K T LU N VÀ KHUY N NGH
TÀI LI U THAM KH O
PH L C
5
N I DUNG
Ch ng 1. C S LÝ LU N VÀ TH C TI N C A VI C D Y ươ Ơ
H C THEO ĐNH H NG GIÁO D C STEM ƯỚ
1.1. Giáo d c STEM là gì?
STEM là thu t ng vi t t t c a các t Science (Khoa h c), Technology ế
(Công ngh ), Engineering (Kĩ thu t) và Mathematics (Toán h c), th ng đc ườ ượ
s d ng khi bàn đn các chính sách phát tri n v Khoa h c, Công ngh , Kĩ ế
thu t và Toán h c c a m i qu c gia. S phát tri n v Khoa h c, Công ngh ,
Kĩ thu t và Toán h c đc mô t b i chu trình STEM (Hình 1), trong đó ượ
Science là quy trình sáng t o ra ki n th c khoa h c; Engineering là quy trình ế
s d ng ki n th c khoa h c đ thi t k công ngh m i nh m gi i quy t các ế ế ế ế
v n đ; Toán là công c đc s d ng đ thu nh n k t qu và chia s k t ượ ế ế
qu đó v i nh ng ng i khác. ườ
Giáo d c STEM đc s d ng theo mô t trong Ch ng trình giáo d c ượ ươ
ph thông năm 2018 nh sau: ư Giáo d c STEM là mô hình giáo d c d a trên
cách ti pế c n liên môn, giúp h c sinh áp d ng các ki nế th c khoa h c,
công ngh , kĩ thu t và toán h c vào gi i quy t m t s v n đ th c ti n ế
trong b i c nh c th .
1.2. Giáo d c STEM trong tr ng trung h c ườ
1.2.1. D y h c các môn khoa h c theo ph ng th c giáo d c STEM ươ
M i bài h c STEM trong ch ng trình giáo d c ph thông đ c p đn ươ ế
m t v n đ t ng đi tr n v n, đòi h i h c sinh ph i h c và s d ng ki n ươ ế
th c thu c các môn h c trong ch ng trình đ s d ng vào gi i quy t v n đ ươ ế
đó. Ti n trình m i bài h c STEM đc th c hi n ph ng theo quy trình kĩế ượ
thu t (Hình 2), trong đó vi c "Nghiên c u ki n th c n n" (background ế
research) trong ti n trình d y h c m i bài h c STEM chính là vi c h c đế
chi m lĩnh n i dung ki n th c trong ch ng trình giáo d c ph thông t ngế ế ươ ươ
ng v i v n đ c n gi i quy t trong bài h c, trong đó h c sinh là ng i ch ế ườ
đng nghiên c u sách giáo khoa, tài li u b tr , ti n hành các thí nghi m theo ế
ch ng trình h c (n u có) d i s h ng d n c a giáo viên; v n d ng ki nươ ế ướ ướ ế
th c đã h c đ đ xu t, l a ch n gi i pháp gi i quy t v n đ; th c hành ế
thi t k , ch t o, th nghi m m u; chia s , th o lu n, đi u ch nh thi t k .ế ế ế ế ế