3
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
STEM là m t cách t ch c ch ng trình gi ng d y th c t ; trong đó, cóộ ổ ứ ươ ả ạ ự ế
tích h p Khoa h c (Science), Công ngh (Technology), Kĩ thu t (Engineering)ợ ọ ệ ậ
và Toán h c (Math) (Wang và c ng s , 2011). D y h c đnh h ng STEMọ ộ ự ạ ọ ị ướ
quan tâm đn vi c tích h p các môn h c trên g n v i th c ti n đ nâng caoế ệ ợ ọ ắ ớ ự ễ ể
năng l c cho ng i h c.ự ườ ọ
Trong b i c nh cu c cách m ng công nghi p 4.0, các lĩnh v c Khoa h c,ố ả ộ ạ ệ ự ọ
Công ngh , Kĩ thu t và Toán h c (STEM) là đng l c m nh m đ các qu cệ ậ ọ ộ ự ạ ẽ ể ố
gia phát tri n. Vì v y, h u h t các qu c gia trên th gi i trong đó có Vi tể ậ ầ ế ố ế ớ ệ
Nam đang t p trung đu t vào giáo d c STEM v i m c tiêu phát tri n n nậ ầ ư ụ ớ ụ ể ề
nhân l c trình đ cao. H n n a, ch ng trình giáo d c ph thông m i nóiự ộ ơ ữ ươ ụ ổ ớ
chung, ch ng trình môn v t lí tr ng ph thông nói riêng h ng vào d yươ ậ ở ườ ổ ướ ạ
h c tích h p theo các ch đ nh m phát tri n năng l c c a h c sinh. Do đó,ọ ợ ủ ề ằ ể ự ủ ọ
vi c s d ng các ch đ d y h c STEM trong d y h c V t lí s phù h p v iệ ử ụ ủ ề ạ ọ ạ ọ ậ ẽ ợ ớ
ch ng trình m i đng th i nâng cao ch t l ng d y h c. Vi c xây d ng cácươ ớ ồ ờ ấ ượ ạ ọ ệ ự
ch đ STEM s giúp GV V t lí ph thông có thêm tài li u d y h c cũng nhủ ể ẽ ậ ổ ệ ạ ọ ư
áp d ng các ph ng pháp, hình th c d y h c m i đáp ng yêu c u c aụ ươ ứ ạ ọ ớ ứ ầ ủ
ch ng trình giáo d c ph thông. ươ ụ ổ T năm 2018, ch ng trình giáo d c nóiừ ươ ụ
chung, ch ng trình môn V t lí tr ng ph thông nói riêng đã đc thi t kươ ậ ở ườ ổ ượ ế ế
theo đnh h ng phân hóa và tích h p nh m phát tri n năng l c c a h c sinh.ị ướ ợ ằ ể ự ủ ọ
Theo đó, tri n khai d y h c V t lí theo đnh h ng giáo d c STEM là m tể ạ ọ ậ ị ướ ụ ộ
trong nh ng bi n pháp tri n khai t t ch ng trình giáo d c ph thông t i Vi tữ ệ ể ố ươ ụ ổ ạ ệ
Nam nh m giúp nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông theo đnh h ngằ ấ ượ ụ ổ ị ướ
phát tri n năng l c ng i h c. Tuy nhiên, l a ch n các v n đ th c ti n g nể ự ườ ọ ự ọ ấ ề ự ễ ắ
ch t v i ki n th c v t lý ph thông c a HS l p 11 còn h n ch . Vi c giáoặ ớ ế ứ ậ ổ ủ ớ ạ ế ệ
d c STEM trong ch ng trình V t lý l p 11 t i tr ng THPT Lê L i v n cònụ ươ ậ ớ ạ ườ ợ ẫ
nhi u b t c p. Vì v y c n đu t thi t k bài d y theo đnh h ng giáo d cề ấ ậ ậ ầ ầ ư ế ế ạ ị ướ ụ
STEM trong ch ng trình VL l p 11. Tr c th c tr ng đó tôi ch n nghiên c uươ ớ ướ ự ạ ọ ứ
đ tài ề“Thi t k bài d y theo đnh h ng giáo d c STEM trong ch ng trìnhế ế ạ ị ướ ụ ươ
VL l p 11”ớ nh m góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c và t o thêm tài li uằ ầ ấ ượ ụ ạ ệ
tham kh o cho giáo viên trong d y h c.ả ạ ọ
2. M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Thi t k đc m t s bài d y h c theo đnh h ng giáo d c STEMế ế ượ ộ ố ạ ọ ị ướ ụ
trong ch ng trình v t lý l p 11 t i tr ng THPT Lê L i.ươ ậ ớ ạ ườ ợ
3. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
N u thi t k đc m t s bài d y h c theo đnh h ng giáo d c STEMế ế ế ượ ộ ố ạ ọ ị ướ ụ
trong ch ng trình v t lý l p 11 và áp d ng ươ ậ ớ ụ vào vi c d y h c thì s góp ph nệ ạ ọ ẽ ầ
nâng cao ch t l ng giáo d c, tăng m c đ h ng thú c a h c sinh v i mônấ ượ ụ ứ ộ ứ ủ ọ ớ
V t lý.ậ
4. Nhi m v nghiên c u c a đ tàiệ ụ ứ ủ ề
- Nghiên c u tài li u xây d ng và th c hi n các ch đ giáo d c STEM.ứ ệ ự ự ệ ủ ề ụ