
0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ
LỚP 12
MÔN: HÓA HỌC
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: 1. TRỊNH THỊ DIỆU THÚY
2. TRẦN THỊ LAN PHƯƠNG
ĐIỆN THOẠI: 0948 374 418 - 0918 013 090
NĂM HỌC 2020 - 2021

1
NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DH
Dạy học
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
PHT
Phiếu học tập
PTHH
Phương trình hoá học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông

2
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
PHẦN I
MỞ ĐẦU
4
I
Lý do chọn đề tài
4
II
Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
4
III
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
5
IV
Phương pháp nghiên cứu
5
V
Những đóng góp của đề tài
5
PHẦN II
NỘI DUNG
5
Chương I
Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài
6
1.1
Xây dựng chủ đề DH
6
1.1.1
Tại sao nên quan tâm đến DH theo chủ đề trong tiến trình
đổi mới giáo dục hiện nay?
6
1.1.2
Các bước để xây dựng một chủ đề DH
6
1.2
Giáo dục STEM
6
1.2.1
Khái niệm STEM và giáo dục STEM
7
1.2.2
Mục tiêu giáo dục STEM
7
1.3
Các phương pháp và kỹ thuật DH tích cực
8
1.3.1
DH giải quyết vấn đề
8
1.3.2
DH dự án
8
1.3.3
DH thực hành trong hóa học
8
1.3.4
DH khám phá
9
1.3.5
Kĩ thuật khăn trải bàn
9
1.3.6
Kĩ thuật mảnh ghép
9
1.3.7
Sơ đồ tư duy
9
1.4
Thực trạng việc DH chủ đề và STEM ở các trường phổ
thông tại Nam Đàn
9
Tiểu kết chương 1
10
Chương 2
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 12
11
2.1
Phân phối chương trình “Chương 1: Este-Lipit”, “Chương
2 Cacbohidrat”- Hóa học 12 - năm học 2020-2021 tại
trường THPT Nam Đàn I
11
2.2
Thiết kế chủ đề Este-Lipit
13

3
2.3
Thiết kế chủ đề Cacbohidrat
27
Tiểu kết chương 2
44
Chương 3
Thực nghiệm sư phạm
45
3.1
Mục đích thực nghiệm sư phạm
45
3.2
Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
45
3.3
Kế hoạch thực nghiệm sư phạm
45
3.4
Tiến hành thực nghiệm
45
3.5
Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm
45
Tiểu kết chương 3
46
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
47
Tài liệu tham khảo
48
Phụ lục
49

4
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông,
đổi mới đồng bộ hình thức DH, phương pháp DH và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục, tăng cường việc gắn liền DH trong nhà trường với thực tiễn cuộc sống và góp
phần hình thành NL giải quyết vấn đề và định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung
học. Do đó, nhiều hình thức DH tích cực, hiện đại, hiệu quả đã được các nhà nghiên
cứu về giáo dục đề xuất triển khai, các giáo viên luôn muốn tìm được những phương
pháp DH phù hợp áp dụng cho các khâu của quá trình DH.
Hoá học là ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về
thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các chất. Hoá học có sự kết hợp chặt
chẽ giữa lí thuyết và thực nghiệm, là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác với
nhau. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Hóa học là môn học thuộc
giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông, được học sinh
lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và NL của bản thân. Nên DH Hóa
học ở trường phổ thông phải tăng cường việc gắn liền DH trong nhà trường với thực
tiễn cuộc sống và góp phần hình thành NL giải quyết vấn đề và định hướng nghề
nghiệp cho học sinh trung học, cần sử dụng các hình thức giáo dục và phương pháp
DH hướng học sinh phát triển được NL nghiên cứu, vận dụng kiến thức lý thuyết vào
thực tiễn, nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới là rất quan trọng và cần thiết.
Do đó chúng tôi chọn đề tài: TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY
HỌC CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 12.
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1. Mục đích
Để rèn luyện khả năng làm việc nhóm, nâng cao NL nhận thức và tư duy, giúp
học sinh biết nắm bắt các kiến thức cốt lõi, bản chất, tìm ra mối liên hệ giữa các kiến
thức và vận dụng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề học tập và thực tiễn,
chúng tôi đã nghiên cứu sử dụng giáo dục STEM trong DH chủ đề hữu cơ Este-Lipit
và Cacbohidrat của chương trình Hóa học 12 – THPT.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu các nội dung lí luận liên quan đến đề tài như: DH chủ đề, giáo
dục STEM, các phương pháp và kỹ thuật DH tích cực: dự án, lược đồ tư duy, thực
hành …
- Nghiên cứu vận dụng các hình thức và phương pháp DH để thiết kế hoạt
động học tập hai chủ đề Este-Lipit và Cacbohidrat.
- Thực nghiệm sư phạm đánh giá tính phù hợp và hiệu quả các đề xuất.