0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NAM ĐÀN I
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ
LỚP 12
MÔN: HÓA HỌC
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: 1. TRỊNH THỊ DIỆU THÚY
2. TRẦN THỊ LAN PHƯƠNG
ĐIỆN THOẠI: 0948 374 418 - 0918 013 090
NĂM HỌC 2020 - 2021
1
NHỮNG TỪ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DH
Dạy học
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
NL
Năng lực
PHT
Phiếu học tập
PTHH
Phương trình hoá học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
2
MỤC LỤC
TT
Nội dung
Trang
PHẦN I
MỞ ĐẦU
4
I
do chọn đề tài
4
II
Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
4
III
Khách thể nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
IV
Phương pháp nghiên cứu
5
V
Những đóng góp của đề tài
5
PHẦN II
NỘI DUNG
Chương I
Cơ sở lí lun và thực tiễn của đề tài
6
1.1
Xây dựng chủ đề DH
6
1.1.1
Tại sao nên quan m đến DH theo ch đề trong tiến trình
đổi mi giáo dc hin nay?
6
1.1.2
Các bước để xây dựng một chủ đề DH
6
1.2
Giáo dục STEM
6
1.2.1
Khái niệm STEM giáo dục STEM
7
1.2.2
Mục tiêu giáo dục STEM
7
1.3
Các phương pháp và kỹ thuật DH tích cực
8
1.3.1
DH giải quyết vấn đề
8
1.3.2
DH dự án
8
1.3.3
DH thực hành trong hóa học
8
1.3.4
DH khám p
9
1.3.5
Kĩ thuật khăn trải bàn
9
1.3.6
Kĩ thuật mnh ghép
9
1.3.7
Sơ đồ tư duy
9
1.4
Thực trạng việc DH chủ đề STEM các trường ph
thông tại Nam Đàn
9
Tiểu kết chương 1
10
Chương 2
TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 12
2.1
Phân phối cơng trình “Cơng 1: Este-Lipit”, Chương
2 Cacbohidrat”- Hóa học 12 - năm học 2020-2021 tại
trường THPT Nam Đàn I
2.2
Thiết kế chủ đề Este-Lipit
13
3
2.3
Thiết kế chủ đề Cacbohidrat
27
Tiểu kết chương 2
44
Chương 3
Thực nghiệm sư phm
45
3.1
Mục đích thực nghiệm sư phạm
45
3.2
Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm
3.3
Kế hoạch thực nghiệm sư phạm
45
3.4
Tiến hành thực nghiệm
45
3.5
Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm
45
Tiểu kết chương 3
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
47
Tài liu tham khảo
48
Phụ lục
49
4
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Hin nay, chúng ta đang thực hiện đổi mới chương trình giáo dc ph thông,
đổi mi đồng b hình thc DH, pơng pháp DH kim tra, đánh giá kết qu giáo
dục, tăng cường vic gn lin DH trong nhà trường vi thc tin cuc sng góp
phn hình thành NL gii quyết vấn đề định hướng ngh nghip cho hc sinh trung
hc. Do đó, nhiu hình thc DH tích cc, hiện đại, hiu qu đã được các nhà nghiên
cu v giáo dc đề xut trin khai, các giáo viên luôn muốn tìm được những phương
pháp DH phù hợp áp dụng cho các khâu của quá trình DH.
Hhọc ngành khoa học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu về
thành phần cấu trúc, tính chất và sự biến đổi của các chất. Hoá học có sự kết hợp chặt
chẽ giữa thuyết thực nghiệm, cầu ni các ngành khoa học tự nhiên khác với
nhau. Trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, môn Hóa học môn học thuộc
giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệpcấp trung học phổ thông, được học sinh
lựa chọn theo định ng nghề nghiệp, sở thích NL của bản thân. n DH Hóa
học trường phthông phi tăng cường vic gn liền DH trong nhà trường vi thc
tin cuc sng và góp phn hình thành NL gii quyết vn đề định hướng ngh
nghip cho hc sinh trung hc, cần sdụng các hình thức giáo dục và phương pháp
DH hướng học sinh phát trin được NL nghiên cu, vận dụng kiến thức lý thuyết vào
thực tiễn, nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới là rất quan trọng và cần thiết.
Do đó chúng i chọn đề tài: TÍCH HỢP GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY
HỌC CHỦ ĐỀ HÓA HỌC HỮU CƠ LỚP 12.
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1. Mc đích
Để n luyện khả ng m việc nhóm, nâng cao NL nhận thức tư duy, giúp
học sinh biết nắm bắt các kiến thức cốt i, bản chất, m ra mi liên hgiữa các kiến
thức và vận dụng ng tạo trong việc giải quyết c vn đề học tập thực tin,
chúng i đã nghiên cu sử dụng giáo dục STEM trong DH chủ đề hữu Este-Lipit
và Cacbohidrat của cơng trình Hóa học 12 THPT.
2. Nhiệm vụ
- Nghiên cứu các nội dung luận liên quan đến đề tài như: DH chủ đề, giáo
dục STEM, các phương pháp k thuật DH tích cực: dự án, lược đồ duy, thực
hành …
- Nghiên cứu vn dụng c hình thức và pơng pháp DH để thiết kế hoạt
động học tập hai chủ đề Este-Lipit và Cacbohidrat.
- Thực nghiệm sư phạm đánh giá tính phù hợp và hiệu quả các đề xuất.