z
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
“TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
CHƯƠNG CACBOHIĐRAT HÓA HỌC 12 – THPT”
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
---------------------------
Đề tài:
“TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
CHƯƠNG CACBOHIĐRAT HÓA HỌC 12 – THPT”
c giả : Trần Thị Thúy Ngân
Lĩnh vực : HÓA HỌC
Tổ : Khoa Học Tự Nhiên
Điện thoại : 0986.640.223
Năm học : 2021 - 2022
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu.......................................................................... 2
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
1.6. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.7. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 3
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4
2.1.1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. ................................. 4
2.1.2. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. ..................................................................... 4
2.1.3. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo. ............................................... 5
2.1.4. Giáo dục STEM trong dạy học. .................................................................... 11
2.1.5. Chuyển đổi số trong giáo dục năng chuyển đổi .................................... 14
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 15
2.2.1. Thực trạng việc tổ chức các HĐTNST trong dạy học STEM ở THPT ........ 15
2.2.2. Thực trạng sử dụng các HĐTNST trong dạy học STEM môn Hóa Học để
phát triển năng lực cho HS ở trường THPT. ........................................................... 15
2.2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài. ......................................... 16
2.3. TỔ CHỨC CÁC HĐTNST TRONG DẠY HỌC THEO ĐỊNH ỚNG
GIÁO DỤC STEM CHƯƠNG CACBOHĐRAT HÓA HỌC 12-THPT” ............. 18
2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc của chương Cacbohidrat . ............................ 18
2.3.2. Các HĐTNST có thể triển khai trong dạy học STEM chương Cacbohiđrat. 18
2.3.3. Kế hoạch tổ chức các HĐTNST trong dạy học STEM chương Cacbohiđrat.19
2.3.4. Triển khai Tổ chức các HĐTNST trong dạy học ch đề STEM trong chương
Cacbohiđrat. ............................................................................................................ 19
2.3.4. Công cụ đánh giá: .......................................................................................... 42
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 43
4.1.Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................................ 43
4.2. Nhiệm vụ thực nghiệm phạm ...................................................................... 43
4.3. Tiến hành thực nghiệm phạm ...................................................................... 43
4.3.2. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................ 43
4.4. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................ 43
4.4.1.Kết quả các bài kiểm tra giấy thi trực tiếp ( phụ lục) ..................................... 43
4.4.2.Kết quả các phiếu điều tra .............................................................................. 45
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 47
1. Kết luận ............................................................................................................... 47
2. Kiến nghị: ............................................................................................................ 47
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 1
PHỤ LỤC ................................................................................................................. 1
Tài liu tham kho ................................................................................................... 31
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
HS : Học sinh
GV : Giáo viên
HĐTNST : Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
HĐTN : Hoạt động trải nghiệm
SGK : Sách giáo khoa
STK : Sách tham khảo
NL : Năng lực
TNST : Trải nghiệm sáng tạo
DHDA : Dạy học dự án
NCBH : Nghiên cứu bài học
THPT : Trung học phổ thông
CNTT : Công nghệ thông tin