
TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG CLASSDOJO – QUẢN LÝ LỚP, TẠO TIẾT HỌC HIỆU
QUẢ, HỖ TRỢ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO
GIÁO DỤC STEM
MÔN: TIN HỌC

SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
--- ---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG CLASSDOJO – QUẢN LÝ LỚP, TẠO TIẾT HỌC HIỆU
QUẢ , HỖ TRỢ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
THEO GIÁO DỤC STEM
MÔN: TIN HỌC

MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 1
3. Giá trị của đề tài ............................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi đề tài ............................................................... 2
5. Khả năng áp dụng của đề tài ............................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 2
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận .................................................................................................... 4
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu .......................................................................... 7
a. Thuận lợi .................................................................................................... 7
b. Khó khăn .................................................................................................... 7
c. Khảo sát thực trạng ..................................................................................... 7
3. Giải pháp thực hiện .......................................................................................... 8
4. Kết quả nghiên cứu........................................................................................... 19
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................................................... 20
Tài liệu tham khảo

DANH SÁCH THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Nguyên nghĩa
THPT Trung học phổ thông
GV Giáo viên
HS Học sinh
HĐ Hoạt động
CTGDPT Chương trình Giáo dục phổ thông
CNTT Công nghệ thông tin
GD - ĐT Giáo dục - đào tạo
Chữ viết tắt Nguyên nghĩa Nghĩa dịch
S Science Khoa học
T Technology Công nghệ
E Engineering Kĩ thuật
M Mathematics Toán học

1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Trong những năm gần đây, những nhà nghiên cứu giáo dục thường quan tâm
đến giáo dục 4.0. Con người đã trải qua nhiều cuộc cách mạng về khoa học công
nghệ lớn mà mỗi cuộc cách mạng đều có sự thay đổi lớn về bản chất và đột phá về
công nghệ. Tính đến nay, con người đã trải qua 3 lần cách mạng công nghiệp và
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang là xu thế.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CTTTg ngày 4/5/2017 chỉ đạo
các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường
năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo đó, phải thay đổi
mạnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dục và dạy nghề nhằm tạo ra
nguồn nhân lực có khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới; cần tập
trung vào thúc đẩy giáo dục STEM bên cạnh ngoại ngữ, tin học. Bộ GD-ĐT xác
định: “Giáo dục tin học… cùng với các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Vật lí, Hoá
học, Sinh học, Công nghệ thực hiện giáo dục STEM”.
Hòa theo xu thế đó, nền giáo dục cũng phải thay đổi để thích ứng với các cuộc
cách mạng công nghiệp. Mục tiêu của giáo dục STEM là tương đồng với mục tiêu
của chương trình giáo dục phổ thông mới và dạy học các môn khoa học theo
phương thức giáo dục STEM là định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên
trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021. Bên cạnh đó việc đưa STEM vào
giáo dục phổ thông đang gặp một số khó khăn, ví dụ như: quy định thi cử, đánh giá
chất lượng giáo dục; sự hạn chế về kĩ năng của đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất ở
các trường còn thiếu, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...
Trước thực tế đó, bản thân tôi cùng với các GV trong nhóm Tin học trường
THPT Đông Hiếu, với mong muốn góp phần làm sáng tỏ thêm những vấn đề chủ
yếu về lí luận của dạy học STEM, công nghệ cần tích hợp trong giảng dạy, đề xuất
các công nghệ số tương ứng cho từng mức độ nhận thức; tác động của công nghệ
số đến người dạy và người học. Và sự liên quan của nó với đổi mới nội dung, hình
thức tổ chức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục phổ thông
ở nước ta, tôi đã lựa chọn nghiên cứu: “Ứng dụng classdojo – quản lý lớp, tạo tiết
học hiệu quả, hỗ trợ kiểm tra đánh giá học sinh theo giáo dục STEM”.
2. Mục đích nghiên cứu.
a) Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lí luận về dạy học STEM, công nghệ tích hợp trong giảng dạy,
công nghệ tích hợp tương ứng với từng mức độ nhận thức, quản lý lớp - tạo tiết
học hiệu quả - hỗ trợ kiểm tra đánh giá theo giáo dục STEM và một trường hợp cụ
thể là ứng dụng CLASSDOJO.
Nghiên cứu chương trình, SGK Tin học hiện hành ở bậc THPT, nhằm tìm cách