TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG CLASSDOJO – QUẢN LÝ LỚP, TẠO TIẾT HỌC HIỆU
QUẢ, HỖ TRỢ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THEO
GIÁO DỤC STEM
MÔN: TIN HỌC
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
--- ---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
ỨNG DỤNG CLASSDOJO – QUẢN LÝ LỚP, TẠO TIẾT HỌC HIỆU
QUẢ , HỖ TRỢ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
THEO GIÁO DỤC STEM
MÔN: TIN HỌC
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 1
3. Giá tr của đề tài ............................................................................................... 2
4. Đối tượng nghiên cứu, phm vi đề tài ............................................................... 2
5. Khả năng áp dụng ca đề tài ............................................................................. 2
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 2
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý lun .................................................................................................... 4
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu .......................................................................... 7
a. Thuận li .................................................................................................... 7
b. Khó khăn .................................................................................................... 7
c. Khảo sát thực trạng ..................................................................................... 7
3. Gii pháp thực hiện .......................................................................................... 8
4. Kết quả nghiên cứu........................................................................................... 19
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................................................... 20
Tài liệu tham khảo
DANH SÁCH THUẬT NGỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Nguyên nghĩa
THPT Trung học phổ thông
GV Giáo viên
HS Học sinh
Hoạt động
CTGDPT Chương trình Giáo dục phổ thông
CNTT Công nghệ thông tin
GD - ĐT Giáo dục - đào tạo
Chữ viết tắt Nguyên nghĩa Nghĩa dịch
S Science Khoa học
T Technology Công nghệ
E Engineering Kĩ thuật
M Mathematics Toán học
1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài.
Trong những m gn đây, những nhà nghiên cứu giáo dục thường quan m
đến giáo dục 4.0. Con người đã trải qua nhiều cuộc cách mạng về khoa học ng
nghệ lớn mà mi cuộc cách mạng đều sự thay đổi lớn về bản chất và đột phá về
công nghệ. Tính đến nay, con người đã trải qua 3 lần cách mạng công nghiệp
cuộc cách mngng nghiệp lần thứ 4 đang là xu thế.
Thủ tướng Chính phủ đã ban nh Chỉ thị số 16/CTTTg ngày 4/5/2017 chỉ đạo
các bộ, ngành, đa phương trin khai đồng bộ nhiu giải pháp nhằm ng cường
năng lực tiếp cận cuộc cách mạng ng nghiệp ln thứ tư. Theo đó, phải thay đổi
mnh mẽ các chính sách, nội dung, phương pháp giáo dc và dạy nghề nhằm tạo ra
nguồn nhân lực khả năng tiếp nhận các xu thế công nghệ sản xuất mới; cần tập
trung vào tc đẩy giáo dục STEM n cạnh ngoại ngữ, tin học. Bộ GD-ĐT xác
định: Giáo dục tin họccùng với các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Vật , Hoá
học, Sinh học, ng nghệ thực hiện giáo dục STEM”.
Hòa theo xu thế đó, nền giáo dục cũng phải thay đổi để thích ng với các cuộc
cách mạng ng nghip. Mục tiêu của giáo dục STEM tương đồng với mục tiêu
của chương trình giáo dc ph thông mới dạy học các môn khoa học theo
phương thức giáo dục STEM định hướng được sở GD-ĐT Nghệ An ưu tiên
trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021. n cạnh đó việc đưa STEM o
giáo dục phổ thông đang gặp một số khó khăn, ví dụ như: quy định thi cử, đánh giá
chất lượng giáo dục; shn chế vkĩ năng ca đội ngũ giáo viên; cơ sở vật chất
các trường còn thiếu, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa,...
Trước thực tế đó, bản thân tôi cùng với các GV trong nhóm Tin học trường
THPT Đông Hiếu, vi mong muốn góp phần làm ng tỏ thêm những vấn đề ch
yếu về luận của dạy học STEM, công nghệ cần tích hợp trong giảng dạy, đề xuất
các công nghệ số tương ng cho từng mức độ nhận thức; tác động của ng nghệ
số đến người dạy người học. sự liên quan ca nó vi đổi mới nội dung, hình
thức tổ chức phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục phthông
nước ta, tôi đã lựa chọn nghiên cứu: Ứng dụng classdojo qun lớp, tạo tiết
học hiệu quả, hỗ trợ kiểm tra đánh giá học sinh theo giáo dục STEM”.
2. Mc đích nghiên cứu.
a) Mc đích nghiên cứu
Nghiên cứu luận về dạy học STEM, công nghệ tích hợp trong giảng dạy,
công nghệ tích hợp tương ng với từng mức độ nhận thức, quản lớp - tạo tiết
học hiệu qu- htrợ kiểm tra đánh giá theo giáo dục STEM và một trường hợp c
thlà ứng dụng CLASSDOJO.
Nghiên cứu chương trình, SGK Tin học hin nh bậc THPT, nhằm m cách