DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA CHỦ ĐỀ “MÁY ĐIỆN” TRONG CHƯƠNG TRÌNH
VẬT LÍ 12 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
MÔN: VẬT LÝ
NGHÖ AN - 2022
SGDT NGHỆ AN
TNG THPT NGUYN SSÁCH
TNG THPT ANH SƠN 2
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
DẠY HỌC PT TRIỂN NG LC T HỌC CHO HỌC SINH
TNG QUA CHĐỀ “MÁY ĐIỆN” TRONG CHƯƠNG TRÌNH
VẬT LÍ 12 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DC STEM
Lĩnh vực : VẬT
T bộ môn : KHOA HỌC T NHIÊN
Tên c gi : LƯƠNG THANH HẢI
PHẠM THỊ THANH HOA
Năm thực hiện : 2021 - 2022
S đin thoi : 0979 336 936
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VN Đ ...................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................................... 2
2.1. Đối tưng nghiên cu ................................................................................................... 2
2.2. Phm vi nghiên cu ...................................................................................................... 2
3. Nhim v nghiên cu ...................................................................................................... 2
4. Kế hoch nghiên cu ....................................................................................................... 2
5. Đóng góp của đ tài ......................................................................................................... 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................................ 4
CHƯƠNG I - CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CA Đ TÀI ................................ 4
1.1. Cơ sở lí lun .................................................................................................................. 4
1.1.1. Năng lực .................................................................................................................... 4
1.1.1.1. Khái niệm năng lực................................................................................................. 4
1.1.1.2. Các năng lực chuyên bit cn hình thành và phát trin cho hc sinh trong dy hc
môn Vt lí ............................................................................................................................ 4
1.1.2. Năng lực t hc ......................................................................................................... 5
1.1.2.1. Khái nim t hc và năng lc t hc...................................................................... 5
1.1.2.2. Cu trúc của năng lực t hc .................................................................................. 6
1.1.2.3. Các hình thc t hc ............................................................................................... 6
1.1.3. Giáo dc STEM ......................................................................................................... 7
1.1.3.1. Khái nim giáo dc STEM ..................................................................................... 7
1.1.3.2. Mc tiêu ca giáo dc STEM ................................................................................. 7
1.1.3.3. Định hướng giáo dục STEM trong Chương trình Giáo dục ph thông 2018 ......... 8
1.1.3.4. Các kĩ năng trong giáo dục STEM ......................................................................... 8
1.1.3.5. Xây dng và thc hin bài hc STEM ................................................................... 9
1.1.3.6. Đánh giá trong tổ chc dy hc theo định hướng giáo dc STEM ...................... 10
1.1.4. Dy hc Vật lí theo định hướng giáo dc STEM nhm phát triển năng lực t hc
cho hc sinh ....................................................................................................................... 10
1.2. Cơ sở thc tin ............................................................................................................ 11
1.2.1. Thc trng vic vn dng giáo dc STEM trong dy hc ti mt s trưng THPT
trên đa bàn huyn Min núi - tnh Ngh An ..................................................................... 11
1.2.2. Thc trng dy hc Vt lí theo định hướng giáo dc STEM nhm phát trin năng
lc t hc ca HS ti mt s trường THPT trên đa bàn huyện Anh Sơn và huyn Thanh
Chương. ............................................................................................................................. 12
1.3. Đề xut mt s gii pháp phát triển năng lc t hc ca hc sinh thông qua dy hc
ch đề vt lý THPT theo giáo dc STEM ......................................................................... 15
1.3.1. Động cơ hóa hot đng hc tp ca hc sinh .......................................................... 15
1.3.2. Hướng dn HS xây dng kế hoch hc tp ............................................................. 15
1.3.3. Hướng dn HS chn lọc tư liệu, tình huống liên quan đến ni dung bài hc qua các
kênh thông tin đại chúng hoc qua thc tế đời sng phù hp vi môn hc, hưng ti phát
triển năng lực t hc cho hc sinh ..................................................................................... 16
1.3.4. Thiết lập môi trưng ảo nâng cao năng lc và thói quen t hc ca hc sinh Trung
hc Ph thông .................................................................................................................... 17
1.3.5. T chc cho hc sinh làm vic nhóm kết hp vi tho lun lp ............................. 18
1.3.6. Xây dng ý thc t hc ........................................................................................... 18
CHƯƠNG II - THIT K VÀ T CHC THC HIN DY HC CH ĐỀ MÁY
ĐIỆN” THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DC STEM NHM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
T HC ............................................................................................................................ 19
2.1. Lí do chn ch đề ....................................................................................................... 19
2.2. Xác đnh mc tiêu, ni dung, phương pháp dy hc ch đề Máy điện theo đnh
hướng giáo dc STEM....................................................................................................... 20
2.2.1. Mc tiêu ................................................................................................................... 20
2.2.1.1. V kiến thc STEM .............................................................................................. 20
2.2.1.2. K năng................................................................................................................. 20
2.2.1.3. Thái độ .................................................................................................................. 21
2.2.1.4. Các năng lực được hình thành và phát trin cho HS ............................................ 21
2.2.2. Ni dung dy hc ch đề Máy điện theo định hướng giáo dc STEM. .................. 21
2.2.3. Xây dng tiến trình dy hc ch đề Máy điện theo định hưng giáo dc STEM .. 22
2.2.4. Phương pháp và k thut dy hc ........................................................................... 22
2.2.5. Phương pháp kiểm tra đánh giá. (Trình bày ti ph lc 3) .................................... 22
2.2.6. Thiết b dy hc, hc liu ........................................................................................ 23
2.2.7. Nhng công vic chun b cho phương án tổ chc dy hc.................................... 23
2.2.7.1. Giáo viên............................................................................................................... 23
2.2.7.2. Hc sinh ................................................................................................................ 24
2.3. Xây dng kế hoch dy hc ....................................................................................... 24
2.3.1. Lp kế hoch thc hin ............................................................................................ 24
2.3.2. Thiết kế chui hot đng hc .................................................................................. 25
2.3.2.1. Hướng dn chung ................................................................................................. 25
2.3.2.2. Hướng dn chi tiết các hoạt động hc ti trưng THPT chúng tôi công tác ........ 27
2.3.2.3. Chương trình kết ni lp hc giữa 12A2 Trường THPT Anh Sơn 2 và lớp 12C1
trưng THPT Nguyn S Sách .......................................................................................... 30
2.4. T chc dy hc theo kế hoch .................................................................................. 32
2.5. Mt s hình nh ca hot đng khi dy hc ch đề y điện theo định hướng giáo
dc STEM. ......................................................................................................................... 33
2.5.1. GV trin khai d án ................................................................................................. 33
2.5.2. Hoạt động thc hin d án ...................................................................................... 34
2.6. Đánh giá kết qu thc nghiệm đề tài .......................................................................... 40
PHN III: KT LUN ................................................................................................... 47
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Còn sống thì còn phải học”, cho rằng:
“Về cách học phải lấy tự học làm cốt”. thể nói tự học một tưởng lớn của
Hồ Chí Minh về phương pháp học tập. Những lời chỉ dẫn quý báu những bài
học kinh nghiệm sâu sắc rút ra từ chính tấm gương tự học bền bỉ và thành công của
Người đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.
Trong thời đại cách mạng 4.0 khoa học thuật phát triển nhanh chóng, n
trường tốt đến mấy ng không thể đáp ứng hết nhu cầu học tập của người học
cũng như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Vì vậy bồi dưỡng năng lực tự
học cho học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường phổ thông công việc
vị trí rất quan trọng.
Ngày 04/11/2013 tại Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa
XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục. Nghị quyết chỉ rõ: Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao dân trí, đào tạo
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang b
kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực phẩm chất người học. Học đi đôi
với hành; luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia
đình và giáo dục xã hội.”
"...Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình
thành phẩm chất, ng lực công dân, phát hiện bồi dưỡng năng khiếu, định
hướng nghề nghiệp cho học sinh. ng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú
trọng giáo dục tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng
lực kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng
sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời."
Thông 32/2018/TT –BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông
mới đã cụ thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông nhấn mạnh việc đổi mới phương
pháp dạy học (PPDH) theo định hướng phát huy tính tích cực nhận thức của
học sinh (HS) và trọng tâm hình thành, phát triển năng lực tự học (NLTH).
Năng lực tự học là khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, ng các thuộc
tính tâm nhân như hứng thú, niềm tin, ý chí đthực hiện thành công việc vận
dụng tri thức đã học để giải quyết được các vấn đề thực tiễn.
Vật với đặc thù bmôn khoa học thực nghiệm tính công ngh và k
thut, nhiu kiến thức liên quan đến thc tin, thực hành nmáy phát đin,
động cơ điện, máy biến áp… nên yêu cầu mới đối với GV vật lí và HS là phải thay
đổi phương pháp, hình thức dạy học; trong đó, dạy học Vật theo định hướng
giáo dục STEM là một trong những hình thức dạy học hiệu quả góp phần nâng cao
chất lượng dạy học phát triển năng lực của HS. Giáo dục STEM khả năng
thúc đẩy HS học tập giúp hình thành phát triển năng lực tự học.