i
“Vn dng dy học theo định hướng giáo dc STEM chương
Dòng điện xoay chiu Vt lý 12 THPT”
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................... 2
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ....................................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu................................................................................. 3
7. Những đóng góp mới của đề tài ...................................................................... 4
PHẦN 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 4
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ............................................................... 5
1.1. Giáo dục tích hợp STEM .............................................................................. 5
II. THIẾT KẾ MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH
HƯỚNG GIÁO DỤC STEM ..................................................................................... 11
2.1. Quy trình thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học ....................... 11
2.2. H thng chun kiến thức, kĩ năng cần đạt và NL hướng tới để dy
chương “Dòng điện xoay chiu” ............................................................................... 11
2.3. Phân tích nội dung và cấu trúc chương “Dòng điện xoay chiều” .......... 12
2.4. Những nội dung của chương “Dòng điện xoay chiu” thể thiết kế
các hoạt động dạy học tích hợp STEM .................... Error! Bookmark not defined.
2.5. Mt s hoạt động dy học chương “Dòng điện xoay chiều” theo định
ng giáo dc STEM. .............................................................................................. 13
III. HIU QU CA SÁNG KIN KINH NGHIM .................................... 45
1. Kết quả định tính ........................................................................................... 45
2. Kết quả định lượng ........................................................................................ 46
3. Ý kiến ca các giáo viên khi tiến hành áp dụng phương pháp dạy hc
theo định hướng giáo dục STEM chương “Dòng điện xoay chiu” ...................... 48
4. Kết lun v thc nghim ................................................................................ 49
PHN 3. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 49
1. Kết lun ........................................................................................................... 50
2. Kiến nghị ......................................................................................................... 50
ii
“Vn dng dy học theo định hướng giáo dc STEM chương
Dòng điện xoay chiu Vt lý 12 THPT”
1
“Vn dng dy học theo định hướng giáo dc STEM chương
Dòng điện xoay chiu Vt lý 12 THPT”
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
NL
Năng lực
THPT
Trung hc ph thông
GDPT
Giáo dc ph thông
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
SGK
Sách giáo khoa
TN
Thc nghim
ĐC
Đối chng
SGD&ĐT
S giáo dục và đào tạo
CT GDPT
Chương trình giáo dục ph thông
2
“Vn dng dy học theo định hướng giáo dc STEM chương
Dòng điện xoay chiu Vt lý 12 THPT”
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, công tác dạy học trường THPT đã những
chuyển biến khá mạnh mẽ về phương pháp tổ chức dạy học theo hướng lấy người
học làm trung tâm, giáo viên chỉ người t chc, c vấn, đnh hướng hoạt đng
cho học sinh; học đi đôi với hành; thuyết gắn liền với thực tiễn. Tuy nhiên, nhìn
chung hình thức tổ chức dạy học chủ yếu vẫn diễn ra trong phòng học nên việc giải
quyết các vấn đề thực tiễn cũng chỉ còn đang hình thức trên giấy hoặc bằng lời
nói mà chưa được tiến hành nhiều trong đời sng.
Đặc biệt, Vật môn khoa học thực nghiệm. Mọi kiến thức Vật đều bắt
đầu từ thực tiễn quay lại phục vcho thực tiễn, đem lại lợi ích bền vững cho
con người. Vật môn học thuc nhóm môn khoa học tự nhiên cấp THPT,
được học sinh lựa chọn theo đnh hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản
thân. Cùng với Toán học, Hóa học, Sinh học, Tin học Công nghệ, môn Vật
góp phần thúc đẩy giáo dục STEM, mt trong những xu hướng giáo dục đang được
coi trọng ở nhiều quc gia trên thế giới.
Giáo dc hiện đi chuyn t giáo dc tiếp cn ni dung sang giáo dc tiếp cn
năng lực là mt xu hướng đem lại hiu qu cao trong giáo dục nhưng đòi hỏi người
học và người dạy đều phải thay đi cách dy và cách hc. Giáo dc STEM là mt
quan điểm dy hc theo tiếp cn liên ngành t hai trong các lĩnh vực khoa hc,
công ngh, k thut toán hc tr lên. Trong đó ni dung dy hc gn lin vi
thc tiễn, phương pháp dạy học theo quan điểm đnh hướng hành đng. Giáo dc
STEM mt mt thc hiện đầy đủ mc tiêu giáo dục đã nêu trong chương trình giáo
dc ph thông, mt khác nhm phát triển các năng lc ct lõi cho hc sinh, phát
triển các năng lực đặc thù ca các môn hc thuc v STEM đnh hướng ngh
nghip cho hc sinh. Mt trong nhng yêu cầu đi vi giáo viên cn biết cách
thiết kế các hot đng STEM mt cách sáng to.
Tuy nhiên, trong quá trình dy hc hin nay tôi nhn thy phn ln giáo viên
hc sinh mi ch chú trọng các phương pháp dy hc truyn thng, gii bài tp
nhanh, hiu qu áp dụng trong các đề thi đại hc, ít chú trng trong việc đổi mi v
dy hc nhằm hướng ti phát trin các năng lực hc sinh cn trong cuc
sng như: năng lc t hc, năng lực hp tác, năng lc tìm kiếm x thông tin
đặc bit năng lực vn dng kiến thc vào thc tiễn… Nhiều hc sinh th gii
bài toán Vt trong mt thi gian ngắn nhưng không biết gii thích các hin
ng gần gũi cuc sng.
Qua qtrình nghiên cu trc tiếp ging dạy chương trình vt 12, tôi
thy kiến thức chương Dòng điện xoay chiều” rất nhiu ng dụng trong đời
sng thuật. Giáo viên th t chc cho các nhóm hc sinh nghiên cu cu
to, công dng, nguyên tc hoạt đng, t thiết kế làm thí nghim nhà tạo
hi rèn luyn k năng, thao tác thí nghiệm, biết ng dng kiến thức vào trong đi
3
“Vn dng dy học theo định hướng giáo dc STEM chương
Dòng điện xoay chiu Vt lý 12 THPT”
sng và thuật, điều này làm cho vic hiu kiến thc ca hc sinh tr nên sâu sc
và bn vng.
Mt khác, sách giáo khoa Vt nói chung Vt 12 nói riêng chưa thc
s quan tâm đúng mức đến vấn đề gn kết Vt vi thc tin vấn đề đang cần
được quan tâm đặc bit hin nay.
T nhng do trên, tôi chọn đ tài “Vn dng dy hc theo định hướng
giáo dc STEM chương Dòng điện xoay chiu Vt 12 THPTvi mong
mun nghiên cứu sâu hơn v tính ưu việt, kh ng vận dụng phương pháp dạy hc
nhm góp phn nâng cao chất lượng dy học theo phương pháp STEM.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của sáng kiến là đề xuất ni dung quy trình dạy học môn vật
theo đnh hướng STEM cho học sinh khi 12 THPT, góp phần nâng cao hiệu quả
dạy và học môn vật lý cũng như phát triển năng lực của học sinh trường THPT.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu cơ sở lí lun v dy học đnh hướng STEM.
- Nghiên cứu các phương pháp và cách thc lng ni dung t chc các hot
đng thc tin vào ni dung bài học theo đnh hướng dy hc STEM.
- Kết luận và đề xut.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu tổ chức dạy học chương “Dòng điện xoay chiều”, Vật lý 12 THPT theo
đnh hướng giáo dục STEM với việc cho học sinh tìm hiểu, giải thích các hiện
tượng thường gặp trong cuc sng hàng ngày, thiết kế, chế tạo các sản phẩm khoa
học kỹ thuật để ứng dụng trong đời sng thì sẽ tạo được sự hứng thú học tập cho
học sinh, giúp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Học sinh THPT thuc khi 12 và GV giảng dạy vật lý ở THPT.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý lun
- Đọc và nghiên cu các tài liệu có liên quan đến đề tài
6.2. Phương pháp điều tra
Phương pháp quan sát phm, phương pháp điu tra khảo sát, phương pháp
tng kết kinh nghim.
6.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Phương pháp nghiên cứu trên nhóm lp thc nghim qua việc đánh giá các
tiêu chí tương ứng vi các mức đ đạt được và so sánh vi lớp đi chng.