SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT LÊ LỢI
--------
TÊN ĐỀ TÀI
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ SÓNG CƠ VẬT LÍ 12 THEO GIÁO DỤC
STEM NHẰM PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT NĂNG LỰC HỌC SINH
Lĩnh vực: Vật lí
Người thực hiện: Hoàng Hồng Khuê
Tổ bộ môn: KHTN
Năm thực hiện: 2021-2022
Số điện thoại: 0943114997
1
MC LC
Phn, mc
Ni dung
Trang
PHN MT.
ĐẶT VN Đ
3
1
Lý do chọn đề tài
3
2
Mục đích nghiên cứu
4
3
Đối tượng và phm vi nghiên cu
4
4
Thi gian nghiên cu
4
5
Nhim v nghiên cu
4
6
Đóng góp mi của đề tài
5
PHN HAI.
NI DUNG
5
I.
sở lun v giáo dục STEM trong nhà trường
ph thông đáp ứng với chương trình GDPT 2018.
5
1.1.
Khái nim v giáo dc STEM
5
1.2.
Giáo dc STEM ti Vit Nam
6
1.3.
Mc tiêu giáo dc STEM
6
2.
Các phương án hình thức t chc dy hc Vt
theo định hướng giáo dc STEM trung THPT
7
2.1
Phương pháp xây dựng ch đề giáo dc STEM
trường ph thông.
9
2.2
Thực trạng dạy học theo giáo dục STEM ở Nghệ An
10
2.3
Tiến trình t chc dy học STEM trong trường
Trung hc.
13
2.4
Các phuơng án hình thức t chc dy hc Vt
theo định hướng giáo dc STEM trường THPT
14
2
2.5
Dy hc vật theo định hướng phát trin phm cht
năng lực ca hc THPT
15
2.6
Kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển về phẩm chất
và năng lực học sinh
19
II.
T chc dy hc ch đề sóng theo giáo dc STEM
nhm phát huy phm chất và năng lực hc sinh
25
1.
Mục tiêu, nhiệm vụ và đối tượng thực nghiệm
25
2.
Nội dung thực nghiệm
25
2.1
Chủ đề 1: Sóng cơ và sự truyền sóng cơ
26
2.2
Ch đề 2: Giao thoa sóng
31
3.3
Ch đề 3: Sóng dng
34
III.
Kết qu thc nghiệm sư phạm
38
1.
Kết qu định lượng
38
2.
Kết qu định tính
40
PHN BA.
KT LUN VÀ KIN NGH
41
3.1
Kết lun
41
3.2
Bài hc kinh nghim
41
3.3
Kiến ngh
42
3.4
ng phát trin của đề tài
42
Tài liu tham kho
43
Ph lc
44
3
PHN MT. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Th k XXI thế k ca toàn cu hóa hi nhp quc tế, s phát trin
khoa học thuật công ngh diễn ra nhanh chóng thúc đ y s phát trin ca
mi mặt đời sng hi. Bi cành thế gii liên tc biến đổi đ òi hỏi các quc gia,
các vùng lành th cũng như Việt Nam đ t ra yêu cu mới đối vi ngun nhân lc,
do đó cũng đặt r nhng yêu cu mi cho s nghip giáo dc thế h tr - ch nhân
tương lai của đất nước. Thế k XXI đòi hỏi con người phi tích cc, ch động,
năng động, sáng to, phát trin nhng ph m cht và phát triển năng lc phù hợp để
đáp ng nhu cầu đất nước hi. Ngày nay, vi s phát trin mnh m các
ngành khoa hc k thut công ngh s bùng n thông tin trên nhiều lĩnh vực,
thế giới đang bước vào giai đon toàn cu hóa thì vai trò ca giáo dc hết sc quan
trọng đ c biệt đổi mi giáo dc trong giai đon hin nay. Nhim v ca giáo
dc hiện nay đào tạo ra những con người tính ch động cao, năng động, sáng
tạo có đầ y đ các năng lc phm cht tốt như năng lc t hc, gii quyết vấn đ
sáng to, thm m, th cht, giao tiếp, hp tác, tính toán, s dng công ngh thông
tin và truyền thông. Định hướng giáo dục đào tạo hin nay ti Hi ngh ln th tám
ca Ban Chấp Hành Trung ương Đảng khóa XI đã ra Nghị quyết s 29/NQ-TW v
đổi mới căn bn, toàn din Giáo dục đào tạo. Với quan điểm ch đạo: "...Chuyn
mnh quá trình giáo dc t ch yếu trang b kiến thc sang phát trin toàn din
năng lc phm chất người hc. Học đi đôi với hành; lun gn vi thc
tiễn...”. Và mục tiêu tng quát trong Ngh quyết nêu rõ “...Giáo dục con người Vit
Nam phát trin toàn din và phát huy tt nht tiềm năng, khả năng sáng t o ca
mi cá nhân..."
Môn Vt là mt môn khoa hc thc nghim, nên mt trong các khâu
quan trng của quá t rình đi mới phương pháp dy hc Vt nhằm tăng
ng hoạt động nghiên cu m hiu các ng dng k thut ca hc sinh
trong quá trình hc tp thông qua vic giao nhim v liên quan đến vic tìm hiu
công dng, nguyên tc hoạt động, cu to ca các thiết b thí nghim các thiết
b ng dng trong cuc sng để học sinh được tham gia nghiên cu khoa hc, qua
đó giúp học sinh hiu sâu sắc hơn các kiến thc Vt Lí.
Đề tài này của chúng tôi hướng đến đối tượng HS trưng trung hc ph
thông Min núi vi những đặc thù riêng n hư đến t các vùng khó khăn, ít đưc
tiếp cn công ngh, các trường cũng ít thu n li v sở vt cht (CSVC) để
trin khai hoạt động giáo dục STEM. Qua đó, đ tài nhằm thay đi nhn thc v
giáo dc STEM ca mt s cán b qun lý, giáo viên (GV) ph huynh HS khi
cho rng giáo dc STEM ch lp trình robot; muốn đưa giáo dục STEM vào
trường học thì nhà trường phi trang b sở vật chất, thiết bị rất tốn kém; GV
phải biết lập trình; giáo dc STEM không dạy được t rong chương trình chính
khóa; giáo dc STEM ch thc hiện được đơn môn; một số GV đã t chc cho HS
các ch đề theo giáo dục STEM mang tính cm tay ch vicnên không đem lại
4
hiêu qu cao trong vic phát trin tính tích cc, t lc, t ch đặc biệt năng lực
sáng tạo cho HS… Thực tế, HS trường THPT Min núi có rt nhiu thi gian cho
vic hoạt động nhóm sau khong thi gian hc tp trên lp. Mt khác, các em li
rất siêng năng, chăm chỉ, thích tìm tòi, khám phá. Đây chính những điu kin
thun lợi để th t chc hoạt động giáo dục STEM trong nhà trường. Qua quá
trình nghiên cu ging dy chương trình Vật Lí, tôi nhn thy th áp dng
mt s ni dung trong các b môn vào thiết kế xây dng t chc dy hc ch đề
theo giáo dc STEM nhm giúp hc sinh t tạo động lc tiếp thu kiến thc và hc
tp. Chính nhng do trên, vi mong mun góp phn vào việc đổi mi nâng
cao chất lượng hiu qu dy hc môn Vt trường THPT, tôi xác định đề
tài nghiên cu: "T chc dy hc ch đề Sóng Vt 12 theo giáo dc
STEM nhm phát trin phm chất và năng lc hc sinh". Hy vọng đ tài này
s góp mt phn nh, ngun tài liu tham kho ích giúp các thy các
bạn đọc tham kho vn dng vào quá trình dy hc môn Vật theo định
ng STEM các trường ph thông.
2. Mc tiêu nghiên cu
- Đối vi giáo viên: Nâng cao năng lực t chc dy hc theo giáo dc
STEM.
- Đối vi hc sinh: Phát huy tính ch cc, t lc phát triển ng lực ng
to.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
Đối tượng: HS trường THPT Li quá trình dy hc Vt trường
ph thông.
Phm vi nghiên cu: sở lí luân, thc tin v giáo dc STEM phn
sóng cơ thuộc chương trình Vật lý 12 THPT.
4. Thời gian nghiên cứu
- Từ tháng 6/2020 đến tháng 10/2021 hình thành ý tưởng.
- Từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022 nghiên cứu và thử nghiệm.
- Từ tháng 2 /2022 đến tháng 4/2022 viết thành đề tài.
5. Nhim v nghiên cu
Phân ch sở lun thc tin ca giáo dc STEM trong trường ph
thông.
Đề xut gii pháp thc hiện đề tài nghiên cu: T chc dy hc ch đề
Sóng cơ theo giáo dục STEM nhm phát trin phm chất và năng lực hc sinh ti
trường THPT Lê Li.