
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
------***------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
CHỦ ĐỀ BÀI HỌC “MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU –
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA” CHƯƠNG TRÌNH
VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ
Quỳnh Lưu, tháng 04/2022.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
------***------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM STEM
CHỦ ĐỀ BÀI HỌC “MÁY PHÁT ĐIỆN XOAY CHIỀU –
ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA” CHƯƠNG TRÌNH
VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ
Họ và tên tác giả : VÕ THÀNH TRÌ
Đơn vị công tác: Trường THPT Quỳnh Lưu 2
Chức vụ: Giáo viên Vật lý
Email cá nhân: hoahoctrok9@gmail.com
Quỳnh Lưu, tháng 04/2022.

i
MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ……………………………………………………
1
1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………. 1
2. Đối tượng nghiên cứu……………………………………………………. 2
3. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………… 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu……………………………………………………..
3
5. Đóng góp mới của đề tài………………………………………………….
3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………………………... 4
Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về dạy học tổ chức hoạt động trải
nghiệm theo định hướng STEM…………………………………………... 4
1.1. Khái niệm giáo dục STEM…………………………………………….. 4
1.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM……………………………………
5
1.3. Xu thế tất yếu dạy học STEM trong thời gian tới………………………
5
1.4. Các hình thức tổ chức giáo dục STEM ở trường phổ thông…………… 6
1.5. Nội dung và hình thức giáo dục hoạt động trải nghiệm STEM………... 8
1.6. Tiến trình tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh theo định hướng
giáo dục STEM……………………………………………………………... 8
1.7. Thực trạng dạy học hoạt động trải nghiệm STEM ở trường THPT…….
11
Chương 2. Giải pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM chủ đề bài
học: Máy phát điện xoay chiều- động cơ không đồng bộ ba pha………… 15
2.1. Phân tích vị trí, đặc điểm chủ đề bài học Máy phát điện- động cơ điện
chương trình Vật lý 12……………………………………………………… 15
2.2. Lựa chọn chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM………………………...
16
2.3. Xây dựng các tiêu chí đánh giá chủ đề hoạt động trải nghiệm STEM… 19
2.4. Các bước tiến hành tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM …………….
21
2.5. Kết quả đạt được về tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề STEM…….
41
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ………………………………..
47
1. Kết luận…………………………………………………………………...
47
2. Kiến nghị………………………………………………………………….
48
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………
49
PHỤ LỤC

ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT Các kí hiệu viết tắt Viết đầy đủ
1. HS Học sinh
2. GV Giáo viên
3. THPT Trung học phổ thông
4. SGK Sách giáo khoa
5. GDTHPT Giáo dục trung học phổ thông

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nhân loại đang bước vào thế kỉ XXI, một kỉ nguyên bùng nổ tri thức và sự
phát triển như vũ bão nền khoa học kĩ thuật công nghệ. Cuộc cách mạng số 4.0 đã
tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực, nhiều khía cạnh trong đời sống xã hội, trong
đó đặc biệt không thể thiếu một nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động, sáng
tạo, có đủ khả năng cạnh tranh trí tuệ để thích ứng với nền kinh tế tri thức và đáp
ứng với sự phát triển khoa học kĩ thuật. Đứng trước bối cảnh đó, trong những năm
gần đây, Đảng và Nhà nước ta không ngừng quan tâm và coi trọng đến sự nghiệp
phát triển giáo dục và đào tạo. Trong nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn
bản toàn diện về giáo dục và đào tạo” đã được hội nghị Trung ương 8 khóa XI
thông qua có quan điểm chỉ đạo: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu
trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
Phải đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, coi trọng dạy
cách học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ
năng của người học; khắc phục lối truyền đạt áp đặt một chiều, ghi nhớ máy
móc.” Như vậy, giáo dục bây giờ nếu chỉ dừng lại ở mục tiêu truyền đạt kiến thức,
hình thành kĩ năng, thái độ cho học sinh thì chưa đủ, mà còn hơn thế nữa là phải
giúp người học hình thành hệ thống các phẩm chất, năng lực để đáp ứng với mục
tiêu đào tạo con người trong xã hội mới phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực lao
động chất lượng cao trong thời đại mới. Điều đó dẫn tới xu thế tất yếu và cấp bách
chúng ta cần đổi mới phương pháp giảng dạy.
Chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT 2018) được xây dựng nhằm
mục đích phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học. Bên cạnh xây
dựng các môn học thì hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cũng là một trong
những nội dung quan trọng trong chương trình GDPT mới theo Thông tư
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
chương trình giáo dục phổ thông. Việc đưa các hoạt động trải nghiệm vào chương
trình giảng dạy sẽ tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng
của các môn học, các lĩnh vực giáo dục khác nhau để có thể trải nghiệm thực tiễn
trong nhà trường, gia đình và xã hội. Giúp các em có cơ hội để tham gia các hoạt
động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp. Đồng thời, chương trình giáo
dục phổ thông tổng thể cũng chỉ rõ việc coi trọng và tăng cường hoạt động theo
định hướng giáo dục STEM là một đổi mới căn bản của chương trình giáo dục phổ
thông mới. Trong đó, phương pháp giáo dục STEM được biết đến như là một giải
pháp hiệu quả trong dạy học phát triển tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề
mà chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng đến. Thông qua các hoạt
động STEM, học sinh không những lĩnh hội được các kiến thức khoa học mà còn
phát triển được các năng lực cần thiết, phát triển tư duy sáng tạo, tư duy phê phán,
khả năng giải quyết vấn đề.