SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG PT HERMANN GMEINER VINH
LÊ XUÂN GIANG
ỨNG DỤNG MỘT SỐ KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
VÀO TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ GIÁO DỤC STEM
PHẦN SÓNG ÂM VẬT 12 THPT
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NGHỆ AN - 2020
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thực trạng dạy và học vật lí ở trường phổ thông đang gặp nhiều khó khăn
bất cập. Việc dạy học đang n qnặng về nội dung điểm số, hay nói cách
khác dy để thi, học để thi chứ không phải chú trọng đến việc: HS làm được i
trong sau khi học. Trong giờ Vật , ng thời gian để GV HS liên hệ thực
tế, mrộng, thực hiện các tnghim, nâng cao kiến thức rất hạn chế do lượng
kiến thức tương đối nhiều. Do đó, để hoàn thành tốt các u cầu trên rất khó
khăn. Tthực tế đó, với mong muốn thay đổi cách nhìn nhận của HS về môn học
này, muốn HS được trải nghiệm, muốn HS tchiếm lĩnh kiến thức kĩ năng tng
qua các hoạt động chế tạo, thì giáo dục STEM cần phải được chú trọng hơn.
Giáo dục STEM đưa ra cho HS những vẫn đề thực tiễn trong cuộc sống hàng
ngày cn được giải quyết, đòi hỏi người thực hiện phi tìm hiểu thực tiễn, thu nhận
các tri thức khoa học vận chúng để thiết kế, thực hin gii quyết vấn đề được
giao trong một hoàn cảnh cthể. Chủ đề giáo dục STEM được xuất phát tnhững
vấn đề mâu thuận trong thực tiễn đã được thiết kế thành các chủ đề STEM, GV tổ
chức hoạt động sẽ giúp cho học sình tìm ra được gii pháp đề giải quyết vấn đề đã
nêu ra. Giáo dục STEM sẽ góp phần cho chúng ta trả lời được u hỏi: dạy cái gì?
Và phải dạy như thế nào để HS làm được gì trong thực tiễn.
Bên cạnh đó, thực trạng triển khai giáo dục STEM được tổ chức trong các
trường phổ thông hiện nay chủ yếu dưới c hình thức như: Dạy học tích hp theo
định hướng giáo dục STEM, sinh hoạt u lạc bộ STEM, các skiện STEM, ngày
hội STEM, các cuộc thi, các hoạt động trải nghiệm ng tạo, phối hợp tổ chức các
hoạt đng STEM giữa nhà trường các tchức nhân. Qua đây cho thấy, giáo
dục STEM bước đầu đã mang lại những kết quả đáng kể, từ đó tạo tiền đề thuận lợi
cho bước triển khai tiếp theo mang tính đại trà hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế triển
khai vẫn n nhiều khó khăn như: cn phải xây dựng được quy trình dạy học, tiêu
chí đánh giá ca việc thực hiển chủ đề giáo dục STEM. Đặc biệt để nâng cao chất
lượng trong qtrình triển khai chúng ta cần phải đưa ra được một số thuật dạy
học tích cực mang tính cốt lõi.
Xuất phát tnhững do đã nêu trên, i chọn đề i nghiên cứu: Ứng dụng
một số thuật dạy học tích cực vào trong dạy học chủ đề giáo dục STEM phần
sóng âm Vật lí 12 trung học phổ thông” làm đề tài nghiên cứu của tôi.
2. Đi tượng và phạm vi nghiên cứu
2.1. Đi tưng nghiên cứu
+ Thí nghiệm về hiện tượng tượng sóng dng.
+ Dạy học STEM
2
+ Quá trình dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông
2.2. Phạm vi nghiên cứu
+ Bài sóng dừng, bài các đặc trưng của âm chương sóng cơ và sóng âmVật
12 trung học phổ thông.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Nghiên cứu cơ sở lun về xây dựng và sử dụng chủ đề giáo dục STEM
dùng cho dạy học vật;
3.2. Tìm hiểu mc tiêu dạy học, nội dung dạy học phần sóng âm Vật 12
trung học phổ thông;
3.3. Xây dụng kế hoạch dạy học chủ đề giáo dục STEM dùng cho dạy học
phần “Sóng âm” vật lí 12 trung học phổ thông;
3.4. Thực nghim sư phạm.
4. Phương pháp nghn cứu
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu.
+ Phương pháp thực nghiệm.
+ Phương pháp quan sát, điều tra.
+ Phương pháp hỏi ý kiến chuyên gia.
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
+ Phương pháp thống kê toán học.
5. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm
5.1. Về lí luận
+ Đề xuất được quy trình xây dựng chủ đề giáo dục STEM
+ Đề xuất được một số thuật dạy học tích cực vào trong dạy học chủ đề giáo
dục STEM
5.2. Về ứng dụng
+ Xây dựng được 5 tiến trình dạy học chủ đề giáo dục STEM ng cho dạy học
phầnSóng âmvật lí 12 trung học phổ thông.
3
NỘI DUNG
Chương 1. Cơ sở lí lun xây dựng chủ đề giáo dục STEM dùng trong dạy học
trong trường trung học phổ thông.
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn
(interdisciplinary) tng qua thực hành, ng dụng. Thay dạy bốn môn học
như các đối tượng tách biệt rời rạc, STEM được hiu như một tổ hợp đa lĩnh
vực” bao gồm: Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật
(Engineering) và Toán học (Mathematics).
Hình 1.1: STEM là sự tích hợp liên môn
Một trong những phương pháp dạy và học mang lại hiệu quả cao nhất cho
giáo dục STEM phương pháp Học qua hành” (Learn by doing). Phương pháp
này giúp HS được kinh nghiệm thực tiễn chứ không chỉ dng lại thuyết
suông. HS sẽ được làm việc theo nhóm, tthảo luận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng
kiến thức vào các hoạt động thực hành rồi sau đó thể truyền đạt lại kiến thức
cho người khác. Với cách học này, GV không n người truyền đạt kiến thức
nữa mà sẽ là người hướng dẫn để HS tự xây dựng kiến thức cho chính mình.
Chúng ta đang sống trong thời đại hòa nhập cao giữa các quốc gia có văn hóa
khác nhau, nhu cầu trao đổing việc nhân lực cũng ngày một cao. Bối cnh đó
đòi hỏi ngành giáo dục cũng cần chuẩn bị cho HS những kỹ năng kiến thức theo
chuẩn toàn cu. Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức kng
cần thiết cho HS thế k21 sẽ mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần
của thế giới. Phương pháp giáo dục STEM còn k mi mphương pháp
4
tiếp cận khác trong ging dạy học tập nên cần được sự quan m nhận thức
của toàn hi. Những người hoạch định chính sách cần phương pháp nâng cao
nhận thức của các tầng lớp hội về giáo dục STEM, từ các bậc cha mẹ, GV, nhà
trường, đến những nhà giáo dục các cấp. Cải cách giáo dục điều tất yếu, triển
khai giáo dục STEM để đón đầu xu hướng phát triển giáo dục sẽ đặt nền móng
vững chắc cho sự phát triển của đất nước ta trong tương lai.
1.1. Kĩ thuật dạy học tích cực [Modun 2]
Kỹ thuật dạy học là những biện pháp, cách thức hành động của của GV HS
trong các tình huống nh động nhỏ nhằm thực hiện điều khiển quá trình dạy
học. Các kỹ thuật dạy học những đơn vị nhỏ nhất của phương pháp dạy học.
những kthuật dạy học chung, những kỹ thuật đặc thù của từng phương pháp
dạy học, dkthuật đặt u hỏi trong đàm thoại. Ny nay người ta ctrọng
phát triển sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực, ng tạo của
người học như động não, ng não” (Brainstorming), khăn trải n”, KWL
KWLH, Kipling (5W1H), bản đồ tư duy...
Các kỹ thuật dạy học tích cực những kthuật dạy học ý nghĩa đặc biệt
trong việc phát huy stham gia tích cực của HS vào quá trình dạy học, kích thích
duy, sự ng tạo scộng tác làm việc của HS. Chính vy, việc áp dụng
hợp , đúng lúc đúng chỗ, kết hợp sao cho nhuần nhuyễn các kĩ thuật y trong
quá trình dạy học với phương pháp giáo dục STEM ngày càng được ctrọng. Để
làm được điu đó, ta nẵm được khái niệm, ưu nhược điểm của các thuật dạy
học trên.
1.1.1. Kĩ thuật động não, công não (Brainstorming)
Động não - Công não một kĩ thuật dạy học nhằm huy đng những tưởng
mi mẻ, độc đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo lun. Các thành viên
được cổ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng (nhằm tạo ra
cơn lốc” các ý tưởng). Kĩ thuật động não do Alex Osborn (Mĩ) phát triển, dựa trên
mt kĩ thuật truyền thống từ Ấn độ với quy tắc:
+ Không đánh giá pphán trong q trình thu thập ý tưởng các thành
viên.
+ Liên hệ với những ý tưởng đã được trình bày.
+ Khuyến khích số lượng các ý tưởng.
+ Cho phép sự tưởng tượng và liên tưởng.
Động não thường được:
+ Dùng trong giai đoạn giới thiệu vào một chủ đề.
+ Sử dụng để tìm các phương án giải quyết vấn đề.