1
I/ PHN MĐẦU
1/ Lý do chọn chuyên đề:
* Tầm quan trọng của ng nghệ thông tin:
Trong thời đại của chúng ta, sự bùng nổ CNTT đã tác động lớn đến
công cuộc
phát triển kinh tế xã hội người. Đảng Nhà nước đã xác định ý nghĩa tầm
quan trng của tin học CNTT, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh
của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH, H, m cửa
hội nhập, hướng ti nền kinh tế tri thức củaớc ta nói riêng - thế giới nói chung.
Chỉ thsố: 3398 /CT-BGDĐT của bộ giáo dục đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ rõ một
trong những nhiệm vụ trọng m Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục.
Chính xác định được tầm quan trọng đó nên N nước ta đã đưa môn tin học o
trong nhà trường và ngay từ tiểu học học sinh được tiếp xúc với môn tin học để làm
quen dần với lĩnh vực CNTT, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần ng
cao trong c cấp tiếp theo
2/ Mục tu, nhiệm vcủa đ tài
n tin học ở bậc tiu họcớc đầu gp học sinhm quen với một skiến thức ban
đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng,
rèn luyện một số k năng sử dụng máy tính,
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất năng lực cần thiết cho
người lao
động hiện đại như:
+ p phần hình thành và pt triển duy thuật giải.
+ ớc đầu hình thành năng lực t chức và x tng tin.
+ ý thức ti quen sdụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội
hiện đại.
+ ti độ đúng khi sdng máy nh các sn phẩm tin học.
+ ớc đầu hiểu khnăng ứng dụng CNTT trong học tập
3/ Đối tưng nghn cứu:
- Môn tin học lớp 3,4,5.
- Học sinh khối lp 3,4, 5 trường TH&THCS Thị Trấn Trạm Tấu
4/ Giới hạn và phạm vi nghiên cứu
Nội dung môn tin học tiểu học đi sâu vào trình bày giảng dạy , đề xuất
phương pháp giảng dạy môn tin học bậc tiểu học
5/ Pơng pháp nghn cứu:
Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Bộ môn tin học một b môn mới trường tiểu học chủ yếu sủ dung
phương pháp trực quan sinh động để ứng dụng thực hành do đó việc nghiên cứu lí
luận không thể thiếu do vậy khi y dựng đề tài này tôi đã nghiên cứu các tài
liệu tham khảo sau: Giáo trình Word thực hành, Giáo trình Excel thực hành,Tin
Học Thực Hành, Đồ họa thực hành, Hướng dẫn sửa lỗi máy tính, Giáo trình
photoshop, Sách giáo khoa quyển 1, Sách giáo khoa quyển 2, Sách giáo khoa
quyển 3
Pơng phápng dụng thực tiễn
- Phương pháp quan sát.
- Kiểm tra việc học tp của học sinh (bài cũ, bài mi)
2
- Phương pháp điều tra.(Phỏng vấn học sinh khối 3,4, 5. Sử dụng bảng biểu đối
chiếu).
- Phương pháp khảo nghiệm thăm lớp, dự giờ. Kiểm tra chất lượng sau gi học.
6. n đề tài : Xuất pt từ nhng vấn đề u trên i đã chọn đề i : Hướng dẫn
học sinh học tốt n tin học tiểu học
II/ PHẦN NỘI DUNG
1/ Cơ sở lý luận:
+ Ngh quyết
40/2000/QH10 chỉ thị
14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 về
việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Nội dung chương trình là ch
cực áp dụng mt cách ng tạo c phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT
vào dạy học.
+ Thông tư số 14/2002/TT-BGD&ĐT ngày 1/4/2002 về việc hướng dn qn triệt
ch trương đổi mi giáo dc phổ thông.
+ Chỉ thị 29/CT của Trung Ương Đảng về việc đưa CNTT vào nhà
trường.
2/ Cơ sở thực tiễn:
* Tác dụng của CNTT trong dạy học ở bậc tiểu học:
Qua quá thực tế giảng dạy môn tin học khối 3, 4, 5 tại trường TH&THCS
Thị trấn Trạm Tấu tôi thấy rằng môn tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh
làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy
tính, mt số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện mt số kỹ năng sử dụng máy tính,
Hình thành cho học sinh một số phẩm chất năng lực cần thiết cho người
lao động hiện đại như:
+ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.
+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.
+ ý thức thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao
động xã hội hiện đại.
+ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.
+ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập.
+ Có ý thc tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội.
* Đặc biệt khi học sinh học các phần mm như:
+ Phần mm soạn thảo văn bản: Học sinh ứng dụng từ các môn học Tập
Làm Văn để trình bày đoạn văn bản sao cho phù hợp, đúng cách. ứng dụng soạn
thảo văn bản để soạn thảo giải những bài toán đã học ở bậc tiểu học.
+ Phần mm vẽ: Học sinh ứng dụng trong môn M thuật, học được từ môn
mỹ thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ.
+ Trong chương trình tin học bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các
bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ rèn luyện cho học sinh óc duy sáng tạo trong
quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ ích giúp cho học sinh thư giãn sau
những giờ học căng thẳng ở lớp …
Đó là lý do tôi chọn đề tài một số biện pháp để dạy tốt tin học lớp 3.
3/ Thc trng
a/ Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện đề tài
a.1. Thuận lợi:
* Nhà trưng:
3
- Tuy môn Tin học mới chỉ môn học tự chọn nhưng nhà trường đã
tạo điều kiện
để học sinh thhọc từ khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết b
phục vụ cho việc dạy học môn Tin học.
- Được sự ủng hộ của các cấp uỷ - UBND - các ban ngành, phụ huynh toàn trường
hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường.
* Go viên:
Giáo viên được đào tạo những kiến thức bản về tin học để đáp ứng yêu cầu cho
dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học.
* Học sinh:
môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới n học
sinh rất hng thú học, nhất những tiết thực nh.
a.2. Khó kn:
* N trường:
Nhà trường đã một phòng máy vi tính đcho học sinh học nhưng
vẫn còn hạn
chế về số lượng ng như chất lượng, mỗi ca thực nh tới 3 - 4 em ngồi cùng
một máy nên các em không nhiều thời gian để thực hành
làm i tập một cách
đầy đủ. Hơn nữa nhiều y cấu hình y đã cũ, chất
lượng không còn tốt nên
hay hỏng c, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập của học sinh.
Đời sống kinh tế của địa phương n gặp nhiều khó khăn, rất ít học
sinh ở nhà
máy vi tính.
* Go viên:
Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình bậc tiểu học nên chương
trình sự phân phối chương trình bước đầu sự thống nhất
đang hoàn chỉnh.
Hiện nay Bộ giáo dục và đào tạo mới đang thí điểm dạy
môn Tin học từ lớp 3 cho
một số tỉnh và thành phố và bn soạn quyn sách cùng học tin học quyn 1,2,3.
Hơn nữa khi thực hành, máy móc gặp sự cố, trục trặc, giáo viên không xử kịp
thời dẫn đến học sinh thiếu máy, không thực hành được.
* Học sinh:
Học sinh chưa sách giáo khoa để học, các em chỉ được học những kiến thức
thông qua bài giảng ca go viên dạy tn lớp.
Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi nh trường
chủ yếu, do
đó sự tìm tòi khám phá máy vi tính với các em còn hạn chế, nên việc học tập
của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.
b/ Những thành công hạn chế
* Tnh công :
khi học sinh học các phn mềm n:
+ Phần mm soạn thảo văn bản: Học sinh ứng dụng từ các môn học Tập m
Văn đtrình bày đoạn n bản sao cho phù hợp, đúng ch. ứng dụng soạn thảo
văn bản để soạn thảo giải những bài toán đã học ở bậc tiểu học.
+ Phần mềm vẽ: Học sinh ứng dụng trong môn Mỹ thuật, học được từ môn mỹ thuật
để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, i hoà thẩm mĩ.
+ Trong chương trình tin học bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa
các bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ rèn luyện cho học sinh óc duy sáng
tạo
trong qtrình chơi những trò chơi mang nh bổ ích giúp cho học sinh thư giãn
sau những giờ học ng thẳng ở lớp,
4
Có đưc sự quan tâm c ý ca các cấp uỷ đảng, nhà trường, ph huynh tạo điều kiện
mua sắm máy móc thiết b đc em được png máy học tp
Đề i tạo điều kiện thuận lợi cho go viên ch động xây dựng kế hoạch
cơng tnh giảng dạy phù hp với đối tượng hc sinh tiểu học
Tạo điu kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận với công ngh tng tin
Hc sinh hứng thú say mê với bộ môn tin học, giúp các em sáng tạo, chăm ch
tìm i khám phá
* Hạn chế
Xây dựng trên s kinh nghiệm thử nghiệm còn mi m
c/ Những mt mạnh - mt yếu ca đi
* Mặt mnh :
Hình thành cho học sinh mt số phẩm chất năng lực cần thiết cho
người lao
động hiện đại n:
+ Góp phần nh tnh và phát triển tư duy thuật gii.
+ Bưc đầunh tnh năng lực tổ chức x tng tin.
+ Có ý thức thói quen sử dụng máy nh trong hoạt động học tập, lao động hội
hin đại.
+ Có thái đ đúng khi sử dụng máy tính c sn phẩm tin học.
+ Bưc đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập
+ Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động hội.
* Mặt yếu
Học sinh còn bỡ ngỡ e với các phần mềm do phn lớn được sử dụng bằng câu lệnh
ngoại ngữ học sinh khó ghi nh.
III/ CÁC GIẢI PP BIỆN PHÁP
1/ Mục tiêu của giải pháp :
- Nghn cứu cơ sở lý luận và sở thực tiễn của Đi.
- Biện pp việc dạy tin học trong bậc tiểu hc.
2/ Ni dung và cách thức thực hiện giải pp, biện pháp.
* Trước khi thực hiện Đềi, tôi đã khảot khối lớp 4,5 thông qua giờ dạy lý thuyết,
dạy thực hành, thông qua kiểm trai cũ. Khi tổng hợp kết quả thu được:
Trước khi thực hiện đề tài
Mức độ thao tác
Mức đ Shọc sinh Tỷ lệ
Thao tác nhanh, đúng
25/156 16%
Thao tác đúng
96/156 62%
Thao tác chậm
24/156
15%
Chưa biết thao tác 11/156
7%
* Một số biện pháp đdạy tin học hiệu quả hơn trong bậc tiểu học:
*.1. Giáo viên có kế hoạch bài dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy phù hợp:
5
- Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, giáo viên
phải xác định cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính tác dụng
của các bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng
thuyết.
dụ: Bài làm quen với máynh (lớp 3)
Khi giáo viên giới thiệu bộ phận con chuột, giáo viên phải mô tả con chuột, có my
loại con chuột, trên thân con chuột những phím nào, chức năng của các phím
đó, tay đặt lên con chuột đó như thế nào
- Học sinh quan sát con chuột, quan sát thao tác của thầy giáo khi sử
dụng chuột
trong quá trình học tập.
- Giáo viên biết kết hợp giữa giờ lý thuyết và thực nh sao cho phù hợp, không nên
xem nhgi dạy thuyết thì mới thực nh tốt được cũng như khi học sinh thực
nh tốt t sẽ hiểu sâu hơn v thuyết.
Ví dụ: Khi học bài các thao tác với tệp tin văn bản (khối 4). Giáo viên dạy phần u
văn bản, mvăn bản. khi học thuyết học sinh mới chỉ hiểu
lưu văn bản vào
trong y để văn bản đó không bị mất đi, thể mở ra
được. Nhưng đến khi
thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng khi lưu văn bản đó luôn luôn được lưu
trữ và tồn tại trong máy, có thể mở ra bt cứ lúc nào để chỉnh, xem và chỉnh sửa.
- Giáo viên n tận dụng những phương tiện sẵn của môn tin học áp dụng o
trong giảng dạy thuyết để học sinh dễ quan t nhận biết, giúp cho buổi học
thực nh của hiệu qun.
Qua đợt khảo sát đầu năm học học với học sinh khối 4 (lớp 4A lớp 4B) dạy bài
các thao tác với tệp tin văn bản. Lớp 4A dạy sử dụng đồ ng trực quan bằng
máy tính, thao tác trên máy tính bài khám phá máy tính . Giáo viên hướng dẫn trực
tiếp học sinh trên máy
Tệp
Tệp: Khi em lưu bài thơ
soạn thảo bằng Word hay
bức tranh vẽ bằng ch
ương
trình Paint, thông tin đó
được ghi trên đĩa cứng, đĩa
mm,… thành 1 tệp. Mỗi
tệp 1 tên. Mỗi tệp sẽ 1
biểu tượng. Tệp thể là
chương trình máy tính
hoặc dữ liệu.
.