
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
TIẾT THỰC HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG
MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4’’
Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
TIẾT THỰC HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG
MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4’’
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Diệp
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thủy
Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020

1. Phần mở đầu
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong những năm gần đây sự phát triển của công nghệ thông tin đang
ngày càng lớn mạnh, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 trên thế giới đã và đang có
ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các nước. Nó quyết định quốc gia nào sẽ
tiếp tục phát triển hay sẽ tụt hậu. Vì điều đó mà bản thân tôi nghĩ mình có thể
đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của nước nhà. Với vai trò là một giáo
viên dạy tin học trong trường Tiểu học, tôi mong muốn giúp học sinh có được
những thành công nhất định ở bậc tiểu học để các em có nền móng vững chắc
tạo đà cho các em trên các cấp học tiếp theo.
Trong xu thế phát triển của hệ thống giáo dục hiện nay, môn Tin học đóng
một vai trò hết sức quan trọng, nó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và
hiệu quả giáo dục toàn diện mà còn tạo tiền đề vững chắc cho các em học sinh
trên con đường hội nhập. Mặc dù vậy, việc triển khai dạy và học môn Tin học
vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn thách thức.
Trường nơi tôi công tác được đầu tư phòng máy tính cho học sinh từ
nhiều năm trước, các em được học Tin học ở các khối lớp 3, lớp 4 và lớp 5.
Trong quá trình dạy học tôi phát hiện các em rất thông minh và có hứng thú
trong việc học bộ môn này. Tuy nhiên, kĩ năng thực hành của các em còn chậm
và hiệu quả chưa cao. Qua thực tế đó tôi luôn băn khoăn, trăn trở và mong muốn
tìm ra biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng mỗi giờ thực hành. Chính vì
thế mà tôi lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực
hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 4” nhằm cải thiện
được tình trạng nói trên.
1.2. Điểm mới của SKKN:
Nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh hoàn thành khối lượng bài thực
hành cao hơn trước, giờ thực hành không mất trật tự giáo viên dễ dàng quản lý và
hướng dẫn học sinh.
1.3. Phạm vi áp dụng:
Đề tài này được áp dụng trong môn tin học cho học sinh lớp 4 trường
Tiểu học nơi tôi đang công tác.

2. Phần nội dung.
2.1. Thực trạng dạy học tiết thực hành trên máy tính trong môn Tin
học cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học nơi tôi đang công tác :
Nhà trường đã được trang bị phòng máy 2 phòng máy với 24 máy dành cho
học sinh và 2 máy chủ dành cho giáo viên. Các máy được kết nối mạng tạo điều
kiện thuận lợi cho việc giảng dạy .
Trước khi thực hiện đề tài tôi đã khảo sát học sinh khối 4 thông qua giờ dạy
lí thuyết và thực hành. Kết quả thu được:
Năm học: 2018 – 2019
Mức độ thao tác
Trước khi thực hiện đề tài
Số học sinh
Tỉ lệ %
Thao tác nhanh, đúng
73/215
33,9
Thao tác đúng
120/215
55,8
Thao tác chậm
18/215
8,37
Chưa biết thao tác
4/215
1,86
* Thuận lợi:
Được các cấp lãnh đạo, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện về cơ sở vật
chất, phòng máy, phụ huynh học sinh trang bị cho con em đầy đủ sách vở, một
số gia đình phụ huynh còn có máy tính để bàn ở nhà cho học sinh thực hành.
Nội dung sách nhẹ nhàng, trình bày đẹp, sách chú trọng nhiều về phần thực
hành rất phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
Phần lớn học sinh đều có hứng thú với máy tính.
Việc thực hành mang lại kết quả ngay lập tức và có được cái nhìn trực
quan, sinh động. chính vì thế các em thích học tin học, nhất là tiết thực hành.
Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư kinh phí để nâng cấp,
sửa chữa phòng máy.
Môn Tin học là một môn học Tự chọn nên học sinh tiếp thu kiến thức một
cách thoải mái, không bị gò ép.
Học sinh đã nắm được các kiến thức cơ bản của bài học. Từ đó các em đã
biết sử dụng và ứng dụng phần mềm vào việc học tập.
Kỹ năng thực hành của một bộ phận học sinh khá tốt.
Nhà trường đã trang bị cho phòng máy mạng internet để kết nối và tải các
phần mềm học tập khi cần thiết .
* Khó khăn
Các em học sinh của trường chủ yếu là con em nông thôn, chưa có nhiều
điều kiện để tiếp cận với môn Tin học. Trong khi đây là một môn học mới, cần

sự hỗ trợ từ máy tính. Do vậy việc tiếp thu bài học của các em cũng còn rất hạn
chế.
Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó khăn, về nhà các em không có máy tính
để học mà chỉ khi đến lớp mới có máy để thực hành nên cũng ảnh hưởng lớn tới
chất lượng dạy và học môn Tin học.
Đây là môn học tự chọn nên một số học sinh học chưa nghiêm túc và phụ
huynh chưa quan tâm.
Việc rèn luyện thói quen gõ 10 ngón tay cho học sinh còn gặp khó khăn do
các em không có nhiều thời gian cho việc luyện tập trên lớp.
Sĩ số học sinh trong một lớp đông, vì thế các em phải ngồi 2 người một
máy và thay ca thực hành nên thời gian thực hành trong một tiết học chưa đảm
bảo.
Học sinh học tiết thực hành thường hay mất trật tự.
2.2. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
Tin học là môn học đặc thù và có liên quan chặt chẽ với sử dụng máy tính,
đặc trưng quan trọng của bộ môn này là học lí thuyết phải đi đôi với thực hành.
Do vậy, để dạy học Tin học có hiệu quả, giáo viên vừa phải trang bị cho học
sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển tư duy, vừa phải chú trọng rèn
luyện kỹ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực
hành, nắm bắt và tiếp cận những công nghệ mới của tin học phục vụ học tập và
đời sống. Tuy nhiên, từ thực tế dạy học tại trường bản thân tôi nhận thấy, nhiều
học sinh tỏ ra ngại thực hành, thao tác cơ bản trên máy còn chưa chuẩn; đa số
thực hành trên máy chỉ tập trung vào học sinh khá và giỏi, số còn lại chỉ quan sát
nên khi giáo viên hỏi không thực hiện được công việc theo yêu cầu. Để có thể
khắc phục được hạn chế nêu trên, tôi mạnh dạn đưa ra một số Biện pháp như
sau:
Biện pháp 1: Thiết kế giáo án phù hợp
Đây là công việc bắt buộc của tất cả các tiết học, môn học. Tuy nhiên với
tiết thực hành Tin học, ngoài việc soạn giảng bình thường theo quy định giáo
viên cần phải nêu rõ các yêu cầu cho từng bài thực hành, trong đó nêu rõ các yêu
cầu từ thấp đến cao và yêu cầu cho từng đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu.
Thiết kế bài dạy thực hành phù hợp với nhiều đối tượng học sinh là nội
dung quan trọng cần lưu ý, bởi việc này sẽ giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn
về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tiến trình của một tiết dạy thực hành.
Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kỹ năng. Tìm
ra được những kỹ năng cơ bản dành cho học sinh yếu kém và những kiến thức
kỹ năng dành cho học sinh khá giỏi, tham khảo thêm tài liệu để mở rộng, đi sâu
hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm tổng thể, giải thích cho học sinh khi cần