CỘNG HÒA XÃ HỘI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - T do - Hạnh phúc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
TIẾT THỰC HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG
MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4’’
Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh pc
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
TIẾT THỰC HÀNH TRÊN MÁY TÍNH TRONG
MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 4’’
Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Diệp
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Phú Thủy
Lệ Thủy, tháng 4 năm 2020
1. Phần mở đu
1.1. do chọn đề tài
Trong những năm gần đây sự phát triển của ng nghệ thông tin đang
ngày ng lớn mnh, đặc biệt cuộc cách mạng 4.0 trên thế giới đã đang
ảnh hưởng rất ln đến sự phát trin của các nước.quyết định quốc gia nào s
tiếp tục phát triển hay sẽ tụt hậu. điều đó mà bản thân tôi nghĩ mình thể
đóng góp một phần nhỏ vào sphát triển của nước nhà. Với vai trò một giáo
viên dạy tin học trong trường Tiểu học, tôi mong muốn giúp học sinh được
những thành công nht định bậc tiểu học để các em nn móng vững chắc
tạo đà cho các em trên các cấp học tiếp theo.
Trong xu thế phát triển của hthống giáo dục hiện nay, môn Tin học đóng
mt vai trò hết sức quan trọng, không chỉ góp phần ng cao chất lượng
hiu quả giáo dục toàn din mà còn tạo tiền đề vững chắc cho các em học sinh
trên con đường hội nhập. Mặc vậy, việc triển khai dạy và học môn Tin học
vẫn còn gặp rất nhiu khó khăn thách thức.
Trường nơi tôi ng tác được đầu phòng máy tính cho học sinh t
nhiu m trước, các em được học Tin học các khối lớp 3, lớp 4 lớp 5.
Trong qtrình dạy học i phát hiện các em rất thông minh có hứng thú
trong việc học bộ môn này. Tuy nhiên, kĩ năng thực hành của các em còn chậm
và hiệu quả chưa cao. Qua thực tế đó tôi luôn n khoăn, tn trở mong muốn
tìm ra biện pháp khắc phục, nâng cao chất lượng mỗi githực hành. Chính vì
thế i lựa chọn đề i Một s biện pháp nâng cao hiệu quả tiết thực
hành trên máy tính trong môn Tin học cho học sinh lớp 4 nhằm cải thiện
được tình trạng nói trên.
1.2. Điểm mới của SKKN:
Nâng cao chất ợng giảng dạy học sinh hoàn thành khối lượng bài thực
hành cao hơn trước, githc hành không mất trật tgiáo viên ddàng quản và
ớng dẫn học sinh.
1.3. Phạm vi áp dụng:
Đề tài này được áp dụng trong môn tin học cho học sinh lớp 4 trường
Tiểu học nơi tôi đang công tác.
2. Phần nội dung.
2.1. Thực trạng dạy học tiết thực hành trên máy nh trong môn Tin
học cho học sinh lớp 4 ở trường Tiểu học nơi tôi đang công tác :
Nhà trường đã được trang bị phòng y 2 phòng máy với 24 máy nh cho
học sinh và 2 máy chủ dành cho giáo viên. Các máy được kết nối mạng tạo điều
kin thuận lợi cho việc ging dạy .
Trước khi thực hiện đề i i đã khảo sát học sinh khối 4 tng qua giờ dạy
thuyết và thực hành. Kết quả thu được:
m học: 2018 2019
Mức độ thao tác
Trước khi thực hiện đề tài
Số học sinh
Tỉ lệ %
Thao tác nhanh, đúng
73/215
33,9
Thao tác đúng
120/215
55,8
Thao tác chậm
18/215
8,37
Chưa biết thao tác
4/215
1,86
* Thuận lợi:
Được các cấp lãnh đạo, nhà trường quan m, tạo điều kiện v svật
chất, phòng máy, phụ huynh học sinh trang bcho con em đầy đsách vở, mt
số gia đình phụ huynh còn có máy tính để bàn ở nhà cho học sinh thực hành.
Nội dung sách nhẹ nhàng, trình y đẹp, sách ctrọng nhiu vphần thực
hành rất phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
Phần lớn học sinh đều có hứng thú với máy tính.
Việc thực hành mang lại kết quả ngay lập tức được i nhìn trực
quan, sinh động. chính vì thế các em thích học tin học, nhất là tiết thực hành.
Được Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên đầu tư kinh phí để ng cấp,
sửa chữa phòng máy.
Môn Tin học là một môn học Tự chọn nên học sinh tiếp thu kiến thức một
cách thoải mái, không bị gò ép.
Học sinh đã nắm được các kiến thức bản của bài học. Từ đó c em đã
biết sử dụng và ứng dụng phần mềm vào việc học tập.
Kỹ năng thực hành của một bộ phận học sinh khá tốt.
Nhà trường đã trang bcho png máy mng internet để kết nối tải c
phần mềm học tập khi cần thiết .
* Khó khăn
Các em học sinh của trường chủ yếu con em ng thôn, chưa nhiều
điu kiện để tiếp cận vi môn Tin học. Trong khi đây mt môn học mi, cần
sự htrợ từ máy tính. Do vy việc tiếp thu bài học của c em cũng n rất hạn
chế.
Mặt khác, do điều kiện kinh tế khó kn, về nhà các em kng máy tính
để học mà chỉ khi đến lớp mới có máy để thực hành n cũng nh hưởng lớn tới
chất lượng dạy và học môn Tin học.
Đây là môn học tự chọn nên một số học sinh học chưa nghiêm túc và ph
huynh chưa quan tâm.
Việc rèn luyện thói quen 10 ngón tay cho học sinh còn gặp khó kn do
các em kng có nhiều thời gian cho việc luyn tập trên lớp.
số học sinh trong một lớp đông, thế các em phải ngồi 2 người một
máy thay ca thực hành nên thời gian thực hành trong một tiết học chưa đảm
bảo.
Học sinh học tiết thực hành thường hay mất trật tự.
2.2. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
Tin học môn học đặc tliên quan chặt chẽ với sử dụng máy tính,
đặc trưng quan trọng của bộ môn này hc thuyết phải đi đôi với thực hành.
Do vậy, để dạy học Tin học hiu quả, giáo viên vừa phải trang bị cho học
sinh kiến thức khoa học về Tin học, phát triển duy, vừa phi ctrọng n
luyn kỹ năng thực hành, ứng dụng, tạo mọi điều kiện để học sinh được thực
hành, nắm bắt và tiếp cn những ng nghmi của tin học phục vụ học tập
đời sống. Tuy nhiên, từ thực tế dạy học tại trường bản thân i nhận thấy, nhiều
học sinh tỏ ra ngại thực nh, thao tác cơ bản trên máy n chưa chuẩn; đa số
thực hành trên máy chỉ tập trung vào học sinh khá và giỏi, số còn lại chỉ quan sát
nên khi giáo viên hi không thực hiện được công việc theo yêu cầu. Để thể
khắc phục được hn chế nêu trên, i mạnh dạn đưa ra một sBiện pháp như
sau:
Biện pháp 1: Thiết kế giáo án phù hợp
Đây là ng việc bắt buộc ca tất cả c tiết học, môn học. Tuy nhiên với
tiết thực hành Tin học, ngi việc soạn giảng bình thường theo quy định giáo
viên cần phải nêu rõ các yêu cầu cho từng bài thực hành, trong đó nêu rõ các u
cầu từ thấp đến cao và yêu cầu cho từng đối tượng giỏi, khá, trung bình, yếu.
Thiết kế i dạy thực hành p hợp với nhiu đối tượng học sinh nội
dung quan trọng cần lưu ý, bởi việc y sẽ giúp giáo viên chuẩn bchu đáo n
về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tiến trình của một tiết dạy thực hành.
Xác định được mục tiêu trọng m của i học về kiến thức, kỹ năng. Tìm
ra được những kỹ năng bản dành cho học sinh yếu kém những kiến thức
kỹ năng nh cho học sinh kgiỏi, tham khảo thêm i liệu để mrộng, đi sâu
hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm tổng thể, giải thích cho học sinh khi cần