
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục Thị xã Bình Long.
Tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác (hoặc
nơi
thường
trú)
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc
tạo ra sáng
kiến (ghi rõ đối
với từng đồng
tác giả, nếu có)
1 Nguyễn
Thị Hải 19/09/1987
Trường
TH Lê
Văn Tám
Giáo
viên ĐHSP 100%
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Nâng cao hiệu quả giáo dục
đức tính tự tin cho học sinh lớp 4.”
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra Sáng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (Công tác chủ nhiệm lớp)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : 07/9/2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Qua nghiên cứu thực tế tại trường tiểu học Lê Văn Tám về vấn đề nâng cao
hiệu quả giáo dục năng lực, phẩm chất cho học sinh, tôi nhận thấy giáo viên cũng
đã áp dụng một số biện pháp cụ thể, tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Trên cơ sở các
giải pháp đã biết, tôi tiến hành cải tiến và thực hiện một số giải pháp có tính mới
như:
- Giúp học sinh hình thành những hành vi đạo đức chuẩn mực gắn với cuộc
sống, giúp các em mạnh dạn, tự tin qua đó phát huy được khả năng, độc lập, sáng
tạo, để phát triển toàn diện và từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.
- Vận dụng linh hoạt các hình thức và phương pháp dạy học tích cực: Để
học sinh tự tìm tòi, khám phá nội dung mới của từng bài học từ đó các em lĩnh hội
được kiến thức, tự tin phát biểu xây dựng bài giúp hiệu quả giờ dạy ngày một nâng
cao.

2
- Thay đổi luân phiên Ban cán sự lớp giúp cho các em tự tin thử sức thể
hiện được năng lực của bản thân trong công tác quản lí lớp khi giáo viên giao
nhiệm vụ.
- Hàng tháng GVCN luôn động viên khích lệ khen thưởng những món quà
nhỏ tới những em đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của
trường nhằm khen ngợi các em có tinh thần tích cực khi tham gia, tự tin và mạnh
dạn trong giao tiếp.
5.2. Nội dung sáng kiến
5.2.1. Lý do chọn đề tài
Mục tiêu giáo dục của chúng ta là giáo dục cho học sinh phát triển toàn diện
về năng lực và phẩm chất. Giúp học sinh hiểu được năng lực của chính bản thân
mình để hòa nhập vào cuộc sống xã hội sau này. Tự tin là khả năng làm chủ được
bản thân, tin tưởng vào năng lực chính của mình. Một học sinh tự tin thì khi làm
việc sẽ đạt được kết quả tối ưu nhất. Còn nếu học sinh không tự tin thì khi làm
việc không thể hiện được kết quả cao, nhiều khi phản lại tác dụng. Khi thiếu tự tin
thì sẽ không thể quyết đoán được công việc mình sẽ làm, làm mất đi nhiều cơ hội
trong cuộc sống.
Qua công tác giảng dạy tại trường và tìm hiểu ở các trường khác tôi thấy
trong một số trường thì những em ở khu vực đông dân cư, trung tâm, gần chợ thì
các em hoạt bát hơn, dạn dĩ, bình tĩnh hơn các em ở vùng còn khó khăn, nhiều
đồng bào dân tộc.Trong các cuộc thi giữa các trường thì những trường ở khu vực
có điều kiện thì hầu như các em đạt kết quả khá hơn. Đó là một phần do các em đó
năng lực nhiều hơn, nhưng phần lớn các em đó có đủ tự tin hơn. Tự tin các em có
được là do trong cuộc sống hàng ngày các em tiếp xúc được với nhiều mối quan hệ
ở khu vực mình sống.
Nhận thức được tầm quan trọng của một giáo viên chủ nhiệm trong việc hình
thành và phát triển các năng lực và phẩm chất cho học sinh nên tôi luôn trăn trở
như thế nào để giúp cho học sinh lớp mình, trường mình tự tin hơn, có thể hòa
nhập tốt với các bạn ở vùng trung tâm thị xã. Xuất phát từ những suy nghĩ như vậy
tôi đã chọn đề tài : “Nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh lớp
4” để nghiên cứu.
5.2.2. Phân tích thực trạng, nguyên nhân:
* Thực trạng:
- Học sinh thiếu mạnh dạn, tự tin chiếm tỉ lệ cao.
- Giáo viên chưa có nhiều biện pháp hiệu quả trong công tác hình thành và
phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
- Một bộ phận phụ huynh thiếu sự quan tâm.
* Nguyên nhân:
- Đa số các em là người đồng bào, trình độ dân trí còn hạn chế. Do đó ít tiếp
xúc với xã hội bên ngoài. Các em khá rụt rè, chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến, khi phát

3
biểu các em nói không rõ ràng. Cô giáo hay ai hỏi tới không trả lời, e ngại, một số
học sinh được cha mẹ quá cưng chiều.
- Trường tiểu học Lê Văn Tám là trường thuộc phường An Lộc của thị xã
Bình Long. Tuy nhiên trường thuộc vùng khó khăn, nhiều học sinh đồng bào dân
tộc thiểu số. Vì vậy còn thiếu thốn rất nhiều về cơ sở vật chất, dân trí còn thấp, số
hộ nghèo còn nhiều, nhiều người dân còn mù chữ, học sinh dân tộc ít người lại
đông chiếm khoảng 40 % số học sinh toàn trường.
- Giáo viên chủ nhiệm chưa có nhiều kinh nghiệm để nâng cao đức tính tự tin
cho học sinh. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để nâng cao khả năng
giáo dục sự tự tin cho học sinh.Nhiều lớp hoạt động phong trào còn bỏ ngỏ. Giáo
viên chủ nhiệm không làm việc. Vì kiêm nhiệm, mắc đứng lớp, không có kinh phí
tổ chức phong trào.
- Đối với một số phụ huynh đôi khi chưa giáo dục đúng cách, thường đánh
đập, la mắng khi con em mình mắc phải một lỗi lầm nào đó, làm cho các em sợ sệt,
mất tự tin nên khi lần sau được giao làm việc khác các em khó hoàn thành công
việc đó, và sự sợ sệt, mất bình tĩnh làm ức chế khả năng học tập, lao động ở các
em.
5.2.3. Biện pháp thực hiện:
Để tiến hành nâng cao hiệu quả giáo dục đức tính tự tin cho học sinh ở
trường TH Lê Văn Tám tôi đã thực hiện những biện pháp sau :
5.2.3.1. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm nhiều đến những em còn nhút
nhát, rụt rè, luôn mất bình tĩnh trước tập thể
Hầu như đa số những học sinh tiểu học các em mới bước vào môi trường học
tập thật sự nên các em thường ngại tiếp xúc với bạn bè, thầy cô để thổ lộ tâm tình
hay học hỏi. Đặc biệt là những em có tính tình nhút nhát, rụt rè. Vậy để các em
mạnh dạn hơn thì chúng ta hãy gần gũi, tạo sự thân tình để các em dễ hoà đồng vào
môi trường tập thể, trường lớp, thầy cô.
Áp dụng phương pháp đó ngay từ đầu năm học tôi thường xuyên gần gũi tâm
sự, trò chuyện với những học sinh có tính hay nhút nhát về chuyện gia đình, về
chuyện học hành, để các em cảm thấy thân thiện và giáo viên sẽ hiểu được rất
nhiều về tâm tư tình cảm, hoàn cảnh của các em.
Ví dụ: Nay em ở lại trưa ăn uống như thế nào? Nhà em ở tổ mấy? Hằng ngày
đi học về em thường làm gì giúp ba mẹ?...
Nhiều khi chỉ một câu nói của thầy cô mà thay đổi cả cuộc đời em. Làm cho
các em có thêm tự tin vào bản thân mình. Như một lời khen, hay một lời khuyến
khích động viên. Đối với những em còn thiếu tự tin thì giáo viên nên tìm lấy một
ưu điểm nào đó của các em để khen ngợi động viên.
Ví dụ: Em đọc bài có tiến bộ rồi đấy. Cần cố gắng hơn nữa nhé. Hoặc là
Hôm nay em ăn mặc sạch sẽ rồi đó. Vừa tạo cho các em sự cố gắng hơn và giúp
các em thêm tự tin vào bản thân mình.

4
Tôi thường xuyên giao việc cho những học sinh có tính nhút nhát, rụt rè để
các em mạnh dạn, tự tin hơn. Và các em này sẽ rất vui, rất tự hào vì cảm thấy mình
đã làm việc có ích.
Đối với những em còn nhút nhát hay thiếu bình tĩnh trước đám đông nên đưa
các em vào các hoạt động đội nhóm để các em quen dần với tập thể rồi từ tập thể
các em sẽ trở nên tự tin, không còn rụt rè, nhút nhát.
Ngoài ra tôi còn động viên các em đặc biệt là các em còn thiếu tự tin vào bản
thân mình, hay rụt rè, nhút nhát trước mọi người, làm việc gì cũng lo sợ, luôn bị
người khác bắt nạt nên tập lấy một môn thể thao nào đó mà em yêu thích như đá
bóng, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, cầu lông…. Hoặc một môn năng khiếu như vẽ,
nhạc, đàn...Khi tập những môn này các em có điều kiện giao lưu, thi đấu cùng các
bạn khác từ đó các em sẽ thấy tự tin và mạnh dạn hẳn lên.
Nhờ việc làm tốt công tác gần gũi trò chuyện cùng các em hoặc giao việc nhẹ
nhàng cho các em thì tôi thấy các em đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hầu hết các em
không còn rụt rè. Biết tự giác xung phong tham gia các phong trào bên Đội hay các
phong trào của nhà trường, của lớp phát động.
5.2.3.2.Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học phát huy tính tích
cực, tạo điều kiện hình thành và phát triển phẩm chất tự tin, năng lực hợp tác
và giao tiếp cho học sinh.
- Tổ chức dạy học theo hướng phát huy tích cực chủ động là mấu chốt của
vấn đề đổi mới. Vì vậy, khi giáo dục và giảng dạy giáo viên cần kết hợp các hình
thức tổ chức dạy học: như dạy học theo nhóm, dạy học cá nhân, hoạt động cặp đôi,
hoạt động chung cả lớp, thảo luận, trò chơi. Giáo viên tổ chức và hướng dẫn các
hoạt động học tập nhằm huy động mọi hoạt động của từng học sinh để học sinh tự
tìm tòi, khám phá nội dung mới của từng bài học từ đó các em lĩnh hội được kiến
thức, tự tin phát biểu xây dựng bài giúp hiệu quả giờ dạy ngày một nâng cao.
- Xây dựng tốt kế hoạch giáo dục và dạy học: Hiệu quả của một tiết dạy phụ
thuộc rất lớn vào công tác chuẩn bị của giáo viên. Vì vậy, trước khi lên lớp giáo
viên cần chuẩn bị tiết dạy cho thật chu đáo và có chất lượng, thể hiện rõ kế hoạch
của thầy trò và dự kiến được các phương án trả lời của học sinh trong tiết dạy và
chốt kiến thức sau mỗi bài tập, mỗi hoạt động, sự chuẩn bị kĩ lưỡng chu đáo sẽ
giúp cho giáo viên xác định được chuẩn về kiến thức, chuẩn bị đồ dùng dạy học
cho giáo viên và học sinh, xây dựng hệ thống câu hỏi, dẫn dắt học sinh tự chiếm
lĩnh kiến thức mới, hay xây dựng trò chơi học tập cho các tiết học, giúp học sinh
củng cố, khắc sâu kiến thức của bài học. Từ đó, giúp các em tự tin học tập tốt hơn.
5.2.3.3. Chú trọng đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
* Tổ chức nhiều hoạt động phong trào cho các em tham gia sinh hoạt:
Như đã nói ở trên đức tính tự tin ở các em sẽ được hình thành, phát triển
trong hoạt động học tập, vui chơi ở trường và trong các mối giao lưu với xã hội,

5
với môi trường mình đang sống. Cho nên để các em mạnh dạn, bình tĩnh, tự làm
chủ mình thì chúng ta ngay từ bây giờ phải tập cho các em quen dần với môi
trường cuộc sống bằng cách tổ chức nhiều phong trào hoạt động vui chơi để các
em tham gia như thi viết chữ đẹp, thi giới thiệu sách, thi nét vẽ xanh...Khi các em
càng tham gia nhiều phong trào thì trong các phong trào đó các em sẽ được làm
quen với sinh hoạt tập thể, làm quen với việc đứng trước đám đông qua đó rèn
luyện cho các em càng mạnh dạn, tự tin hơn.
* Nâng cao tính tự tin cho học sinh:
Các phong trào cần tạo điều kiện cho tất cả các em đều tham gia, cùng vui
chơi không tham gia với hình thức khán giả, đừng để tình trạng chỉ có một số em
nồng cốt tham gia là chính. Nếu không thì một số em sẽ không được rèn luyện từ
đó các em không có sự dạn dĩ, tự tin.
Trong hoạt động phong trào nên đề ra những công việc vừa sức cho các em,
nếu ngay từ đầu các em được giao một việc ngoài khả năng của mình thì các em sẽ
mất bình tĩnh ngay và từ đó về sau tâm lý lo sợ luôn ám ảnh các em làm các em
mất tự tin khi làm các công việc khác.
Trong các phong trào cần để cho các em là người chủ động, tự quản còn giáo
viên chỉ là người giám sát, hướng dẫn khi các em có nhu cầu cần hỏi tới.
Trong các cuộc thi không nên tổ chức cho có hình thức, tất cả các phong trào
đều phải chuẩn bị chu đáo từ trước các bước chuẩn bị, như có Ban giám khảo,
người dẫn chương trình, các bước chuẩn bị dụng cụ vv... Để cho các em thấy rõ
tầm quan trọng của phong trào đó. Cần tạo ra một không khí thi đua sôi nổi, hào
hứng. Nhưng cũng phải hết sức nghiêm túc để rèn luyện cho các em một tâm thế
luôn luôn sẵn sàng và tự tin.
5.2.3.4. Thiết lập luân phiên Ban cán sự lớp và chia nhóm theo mô hình
dạy học mới
* Bầu Ban cán sự lớp:
- Đối với học sinh lớp 4 của tôi đang dạy. Ngay từ đầu năm học khi nhận lớp
tôi đã thực hiện việc bầu Ban cán sự lớp như sau:
+ Tôi tiến hành tổ chức bầu cử: Có tự ứng cử, người ứng cử giới thiệu bản
thân, bỏ phiếu tín nhiệm.
+ Ban cán sự lớp tôi thay đổi 2 lần trong năm học để cho học sinh được tự
tin, mạnh dạn, có cơ hội rèn luyện kĩ năng lãnh đạo và tìm kiếm học sinh có tố chất
lãnh đạo quản lí lớp.
* Chia lớp theo từng nhóm học sinh:
- Chia lớp thành nhóm 4 hoặc 5. bình bầu nhóm trưởng. Khi đó, giáo viên
chủ nhiệm sẽ quản lí lớp theo nhóm chứ không theo tổ vì tổ số lượng người đông,
tổ trưởng sẽ không bao quát được hết hoạt động của các bạn trong nhóm. Thêm
nữa, càng chia nhỏ lớp theo nhóm, giao việc cho nhóm trưởng thì càng tạo cơ hội