THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN

1. Tên sáng kiến:

“Một số biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh

lớp 2 thông qua các hoạt động giáo dục”

2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến/ cấp học:

Lĩnh vực Đạo đức (03)/ Tiểu học

3. Thời gian áp dụng sáng kiến:

Từ ngày 05 tháng 9 năm 2019 đến ngày 30 tháng 06 năm 2020

4. Tên tác giả:

Họ và tên: Cao Thị Phương Huệ

Năm sinh: 1995

Nơi thường trú: xã Giao Châu – huyện Giao Thủy – tỉnh Nam Định

Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm

Chức vụ công tác: Giáo viên

Nơi làm việc: Trường Tiểu học Giao Châu – Giao Thủy – Nam Định

Điện thoại: 0336305309

Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%

5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:

Tên đơn vị: Trường Tiểu học Giao Châu

Địa chỉ: xã Giao Châu – huyện Giao Thủy – tỉnh Nam Định

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà

nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển và được ưu tiên

đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Chính vì vậy, Hội nghị Trung ương 8 khóa XI, Đảng ta đã ra Nghị quyết

số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

. Nghị quyết đã đưa ra quan điểm chỉ đạo: Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng

cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo

dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm

chất người học.

Bậc Tiểu học là bậc học nền tảng, mục tiêu giáo dục tiểu học là giúp học

sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về

phẩm chất, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục

học lên Trung học cơ sở. Giáo dục phẩm chất, nhân cách cho học sinh là một

trong những hoạt động quan trọng nhằm hình thành cho học sinh có lòng nhân ái

mang bản sắc của con người Việt Nam, biết chăm học, chăm làm, tự tin, tự

trọng, trách nhiệm, trung thực, kỉ luật, đoàn kết, yêu thương. Có ý thức đầy đủ

về bổn phận của mình đối với mọi người, đối với cộng đồng và môi trường

sống, tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật, đúng các quy định của nhà trường.

Cũng từ giai đoạn này phẩm chất của học sinh được hình thành và dần dần phát

triển. Giai đoạn học sinh học ở bậc tiểu học với mỗi học sinh là hết sức quan

trọng. Đây chính là giai đoạn nền móng của quá trình phát triển năng lực tư duy

và đặc biệt là quá trình hình thành và phát triển phẩm chất của học sinh sau này.

Học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 2 tình cảm của các em không

bền vững, các em dễ thay đổi, dễ bị kích động bởi những kích thích và tác động

bên ngoài, khó kiềm chế; hay bắt chước; thích được khen và được nên gương

trước mọi người. Các em bắt đầu bước vào giai đoạn đầu của lứa tuổi mới lớn

nên rất muốn khẳng định mình, thích thể hiện bản thân, hồn nhiên, dễ tin, và có

dễ có hành vi bột phát thiếu suy nghĩ. Nếu giáo viên chủ nhiệm không có biện

2

pháp giáo dục phù hợp thì không thể hoàn thành nhiệm vụ cao cả của mình -

nhiệm vụ “trồng người”.

Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng, mục tiêu của cấp học, đặc điểm

tâm sinh lí của học sinh lớp 2, tôi nhận thức được việc hình thành và phát triển

phẩm chất cho học sinh là vô cùng cấp thiết. Là một giáo viên chủ nhiệm, mong

muốn học sinh lớp mình có những phẩm chất tốt, luôn vững vàng trước những

khó khăn, thử thách của cuộc sống nên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp

hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh lớp 2 thông qua các hoạt

động giáo dục”

II. Mô tả giải pháp:

1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:

1.1. Khảo sát thực trạng:

Đầu tháng 9 năm 2019, tôi đã tiến hành khảo sát mức độ hình thành các

phẩm chất của 39 học sinh lớp 2D và thu được kết quả như sau:

Kết quả khảo sát Phẩm chất cần STT Tốt Đạt CCG khảo sát Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL

22 56,41% 17 43,59% 0 0% Chăm học, chăm làm 1

20 51,28% 19 48,72% 0 0% Tự tin, trách nhiệm 2

18 46,15% 21 53,85% 0 0% Trung thực, kỉ luật 3

24 61,54% 15 38,46% 0 0% 4 Đoàn kết, yêu thương

1.2. Phân tích thực trạng:

Nhìn vào bảng khảo sát, tôi thấy nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là:

- Về phía giáo viên:

+ Quá coi trọng việc dạy kiến thức, quá coi trọng điểm số của các bài

kiểm tra định kì mà xem nhẹ việc hình thành và phát triển phẩm chất cho học

sinh

3

+ Việc hình thành một số phẩm chất cho học sinh thông qua môn học Đạo

đức và các môn học khác chưa thường xuyên.

+ Mới chú trọng đổi mới phương pháp dạy học các môn Toán, Tiếng Việt

chưa đổi mới phương pháp dạy học môn Đạo đức, các hình thức tổ chức dạy học

môn Đạo đức chưa phong phú, còn khuôn mẫu, gò ép,...

+ Việc bồi dưỡng tình cảm đạo đức cho học sinh qua các môn học và hoạt

động giáo dục chưa được tiến hành thường xuyên.

+ Khả năng giao tiếp của một vài giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớn tuổi

thiếu tự tin.

- Về phía học sinh:

+ Chưa được giáo dục thường xuyên ở mọi lúc, mọi nơi, chưa được thực

hành thường xuyên nên còn lúng túng khi gặp các tình huống trong thực tiễn.

+ Một vài em có hoàn cảnh gia đình éo le: Bố mẹ bỏ nhau, bố mẹ không

hòa thuận nên có hành vi lệch chuẩn như nói tục, gây hấn, nói dối,...

- Phụ huynh học sinh:

+ Chỉ coi trọng việc học kiến thức, chưa chú trọng đến hình thành phẩm

chất của con mình.

+ Chưa có phương pháp giáo dục phù hợp, có gia đình bố mẹ nuông chiều

con quá mức, không yêu cầu con làm bất cứ việc gì, có gia đình chủ yếu là chửi

mắng, ...

+ Một số phụ huynh đi làm ăn xa, chưa quan tâm đến giáo dục con cái.

- Về phía các lực lượng giáo dục:

+ Việc phối kết hợp giữa các lực lượng giáo dục để hình thành phẩm chất

cho học sinh chưa thường xuyên.

* Sau khi phân tích thực trạng, tìm hiểu nguyên nhân, tôi đã tiến hành các

giải pháp để hình thành và phát triển phẩm chất cho học sinh cụ thể như sau:

2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:

2.1. Tìm hiểu đặc điểm, tình hình lớp chủ nhiệm:

Ngay từ tháng 8 năm 2019, ngay sau khi nhận lớp, tôi đã tiến hành tìm

hiểu đặc điểm, tình hình học sinh lớp chủ nhiệm:

4

Một là: Nghiên cứu hồ sơ:

- Xem danh sách lớp để biết tên phụ huynh, địa chỉ gia đình học sinh.

- Xem giấy khai sinh để biết bố mẹ học sinh như thế nào? Già hay trẻ? Có

học sinh nào có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi hoặc không có bố) không?

- Xem học bạ, sổ liên lạc để biết từng học sinh đã có phẩm chất nào xếp

loại tốt, phẩm chất nào xếp loại đạt, những lưu ý về phẩm chất cần tiếp tục bồi

dưỡng trong năm học lớp 2 này?

Hai là: Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm cũ để biết những học sinh được xếp

loại đạt ở từng phẩm chất là do lí do gì? Giáo viên đã sử dụng biện pháp giáo

dục nào?

Ba là: Gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh thông qua buổi họp phụ huynh hoặc

xuống nhà để biết hoàn cảnh kinh tế gia đình của từng em, cách giáo dục của các

gia đình, xem phụ huynh đánh giá thế nào về từng phẩm chất của con cái họ.

Bốn là: Quan sát hoạt động hàng ngày của học sinh trong tất cả các giờ học và

các hoạt động giáo dục.

Qua tìm hiểu đặc điểm, tình hình lớp chủ nhiệm tôi thấy được một số tồn

tại về phẩm chất của học sinh:

- Nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin : 7 em (Ngại giao tiếp, ngại phát biểu ý kiến,

trả lời ấp úng, trình bày ý kiến trước cô giáo và các bạn còn rụt rè,...)

- Chưa trung thực : 4 em ( Đôi khi còn nói dối cô giáo, nói dối bố mẹ, tự ý lấy

đồ dùng học tập của bạn,...)

- Ý thức kỷ luật còn hạn chế : 7 em ( Đôi khi còn chưa nghiêm túc trong lễ chào

cờ, đi học chậm giờ, nói chuyện tự do trong giờ học, chưa thực hiện tốt các nội

quy của nhà trường,....)

- Mất đoàn kết với các bạn : 4 em ( Đôi khi còn chửi thề, chọc ghẹo, chế giễu

bạn bè, đánh bạn, đánh em nhỏ,...)

- Học và thực hiện các yêu cầu một cách đối phó, chưa tự giác : 7 em (Ngại học,

làm bài tập cho xong, chưa hứng thú tự giác học tập, những việc cô giáo, cha mẹ

yêu cầu, nhắc nhở mới thực hiện, ...)

5

- Chưa lễ phép với người lớn : 3 em (cãi lại bố mẹ, chưa nghe lời, nói và có hành

động thiếu lễ phép với người lớn...)

- Vô cảm, ít chia sẻ.... : 3 em ( Thờ ơ khi thấy bạn bị ngã, bỏ chạy khi thấy bạn

bị nôn ói mà không giúp đỡ, thấy bạn đánh nhau không can ngăn...)

- Chưa có trách nhiệm về việc làm của mình : 5 em

( Đánh rơi sách của bạn, làm rách sách vở của bạn, làm em nhỏ vấp ngã nhưng

không tìm cách khắc phục và xin lỗi,....)

- Chưa chăm làm: 4 em (không tự giác làm trực nhật, uể oải khi làm các công

việc được lớp và nhà trường phân công, ham chơi trò chơi điện tử, ngại làm việc

nhà, có em không làm bất cứ công việc gì ở gia đình,...)

Tìm hiểu đặc điểm tình hình học sinh để biết được sự phát triển lệch lạc về

phẩm chất của học sinh giúp giáo viên có được những biện pháp đúng đắn giáo

dục các em trở thành người có phẩm chất đạo đức tốt phù hợp với yêu cầu của

xã hội hiện nay.

2.2. Nâng cao hiệu quả của Hội đồng tự quản:

Hội đồng tự quản là một tổ chức của học sinh, do học sinh thành lập ở

từng lớp, dưới sự hướng dẫn của nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm và

cha mẹ các em (hiểu đơn giản theo quan niệm cũ là Ban cán sự lớp). Hội đồng

tự quản và các Ban chuyên trách như Ban học tập, Ban văn nghệ, Ban đối

ngoại, Ban vệ sinh,… được thành lập theo quy trình dân chủ và tự nguyện do

các em học sinh tự đứng ra tổ chức, điều hành và phục vụ lợi ích học tập, giáo

dục cho chính các em. Hội đồng tự quản thành lập vì học sinh, bởi học sinh và

để đảm bảo cho các em tham gia một cách dân chủ, tích cực vào đời sống học

đường; khuyến khích các em có cơ hội tiếp cận một cách toàn diện vào các hoạt

động của nhà trường, phát triển tính tự chủ, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần

hợp tác và đoàn kết của học sinh. Hội đồng tự quản giúp học sinh được phát huy

quyền làm chủ trong quá trình học tập giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ

quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo,

kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động ở lớp, trường học. Đồng thời,

6

cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách nhiệm khi thực hiện những quyền và bổn

phận của mình. Tổ chức cho Hội đồng tự quản hoạt động hiệu quả khi được

quan tâm ở hai khía cạnh:

- Quá trình chuẩn bị và tổ chức thành lập Hội động tự quản:

Dành nhiều thời gian cho việc chuẩn bị nội dung, các tiêu chuẩn về nhân

sự, số lượng các Ban hoạt động và các vấn đề khác. Quá trình thành lập, nhất là

giai đoạn diễn ra tranh cử, cần tiến hành đúng quy trình, dân chủ, tự nguyện và

hấp dẫn như ngày hội.

- Hướng dẫn Hội đồng tự quản hoạt động hiệu quả:

+ Bồi dưỡng các kĩ năng hoạt động cần thiết cho Hội đồng tự quản, các kĩ

năng cần có của Chủ tịch và các trưởng ban trong Hội đồng tự quản.

+ Giáo viên vận dụng kinh nghiệm bản thân và đồng nghiệp để hướng dẫn

tổ chức các hoạt động cho Hội đồng tự quản học sinh.

+ Thường xuyên rút kinh nghiệm về nội dung hoạt động của Hội đồng tự

quản với sự tham gia của giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và học sinh

trong lớp.

+ Giáo viên thường xuyên giám sát, hỗ trợ Hội đồng tự quản, đồng thời

động viện khích lệ học sinh mạnh dạn tham gia ứng cử vào hội đồng tự quản.

Giáo viện chủ động trong các hoạt động ứng dụng để hướng dẫn các em làm

quen và dễ dàng thực hiện: cần kiên tri, hướng dẫn từng bước, trân trọng từng

hoạt động nhỏ của học sinh.

+ Luôn làm mới Hội đồng tự quản về nội dung và cơ cấu tổ chức nhân sự,

mỗi năm học cần kiện toàn tổ chức Hội đồng tự quản ít nhất 2 lần.

Theo dõi, đánh giá học sinh và ghi nhật kí đánh giá. Khen thưởng kịp thời cuối

học kì, cuối năm học và khen thưởng đột xuất những cá nhân có những đóng

góp tích cực, hiệu quả tốt cho Hội đồng tự quản.

Ngay trong tháng 8 năm 2019, học sinh lớp tự bầu ra hội đồng tự quản.

Các em đã chọn được 1 bạn Chủ tịch Hội đồng tự quản, 2 bạn Phó chủ tịch Hội

đồng tự quản, và 6 bạn trong các Ban Vệ sinh, Chuyên cần, Học tập, Nề nếp,

Thư viện, Văn nghệ.

7

Khi các em nhận nhiệm vụ giáo viên giao rõ trách nhiệm cho từng em để

các em nắm bắt, chỉ đạo từng hoạt động mà mình phụ trách. Trong tháng đầu

tiên của năm học mới giáo viên phải thật sát sao với các em, hướng dẫn các em

từng việc làm. Kết quả đến thời gian này tự các em trong Hội đồng tự quản chỉ

đạo mọi hoạt động trong lớp rất tốt, học sinh của lớp mạnh dạn nhiều. Cụ thể:

khi có khách vào lớp bất kì bạn nào cũng tự giới thiệu với khách về lớp mình

một cách tự tin.

2.3. Hình thành và phát triển phẩm chất học sinh thông qua việc dạy thật tốt

môn Đạo đức:

Môn đạo đức là môn học quan trọng trong quá trình hình thành và phát

triển phẩm chất đạo đức cho học sinh, giúp các em nhận biết, hiểu được những

kiến thức về chuẩn mực đạo đức, về hành vi, thái độ, giúp các em biết phân biệt

đúng, sai...

Giáo viên cần đầu tư gian, xác định cụ thể ở từng bài Đạo đức cần hình

thành cho học sinh những phẩm chất nào để thiết kế những hoạt động dạy học

phù hợp.

Ví dụ:

- Phẩm chất chăm học, chăm làm (Bài “Học tập sinh hoạt đúng giờ”,

“Chăm làm việc nhà”...)

- Phẩm chất yêu thương (Bài Quan tâm giúp đỡ bạn, Giúp đỡ người

khuyết tật, Bảo vệ loài vật có ích.)

- Phẩm chất trách nhiệm (Bài Biết nhận lỗi và sửa lỗi, Trả lại của rơi.)

Ngoài việc hình thành những chuẩn mực đạo đức, phần thực hành luyện

tập, giáo viên lấy những tình huống gần gũi và thực tế ở lớp, ở nhà của chính các

em để các em nhận xét, nêu ý kiến của mình, giúp các em liên hệ thực tế bằng

những gì bản thân đã làm được và chưa làm được cụ thể, không nói chung

chung đặc biệt là những học sinh hay vi phạm....Giáo viên kết hợp nhận xét về

học sinh trong lớp, khen ngợi, nhắc nhở....

VD : Học bài “Biết nhận lỗi và sửa lỗi”.

8

Cần giúp học sinh hiểu rõ được : Biết nhận lỗi và sửa lỗi là như thế nào ?

Những biểu hiện của người biết nhận lỗi và sửa lỗi. Vì sao cần phải Biết nhận

lỗi và sửa lỗi ?

Phần thực hành : Giáo viên nêu một số tình huống thường xảy ra với học

sinh trong lớp để các em xử lý tình huống : Em làm gì khi vô ý làm giây mực

vào vở bạn. Em chạy vội làm bạn ngã. Em vô ý làm vỡ bình hoa ở nhà ....Kết

thúc giờ học, giáo viên nhận xét khen ngợi, khuyến khích và nhắc nhở học sinh

trong lớp đã có những biểu hiện có trách nhiệm hoặc chưa có trách nhiệm về

việc làm của mình và bày tỏ niềm tin các em sẽ ngày càng tiến bộ, có ý thức

trách nhiệm hơn, ....

Thiết kế các hình thức dạy học phong phú, hấp dẫn như trò chơi, sắm vai,

xử lí tình huống để các phẩm chất được hình thành một các tự nhiên, không gò

ép, miễn cưỡng.

2.4. Hình thành và phát triển phẩm chất học sinh thông qua tất cả các môn

học:

Tất cả các môn học ở trường Tiểu học đều có những nội dung mang tính

giáo dục sâu sắc, từ những nội dung đó, giáo viên linh hoạt ứng dụng vào bài

học định hướng những chuẩn mực đạo đức cho các em.

VD: Bài “Bím tóc đuôi sam”: Sau phần củng cố nội dung bài, giáo viên khuyến

khích học sinh nêu những cảm nhận, suy nghĩ của mình về 2các nhân vật trong

bài đọc và hướng học sinh liên hệ bản thân :

- Là con trai, em cần rèn luyện cho mình những đức tính gì ? Em cần học tập

bạn nam trong bài những phẩm chất tốt gì và sửa đổi đức tính gì? Là con gái,

em cần rèn luyện cho mình những đức tính gì ? Em cần học tập bạn nữ trong bài

những phẩm chất tốt gì? (Hình thành phẩm chất tự tin, trách nhiệm)

Môn Tự nhiên và xã hội : Thông qua những bài học định hướng cho học sinh có

ý thức chăm sóc cho bản thân và gia đình, yêu quý và bảo vệ môi trường xung

quanh....

2.5. Hình thành và phát triển phẩm chất học sinh thông qua hoạt động giáo

dục ngoài giờ lên lớp:

9

- Phẩm chất học sinh được hình thành qua việc tiếp xúc, giao tiếp, học

tập các môn học, trải nghiệm trong các hoạt động. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học,

phẩm chất các em được bộc lộ rõ nét trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên

lớp, các hoạt động gắn với thực tiễn cuộc sống của các em.Tổ chức tốt các tiết

giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm trong năm học gắn với kỷ niệm các

ngày lễ lớn của dân tộc; thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lòng tự

hào dân tộc, ý chí quật cường và tình yêu quê hương đất nước cho học sinh.

Thông thường mỗi tháng trong năm học đều có ngày lễ lớn chẳng hạn: Kỷ niệm

cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 . Ngày 15/10: Bác Hồ gửi lá thư cuối

cùng cho ngành giáo dục - Đào tạo trước khi Bác ra đi, đồng thời cũng là ngày

anh Nguyễn Văn Trỗi hy sinh. Ngày 20/10: Thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ

Việt Nam. 20/11: Ngày nhà giáo Việt Nam. 22/12: Ngày thành Quân đội nhân

dân Việt Nam, ngày quốc phòng toàn dân. 03/02: Ngày thành lập Đảng cộng sản

Việt Nam. 08/3: Ngày Quốc tế phụ nữ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng. 26/3: Ngày

thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. 10/3 âm lịch (thường vào

tháng 4 dương lịch): Ngày giỗ Tổ Hùng Vương. 30/4: Ngày giải phóng miền

Nam thống nhất đất nước. 19/5: Kỷ niệm ngày sinh của Hồ Chủ Tịch. 01/6:

Ngày Quốc tế Thiếu nhi. 27/7: Ngày thương binh liệt sĩ… Ngoài ra còn nhiều

ngày kỷ niệm khác nữa. Dựa vào các ngày lễ vừa nêu trên, có thể tổ chức cho

các em sinh hoạt theo chủ đề với nhiều nội dung phong phú chẳng hạn:

+ Tháng 9-10: Hãy viết và nói gì về kỷ niệm một ngày khai trường để lại

cho em nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Hãy nói và kể những công việc em đã làm

để làm sạch đẹp trường lớp…;

+ Tháng 11: Trao đổi về tình thầy trò, ca hát, đọc thơ, kể chuyện, tiểu

phẩm nói về thầy giáo, cô giáo;

+ Tháng 12: Hãy tìm tấm gương về người con anh hùng của đất nước, của

quê hương;

+ Tháng 01-02: Mùa xuân và ước mơ của các em về nghề nghiệp; tìm

hiểu lịch sử truyền thống nhà trường, truyền thống văn hóa địa phương.

10

+ Tháng 3: Hãy nói tình cảm của mình với bà, với mẹ, cô giáo; hát những

bài hát về bà, mẹ, cô giáo, …;

+ Tháng 4: Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Quân đội nhân dân Việt Nam; về

ngày Giải phóng Miền Nam

+ Tháng 5: Trao đổi về thái độ học tập, về 5 diều Bác Hồ dạy, nói những

gì em biết về thời niên thiếu của Bác Hồ, …

Với những chủ đề trên, các em trao đổi, thảo luận sôi nổi, được phép trình

bày quan điểm riêng của mình về chủ đề đó. Phẩm chất mạnh dạn, tự tin, đoàn

kết yêu thương được hình thành.

- Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực phù hợp với lứa tuổi mang tính giáo dục

như:

+ Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, mừng Đảng mừng xuân, nhớ ơn Bác

Hồ, hướng về ngày 20/11,…. Đây là loại hình hoạt động khá hấp dẫn đối với

học sinh Tiểu học, thu hút được nhiều em tham gia góp phần hình thành phẩm

chất mạnh dạn, tự tin, đoàn kết, yêu thương.

+ Hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Chăm sóc giúp đỡ gia đình thương binh liệt

sĩ, viếng và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, trồng cây nhớ ơn Bác, …đã góp phần

hình thành phẩm chất: Kính trọng, biết ơn người có công với nước, chăm làm.

+ Hoạt động mang tính giáo dục lòng nhân ái như tham gia các đợt ủng hộ đồng

bào bị thiên tai, bão lụt, tham gia các chương trình vì người nghèo, phong trào

giúp bạn vượt khó, …

+ Hoạt động trải nghiệm sáng tạo

+ Hoạt động tham quan dã ngoại

Tham quan, dã ngoại là một hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với

học sinh. Mục đích của tham quan, dã ngoại là để các em học sinh được đi thăm,

tìm hiểu và học hỏi kiến thức, tiếp xúc với các di tích lịch sử, văn hóa, công

trình, nhà máy…ở xa nơi các em đang sống, học tập, giúp các em có được

những kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các

em.

11

Nội dung tham quan, dã ngoại có tính giáo dục tổng hợp đối với học sinh

như: giáo dục lòng yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, giáo dục truyền thống

cách mạng, truyền thống lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn, của Đội

Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

- Ngoài ra, theo các kế hoạch của nhà trường, của Liên đội, tổ chức các hoạt

động mang tính giáo dục như : Quyên góp ủng hộ các bạn nghèo trong lớp, ủng

hộ các bạn là nạn nhân chất độc màu da cam, mua tăm ủng hộ Hội người mù, tổ

chức giúp bạn gia đình gặp hoạn nạn,...Sau mỗi hoạt động, giáo viên nhận xét,

đánh giá cụ thể, biểu dương các em. Học sinh hiểu được ý nghĩa của hoạt động,

tích cực hào hứng tham gia, qua đó giáo dục các em lòng nhân ái, yêu thương,

sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Trong tuần tôi dành riêng một khoảng thời gian cho việc sinh hoạt Sao nhi

đồng, qua đó tôi dạy cho các em những bài hát, kể những câu chuyện có nội

dung giáo dục hành vi ứng xử tốt. Đồng thời, trong những lần sinh hoạt Sao tôi

yêu cầu các em tìm những gương tốt của các bạn về chăm ngoan, lễ phép,… để

kể cho nhau nghe. Qua việc sinh hoạt Sao nhi đồng đều đặn, học sinh trước đây

vốn rụt rè, nhút nhát, nhiều em khi giáo viên hỏi mãi vẫn không trả lời, hoặc

không biết ứng xử giao tiếp với bạn bè, nay đã có những hành vi ứng xử tốt hơn

và tiến bộ rõ rệt.

Ví dụ: Như em Nguyễn Khánh Ly lúc trước khi hỏi đến em, em không trả lời,

thậm chí tôi hỏi nhiều lần “Nhà em ở đâu?” em cũng không trả lời, tôi hỏi mãi

em mới lí nhí trong miệng mà tôi cũng chẳng nghe được gì. Nhưng bây giờ em

tiến bộ rất nhiều, em đã nói to trong những lần sinh hoạt tập thể, đồng thời cũng

mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến trước đám đông…

- Tổ chức các hoạt động tập thể trong phạm vi toàn trường tạo điều kiện

để các em hình thành các mối quan hệ, gắn bó với nhau vì quyền lợi, danh dự

chung, gây niềm vinh dự, tự hào về lớp mình, rất có ý nghĩa và tác dụng sâu sắc

đến nhận thức, tình cảm của học sinh. Thực tế hoạt động tập thể của các nhà

trường có thể là các hoạt động như: Lao động tập thể, các cuộc thi tài năng,

12

sáng kiến của cá nhân, tổ chức giao lưu trong tập thể giữa các khối lớp, ... Mỗi

giáo viên cần nhận thức về tác dụng giáo dục của tập thể, biết dựa vào các giai

đoạn hình thành và phát triển của tập thể và các nhiệm vụ giáo dục để tìm ra các

biện pháp, hình thức tổ chức giáo dục trong tập thể đạt tới hiệu quả giáo dục

theo mục tiêu của cấp học. Từ đó phẩm chất đạo đức của các em sẽ có chuyển

biến tốt, trước hết là tinh thần đoàn kết, ý thức tập thể, biết giúp đỡ nhau trong

mọi hoạt động. Qua hoạt động tập thể, lòng nhân ái, tính vị tha, tinh thần dũng

cảm, trách nhiệm vì tập thể được thể hiện rõ.

2.6. Phối hợp với các lực lượng giáo dục khác để hình thành và phát triển

phẩm chất cho học sinh:

2.6.1. Phối hợp với phụ huynh học sinh:

- Ngay từ đầu năm học, giáo viên có kế hoạch và đến thăm gia đình học sinh để

tìm hiểu hoàn cảnh, gặp gỡ trò chuyện với phụ huynh, thường xuyên liên lạc qua

điện thoại trao đổi về những biểu hiện của học sinh ở gia đình, ở lớp đặc biệt là

những học sinh chưa ngoan, hoặc có biểu hiện bất thường. Qua đó giáo viên

nắm được rõ hơn về hoàn cảnh - những thuận lợi khó khăn, đặc điểm, phẩm

chất, cách giáo dục trong gia đình của từng em, biết được nguyên nhân để tác

động và phối hợp giáo dục học sinh.

VD : - Trò chuyện, thuyết phục, phân tích hậu quả của việc nuông chiều đáp

ứng đầy đủ những đòi hỏi của các em. Cần hướng dẫn và khuyến khích các em

làm việc nhà vừa sức phù hợp với lứa tuổi; quản lý chặt việc sử dụng máy tính

và internet, xem chương trình trên ti vi hợp với lứa tuổi. Không cho con tiền để

tự ý mua đồ ăn hoặc thưởng bằng tiền, vật chất gây tính tham lam, coi trọng tiền

của vật chất ở học sinh. Hướng dẫn tự học ở nhà...

- Phân tích tác hại của việc đánh mắng con gây tâm lí trơ lì, hay nói dối, chối

cãi mỗi khi mắc lỗi…Cần gần gũi, động viên, hiểu những suy nghĩ tình cảm của

con.

- Tìm cách sắp xếp công việc để quan tâm hơn đến con, hướng dẫn làm việc nhà

vừa sức như quét nhà, nhặt rau, gấp quần áo, ...., quản lí không để em tự ý đi

chơi xa, quan tâm xem em chơi với những ai ở nhà để kịp thời khuyên bảo. Bố

13

mẹ và những người trong gia đình cần gương mẫu trong cách nói năng…Động

viên những tiến bộ ở em, khen ngợi nhiều hơn gây hứng thú chăm chỉ làm việc

và học tập...

- Tôn trọng những sở trường, năng khiếu ở các em, không quá gây áp lực về học

tập, về thành tích mà coi nhẹ giáo dục phẩm chất đạo đức, những đức tính căn

bản của một con người lương thiện, có ích, biết yêu thương chia sẻ...

- Nếu các em nghỉ học không có lí do, đến lớp chậm giờ, hay có những biểu

hiện bất thường như mệt mỏi, thờ ơ trong giờ học, buồn bã, hung dữ với bạn

bè....giáo viên liên lạc ngay với phụ huynh tìm hiểu nguyên nhân và tìm biện

pháp khắc phục....( VD : Học sinh đi học nhưng không đến lớp mà đi chơi trò

chơi điện tử, học sinh thức quá khuya để xem phim,...)

Kết quả là hầu hết các gia đình đã có sự chuyển biến trong cách giáo dục con

em, các em đã có sự tiến bộ tích cực, vui vẻ tự tin hơn, dám nhận lỗi và tích cực

sửa lỗi, không chối cãi, chia sẻ nhiều điều với bạn bè và cô giáo, tự giác giúp đỡ

bạn...không còn hiện tượng học sinh trốn tránh các công việc, tự giác chăm học

hơn, không còn hiện tượng ham chơi điện tử mà thờ ơ các hoạt động khác.

2.6.2. Phối hợp với giáo viên bộ môn và nhân viên trong nhà trường:

- Với giáo viên bộ môn:

+ Thống nhất hình thức và biện pháp giáo dục phẩm chất cho học sinh.

+ Phản ánh, trao đổi kịp thời những mong muốn của học sinh đến giáo viên bộ

môn, ngược lại giáo viên chủ nhiệm cung cấp thông tin, những phẩm chất mà

một số học sinh chưa đạt để giáo viên bộ môn cùng phối hợp giáo dục.

+ Biết lắng nghe những nhận xét của giáo viên bộ môn về tập thể lớp mình sau

đó chọn lọc, phân tích thông tin để phối hợp tác động giáo dục cùng chiều, khắc

phục khó khăn, vướng mắc của học sinh trong quá trình học tập, đề đạt nguyện

vọng của học sinh với giáo viên bộ môn để nâng cao chất lượng giáo dục phẩm

chất.

- Với nhân viên thư viện:

Giáo viên chủ nhiệm trao đổi với nhân viên thư viện về nội dung chủ đề

cần giáo dục trong tháng hoặc một dịp nào đó để nhân viên thư viện bổ sung

14

những cuốn sách, những quyển truyện sinh động hấp dẫn học sinh như truyện

Tích Chu, Ai mua hành tôi, Cây khế, Chú bé nói dối… và giới thiệu cho học

sinh vào các tiết đọc sách tại thư viện nhằm hình thành các phẩm chất trung

thực, đoàn kết, yêu thương.

- Với nhân viên y tế:

Vấn đề về giáo dục giới tính, vệ sinh tuổi dậy thì là vấn đề mà người lớn

ngại nói nhưng với học sinh lớp 2 các em cần bắt đầu biết tự vệ sinh cá nhân và

tìm hiểu về giáo dục giới tính. Tôi mời nhân viên y tế tọa đàm với học sinh để

các em có những hiểu biết về giới tính, kỹ năng vệ sinh tuổi dậy thì, không đi

lệch lạc, hiểu sai về vấn đề giới tính. Nhiều học sinh nữ cũng mạnh dạn chia sẻ

những băn khoăn thắc mắc của mình trong buổi tọa đàm.

2.6.3. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể:

- Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã Giao Châu, tổ chức

các hoạt động thực tiễn như: Làm sạch dòng sông quê hương, nhặt rác tại chợ;

Lao động làm sạch đẹp đường làng, ngõ xóm… Thông qua hoạt động thực tiễn,

hình thành cho các em lòng yêu quê hương, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và ý

thức bảo vệ môi trường.

- Phối hợp với Hội cựu chiến binh tổ chức các buổi giao lưu, kể chuyện về

gương chiến đấu dũng cảm của các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc đấu tranh

giải phóng dân tộc, những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm

quân - dân trong lửa đạn chiến tranh. Qua lời kể của các cựu chiến binh - những

“nhân chứng sống” của lịch sử, học sinh rút ra được nhiều bài học về truyền

thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, của lớp cha anh đi trước, góp phần khơi dậy

tinh thần, trách nhiệm, ý thức nỗ lực, phấn đấu trong học tập, rèn luyện của thế

hệ trẻ hôm nay.

2.7. Giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh bằng các câu thành ngữ, tục

ngữ, các câu chuyện có nội dung giáo dục:

Trong kho tàng tục ngữ, thành ngữ Việt Nam có rất nhiều câu mang nội

dung thâm thúy và sâu sắc, khuyên con người chăm chỉ, nhân hậu, hiếu thảo với

mẹ cha, đoàn kết yêu thương,....Trong giờ sinh hoạt lớp, thời gian chuyển các

15

tiết học, hoặc có thể trong các giờ chơi, giải lao giáo viên có thể tổ chức một số

trò chơi “Tiếp sức” hay “Ô chữ bí ẩn” gợi dẫn để học sinh tìm hoặc cung cấp

cho các em một số câu tục ngữ thành ngữ có nội dung như : Khuyên con người

có hiếu với cha mẹ, khuyên con người chăm học, chăm làm, nhân hậu, trọng tình

nghĩa hơn tiền của, đoàn kết, trung thực, tự trọng ....Các em hào hứng, tích cực

và tìm được nhiều câu thành ngữ, tục ngữ đúng yêu cầu chủ đề, nói được ý

nghĩa khuyên con người điều gì...Ngoài ra giáo viên còn kể cho học sinh nghe

một số câu chuyện trong tập truyện “ Hạt giống tâm hồn”, “Quà tặng cuộc

sống”, tôi nhận thấy học sinh rất thích nghe, có cảm xúc, bày tỏ sự cảm động đối

với nội dung nhiều câu chuyện, biết nhận xét, đồng tình hay lên án về các nhân

vật...

2.8. Thường xuyên ghi nhận, biểu dương những việc tốt, những tiến bộ ở học

sinh :

Lập sổ “ Việc làm tốt”. Hàng ngày, hàng tuần, tháng,...các em được cô giáo

ghi nhận, biểu dương, khen ngợi sẽ giúp các em cảm thấy vinh dự, vui sướng và

có động lực phấn đấu sống tốt, những việc tốt đơn giản như nhặt giúp bạn cái

thước bị rơi, cho bạn mượn bút, dũng cảm nhận lỗi, cài giúp bạn khuy áo, lau

bảng sạch sẽ, làm đầy đủ các bài tập, xâu kim giúp bà, tự giác làm việc nhà như

quét nhà, nấu cơm, giặt quần áo, không tham của rơi, lễ phép...Đây chính là

động lực to lớn để các em có lối sống tích cực và suy nghĩ tích cực. Khi các em

có lối sống tích cực, các em sẽ luôn nhìn nhận mặt tốt của mọi việc xung quanh

mình. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp các em trở thành người có trái

tim nhân hậu. Từ đó, khi đứng trước mọi việc, các em sẽ luôn có được cái nhìn

nhân văn, có mối quan hệ tốt với môi trường xung quanh.

2.9. Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông kết hợp với lấy gương người

thật việc thật ở địa phương và trường lớp vào việc giáo dục phẩm chất cho

học sinh:

- Hiện nay, truyền hình VTV3, VTV1 có chương trình “Quà tặng cuộc sống”,

“Suối nguồn yêu thương” có nhiều câu chuyện hấp dẫn, có ý nghĩa sâu sắc, xúc

động, dễ hiểu, gần gũi với lứa tuổi học sinh tiểu học. Chương trình “Việc tử tế”,

16

“Cặp lá yêu thương” là những gương người tốt, việc tốt có thật trong cuộc sống

hàng ngày,.. có tác dụng giáo dục phẩm chất rất thiết thực. Giáo viên thường

xuyên sưu tầm, cập nhật, lựa chọn và download một số video nội dung hấp dẫn,

dễ hiểu, dễ cảm nhận, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học trong các chương

trình đó, yêu cầu học sinh cùng xem và suy ngẫm vào một số giờ sinh hoạt 15

phút đầu giờ ( thứ 3 và thứ 5 hàng tuần ), vào thời gian chuyển tiết học (Mỗi câu

chuyện thường 3 phút đến 5 phút). Sau khi học sinh xem, yêu cầu các em thảo

luận về nội dung ý nghĩa câu chuyện...nói suy nghĩ, cảm xúc của mình....Em xúc

động về điều gì ? Em rút ra bài học quý báu gì cho bản thân qua câu chuyện ?

Giáo viên cần chú trọng nhấn mạnh những bài học rút ra từ mỗi câu chuyện, ví

dụ chăm chỉ, trung thực, tuân theo quy định pháp luật, sống hòa đồng, nhân ái,

biết yêu thương giúp đỡ người khác,.. sẽ mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho

bản thân mình...( Trong năm học, tôi đã cho học sinh xem một số video : Bí

quyết thành công, Người con vô cảm, Cái giá của sự trả thù, Quà mừng thọ, Giá

của sự trung thực, Giúp đỡ người khác. Ác giả ác báo, Người mẹ một mắt, Hai

bát mì, Thiên đường dành cho những kẻ lười biếng, Giá của sự thất bại, Ba câu

hỏi....). Khuyến khích các em xem chương trình “Việc tử tế”, “Cặp lá yêu

thương” hằng ngày và đến lớp nói lại nội dung cho các bạn nghe, nói những suy

nghĩ cảm nhận của em,...em học tập được những điều gì..., em còn biết được

những tấm gương người tốt việc tốt nào nữa khi xem các chương trình truyền

hình khác và đọc sách báo....? Qua đó, giáo dục lòng nhân ái và những phẩm

chất tốt của con người cho học sinh.

- Ngoài ra, khuyến khích học sinh nêu những những tấm gương người tốt việc

tốt ở ngay trong lớp, ở trường, địa phương. VD : Bạn A không tham của rơi trả

người đánh mất, bạn B biết giúp bạn, cho bạn mượn bút khi bút của bạn hết

mực, bạn C đã kịp thời nói với cô giáo khi thấy các bạn vứt rác không đúng nơi

quy định, bạn D đã dũng cảm nhận lỗi, bác E đã giúp người tàn tật sang

đường....Đồng thời khuyến khích học sinh nêu những nhân vật, những việc làm

xấu đáng lên án, vì sao....

17

Qua đó, các em phân biệt được tốt, xấu trong phẩm chất con người, thấy được

trong cuộc sống, có rất nhiều người tốt, sống cao thượng, giàu lòng nhân ái, yêu

thương con người, có hiếu với cha mẹ, sẵn sàng giúp đỡ người khác....các em

thấy yêu cuộc sống, cố gắng học tập và phấn đấu tu dưỡng rèn luyện tốt. Các em

đã có những biểu hiện tiến bộ như biết yêu thương giúp đỡ bạn, có cảm xúc bày

tỏ đồng tình hay lên án, hiểu được tình cảm của cha mẹ, chăm chỉ, ít thờ ơ và vô

cảm với những gì xảy ra xung quanh, tự giác hơn trong mọi hoạt động...

2.10. Giáo viên phải là tấm gương sáng về phẩm chất, lối sống; lắng nghe,

yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu, động viên khích lệ và sẵn sàng giúp đỡ học

sinh:

Đối với học sinh tiểu học, cô giáo là người mà các em xem như thần tượng để

học tập, bắt chước, làm theo. Bởi vậy, giáo viên cần phải :

- Rèn luyện cho mình phẩm chất tốt, nhân hậu, chuẩn mực trong mọi hành vi, lời

nói, thái độ đối với mọi đối tượng, đặc biệt thân thiện, ân cần, yêu thương, bao

dung và công bằng đối với tất cả học sinh. Quan tâm lo lắng, giúp đỡ học sinh

có hoàn cảnh khó khăn, lúc các em bị mệt, bị ốm,...bằng tấm lòng của người mẹ.

- Là tấm gương tận tụy, có trách nhiệm trong công việc, trung thực, đặc biệt cần

giữ và thực hiện lời hứa đối với học sinh...

- Trò chuyện hàng ngày, quan sát, lắng nghe để hiểu được những suy nghĩ, tâm

tư tình cảm, sở thích, tính cách và nội tâm của mỗi em, kịp thời giúp đỡ các em

gặp khó khăn, khuyến khích khen ngợi khi các em tiến bộ, có việc làm tốt và đặc

biệt là quan tâm nhắc nhở, uốn nắn ngăn chặn những biểu hiện lệch lạc về suy

nghĩ, hành động, ứng xử, lời nói chưa đúng chuẩn mực ở mỗi học sinh...

- Quan tâm giáo dục phẩm chất đạo đức cho học sinh nhưng không làm các em

sợ sệt, mất đi sự hồn nhiên tinh nghịch của lứa tuổi, không bắt các em phải thực

hiện một cách gò ép áp đặt phải thế này, phải thế kia....mà tạo hứng thú, tính tự

giác, tạo môi trường học tập trong lớp học vui vẻ nhẹ nhàng, thân thiện, cô và

trò cùng hòa mình vào các hoạt động học tập, vệ sinh lớp học, .....trong các hoạt

động đó, các em sẽ có thêm những trải nghiệm, kiến thức, hiểu biết, những lời

khuyên bảo của cô, được khích lệ sẽ tự tin mạnh dạn hơn, cảm nhận được sự

18

thân thiện yêu thương đoàn kết với các bạn, cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau để cùng

nhau tiến bộ.

- Rèn luyện kỹ năng xử lý khi học sinh mắc lỗi :

Trong quá trình giáo dục học sinh. khi các em mắc lỗi, nếu quát mắng, trách

phạt bằng các hình thức như yêu cầu các em đứng lên bảng, phạt.... sẽ khiến các

em xấu hổ, gây tính trơ lỳ, bất cần, nói dối, đối phó, mà giáo viên cần kiềm chế,

kiên nhẫn, bình tĩnh, hỏi, tìm hiểu đúng sự việc, nguyên nhân, để chính học sinh

phạm lỗi nói ý kiến, suy nghĩ của mình, giáo viên cần phân tích để các em thấy

rõ được đúng sai, để các em thấy được những tác hại về thái độ và việc làm chưa

đúng, biết nhận lỗi và tìm cách sửa lỗi. Giáo viên cần thể hiện rõ sự không đồng

tình bằng thái độ, ánh mắt, cử chỉ,... và đánh dấu số lần phạm lỗi của học sinh

vào sổ theo dõi riêng, giao nhiệm vụ, yêu cầu học sinh cần phải sửa chữa không

được tái phạm.

Gặp riêng học sinh vào cuối giờ học để lắng nghe các em trình bày những suy

nghĩ của mình, kết hợp uốn nắn, giúp đỡ, giao nhiệm vụ và yêu cầu khắc phục...

VD : - Với học sinh đánh bạn : Giáo viên cần tìm hiểu đúng sự việc bằng việc

hỏi các học sinh chứng kiến, tìm nguyên nhân, gặp riêng và hỏi học sinh vi

phạm : - Vì sao con đánh bạn ? Nếu con bị người khác đánh, con cảm thấy thế

nào ? Con thấy mình đánh bạn như vậy là đúng hay sai ? Sai thì con phải làm gì

? Con có thực hiện được không ? Cô tin là con làm được, cô sẽ theo dõi đấy...

Với biện pháp trên, tôi nhận thấy học sinh gần gũi, tin yêu cô giáo, biết nhận lỗi

và sửa lỗi, có tiến bộ rõ rệt.

III. Hiệu quả do sáng kiến mang lại:

Qua việc thực hiện các giải pháp trên, tôi thấy học sinh lớp tôi có chuyển

biến rõ rệt về phẩm chất biểu hiện cụ thể:

- Học sinh đi học đầy đủ, đúng giờ; Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ

học tập; Thích đọc sách để mở rộng hiểu biết; Có ý thức vận dụng kĩ năng học

được ở nhà trường vào đời sống hàng ngày.

- Thường xuyên tham gia các công việc gia đình, các công việc của

trường, lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân

19

- Các em hồn nhiên, mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động; Có trách

nhiệm với bản thân như : giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khỏe;

Có trách nhiệm với gia đình như giữ gìn đồ dùng trong nhà, tiết kiệm tiền của…;

Có trách nhiệm với cộng đồng xã hội như: Thực hiện nghiêm túc nội quy của

nhà trường, tích cực tham gia các hoạt động tập thể...; Có trách nhiệm với môi

trường sống như chăm sóc, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, giữ vệ sinh môi trường,

không đồng tình với hành vi xâm hại thiên nhiên.

- Thật thà, ngay thẳng trong học tập và lao động; Luôn giữ lời hứa với

người thân bạn bè và thầy cô, không nói dối; Không tự tiện lấy đồ đạc, tiền bạc

của bạn bè, người thân; Dũng cảm nhận lỗi, nhận thiếu sót của bản thân, không

đồng tình với các hành vi thiếu trung thực…

- Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên; Yêu

quê hương, kính trọng biết ơn người lao động, người có công với nước, tham gia

các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; Yêu quý, quan tâm chăm sóc người thân trong

gia đình; Yêu thương, tôn trọng bạn bè thầy cô và những người khác, nhường

nhịn và giúp đỡ em nhỏ; Biết chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn…

Dưới đây là bảng khảo sát mức độ hình thành các phẩm chất của 39 học

sinh lớp 2D vào cuối học kì I năm học 2019-2020:

Kết quả khảo sát Phẩm chất cần STT Tốt Đạt CCG khảo sát Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL

33 84,62% 15,38% 0 0% 6 Chăm học, chăm làm 1

35 89,74% 10,26% 0 0% 4 Tự tin, trách nhiệm 2

35 89,74% 10,26% 0 0% 4 Trung thực, kỉ luật 3

0 0% 39 100% 0% 0 4 Đoàn kết, yêu thương

Nhìn vào bảng khảo sát, so với kết quả khảo sát vào tháng 9 năm 2019, tôi

thấy số lượng học sinh xếp loại Tốt từng phẩm chất đều tăng lên. Rõ ràng, sáng

kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp hình thành và phát triển phẩm chất cho

20

học sinh lớp 2 thông qua các hoạt động giáo dục” của tôi đã góp phần nâng

cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm.

Tôi đã chia sẻ với đồng nghiệp trong khối, trong trường, trong huyện,

trong tỉnh, ngoài tỉnh …thông qua mạng Internet và được đồng nghiệp vận dụng

hiệu quả.

Trên đây là kinh nghiệm mà tôi đã đúc rút từ thực tế công tác chủ nhiệm

lớp, là một giáo viên trẻ thời gian giảng dạy còn quá ít, tôi mong muốn nhận

được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo. Tôi xin trân trọng cảm ơn.

IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền:

Tôi xin cam kết sáng kiến “Một số biện pháp hình thành và phát triển

phẩm chất cho học sinh lớp 2 thông qua các hoạt động giáo dục” là do tôi tự

viết, tôi không sao chép hoặc vi phạm bản quyền của ai. Nếu vi phạm tôi xin

hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

TÁC GIẢ SÁNG KIẾN (Ký tên)

Cao Thị Phương Huệ

21

CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN (Ghi rõ nhận xét, phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả có đạt mức cơ sở hay không, tính mới của sáng kiến là gì?) ................................................................................................................................

................................................................................................................................

.................................................................................................................................

...............................................................................................................................

.................................................................................................................................

XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GD&ĐT (Ghi rõ nhận xét, phạm vi ảnh hưởng và hiệu quả có đạt mức cơ sở hay không, tính mới của sáng kiến là gì?) ................................................................................................................................

................................................................................................................................

.................................................................................................................................

...............................................................................................................................

.................................................................................................................................