M C L C
2
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Trong công cu c phát tri n đt n c, giáo d c đc u tiên hàng đu. ướ ượ ư
Ngày nay, khi các ngành khoa h c phát tri n đòi h i con ng i ph i có tri th c ườ
cao, có nhân cách t t đ theo k p th i đi thì vai trò c a giáo d c có v th h t ế ế
s c quan tr ng. Nhà tr ng v i t cách là m t thi t ch th c hi n hóa s ườ ư ế ế
m nh c a n n giáo d c trong đi s ng kinh t - xã h i, tham gia tr c ti p ế ế
giáo d c, đào t o th h tr . Song m i c p h c l i có m c tiêu giáo d c, đào ế
t o riêng. Giáo d c Ti u h c có m t v trí h t s c quan tr ng. Đây là b c h c ế
n n móng đ các em ti p t c h c lên các b c h c cao h n. ế ơ
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Ti ng Vi t gi v trí quan tr ng, th iươ ế
gian dành cho môn Ti ng Vi t chi m t l cao nh t trong toàn b qu th iế ế
gian các môn h c ti u h c. B i vì môn ti ng Vi t là môn h c hình thành và ế
phát tri n h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi t (nghe-nói-đc-vi t) đ ế ế
các em có th h c t p và giao ti p hay chính là d y kh năng phát tri n ngôn ế
ng cho h c sinh. D y ti ng Vi t là cung c p cho h c sinh công c đ t duy, ế ư
ti p thu ki n th c, đ h c các môn h c khác và đ ti p t c h c lên các l pế ế ế
trên. Ti ng vi t là môn h c th c hành. Th c hành ti ng Vi t quan tr ng nh tế ế
là mang tính t ng h p, th hiên rõ r t, đy đ năng l c s d ng ti ng Vi t ế
c a ng i h c là làm bài t p làm văn. Ngày nay theo ch ng trình d y h c ườ ươ
m i, d y t p làm văn nh m rèn luy n cho h c sinh kĩ năng s n sinh văn b n
d i c hai hình th c nói và vi t v m t n i dung nào đó hay m t đ tài cướ ế
th . Chính vì th đòi h i giáo viên ph i v n d ng ph ng pháp và cách t ế ươ
ch c linh ho t đ m i ti t d y t p làm văn đu đt hi u qu nh mong ế ư
mu n.
l p 4, ch ng trình t p làm văn t p trung vào vi c rèn luy n các kĩ ươ
năng t o l p văn b n. C th là kĩ năng phân tích đ bài, kĩ năng tìm ý, ch n
ý, kĩ năng s p x p thành dàn ý, kĩ năng tri n khai dàn ý thành đo n văn, m ế
bài, thân bài, k t bài; bài văn hoàn ch nh theo t ng th lo i: k chuy n, vi tế ế
th , miêu t , trình bày, thuy t ph c, trao đi ý ki n, ....ư ế ế
Lo i bài văn miêu t đòi h i các em ph i k t h p nhi u kĩ năng m i có ế
th làm t t đc. Đ giúp các em làm t t th lo i văn này, giáo viên ph i có ượ
bi n pháp và cách t ch c d y h c phù h p thì m i đem l i hi u qu cao.
3
Ch t l ng h c t p v b môn Ti ng Vi t đc bi t là T p làm văn c a ượ ế
h c sinh l p 4A2 t i tr ng Ti u h c Liên Minh ch a đc cao, r t nhi u em ườ ư ượ
còn g p khó khăn, lúng túng khi vi t văn. ế
-V phía h c sinh:
l a tu i Ti u h c, ho t đng nh n th c còn mang tính c m tính g n
li n v i c m xúc; kh năng t duy còn mang tính c th , mang tính hình th c. ư
Đc bi t v đc đi m chú ý và trí nh c a h c sinh Ti u h c th c s ch a ư
t t. Chú ý có ch đnh c a tr ch a th c s phát tri n, thi u b n v ng. ư ế
Nh ng hi n t ng tr c quan sinh đng v n l u l i trong trí nh c a các em ượ ư
h n là hi n t ng ngôn ng .ơ ượ
-V phía giáo viên:
N u giáo viên không n m b t đc nh ng đc đi m v nh n th c c aế ượ
h c sinh s g p khó khăn trong vi c s d ng ph ng pháp, hình th c t ch c ươ
d y h c và khó đt đc k t qu cao trong gi ng d y văn miêu t Ti u ượ ế
h c. Vi c tìm tòi ph ng pháp đ h ng d n h c sinh quan sát, tìm ý, l p dàn ươ ướ
ý, vi t thành đo n văn, bài văn miêu t còn nhi u h n ch . ế ế
T nh ng v n đ nh đã nêu trên, giáo viên c n có nh ng bi n pháp ư
m i đ giúp h c sinh đt đc k t qu cao h n trong h c t p. Do đó, tôi đã ượ ế ơ
m nh d n nghiên c u và đa ra gi i pháp m i đó là: “M t s bi n pháp rèn kĩ ư
năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4” ế
2. Tên sáng ki nế: M t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c ế
sinh l p 4
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Lê Th Lan Ph ng. ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Liên Minh- Vĩnh Yên ế ườ
Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0976159668. Email: lethilanphuongha@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Tr ng TH Liên Minh- Vĩnh Yên Vĩnh ườ
Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Sáng ki n áp d ng cho vi c nâng cao k năng vi t văn miêu t cho h cế ế
sinh l p 4 các tr ng Ti u h c trong thành ph Vĩnh Yên. ườ
4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu hoăc áp d ng th : ế ượ Tháng 9
-2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. C s lý lu n và c s th c ti n:ơ ơ
7.1.1. C s lí lu n:ơ
Căn c vào m c tiêu c a GD & ĐT “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,
b i d ng nhân tài, hình thành đi ngũ lao đng có tri th c, có tay ngh , có ưỡ
năng l c th c hành, t ch , năng đng, sáng t o, có đo đc cách m ng, có
tinh th n yêu n c, yêu CNXH”. Trong đó, giáo d c ti u h c là m t trong ướ
nh ng c p h c quan tr ng t o đi u ki n phát tri n t duy c a h c sinh. ư
D y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh
là làm th nào đ h c sinh n m ki n th c ngay trong gi h c trên l p. Đngế ế
th i giáo viên ph i t ch c, theo dõi s chú ý c a h c sinh t t c các giai
đo n làm sao cho h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, giáo viên ch là ng i ế ế ườ
h ng d n, g i m . Ng i giáo viên ph i luôn luôn không ng ng tích lũyướ ườ
kinh nghiêm, trau d i ki n th c và làm m i ph ng pháp d y h c đ t o ế ươ
h ng thú h c t p cho h c sinh. T đó, các em m i ni m say mê và kh năng
sáng t o, nh t là đi v i phân môn T p làm văn.
7.1.2.C s th c ti n:ơ
Xu t phát t th c t , t nh ng v ng m c trong quá trình d y h c, tôi ế ướ
đã tìm hi u và nghiên c u đ tài này. Đc bi t vi c h c T p làm văn c a h c
sinh Ti u h c còn thiên nhi u v vi c đc và b t ch c văn m u nên vi c ướ
phát huy tính ch đng sáng t o c a h c sinh còn h n ch . ế
- Vi c d y và h c môn Ti ng Vi t nhà tr ng hi n nay đã có nh ng ế ườ
b c thay đi, h c sinh ch đng h n trong chi m lĩnh tri th c nh ng ch aướ ơ ế ư ư
đng đu các phân môn c a Ti ng Vi t. C th trong phân môn T p làm văn ế
h c sinh ch a th t s ch đng trong vi c tìm t mô ph ng hay g i t cho ư
chính xác hay đa d ng trong cách đt câu và cách s d ng bi n pháp ngh thu t
đ vi t câu. ế
- M t s giáo viên ch a th c s coi tr ng cách cung c p t ng phù h p, ư
giàu s c g i t hay h ng d n cách s d ng câu, cách vi t câu cho h c sinh. ướ ế
- M t s h c sinh nh n th c còn ch m, nhút nhát, ch a m nh d n tham ư
gia phát bi u ý ki n tìm hi u bài. Đa ph n các em ch a ch đng trong vi c ế ư
5