

M C L CỤ Ụ
2

NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Trong công cu c phát tri n đt n c, giáo d c đc u tiên hàng đu.ộ ể ấ ướ ụ ượ ư ầ
Ngày nay, khi các ngành khoa h c phát tri n đòi h i con ng i ph i có tri th cọ ể ỏ ườ ả ứ
cao, có nhân cách t t đ theo k p th i đi thì vai trò c a giáo d c có v th h tố ể ị ờ ạ ủ ụ ị ế ế
s c quan tr ng. Nhà tr ng v i t cách là m t thi t ch th c hi n hóa sứ ọ ườ ớ ư ộ ế ế ự ệ ứ
m nh c a n n giáo d c trong đi s ng kinh t - xã h i, tham gia tr c ti pệ ủ ề ụ ờ ố ế ộ ự ế
giáo d c, đào t o th h tr . Song m i c p h c l i có m c tiêu giáo d c, đàoụ ạ ế ệ ẻ ỗ ấ ọ ạ ụ ụ
t o riêng. Giáo d c Ti u h c có m t v trí h t s c quan tr ng. Đây là b c h cạ ụ ể ọ ộ ị ế ứ ọ ậ ọ
n n móng đ các em ti p t c h c lên các b c h c cao h n.ề ể ế ụ ọ ậ ọ ơ
Trong ch ng trình Ti u h c, môn Ti ng Vi t gi v trí quan tr ng, th iươ ể ọ ế ệ ữ ị ọ ờ
gian dành cho môn Ti ng Vi t chi m t l cao nh t trong toàn b qu th iế ệ ế ỉ ệ ấ ộ ỹ ờ
gian các môn h c ti u h c. B i vì môn ti ng Vi t là môn h c hình thành vàọ ở ể ọ ở ế ệ ọ
phát tri n h c sinh các kĩ năng s d ng ti ng Vi t (nghe-nói-đc-vi t) để ở ọ ử ụ ế ệ ọ ế ể
các em có th h c t p và giao ti p hay chính là d y kh năng phát tri n ngônể ọ ậ ế ạ ả ể
ng cho h c sinh. D y ti ng Vi t là cung c p cho h c sinh công c đ t duy,ữ ọ ạ ế ệ ấ ọ ụ ể ư
ti p thu ki n th c, đ h c các môn h c khác và đ ti p t c h c lên các l pế ế ứ ể ọ ọ ể ế ụ ọ ớ
trên. Ti ng vi t là môn h c th c hành. Th c hành ti ng Vi t quan tr ng nh tế ệ ọ ự ự ế ệ ọ ấ
là mang tính t ng h p, th hiên rõ r t, đy đ năng l c s d ng ti ng Vi tổ ợ ể ệ ầ ủ ự ử ụ ế ệ
c a ng i h c là làm bài t p làm văn. Ngày nay theo ch ng trình d y h củ ườ ọ ậ ươ ạ ọ
m i, d y t p làm văn nh m rèn luy n cho h c sinh kĩ năng s n sinh văn b nớ ạ ậ ằ ệ ọ ả ả
d i c hai hình th c nói và vi t v m t n i dung nào đó hay m t đ tài cướ ả ứ ế ề ộ ộ ộ ề ụ
th . Chính vì th đòi h i giáo viên ph i v n d ng ph ng pháp và cách tể ế ỏ ả ậ ụ ươ ổ
ch c linh ho t đ m i ti t d y t p làm văn đu đt hi u qu nh mongứ ạ ể ỗ ế ạ ậ ề ạ ệ ả ư
mu n.ố
l p 4, ch ng trình t p làm văn t p trung vào vi c rèn luy n các kĩỞ ớ ươ ậ ậ ệ ệ
năng t o l p văn b n. C th là kĩ năng phân tích đ bài, kĩ năng tìm ý, ch nạ ậ ả ụ ể ề ọ
ý, kĩ năng s p x p thành dàn ý, kĩ năng tri n khai dàn ý thành đo n văn, mắ ế ể ạ ở
bài, thân bài, k t bài; bài văn hoàn ch nh theo t ng th lo i: k chuy n, vi tế ỉ ừ ể ạ ể ệ ế
th , miêu t , trình bày, thuy t ph c, trao đi ý ki n, ....ư ả ế ụ ổ ế
Lo i bài văn miêu t đòi h i các em ph i k t h p nhi u kĩ năng m i cóạ ả ỏ ả ế ợ ề ớ
th làm t t đc. Đ giúp các em làm t t th lo i văn này, giáo viên ph i cóể ố ượ ể ố ể ạ ả
bi n pháp và cách t ch c d y h c phù h p thì m i đem l i hi u qu cao. ệ ổ ứ ạ ọ ợ ớ ạ ệ ả
3

Ch t l ng h c t p v b môn Ti ng Vi t đc bi t là T p làm văn c aấ ượ ọ ậ ề ộ ế ệ ặ ệ ậ ủ
h c sinh l p 4A2 t i tr ng Ti u h c Liên Minh ch a đc cao, r t nhi u emọ ớ ạ ườ ể ọ ư ượ ấ ề
còn g p khó khăn, lúng túng khi vi t văn. ặ ế
-V phía h c sinh:ề ọ
l a tu i Ti u h c, ho t đng nh n th c còn mang tính c m tính g nỞ ứ ổ ể ọ ạ ộ ậ ứ ả ắ
li n v i c m xúc; kh năng t duy còn mang tính c th , mang tính hình th c.ề ớ ả ả ư ụ ể ứ
Đc bi t v đc đi m chú ý và trí nh c a h c sinh Ti u h c th c s ch aặ ệ ề ặ ể ớ ủ ọ ể ọ ự ự ư
t t. Chú ý có ch đnh c a tr ch a th c s phát tri n, thi u b n v ng.ố ủ ị ủ ẻ ư ự ự ể ế ề ữ
Nh ng hi n t ng tr c quan sinh đng v n l u l i trong trí nh c a các emữ ệ ượ ự ộ ẫ ư ạ ớ ủ
h n là hi n t ng ngôn ng .ơ ệ ượ ữ
-V phía giáo viên:ề
N u giáo viên không n m b t đc nh ng đc đi m v nh n th c c aế ắ ắ ượ ữ ặ ể ề ậ ứ ủ
h c sinh s g p khó khăn trong vi c s d ng ph ng pháp, hình th c t ch cọ ẽ ặ ệ ử ụ ươ ứ ổ ứ
d y h c và khó đt đc k t qu cao trong gi ng d y văn miêu t Ti uạ ọ ạ ượ ế ả ả ạ ả ở ể
h c. Vi c tìm tòi ph ng pháp đ h ng d n h c sinh quan sát, tìm ý, l p dànọ ệ ươ ể ướ ẫ ọ ậ
ý, vi t thành đo n văn, bài văn miêu t còn nhi u h n ch . ế ạ ả ề ạ ế
T nh ng v n đ nh đã nêu trên, giáo viên c n có nh ng bi n phápừ ữ ấ ề ư ở ầ ữ ệ
m i đ giúp h c sinh đt đc k t qu cao h n trong h c t p. Do đó, tôi đãớ ể ọ ạ ượ ế ả ơ ọ ậ
m nh d n nghiên c u và đa ra gi i pháp m i đó là: “M t s bi n pháp rèn kĩạ ạ ứ ư ả ớ ộ ố ệ
năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 4” ế ả ọ ớ
2. Tên sáng ki nế: M t s bi n pháp rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h cộ ố ệ ế ả ọ
sinh l p 4ớ
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Lê Th Lan Ph ng.ọ ị ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c Liên Minh- Vĩnh Yên –ị ỉ ả ế ườ ể ọ
Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0976159668. Email: ố ệ ạ lethilanphuongha@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Tr ng TH Liên Minh- Vĩnh Yên – Vĩnh ườ
Phúc.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
Sáng ki n áp d ng cho vi c nâng cao k năng vi t văn miêu t cho h cế ụ ệ ỹ ế ả ọ
sinh l p 4 các tr ng Ti u h c trong thành ph Vĩnh Yên.ớ ở ườ ể ọ ố
4

6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu hoăc áp d ng th : ế ượ ụ ầ ầ ụ ử Tháng 9
-2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. C s lý lu n và c s th c ti n:ơ ở ậ ơ ở ự ễ
7.1.1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Căn c vào m c tiêu c a GD & ĐT “Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c,ứ ụ ủ ạ ự
b i d ng nhân tài, hình thành đi ngũ lao đng có tri th c, có tay ngh , cóồ ưỡ ộ ộ ứ ề
năng l c th c hành, t ch , năng đng, sáng t o, có đo đc cách m ng, cóự ự ự ủ ộ ạ ạ ứ ạ
tinh th n yêu n c, yêu CNXH”. Trong đó, giáo d c ti u h c là m t trongầ ướ ụ ể ọ ộ
nh ng c p h c quan tr ng t o đi u ki n phát tri n t duy c a h c sinh.ữ ấ ọ ọ ạ ề ệ ể ư ủ ọ
D y h c nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinhạ ọ ằ ự ủ ộ ạ ủ ọ
là làm th nào đ h c sinh n m ki n th c ngay trong gi h c trên l p. Đngế ể ọ ắ ế ứ ờ ọ ớ ồ
th i giáo viên ph i t ch c, theo dõi s chú ý c a h c sinh t t c các giaiờ ả ổ ứ ự ủ ọ ở ấ ả
đo n làm sao cho h c sinh t chi m lĩnh ki n th c, giáo viên ch là ng iạ ọ ự ế ế ứ ỉ ườ
h ng d n, g i m . Ng i giáo viên ph i luôn luôn không ng ng tích lũyướ ẫ ợ ở ườ ả ừ
kinh nghiêm, trau d i ki n th c và làm m i ph ng pháp d y h c đ t oồ ế ứ ớ ươ ạ ọ ể ạ
h ng thú h c t p cho h c sinh. T đó, các em m i ni m say mê và kh năngứ ọ ậ ọ ừ ớ ề ả
sáng t o, nh t là đi v i phân môn T p làm văn.ạ ấ ố ớ ậ
7.1.2.C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Xu t phát t th c t , t nh ng v ng m c trong quá trình d y h c, tôiấ ừ ự ế ừ ữ ướ ắ ạ ọ
đã tìm hi u và nghiên c u đ tài này. Đc bi t vi c h c T p làm văn c a h cể ứ ề ặ ệ ệ ọ ậ ủ ọ
sinh Ti u h c còn thiên nhi u v vi c đc và b t ch c văn m u nên vi cể ọ ề ề ệ ọ ắ ướ ẫ ệ
phát huy tính ch đng sáng t o c a h c sinh còn h n ch .ủ ộ ạ ủ ọ ạ ế
- Vi c d y và h c môn Ti ng Vi t nhà tr ng hi n nay đã có nh ngệ ạ ọ ế ệ ở ườ ệ ữ
b c thay đi, h c sinh ch đng h n trong chi m lĩnh tri th c nh ng ch aướ ổ ọ ủ ộ ơ ế ứ ư ư
đng đu các phân môn c a Ti ng Vi t. C th trong phân môn T p làm vănồ ề ở ủ ế ệ ụ ể ậ
h c sinh ch a th t s ch đng trong vi c tìm t mô ph ng hay g i t choọ ư ậ ự ủ ộ ệ ừ ỏ ợ ả
chính xác hay đa d ng trong cách đt câu và cách s d ng bi n pháp ngh thu tạ ặ ử ụ ệ ệ ậ
đ vi t câu.ể ế
- M t s giáo viên ch a th c s coi tr ng cách cung c p t ng phù h p,ộ ố ư ự ự ọ ấ ừ ữ ợ
giàu s c g i t hay h ng d n cách s d ng câu, cách vi t câu cho h c sinh. ứ ợ ả ướ ẫ ử ụ ế ọ
- M t s h c sinh nh n th c còn ch m, nhút nhát, ch a m nh d n thamộ ố ọ ậ ứ ậ ư ạ ạ
gia phát bi u ý ki n tìm hi u bài. Đa ph n các em ch a ch đng trong vi cể ế ể ầ ư ủ ộ ệ
5

