
Sáp nhập - nhu cầu thực tế hay là "mốt"?
Chưa bao giờ làn sóng sáp nhập và thôn tính (Mergers and Acquisistions-
M&A) lẫn nhau giữa các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới lại dâng trào mạnh mẽ
như vài năm trở lại đây. Các nhà kinh tế nhận định rằng, tần số sáp nhập vẫn sẽ tăng
mạnh, nguyên nhân là do tỷ lệ lãi suất ngân hàng thấp, số nợ xấu ngày một gia tăng,
trong khi các giám đốc điều hành lại có xu hướng mở rộng thị trường sau một thời
gian tái cấu trúc lại bộ máy quản lý và các hoạt động kinh doanh.
Hiệu ứng domino
Theo thống kê của công ty phân tích các dữ liệu tài chính Dealogic, đến thời
điểm giữa năm 2005, trị giá các cuộc sáp nhập trên toàn cầu đã lên tới 1.970 tỷ USD,
tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, theo đó, châu Âu qua mặt Mỹ về giá trị các cuộc
sáp nhập với giá trị ước khoảng 281 tỷ USD (con số này ở Mỹ là 190,5 tỷ USD). Theo
thống kê của Dealogic, tình hình sáp nhập và mua lại các tập đoàn đa quốc gia diễn ra
ở hầu hết mọi lĩnh vực: công nghiệp, tài chính, viễn thông, sản xuất hàng tiêu dùng
(ôtô, sản phẩm giải trí, điện thoại...). Thế giới từng chứng kiến một số sự kiện M&A
đáng chú ý như vụ tập đoàn Procter& Gamble mua lại Gillette, tập đoàn bảo hiểm y tế
WellPoint mua lại WellChoice, tập đoàn Symantec và tập đoàn Veritas Software sáp