Sáp nhp - nhu cu thc tế hay là "mt"?
Chưa bao gi làn sóng sáp nhp và thôn tính (Mergers and Acquisistions-
M&A) ln nhau gia các công ty, tp đoàn ln trên thế gii li dâng trào mnh m
như vài năm tr li đây. Các nhà kinh tế nhn định rng, tn s sáp nhp vn s tăng
mnh, nguyên nhân là do t l lãi sut ngân hàng thp, s n xu ngày mt gia tăng,
trong khi các giám đốc điu hành li có xu hướng m rng th trường sau mt thi
gian tái cu trúc li b máy qun lý và các hot động kinh doanh.
Hiu ng domino
Theo thng kê ca công ty phân tích các d liu tài chính Dealogic, đến thi
đim gia năm 2005, tr giá các cuc sáp nhp trên toàn cu đã lên ti 1.970 t USD,
tăng 41% so vi cùng k năm ngoái, theo đó, châu Âu qua mt M v giá tr các cuc
sáp nhp vi giá tr ước khong 281 t USD (con s này M là 190,5 t USD). Theo
thng kê ca Dealogic, tình hình sáp nhp và mua li các tp đoàn đa quc gia din ra
hu hết mi lĩnh vc: công nghip, tài chính, vin thông, sn xut hàng tiêu dùng
(ôtô, sn phm gii trí, đin thoi...). Thế gii tng chng kiến mt s s kin M&A
đáng chú ý như v tp đoàn Procter& Gamble mua li Gillette, tp đoàn bo him y tế
WellPoint mua li WellChoice, tp đoàn Symantec và tp đoàn Veritas Software sáp
nhp vi nhau, hay gn đây nht, tp đoàn du khí Nga, Gazprom, mua li c phn ca
công ty du Sibneft, ngân hàng UFJ Holdings Inc sáp nhp vi tp đoàn tài chính
Tokyo Mitsubishi.
Các v sáp nhp ca nhng “người khng l” như hiu ng domino lan đến các
công ty va và nh, khiến cho h cũng tham gia sôi ni và mnh m vào quá trình này
mà kết qu là làn sóng sáp nhp dâng cao đột biến. Nhng v sáp nhp gia các công
ty nh chiếm ti 1/4 tng s các v sáp nhp trên toàn thế gii, kết qu là to ra nhng
công ty ln hơn, qua đó tăng cường sc cnh tranh vi các tp đoàn đa quc gia. Theo
ước tính, nhng v sáp nhp như vy có th dn ti s ra đời ca các tp đoàn mnh
vi s vn trên 1 t USD.
Cũng theo nghiên cu ca Bloomberg, làn sóng sáp nhp và hp nht gia các
công ty thường được thc hin dưới 3 phương thc: sáp nhp theo chiu dc, chiu
ngang và theo kiu hn hp có s kết hp gia ngang và dc. Sáp nhp theo chiu
ngang tc là s sáp nhp gia hai đối th cnh tranh cùng kinh doanh mt loi sn
phm, dch v... Như vy, s lượng đối th cnh tranh trên thương trường ca công ty
s gim xung. Còn sáp nhp theo chiu dc tc là sáp nhp gia các công ty trong
cùng tuyến sn phm nhưng khác nhau v giai đon sn xut hay chế biến, chng hn
như nhà sn xut và nhà cung cp hoc khách hàng tiêu th sn phm ca công ty,
thường được thc hin trong mt s ngành đặc trưng như công nghip khai thác, chế
biến....
Nhng cuc tha thun hp tác cn thiết
Không phi vô c mà làn sóng sáp nhp tăng cao. Các công ty đều nhn thc rõ
ích li t vic sáp nhp, trong đó yếu t m rng th trường và tăng cường năng lc
qun lý là quan trng nht.
Theo các chuyên gia kinh tế thì sáp nhp luôn là mt trong nhng gii pháp hu
hiu cho vic t chc li công ty nhm nâng cao hiu qu hot động kinh doanh. V
nguyên tc, khi sáp nhp, giá tr ca công ty hp nht bao gi cũng phi ln hơn giá tr
ca mi công ty riêng l cng li thì v vic mi được xem xét, tiến hành (1+1>2) và
sau khi sáp nhp, c doanh thu và li nhun đều phi tăng. T các công ty nh l kết
hp li thành mt công ty có quy mô ln nên kh năng b trit tiêu trên thương trường
rt khó xy ra; đồng thi các công ty cũng có th đáp ng tt hơn yêu cu v nghiên
cu khoa hc, ng dng công ngh, gim bt ri ro trong kinh doanh, tiết kim được
chi phí c định (qun lý, điu hành, qung cáo, văn phòng, tiếp th...), tiết kim được
chi phí đào to do sp xếp, b trí hp lý hơn ngun nhân lc, tăng kh năng cnh tranh
cho sn phm, tăng vn đầu tư, có cơ hi m rng ngành ngh kinh doanh...
Có th khng định rng các v sáp nhp luôn to ra nhng li ích đáng k cho
các công ty, khách hàng và đối tác kinh doanh, c th là:
M rng: Sáp nhp s giúp m rng các dch v và loi hình kinh doanh cho
bt k cp độ nào ca công ty. Nhng mt mnh ca các bên gi đây s hp chung
thành nhng thế mnh ca công ty hp nht.
Chuyên sâu: S kết hp ca công ngh và chuyên môn gia các công ty s to
ra nhng tp đoàn mi có tính chuyên sâu, cung cp nhng sn phm và dch v
cht lượng cao hơn, hin đại và tiên tiến hơn.
Vươn ti toàn cu: Thông qua sáp nhp, các công ty tn dng được li thế th
trường và kênh phân phi ca nhau, qua đó h thng bán hàng và dch v s được m
rng, các kênh phân phi được ni dài ti hàng triu người tiêu dùng và khách hàng là
các công ty nh, va và ln trên toàn thế gii.
Làn sóng sáp nhp ca ngành công nghip này cũng s nh hưởng đến các
ngành công nghip khác, chng hn như các công ty truyn thông sáp nhp vi nhau
khiến các công ty thiết b vin thông không th không quan tâm. Thi gian qua, theo
tính toán ca Bloomberg thì c 5 v sáp nhp gia các công ty truyn thông s có 2 v
sáp nhp gia các công ty thiết b vin thông. Hay khi các công ty đin thoi chuyn
sang h tr video thì làn sóng sáp nhp cũng gia tăng bi các công ty này cn phi hp
tác cht ch hơn để to ra nhiu cơ hi bán hàng cho nhau.
Yếu t chính cho s thành công hay tht bi ca M&A là s tương thích ca kế
hoch hòa nhp gia các bên sau khi quá trình mua bán, sáp nhp din ra. Kế hoch
này cn phi gii quyết tng th các vn đề v nhân s, đãi ng, quan h vi nhà đầu
tư, tích hp hot động, bán và thanh lý tài sn, phn ng ca các đối th cnh tranh,
quan h và giao tiếp gia các b phn và công ty thành viên, kế hoch d phòng..., đặc
bit, yếu t qun lý và điu hành sao cho hiu qu phi được coi là mt công tác quan
trng thi hu sáp nhp.
nh hưởng ca vic sáp nhp đối vi các đối tác th ba
Làn sóng sáp nhp đã và đang tác động rõ rt ti li nhun ca các ngân hàng
đầu tư, trong đó phi k đến tp đoàn ngân hàng Goldman Sachs. Li nhun ca ngân
hàng Goldman Sachs ln đầu tiên tăng đến 84%, mt con s khó tin. Các nhà qun lý
ca Goldman nói rng s tăng trưởng này (559 triu USD) phn ln nh vào chi phí tư
vn sáp nhp ca các công ty, khi ngân hàng này được coi là s la chn s 1 ca các
công ty châu Âu và M trong quá trình sáp nhp. Đứng th hai trong danh sách các
nhà tư vn sáp nhp hàng đầu thế gii là ngân hàng Morgan Stanley, còn Deutsche
Bank chiếm v trí th ba.
Hot động tư vn sáp nhp cũng giúp nhiu chuyên gia tư vn thu v nhng
khon thù lao không nh. Mt s ngân hàng cho biết, các nhân viên tư vn sáp nhp
trong thi gian ngn có th kiếm được khon tin nhiu gp 3-4 ln so vi mc lương
mt năm, nếu h gi vai trò c vn chính cho các v sáp nhp ln tr giá nhiu triu
USD. Còn theo thng kê ca Công ty tư vn nhân s Anh, Morgan McKinley, c bn
chuyên gia ngân hàng ti M và châu Âu thì s có mt người có mc thu nhp tăng
gp đôi nh s n r ca các hot động sáp nhp trong năm qua.
Hu sáp nhp: Tương lai không không hn toàn màu hng
Nhng li ích thì đã rõ, nhưng kèm theo đó là rt nhiu khó khăn phát sinh
trước khi có mt cuc sáp nhp thành công thc s. Các công ty không th tránh khi
vic phi đối mt vi nhng vn đề khá phc tp như độc quyn, thuế, kế toán, chuyn
đổi tài sn, phân chia li nhun, trách nhim gii quyết các khon n chưa thanh toán
ca mi công ty, gii quyết lao động dôi dư, môi trường văn hóa công ty, trách nhim
bo v môi trường, tính toán các vn đề hu sáp nhp làm sao cho giá tr công ty ngày
càng tăng để hp dn các nhà đầu tư. Nhng rc ri này đôi khi đòi hi các công ty
phi biết t b mt phn li ích riêng để cùng đạt được mc đích chung.
Ngoài ra, các v sáp nhp cũng có th gp phi nhng vn đề rc ri v lut
pháp, nếu nhà nước cho rng vic sáp nhp này s là nguy cơ phát sinh s độc quyn
trong mt ngành hay mt lĩnh vc kinh doanh nào đó. Do vy, chính ph s không cho
phép sáp nhp, hoc yêu cu các công ty sáp nhp phi sang nhượng mt vài b phn
kinh doanh ca mình để duy trì môi trường cnh tranh công bng. Ví d, đểđược
s chp thun ca Cơ quan chng độc quyn M, hai hãng dược phm ln nht thế
gii, Pfizer và Pharmacia, đã phi đồng ý loi bt mt s sn phm ca mình, ví d
như thuc điu tr thn , thuc tăng hormon hay thuc cha chng bnh bt lc.
Khi thc hin mt cuc sáp nhp, trong nhiu trường hp, ban lãnh đạo công ty
cn có s thng nht và thông qua ca các c đông. Th tc này phi được tiến hành
nếu Điu l công ty quy định hay do Hi đồng qun tr yêu cu, xut phát t kh năng