
Sáp nhập và thôn tính (M&A) trong ngành Ngân
hàng: Thương hiệu sẽ ra sao???
Hãy tưởng tượng bạn đang xem một cảnh trong bộ phim: “Kẻ tâm thần Người
Mỹ”. Nhân vật chính được mô tả trong film là một kẻ tâm thần giết người hàng
loạt ở Wall Street – Patrick Bateman.
Hắn ta nói không ngừng “Tao sẽ trở thành kẻ giết người và tao sẽ hành động!”,
những nhân vật phụ trong film dường như có nghe hắn ta nhắc đến “Sự thôn tính
và sáp nhập” nhưng đã không tiết lộ điều đó ra.
Trong giai đoạn những năm thập niên 80, “Kẻ tâm thần người Mỹ” lên tiếng phê phán
thời kỳ những cuộc thôn tính và sáp nhập diễn ra hằng ngày, và những cuộc sáp nhập
này đầy bí ẩn và dối trá.
Ngày nay, phong trào M&A (Sự thôn tính và sáp nhập) đang nóng trở lại, với giá trị lên
tới hàng tỉ đô la với sự tham gia của các đối thủ ở nhiều ngành nghề khác nhau như:
P&G và Gillette, AT&T và Cingular, Manulife và John Hancock…
Tuy nhiên, cho dù Hollywood lơi lỏng không lên tiếng châm chích vấn đề này, nhưng
các cuộc sáp nhập ngày nay không bí hiểm, không yếu tố giết người hành động như lúc
trước. Họ hướng đến việc tạo giá trị cổ đông, hiệp lực cùng nhau tăng thế mạnh cạnh