


M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
1. M đu ở ầ .....................................................................................
.....................
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề .......................................................................
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ ...............................................................
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ .............................................................
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .........................................................
2. N i dung c a sáng ki n kinh nghi mộ ủ ế ệ ........................................
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ ...............................
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi mự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
2.3. Các sáng ki n kinh nghi m ho c các gi i phápế ệ ặ ả .....................
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i ho t đng giáoệ ả ủ ế ệ ố ớ ạ ộ
d c, v i b n thân, đng nghi p, nhà tr ngụ ớ ả ồ ệ ườ .................................
3. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị. ...................................................................
3.1. K t lu nế ậ ...................................................................................
3.2. Ki n nghế ị.................................................................................
1
1
1
1
2
2
2
2
3
14
15
15
16

1. M đuở ầ
I.1.Lí do ch n đ tàiọ ề
Trong th c ti n giáo d c hi n nay vi c d y h c các đnh lí và bài toánự ễ ụ ệ ệ ạ ọ ị
ph n l n tác gi ch nêu ra r i ch ng minh. Vi c d y h c nh th ch a phátầ ớ ả ỉ ồ ứ ệ ạ ọ ư ế ư
huy đc s sáng t o, làm h c sinh không h ng thú th m chí còn s h c cácượ ự ạ ọ ứ ậ ợ ọ
đnh lí và gi i bài toán. Chính vì v y nh h ng đn ch t l ng giáo d c h cị ả ậ ả ưở ế ấ ượ ụ ọ
sinh
M t trong nh ng yêu c u c p thi t hi n nay c a giáo d c là ph i thayộ ữ ầ ấ ế ệ ủ ụ ả
đi ph ng pháp d y và h c, kh c ph c l i truy n th m t chi u, rèn luy nổ ươ ạ ọ ắ ụ ố ề ụ ộ ề ệ
đc thói quen cách t duy sáng t o và t h c c a h c sinhượ ư ạ ự ọ ủ ọ
Bên c nh đó ngu n tài li u đ d y h c đnh lí và gi i bài toán ch y uạ ồ ệ ể ạ ọ ị ả ủ ế
nêu ra và đi ch ng minh, nh th gây khó khăn cho c th y và trò. Vi c ti pứ ư ế ả ầ ệ ế
thu ki n th c ch a sâu, ch a th y đc cái g c c a đnh lí hay bài toán nàyế ứ ư ư ấ ượ ố ủ ị
b t ngu n t đâu. Nh th thì làm sao lĩnh h i ki n th c đy đ ch ch a nóiắ ồ ừ ư ế ộ ế ứ ầ ủ ứ ư
là sáng t o nên ki n th c m iạ ế ứ ớ
Đnh lí hàm s côsin, đnh lí hàm s sin đc h c trong ch ng trìnhị ố ị ố ượ ọ ươ
l p 10, nh ng sau khi h c xong vi c v n d ng làm bài t p c a h c sinh cònớ ư ọ ệ ậ ụ ậ ủ ọ
kém hi u qu . Vì nh ng lí do trên và v i mong mu n h c trò không nh ngệ ả ữ ớ ố ọ ữ
ti p thu và lĩnh h i tri th c mà làm cho các em h ng thú, t mình bi t tìm vàế ộ ứ ứ ự ế
sáng t o nên các bài toán m i tôi ch n đ tài: ạ ớ ọ ề “ Con đng hình thành đnhườ ị
lí hàm s côsin, đnh lí hàm s sin và các bài toán liên quan” ố ị ố đ d y choể ạ
h c sinh l p 11 trong nh ng ti t t ch n ọ ớ ữ ế ự ọ
I.2. M c đích nghiên c u ụ ứ
Đ tài này nghiên c u kinh nghi m d y và h c đnh lí hàm s côsin,ề ứ ệ ạ ọ ị ố
đnh lí hàm s sin và các bài toán liên quan cho h c sinh, góp ph n nâng caoị ố ọ ầ
ch t l ng h c sinh. Qua đó các em bi t ti p thu, c ng c , t ng h p ki nấ ượ ọ ế ế ủ ố ổ ợ ế
th c đã h c và t sáng t o ra các bài toán m iứ ọ ự ạ ớ
3

Làm cho h c sinh bi t cách h c các đnh lí, gi i bài toán và hi u r ngọ ế ọ ị ả ể ằ
dù bài toán khó đn đâu cũng b t ngu n t bài toán đn gi n, d hi u.ế ắ ồ ừ ơ ả ễ ể
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Sáng ki n kinh nghi m này nghiên c u ph ng pháp d y h c đnh líế ệ ứ ươ ạ ọ ị
hàm s côsin, đnh lí hàm s sin, hình thành cách gi i và xây d ng bài toánố ị ố ả ự
m i trong t ch n toán 11ớ ự ọ
I.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Ph ng pháp:ươ
Nghiên c u lí lu n chungứ ậ
Kh o sát đi u tra t th c t d y và h cả ề ừ ự ế ạ ọ
T ng h p so sánh đúc rút kinh nghi mổ ợ ệ
Cách th c hi n:ự ệ
Trao đi chuyên môn trong t , nhóm, tham kh o ý ki n giáo viên cùngổ ổ ả ế
b mônộ
Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quáệ ự ế ườ ụ ệ
trình gi ng d yả ạ
2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
Th c t khi d y các đnh lí hàm s côsin, đnh lí hàm s sin và bài toánự ế ạ ị ố ị ố
liên quan giáo viên hay xem nh vì các đnh lí đã đc phát bi u và gi i trongẹ ị ượ ể ả
sách giáo khoa. Do đó h c sinh n m b t th đng nên khi làm bài t p hayọ ắ ắ ụ ộ ậ
ch ng minh đnh lí th ng lúng túng không hi u sâu v n đ th thì làm saoứ ị ườ ể ấ ề ế
mà nâng cao ch t l ng môn toán đcấ ượ ượ
Do v y đi m i ph ng pháp d y và h c nh m m c đích cho h c sinhậ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ụ ọ
có ph ng pháp t duy logic, gây s h ng thú, bi t ti p thu chi m lĩnh triươ ư ự ứ ế ế ế
th c đng th i sáng t o nên các bài toán do đó nâng cao đc ki n th cứ ồ ờ ạ ượ ế ứ
4

Đnh lí và bài toán đu đc suy ra t nh ng kh ng đnh đúng đn gi nị ề ượ ừ ữ ẳ ị ơ ả
mà ta đã bi t. V n đ là làm th nào hi u đc con đng t o ra chúng. H cế ấ ề ế ể ượ ườ ạ ọ
t p t t đnh lí gi i và khai thác đc bài toán là đi u ki n thu t l i đ phátậ ố ị ả ượ ề ệ ậ ợ ể
tri n năng l c trí tu đây là đi u không th thi u c a ng i h c toánể ự ệ ề ể ế ủ ườ ọ
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ự ạ ấ ề ướ ụ ế ệ
Khi d y h c có th giáo viên ch nêu đnh lí hay bài toán r i trình bàyạ ọ ể ỉ ị ồ
cách gi i mà không có đi u ki n đ h c sinh tìm tòi, phát hi n đnh lí và bàiả ề ệ ể ọ ệ ị
toán, không tìm th y m i liên quan ch t ch gi a chúngấ ố ặ ẽ ữ
H c sinh không chú ý đn cái ngu n g c sâu xa c a v n đ nên khôngọ ế ồ ố ủ ấ ề
hi u sâu và không n m v ng ki n th c. Có th khi g p các bài toán t ng tể ắ ữ ế ứ ể ặ ươ ự
nhau v n không làm đc b i vì không nh n bi t đc d ng toán này đã t ngẫ ượ ở ậ ế ượ ạ ừ
làm. Nh v y đng tr c m t đnh lí hay bài toán vi c đnh h ng tìm l iư ậ ứ ướ ộ ị ệ ị ướ ờ
gi i và ngu n g c c a chúng là r t c n thi tả ồ ố ủ ấ ầ ế
Nhìn chung k t qu trong h c t p và k t qu các kì thi toán c a h cế ả ọ ậ ế ả ủ ọ
sinh tr ng THPT Nh Xuân II còn khiêm t n. Nh v y vi c đi m i trongườ ư ố ư ậ ệ ổ ớ
d y và h c c v ph ng pháp l n n i dung không nh ng ki n th c trongạ ọ ả ề ươ ẫ ộ ữ ế ứ
sách giáo khoa mà c nh ng ki n th c nâng cao l i càng tr nên c p thi tả ữ ế ứ ạ ở ấ ế
C th trong đ tài này xu t phát t m t ki n th c đn gi n phù h pụ ể ề ấ ừ ộ ế ứ ơ ả ợ
v i h c sinh trung bình, y u tôi đã h ng d n h c sinh hình thành nên cácớ ọ ế ướ ẫ ọ
đnh lí hàm s côsin, đnh lí hàm s sin và xây d ng đc các bài toán t đnị ố ị ố ự ượ ừ ơ
gi n đn nâng cao. T đó hình thành c t duy tr u t ng l n t duy sángả ế ừ ả ư ừ ượ ẫ ư
t o, nâng cao ki n th c, góp ph n tăng k t qu cho h c sinh trong h c t p vàạ ế ứ ầ ế ả ọ ọ ậ
trong các kì thi
2.3. Các sáng ki n kinh nghi m ho c các gi i pháp đã s d ng đế ệ ặ ả ử ụ ể
gi i quy t v n đả ế ấ ề
Cung c p cho h c sinh không ch ki n th c mà c ph ng pháp suyấ ọ ỉ ế ứ ả ươ
lu n, kh năng t duy logic theo h ng xây d ng, t duy sáng t o. Ph i làmậ ả ư ướ ự ư ạ ả
5