SMS marketing:Công cụ lừa đảo người dùng
hay phương pháp marketing hiệu qu
SMS marketingmột phần nhỏ của Mobile marketing, một hình thức tiếp thị
không mới nhưng kng cũ. Nói như vậy là vì trên thế giới Mobile marketing đã
có chỗ đứng từ lâu, được đánh giá là có nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình
ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đối với doanh nghiệp Việt và vi người
dùng Vit Nam, thì mô hình này li kmới, chưa có ai thực sự quan tâm đúng
mức và mn mà với việc phát triển hệ thống marketing trên các pơng tiện di
động. Chính vì chưa được quan tâm tìm hiu đúng mức, nên Mobile Marketing
nói chung SMS marketing nói riêng ở Việt Nam hin đang phải đối mặt với rất
nhiều hiểu lầm tai hại.
1. Hin trạng thực tế:
Hiện tại hình thức tiếp thị qua di động ở Việt Nam chủ yếu vn ở dạng qung
cáo qua tin nhắn (SMS Marketing), nếu không muốn nói rằng thực ra nhận
thức của người Việt Nam về SMS Marketing còn thại hơn nhiều, phần đa là
mọi người nghĩ đó là những trò lừa gạt, spam bằng tin nhắn rác… nó đem lại ác
cm cho người dùng, cho các marketer khi nhắc đến SMS Marketing.
Trong nhn thức của người dùng Việt Nam, quảng cáo nói chung là nói láo.
câu “nhà báo nói láo ăn tiền”, mà qung cáo thì quá quen thuộc vi việc xuất
hiện trên báo c truyền hình. Thế nên nhìn chung người dùng phải “nhn”
quảng cáo là đã ít được khoái” ri, dù là trên các trang quảng cáo trên báo hay
phim quảng cáo xen giữa các đoạn phim truyền hình. Dng quảng cáo quen
thuộc và lâu đời thế mà còn b ghét, nói gì quảng cáo qua tin nhắn. Tưởng
tượng đang nửa đêm hay tmờ sáng, khi đang trong toilet hay khi đang đợi một
tin nhắn quan trọng thì điện thoại reng lên, vội vã bật dậy khỏi giưng hay chui
ra khỏi toilet bốc y đọc thì té ra là tin qung cáo, thế thì có điên người
không, thế thì có đáng xếp vào tin nhn rác không cơ chứ.
Không thể trách người dùng, vậy trách ai?
2. Phân tích:
a. Chọn nguồn dữ liệu sai lầm:
Li dụng chính sách khuyến mãi ca nhà mạng, các doanh nghiệp tìm đến các
nhà cung cấp dịch vụ qung bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích trữ, “nuôi” thật
nhiều sim khuyến mãi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến mãi thnạp. Tính
bình quân ra có khi mỗi tin nhn qung cáo chỉ vài chc đồng, chi phí bình
quân khá rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn kênh này
để quảng bá.
Khốn nỗi, sim khuyến mãi còn được gọi là sim “rác”, dùng 1 ln rồi thôi. Và
khi dùng sim khuyến mãi lại còn được khuyến mãi thêm 1 đống tin nhn quảng
cáo, thì người sử dụng còn ngi ngần gì mà không đánh đồng luôn “sim rác” và
tin nhn rác”. Về lâu về dài điu này sẽ trthành định kiến xu, và cái định
kiến là thứ ảnh hưởng đặc biệt xu đến công việc của marketer khi mà thói quen
của khách hàng Việt luôn là một bức tường thành khó phá.
b. Ưu điểm thành khuyết điểm:
Xem tivi có qung cáo, người ta có thchuyn sang kênh khác, đọc báo có
trang quảng cáo người tathvò lại bỏ ra đường, nhưng chẳng ai thấy điện
thoiotin nhắn mà làm lơ không đọc. Đấy chính là lợi thế tuyệt đối của
SMS marketing.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai hình này, chnghĩ tới cái
li trước mắt là “đẩy” tin về phía ngưi dùng, không nghĩ tới cái lợi lâu dài và
là mục đích cuối cùng của marketing là khiến người dùng quan tâm đến sản
phm. Khi đã làm khách hàng chịu đọc tin nhn, thì bước kế là trong tin nhắn
phải có những thứ gì khiến khách hàng quan tâm. Đầu tiên là n thương hiệu
quen thuộc, rồi nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người nhận. Hầu
hết không ai làm được điều này (trừ tin nhắn thông báo khuyến mãi của chính
các nhà mạng).
Nhìn từ quan điểm của người nhận, họ bốc máy lên xem tin, thấy một đầu số lạ,
một tơng hiệu lạ, nội dung chẳng liên quan, my người không cảm thấy ngần
ngại rằng đang bdụ” tham gia 1 chương trình ẢO của một công ty ẢO để đổi
ly những giá tr ẢO và có khả năng bị mất tiền THẬT? Nên nhớ, chúng ta
đang sống trong một thế giới đầy hoài nghi đấy. Một khi đã bị hoài nghi, rất
khó đểthể lấy lại lòng tin.
c. Qung cáo không hướng người dùng:
Thật dở hơi khi lên Sapa mời chào một ông trọc phú mua 1 chiếc Porche thể
mui trn 2 cửa, mời món đấy có tiền họ cũng không mua, trừ khi là mua rồi đắp
chăn trong 1 garage ở Hà Ni. Vì sao? Đơn giản là Sapa đồi núi làm sao chạy
được xe hơi thể thao. Chào hàng sai đối tượng chính là sai lm kinh đin của
giới làm SMS marketing hin nay.
Tin nhn được gởi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là những đầu số điện
thoi thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ cần gì. SMS
marketing ch thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có định ng. Điều này
nói ra có vẻ dễ nhưng thực ra thì rất khó, đấy chính là đim yếu cơ bản của
SMS Marketing. Có chăng ở Việt Nam thì chỉ có các nhà cung cp dịch vụ là
đủ khả năng kim soát luồng người dùng mà thôi.
d. Dân trí thấp:
Nãy gitrong quá trình phân tích tôi toàn có khuynh hướng đẩy lỗi lầm về phía
doanh nghiệp khi góp phần tạo ấn tượng xu về dịch vụ SMS với người dùng.
Nhưng đấy chỉ là “góp phn”, n người tự tạo định kiến là chính người dùng.
Điện thoại di động tuy có mt ở Việt Nam đã lâu, và hin nay đã rất phổ biến,
nhiều gia đình thm chí kng trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ lóc
nhóc ti ông bà đều dùng đin thoại di động để liên lạc. Khổ 1 cái nghe gọi thì
đơn giản, nhưng để nhắn được cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người
ln tuổi và dân nông thôn thì nhắn tin SMS không hề dễ dàng, thế nên mới có
nhiều chuyn dở khóc dở cười.
Ví dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hãy nhắn tin ti số 9999 với cú pháp “LK X Y
trong đó MO là kí hiệu của Marketing Online, X là……, Y là……….để nhận
nhiều phần quà giá trị”, thế là người dùng hồn nhiên gi tin y hệt “LK X Y”
không có thay đổi các tham số gì, hay có người khác biết thay các thông tin vào
thì nhắn luôn cả cái dấu ngoặc kép mi chết. Lnhiên là tin nhắn sai cú pháp,
tổng đài hồn nhiên trtiền rồi hồn nhiên gi thông báo sai cú pháp, người dùng
hồn nhiên mất tin nên cũng hồn nhiên chi. Cứ vài trường hợp thế thì dch vụ
đấy được vào sđen ngay.
Dân trí thp không chỉ thể hiện ở việc không biết sử dụng SMS, nó còn thể hiện
ở việc người dùng thực sự bị lừa nữa. Những tin nhắn gởi tới từ những đầu số
nhân nói những thứ như “bạn đã trúng thưởng của công ty ABC món tiền là
XYZ do ng ty chọn ngẫu nhiên, hãy nhn tin tới số DEFG để xác nhận” khi
bạn chng hề biết đấy là ng ty nào, hay là “có người bí mật tặng nhạc chuông,
hãy nhn tin tới số ABCD để tải về” đ kiu, rồi cứ thế mà nhn rồi mất toi
15000VND, thế là chửi, là định kiến…Trong khi nếu suy nghĩ kĩ thì chẳng tổng
đài nào nhắn tin bằng số nhân, và nếu có người tặng thì người tặng đã trả tiền
rồi, sao phải nhắn nữa, và sao mình không biết công ty đấy mà công ty đấy
chọn mình trúng thưởng…
Còn nhiu lắm những li lầm tngưi dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ
tạo tiếng xấu cho dịch vụ SMS, phải nói là có quá nhiều yếu tố tác động đến
làm cho dịch vụ SMS trở nên ám nh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí
người tiêu dùng Việt Nam. Còn rất nhiều thứ phi làm, phải sửa đổi để có thể
phát triển được Mobile Marketing tại Việt Nam, còn cụ thể đó là làm nhng gì,
thì hẹn bạn đọc trong bài viết sau nhé.
Quy trình thực hiện chiến dịch SMS MARKETING
2. Tiếp theo bài viếtSMS marketing:Công cụ lừa đảo người dùng hay
phương pháp marketing hiệu qu mình xin giới thiu với các bạn bài viết
v quy trình thực hiện chiến dịch SMS Marketing .Hy vọng bài viết này s
giúp cho các bn có cái nhìn khác vMobile Marketing ở Vit Nam.
3.
4. Mobile Marketing họat động cho việc quảng bá SMS Marketing vi quy trình
7 bước gồm:
5. ớc 1: Tạo chương trình khuyến mãi
• Để thu thập thông tin khách hàng. Tạo chương trình cho khách hàng đăng ký
• Ví dụ: chương trình “Safe OFF “, khách hàng đăng ký thông tin để nhận thông
tin qua SMS.
6. ớc 2: Thu thp danh sách khách hàng
• Quảng bá trên các kênh truyn thông, website, email…
• Khách hàng đăng ký số điện thoại nhn tin
• Có thdùng giải thưởng để ch thích hoạt nhắn tin.
• Cam kết không tiết lộ, SPAM, & chỉ gửi thông tin mà khách hàng đăng ký.
7. ớc 3: Tạo chiến dịch (SMS Campaign)
• Chiến dịch có thể là gim giá, sn phẩm mới, sự kin có chủ đích…
• Hoặc là 1 chương trình CSKH, hội thảo, giới thiệu SP mới,..
8. ớc 4: Chọn đối tượng quảng cáo (Target)
• Chọn nhóm thuê bao phù hợp nhất với chiến dịch của bạn
• Ví dụ: Bán lẻ một giày có thể chọn gửi một quảng cáo cho một nhãn hiu c
thể ca giày thể thao cho phái nam là chỉ có giữa các độ tuổi nhất định.
9. ớc 5: Tạo thông điệp
• Tạo tin nhắn mà bạn muốn phát sóng vào các thị trường mục tiêu được xác
định trong Bước 4.
• Nên chia từng nhóm đối tượng để dễ theo dõi.