Sự băng hà của tạp chí hàng đầu châu Á nói

lên điều gì?

Tại châu Á, đây là tờ báo được "nể trọng" bởi nó sở hữu đội ngũ phóng viên

xuất sắc, các bài viết phân tích về chính trị và kinh tế, đặc biệt, gây được sự

chú ý của giới cầm quyền và tài phiệt. Đối với các doanh nhân, các nhà

hoạch định chính sách, các nhà phân tích và nhà báo, đây là một tờ báo

châu-Á- không-thể-không-đọc. Và, điều tối quan trọng là, nó kiếm ra tiền.

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây lượng phát hành báo và nguồn thu từ

quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng. Các biện pháp quyết liệt được tiến hành,

tuy vậy một số biện pháp cũng nhanh chóng thất bại. Năm 2001, chủ sở hữu

của tờ báo là Dow Jones, hiện là một bộ phận cảu Tập đoàn Tin tức của

Rupert Murdoch, sát nhập nhân sự của tạp chí với nhân sự cảu tờ Wall Street

Journal.

Năm năm trước, tập đoàn này đã "kết liễu" hoàn toàn phiên bản tuần báo.

Ngay sau đó, tạp chí lại nổi lên với diện mạo của tờ báo tháng, do những

nhân sự chủ chốt điều hành. Mới đây, Dow Jones đã đăng "cáo phó" cho cái

chết của FEER vào tháng 12 tới. Độc giả châu Á đã rất phản đối trước tổn

thất này, cho dù một tờ FEER mà họ từng đọc đã thật sự "chết" từ nhiều năm

trước đó.

Đối với câu chuyện làm thế nào một ấn phẩm được yêu mến nhất trong một

khu vực năng động nhất trên thế giới lại thất bại đã cho thấy rõ châu Á đã

thay đổi như thế nào, ngay cả với việc quản lý của chính tờ tạp chí.

Nó cho thấy tình trạng hỗn loạn. Eric Halpern - một người Do Thái nhập cư

từ Áo đã đến Thượng Hải, thành lập nên một tờ tạp chí về kinh doanh xuất

bản 2 tuần/1 lần. Trong suốt thời kỳ chiến tranh tại Trung Quốc, ông đã di

tán tới Hồng Kông. Ông đã tạo dựng nên tờ FEER vào năm 1946 với tư cách

là một tạp chí kinh tế và tin tức. Halpern là một bậc thầy về tính toán thời

điểm, ông nói chắc như đinh đóng cột rằng viễn cảnh về sự phồn vinh của

châu Á là hoàn toàn sáng lạn. Vào thời điểm đó, điều này không thật sự rõ

ràng.

Các phóng viên của FEER đều là những người tiên phong trong việc đưa tin.

Họ viết cả về các sự kiện đòi hỏi vốn hiểu biết uyên thâm - cuộc cách mạng

và cải cách tại Trung Quốc, kết thúc chiến tranh tại Việt Nam, nạn diệt

chủng tại Campuchia.

Một phần bởi vì đó là một tờ báo thuộc dạng không-thể-không-đọc, một số

nhân vật quyền lực đã dành cho tờ báo những cuộc trò chuyện thẳng thắn

"ngoại lệ". Nhiều phóng viên đã bị bỏ tù tạiTrung

Quốc, Malaysia và Singapore. Tạp chí cũng có một vụ kiện tụng kéo dài với

cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu. Hơn một lần, tạp chí bị cấm cửa

tại quốc đảo này.

Một cựu biên tập viên của FEER là Philip Bowring quy kết sự xuống dốc

của tạp chí là do Dow Jones khi công ty này nắm quyền điều hành tạp chí

vào năm 1987.Ông cho biết: những nhà quản trị tại New York muốn "đồng

nhất" việc đưa tin, để cho các tin tức ít bị chi phối do tính ngẫu hứng của các

phóng viên sở tại.

Trên thực tế, đó là một động thái làm cho tờ báo trở nên "ngớ ngẩn" và

Bowring đã bị sa thải vì đã phản đối quyết định đó. Nói một cách khác, sự

cần cù đưa tin cũng có giá của nó. Mới đây, một độc giả của tờ FEER cũ đã

phải thốt lên trên blog của mình rằng - một số bài báo "hầu như không thể

đọc nổi". Từ "hầu như" ở đây vẫn còn rất rộng lượng.

Tuy nhiên, sai lầm của Dow Jones là gì đi chăng nữa, thì tạp chí cũng đã

phải đối mặt với các thách thức gần như là không thể nào vượt qua đối với

một mô hình kinh doanh dựa trên việc bán quảng cáo trên khắp khu vực. Nó

thật sự ổn khi mà các thương hiệu phương Tây bán các loại đồng hồ, rượu

cognac và những hãng tương tự muốn tiếp cận tới một nhóm người "tinh

hoa" gần như rất hạn hẹp tại mỗi nước châu Á. Nhưng mô hình đã không

thành công.

Giờ đây, các nhà quảng cáo - phương Tây và nội địa - đều muốn nhắm vào

những người mua hàng một cách cẩn trọng hơn, các chiến dịch nặng ký cho

thị trường cá nhân. Để thực hiện điều đó, họ lùng sục các ấn phẩm trên thị

trường ở tầm quốc gia (đôi khi ở khu vực) như Trung Quốc, Malaysia,

Indonesia và Nhật. Người dân bản địa chính là người hưởng lợi, và các

thành công về mặt tài chính đã giúp một số tờ báo phát triển thiên hướng

đưa tin mạnh mẽ, thậm chí còn "choán" luôn vai trò mà FEER đã từng giữ.

FEER trở thành nạn nhân, bởi vì nhìn từ góc độ của một nhà quảng cáo,

châu Á phải liên tục vận động để tồn tại.