
Sự băng hà của tạp chí hàng đầu châu Á nói
lên điều gì?
Tại châu Á, đây là tờ báo được "nể trọng" bởi nó sở hữu đội ngũ phóng viên
xuất sắc, các bài viết phân tích về chính trị và kinh tế, đặc biệt, gây được sự
chú ý của giới cầm quyền và tài phiệt. Đối với các doanh nhân, các nhà
hoạch định chính sách, các nhà phân tích và nhà báo, đây là một tờ báo
châu-Á- không-thể-không-đọc. Và, điều tối quan trọng là, nó kiếm ra tiền.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây lượng phát hành báo và nguồn thu từ
quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng. Các biện pháp quyết liệt được tiến hành,
tuy vậy một số biện pháp cũng nhanh chóng thất bại. Năm 2001, chủ sở hữu
của tờ báo là Dow Jones, hiện là một bộ phận cảu Tập đoàn Tin tức của
Rupert Murdoch, sát nhập nhân sự của tạp chí với nhân sự cảu tờ Wall Street
Journal.
Năm năm trước, tập đoàn này đã "kết liễu" hoàn toàn phiên bản tuần báo.
Ngay sau đó, tạp chí lại nổi lên với diện mạo của tờ báo tháng, do những
nhân sự chủ chốt điều hành. Mới đây, Dow Jones đã đăng "cáo phó" cho cái
chết của FEER vào tháng 12 tới. Độc giả châu Á đã rất phản đối trước tổn
thất này, cho dù một tờ FEER mà họ từng đọc đã thật sự "chết" từ nhiều năm
trước đó.
Đối với câu chuyện làm thế nào một ấn phẩm được yêu mến nhất trong một
khu vực năng động nhất trên thế giới lại thất bại đã cho thấy rõ châu Á đã
thay đổi như thế nào, ngay cả với việc quản lý của chính tờ tạp chí.