Sự băng hà của tạp chí hàng đầu châu Á nói
lên điều gì?
Tại châu Á, đây là tbáo được "nể trọng" bởi sở hữu đội ngũ phóng viên
xuất sắc, c bài viết phân tích về chính trvà kinh tế, đặc biệt, y được sự
chú ý của giới cầm quyền và tài phiệt. Đối với c doanh nhân, các nhà
hoạch định chính sách, các nhà phân tích nhà báo, đây một tờ o
châu-Á- không-th-không-đọc. Và, điu tối quan trọng là, nó kiếm ra tin.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây lượng phát hành báo ngun thu t
quảng cáo sụt giảm nghiêm trng. c biện pháp quyết liệt được tiến hành,
tuy vậy một sbiện pháp cũng nhanh cng thất bại. Năm 2001, chủ sở hữu
của tờ báo là Dow Jones, hin là một bộ phận cảu Tập đoàn Tin tức của
Rupert Murdoch, sát nhập nhân sự của tạp c với nhân sự cảu tờ Wall Street
Journal.
m năm trước, tập đoàn y đã "kết liu" hoàn toàn phiên bn tuần báo.
Ngay sau đó, tạp clại nổi lên vi diện mạo ca tờ o tháng, do những
nhân schủ chốt điều hành. Mi đây, Dow Jones đã đăng "cáo p" cho i
chết của FEER vào tháng 12 tới. Độc giả châu Á đã rất phản đối trước tổn
thất này, cho dù một tờ FEER mà họ từng đọc đã thật sự "chết" từ nhiều năm
trước đó.
Đối với u chuyện làm thế nào một n phẩm được yêu mến nhất trong một
khu vực ng động nhất trên thế giới li thất bại đã cho thy rõ châu Á đã
thay đổi như thế nào, ngay c với việc quản lý ca chính tờ tạp chí.
cho thy tình trng hỗn loạn. Eric Halpern - một người Do Thái nhập cư
tÁo đã đến Thượng Hải, thành lập nên một tờ tạp cvkinh doanh xuất
bản 2 tuần/1 lần. Trong suốt thời k chiến tranh tại Trung Quốc, ông đã di
tán tới Hồng Kông. Ông đã tạo dựng nên t FEER vào năm 1946 với tư cách
là một tạp ckinh tế và tin tức. Halpern là một bậc thầy vtính toán thi
điểm, ông nói chắc như đinh đóng cột rằng viễn cảnh về sự phồn vinh của
châu Á là hoàn toàn ng ln. Vào thi điểm đó, điều này không thật sự rõ
ràng.
Các phóng viên của FEER đều là nhng người tiên phong trong việc đưa tin.
Hviết cả về các skiện đòi hỏi vốn hiểu biết uyên thâm - cuộc cách mng
ci cách tại Trung Quốc, kết tc chiến tranh tại Việt Nam, nạn diệt
chủng tại Campuchia.
Một phần bởi vì đó một tờ o thuộc dạng không-th-không-đọc, một số
nhân vật quyền lực đã nh cho tbáo những cuộc trò chuyện thẳng thắn
"ngoại l". Nhiều phóng viên đã b bỏ tù tiTrung
Quốc, Malaysia và Singapore. Tạp ccũng một vụ kiện tụng kéo i vi
cựu Thủ tướng Singapore Quang Diệu. n một ln, tạp chí bcấm cửa
tại quốc đảo này.
Một cựu biên tập viên của FEER là Philip Bowring quy kết sxuống dốc
của tạp clà do Dow Jones khi ng ty này nm quyền điu hành tạp c
vào m 1987.Ông cho biết: những nhà qun tr tại New York muốn "đồng
nhất" việc đưa tin, để cho các tin tức ít bị chi phối do tính ngẫu hứng ca các
phóng viên s tại.
Trên thực tế, đó là một động thái làm cho t báo trở nên "ng ngẩn" và
Bowring đã bsa thải vì đã phản đối quyết định đó. i một cách khác, sự
cần cù đưa tin cũng có giá ca nó. Mới đây, một độc giả ca tờ FEER cũ đã
phải thốt lên trên blog của mình rằng - một số bài o "hầu như không thể
đọc nổi". Từ "hu như" ở đây vẫn còn rất rộng lượng.
Tuy nhiên, sai lm của Dow Jones là đi chăng nữa, thì tp ccũng đã
phải đối mặt với c thách thức gn như không thnào vượt qua đối với
một mô hình kinh doanh dựa trên việc n quảng cáo trên khắp khu vực.
thật sn khi các thương hiệu phương y n các loại đồng hồ, rượu
cognac những hãng tương tự muốn tiếp cận tới một nhóm người "tinh
hoa" gn như rất hạn hẹp tại mỗi nước cu Á. Nhưng hình đã không
thành công.
Giđây, c nhà qung o - phương y nội địa - đều muốn nhắm vào
những người mua hàng một cách cẩn trọng hơn, c chiến dịch nặng ký cho
thtrường cá nhân. Để thực hin điều đó, họ lùng sục các n phẩm trên th
trường tầm quốc gia (đôi khi khu vực) như Trung Quốc, Malaysia,
Indonesia Nhật. Người n bản địa chính là người hưởng lợi, và c
thành ng vmặt i chính đã giúp một số tờ báo phát triển thiên hướng
đưa tin mnh mẽ, thậm ccòn "chn" luôn vai trò FEER đã tng giữ.
FEER tr thành nạn nhân, bởi vì nhìn t góc độ của một nhà qung cáo,
châu Á phải liên tục vận động để tồn tại.