1
ĐẠI HC QUC GIA TP.HCM
Khoa Kinh tế-Lut
Ngành: Qun tr kinh doanh
Lp : K07407A
***
TÂM LÝ VÀ NGH THUT LÃNH ĐẠO
Đề tài:
TÀI ĐỘNG VIÊN, THUYT PHC CA
BÀ ANNE MULCAHY
GV hướng dn: TS. HUNH THANH TÚ
2
DANH SÁCH NHÓM 2
Nhóm STING
1. NGUYN TH KIM ANH K074071184
2. MAI QUC HOÀNG K074071215
3. PHM TH THANH HUYN K074071218
4. HOÀNG VIT LINH K074071230
5. HOÀNG TH K074071236
6. NINH THANH NHÀN K074071245
7. HOA TH THƯƠNG K074071264
8. ĐINH TH THO K074071267
9. TRN NGC TRƯƠNG K074071279
10. TRN TH THÙY TRANG K074071285
3
MC LC
Phn m đầu - Lý do chn đề tài………………………………………………………….……….4
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN
1.1. Động viên và thuyết phc……………………………………………………….……..……5
1.1.1. Động viên………………………………………………………………………5
1.1.2. Thuyết phc……………………………………………………………………………5
1.2. Hc thuyết v nhu cu……………………………………………………………………...……6
1.2.1. Thuyết nhu cu ca Abraham Maslow………………………………………...………6
1.2.2. Thuyết hai nhân t ca Herzberg……………………………………………………...7
CHƯƠNG 2: TÀI ĐỘNG VIÊN THUYT PHC CA ANNE MULCAHY
2.1. Gii thiu v Xerox và Anne Mulcahy……………………………………………………….....9
2.1.1. Lch s hình thành tp đoàn Xerox…………………………………………………....9
2.1.2. Tiu s ca bà Anne Mulcahy……………………………………………………… 10
2.2. Nhng hành động ca bà Anne Mulcahy……………………………………...……………….11
2.2.1. Vic động viên nhân viên…………………………………………………………….12
a) Ưu đim…………………………………………………………………………..14
b) Nhược đim……………………………………………………………………....14
2.2.2. Vic thuyết phc khách hàng……………………………………………………..….15
a) Ưu đim………………………………………………………….……………….16
b) Nhược đim………………………………………………………………………16
CHƯƠNG 3: GII PHÁP VÀ KIN NGH
3.1. Mc tiêu……………………………………………………………………………………...…17
3.2 Gii pháp:……………………………………………………………………………………….17
3.2.1 Gii pháp cho nhân viên………………………………………………………………17
3.2.1.1 Gii pháp cho nhân viên b sa thi…………………………………………..17
3.2.1.2 Gii pháp nhân viên li công ty …………………………………………..18
3.3.1.3. Gii pháp v truyn thông………………………………………………….21
3.3.2 Gii pháp cho khách hàng:……………………………………………………………21
***
Kết lun……………………………………………………………………………………………..22
Ph lc………………………………………………………………………………………………23
Tài liu tham kho…………………………………………………………………………………..27
4
Phn m đầu- Lý do chn đề tài
Vào năm 2000 tp đoàn xeros đứng trên b vc phá sn, bà Mulcahy vi tài động
viên và thuyết phc cũng như vi nhng n lc ti đa ca mình đã có th vc công ty dy
khiến c thế gii phai khâm phc. Bn thân Anne được tp chí Fortune tháng 10 bình chn
v trí th hai trong s nhng người ph nnh hưởng nht trong gii kinh doanh.
Lãnh đạo là mt ngh thut kích thích con tim và khi óc ca nhng con người bình
thường để đạt được nhng kết qu phi thường. Nói như vy cho thy, để tr thành mt nhà
lãnh đạo không h d dàng. Vy để tr thành mt người lãnh đạo gii, ngoài kh năng trình
độ chuyên môn còn nhiu yếu t làm nên mt người lãnh đạo thanh công. Đó là : phong
cách lãnh đạo, quyn hn- quyn lc, tâm lý lãnh đạo và mt yếu t không th thiếu được
đó là động viên và thuyết phc.
Richard Branson - mt trong s nhng t phú giàu nht thế gii - tng nói: “Khi bn
khuyến khích, con người phát trin; khi phê bình, h tàn li”. Người sếp gii phi biết
khuyến khích nhân viên và “đầu tư” tình cm cho h, bi vì Nhân lc là yếu t quan trng
quyết định s sng còn, thành bi ca mi công ty. Nếu nhân viên ca bn được khích l, h
s cùng bn vượt qua khó khăn để xây dng công ty phát trin ln mnh. Do đó, mt s
động viên dù nh cũng s khiến cho công vic trôi chy và bn thân mi người thoi mái
hơn rt nhiu. Động viên thì luôn đi kèm vi thuyết phc, thuyết phc phá v khong cách
gia người nói và người nghe, làm cho người nghe đứng v phía người nói mà không cn s
dng bt kì quyn lc nào.
Nói như vy để chúng ta thêm hiu v tm quan trng ca vic động viên và thuyết
phc đó cũng chính là lí do ti sao chúng tôi chn đề tài “ Tài động viên và thuyết phc ca
bà MULCAHY’’.
5
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN
1.1. Động viên và thuyết phc
1.1.1. Động viên
T nhng năm 1940, nhng nghiên cu v hành vi con người đã cho thy con người
cn được động viên bng nhng nhu cu khác nhau trong công vic và trong cuc sng
riêng. Nhn biết và tha mãn được các nhu cu này giúp ta có th khai thác được ti đa năng
lc ca người khác.
Động viên là làm cho người khác mong mun hành động. Khi được to cơ hi và
nhn được s khuyến khích đúng lúc, nhân viên s nhit tình và tích cc hơn.
Có nhiu các khác nhau để động viên người khác. Trước đây, mi người thường
động viên mt chiu t trên xung dưới, cp trên động viên cp dưới. Hin nay, trong
nhng công ty qun lý tt, nhân viên cp dưới có kh năng làm nhiu hơn ch không ch
tuân theo mnh lnh, và đôi khi cp trên cũng cn s động viên ca cp dưới. Vi tư cách là
mt người qun lý, chúng ta có th dùng nhng kĩ năng động viên để gây nh hưởng không
ch cho cp dưới mà c đồng nghip và qun lý cp cao ca chúng ta.
Qun lý cp cao: Động viên cp trên để thy được rng nhng điu mà chúng ta yêu
cu phù lp vi các mc đích ca h như ci thin h thng thông tin bng mt h thng
mi.
Đồng nghip: Động viên đồng nghip để thy được rng bng s giúp đỡ và h tr
ca mi chúng ta, h đang đi đến mc đích ca h như kết hp thành mt kế hoch chung vì
li ích ca văn phòng.
Cp dưới: Động viên cp dưới để thy rng tuân theo nhng mong mun ca chúng
ta s đem li cho h s tha mãn như chu trách nhim tn b công vic.
1.1.2. Thuyết phc
Thuyết phc là kh năng cn thiết để thành công trong mi quan h cá nhân và kinh
doanh. Hơn thế na thuyết phc không ch đưa ra mt trường hp có lý mà còn là s trình
bày thông tin và ý tưởng theo nhng cách thu hút cm xúc ca con người.
Thuyết phc va mang tính khoa hc va mang tính ngh thut. Tính khoa hc ch
nó da trên thu thp và phân tích thông tin có nguyên tc, s hiu biết vng chc v hành vi
con người, và kh năng giao tiếp tt. Tính ngh thut chđòi hi kh năng thiết lp
nim tin. Và Bt k ai cũng có th tăng kh năng thuyết phc ca mình.