intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tài liệu Kỹ năng sống

Chia sẻ: Trương Văn Nghiệp | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

282
lượt xem
74
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Kỹ năng sống sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc về kỹ năng sống là gì? Vì sao cần phải giáo dục kỹ năng sống cho người học trong xã hội hiện đại? Những kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh trung học cơ sở hoặc trung học phổ thông ở vùng thầy cô công tác? Mời các bạn tham khảo tài liệu để nắm bắt rõ hơn về điều này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tài liệu Kỹ năng sống

  1. 1. Kĩ năng sống là gì? 2.Vì sao cần phải giáo dục KNS cho người học trong xã hội hiện đại? 3. Những KNS cần giáo dục cho HS THCS (hoặc HS THPT) ở vùng thầy cô công tác? . Kĩ năng sống là gì? → Kĩ năng sống – Kỹ năng mềm Π  Kỹ năng mềm – Kỹ năng cứng: Kỹ năng mềm  ♦ KN thuộc về trí tuệ, cảm xúc của con người (một số nét tính cách: quản lý thời gian, thư giãn, sáng tạo,  đổi mới) sự tế nhị, KN ứng xử, thói quen, sự lạc quan, chân thành, KN làm việc nhóm…  KN này thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn. KN mềm   quyết định bạn là ai, làm việc như thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.     Kỹ năng cứng     ♦ khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo trong chuyên môn. Π  Kỹ năng sống:  ­ Theo WHO (1993): KNS là năng lực tâm lí xã hội, là khả năng ứng phó một cách có hiệu quả với những yêu cầu  và thách thức của cuộc sống. ­ Theo UNICEF: KNS là khả năng chuyển đổi kiến thức và thái độ thành hành động. Vì sao cần GD KNS? 1. KNS là năng lực/ khả năng tâm lí­ xã hội của con người có thể ứng phó với những thách thức trong cuộc sống,  giải quyết các tình huống và giao tiếp có hiệu quả. 2. Trong xã hội hiện đại dễ nảy sinh những thách thức, nguy cơ rủi ro, muốn thành công và hạnh phúc con người  cần được trang bị KNS.  GD KNS cho HS được hiểu là GD những KN mang tính cá nhân và XH nhằm giúp các em có thể chuyển tải  những gì mình biết, những gì mình cảm nhận và những gì mình quan tâm thành những khả năng thực thụ giúp HS  biết phải làm gì và làm như thế nào trong những tình huống khác nhau của cuộc sống. Danh mục các kỹ năng sống 1. Kỹ năng tự nhận thức 2. Kỹ năng nói 3. Kỹ năng viết 4. Kỹ năng thuyết phục 5. Kỹ năng suy nghĩ tích cực 6. Làm việc theo nhóm 7. Giải quyết vấn đề 8. Kỹ năng ra quyết định 9. Kỹ năng kiểm soát tình cảm 10. Kỹ năng phát triển lòng tự trọng Đối mặt với thách thức 12. Tính linh hoạt, thích ứng 13. Kỹ năng lãnh đạo
  2. 14. Chịu áp lực công việc 15. Kỹ năng đặt câu hỏi 16. Tổ chức 17. Tinh thần học hỏi  18. Kỹ năng quản lý thời gian 19. Định hướng chi tiết công việc 20. Tư duy sáng tạo v.v… Những KNS cần GD cho HS THCS, THPT Những KNS cần giáo dục cho HS THCS, THPT:     * Những KNS cốt lõi:     Nhóm Kĩ năng nhận biết và sống với chính mình:  + Kỹ năng tự nhận thức; + Lòng tự trọng;  + Sự kiên định;  + Đương đầu với cảm xúc; + Đương đầu với căng thẳng * Những KNS cốt lõi:  Nhóm kĩ năng nhận biết và sống với người khác: + KN quan hệ (tương tác liên nhân cách);  + Sự cảm thông;  + Đứng vững trước sự lôi kéo của bạn bè (người khác); + Thương lượng; + Giao tiếp có hiệu quả. * Những KNS để ứng phó với những vấn đề của lứa tuổi THCS, THPT     Phòng tránh lạm dụng Game    Phòng tránh rủi ro trong quan hệ giới tính  Phòng tránh sử dụng chất gây nghiện     Phòng tránh bạo lực học đường Mục tiêu của giáo dục KNS là tăng cường năng lực tâm lí­ xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh, tích cực cho HS ♦ nhiệm vụ GDKNS:  (1) Hình thành, củng cố thái độ, hành vi, cách ứng xử lành mạnh, mang tính xây dựng  (2) Thay đổi suy nghĩ, niềm tin, thói quen, hành vi tiêu cực,  có nguy cơ rủi ro thành những hành vi tích cực, an toàn. . GVCN cần GD KNS cho HS qua:   (1) Tổ chức các chủ đề giáo dục KNS chuyên biệt thông qua HĐNGLL  (2) Lồng ghép, tích hợp qua các chủ đề, các dạng HĐNGLL khác  (3)  Qua tiếp cận 4 trụ cột " Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định "     (4) Qua xử lý các tình huống trong thực tiễn CS  (5) Qua tư vấn, tham vấn trực tiếp đối với cá nhân hoặc nhóm HS
  3. Các nguyên tắc giáo dục KNS nhằm thay đổi hành vi tiêu cực, rủi ro cho HS:  (1) Tạo cơ hội cho HS học qua trải nghiệm  (2) Cung cấp kiến thức vừa đủ, tránh mang tính hàn lâm   (3) Tập trung vào những thông điệp tích cực, rất hạn chế sử dụng những thông điệp mang tính đe dọa   (4) Triển khai theo nhóm nhỏ, cần đủ thời gian để trải nghiệm và củng cố hành vi
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2