NI DUNG KHOÁ TP HUN
DO KHOA PH N HC VÀ ĐẠI HC FORDHAM HOA K
PHI HP T CHC
T ngày 07/07/1997 đến 16/07/1997
3
4
HÀNH VI CON NGƯỜI VÀ
MÔI TRƯỜNG XÃ HI
NI DUNG TP HUN
DO KHOA PH N HC VÀ ĐẠI HC FORDHAM - HOA K
PHI HP T CHC
T ngày 07/07/1997 - 18/07/1997
- @ @ @ -
Nhm giúp cho các ging viên Khoa Ph N Hc, các kim hun viên, các cán b qun lý d án phát
trin cng đồng cp nht hóa kiến thc mi, và tăng k năng chuyên môn. Khoa Ph N Hc và Đại
Hc Fordham Hoa K phi hp t chc hai đợt tp hun ti trường Hoa Sen, s 8 Nguyn Văn Tráng,
qun 1, thành ph H Chí Minh.
- Đợt tp hun 1: t ngày 07/07/1997 đến 18/07/1997 do Tiến sĩ Robert Martin Chazin và Ging viên
Shela Berger Chazin ging dy, vi ch đề “Hành vi con người và môi trường xã hi”
- Đợt tp hun 2: t ngày 04/08/1997 đến 13/08/1997 do Tiến sĩ Mary Ann Forgey và Tiến sĩ Carol
S.Cohen ging dy, ch đề “Thc hành Công tác xã hi chuyên nghip”
NI DUNG TP HUN NGÀY TH NHT (07/07/1997)
H thng sinh thái (Ecology systems).
KHÁI NIM V H THNG SINH THÁI:
H thng sinh thái gm hai ý tưởng: Môi trường sinh thái ca cá nhân khi cá nhân đó đang c gng để
thích nghi vi môi trường xung quanh; h thng khi nhìn vào mi tương quan ca nhng b phn khác
nhau. Ta phi hp hai ch ny thành h thng sinh thái (Ecology systems).
Cá nhân gn cht vi gia đình, gia đình vi cng đồng, có nhng cá nhân rt mnh có th lay chuyn
c mt h thng ln. Hành vi con người rt phc tp, không có mt yếu t nào duy nht gii thích v
5
hành vi con người. Chúng ta phi c gng kết hp các lý thuyết v cá nhân, gia đình, nhóm, xã hi và
lý thuyết v thế gii để hiu v con người theo h thng sinh thái.
Gia đình có ranh gii, chúng ta cũng có ranh gii, bt c h thng nào cũng có ranh gii, chúng ta nghĩ
đến s tương tác trong h thng để hiu con người. Để hiu mt người bn nào đó, chúng ta phi hiu
thế gii rng hơn, phi hiu gia đình người đó, nhóm bn cũng làm vic, cng đồng mà bn đó đang
tương tác. H thng sinh thái ca mi cá nhân đều độc đáo.
Chúng ta suy nghĩ bng hình nh hơn là tru tượng, cách nhìn này s m rng tm nhìn ca chúng ta
để hiu s vic.
Cha m b stress dn đến ngược đãi con cái hay cha m tht nghip cũng ngược đãi con cái.
- Nếu người ta có vic làm thì s gim bt nhng vn đề xã hi. Kinh tế là ch báo mnh nht đối vi
các vn đề xã hi.
Trong mt h thng, ta quan tâm đến tng th nhiu hơn s cng li ca các b phn. Mi h thng có
nhiu b phn, gia đình là thành phn ca cng đồng.
Có 4 thành t đối vi mi h thng:
1. Hành vi.
2. Cu trúc.
3. Văn hóa.
4. Din biến ca h thng.
Chúng ta luôn luôn quan tâm đến hành vi, cu trúc, văn hóa, din biến ca h thng.
Mi h thng đều có thi gian sng và ngh ngơi.
1. Hành vi: có khi gi là năng lượng mang tính tâm lý (thc ăn là năng lượng, s nâng đỡ v tình cm
là năng lượng...), hành vi là cách s dng năng lượng ca mình, ví d tôi đang trình bày.
Nếu không có nhp năng lượng mi, h thng s chết dn, mi h thng đều phi m ra để tiếp nhn
năng lượng mi.
Mi h thng đều thay đổi nhưng không thay đổi quá nhanh... luôn luôn có nhng lc lượng bên trong
mt h thng, luôn có s sng và năng lượng, nhng năng lượng này đẩy và kéo ln nhau.
Khi mt xã hi, mt gia đình gp mt áp lc quá ln chúng tôi gi là STRESS hay STRAW.
Thí d:
- Có mt s vùng b lt, các cng đồng b lt sng trong tình trng stress, chính ph phi biết để
chương trình ym tr.
- Tôi là ging viên, nếu tôi không có mt thì nhà trường b stress.
Tt c h thng đều có nhng lc lượng chng đối nhau, khi lc lượng cân đối s có s hài hòa, đó là
mt cách hiu vn đề để tr liu.
Thế nào là mt gia đình sng mt cách quân bình? Trung Quc, chính ph có chính sách gii hn s
con... có nhiu gia đình b stress vì chính sách ny. S cân đối ca nn văn hoá b tác động, b phá hy.
Mt ý kiến khác là s thích nghi để sng còn, phi nhp năng lượng và phi biến nó thành mt thành
phn ca bn. Như thế bn có hành động tương tác trong xã hi, bn quan tâm đến phn ng ca
người khác đối vi mình.
Thí d: Ging viên va ging va quan sát thái độ sinh viên để thay đổi cách ging bài.
Khi áp dng phương pháp gii quyết nhanh: k năng cn có là phi nghe như thế nào. Tôi phi là mt
h thng m để đón nhn nhng gì mà các bn bày t trong phương pháp thc hin nhanh.
2. Cu trúc (kết cu): Bt c h thng nào cũng có mt b phn hay h thng b phn như trong cơ th
con người có nhiu h thng... cơ cu cũng có nghĩa là nhng ranh gii, nếu nghiên cu v gia đình
trước tiên phi biết v thành phn trong gia đình, nhng thành phn đó không bt buc là nhng gì hin
hu mà có th là nhng thành phn v tâm lý.
Thí d:
Làm vic vi tr đường ph vn đề quan tâm là gia đình khi đứa tr tr v và môi trường xung
quanh. Làm vic vi gia đình cn phi biết kết cu ca h và mi quan h ca gia đình đối vi xã hi
xung quanh.
3. Văn hóa (Culture) Bt c h thng nào cũng đều mang nét văn hóa riêng ca nó. Trong h thng,
hành vi văn hoá được th hin như thế nào?
- Vai trò nam là gì?
n là gì?
6
7
- Văn hóa gia đình rt quan trng để định hình mt cá nhân, chúng ta không th hiu hết văn hoá gia
đình đã nh hưởng đến chúng ta như thế nào. Trong gia đình Vit Nam, v trí ca người anh c rt quan
trng, đó là nét văn hoá ca gia đình Vit Nam.
- Trong mt đất nước, nhng vùng khác nhau có nn văn hóa khác nhau.
Thí d M, văn hóa min Bc và min Nam khác nhau.
4. Din biến ca h thng:
Bt c mt h thng nào cũng thay đổi theo thi gian nhưng bt k trong hoàn cnh nào cũng phi gi
được trng thái tương đối n định. Không có mt cơ cu nào tn ti như vy mãi.
Mt ý liên quan đến s tiến hoá đó là xã hi hoá (socialization). Thí d trong mt gia đình, không th
có tình trng tt c mi thành viên mun làm gì cũng được hay trong mt cơ quan không th có tình
trng các nhân viên mun làm gì thì làm. Bt k mt h thng nào cũng phi có nhng phương tin để
kim tra qun lý. Mt trong nhng phương pháp mà chúng ta th hin s qun lý đó là xã hi hóa. Xã
hi hóa là mt tiến trình.
Thí d:
Trong gia đình, cha m giáo dc con cái, dy cho con cái v văn hoá gia đình.
Mt ý khác mà chúng ta mun nói đến là giao tiếp (communication). Bt c mt h thng nào trong
quá trình thay đổi và tiến hóa cũng có s giao tiếp.
LÝ THUYT V VAI TRÒ (Role theory)
Mi người chúng ta đều có nhiu vai trò mà chúng ta đảm nhn trong cuc sng. Ging như nhng
din viên trên sân khu, h phi đóng nhiu vai cùng mt lúc.
Thí d:
Các bn khi lp hc thì đóng vai trò là hc viên nhưng đến khi v đến gia đình thì các bn li đóng
mt vai trò khác.
- Mong đợi v vai trò (Expectation): Đó là cách xã hi qui định, qui ước v vai trò, v điu mong đợi
mà vai trò đó thc hin. Trong cùng mt môi trường văn hóa thì mi người có cùng mt s mong đợi,
nhng điu qui ước dành cho tng vai trò.
- Th hin vai trò (Role performance): Đó là cách con người th hin vai trò ca mình như thế nào.
Thí d: