Tập huấn Kinh doanh lưu Trú du lỊCh Tại nhà dân

Bài mở đầu: Khai mạc Khóa học

Bài 3: an ninh và an toàn

Bài 2: Vệ sinh và bảo vệ môi trường Bài 1: Du lịch và dịch vụ lưu trú tại nhà dân

Bài 4: Phục vụ khách lưu trú Bài 6: Quản lý tài chính Bài 5: Tối đa hóa doanh thu

Bài 7: Tiếp thị và quảng bá với chi phí thấp

Bài 10: Nấu ăn

esrt programme

Bài 9: Phục vụ khách ăn uống Bài 8: Dịch vụ lau dọn nhà

Khai giảng

THỜI GIAN:

30

phúT

Khai mạc

Giới thiệu:

• Tên học viên • Tên và kinh nghiệm làm việc

của Ðào tạo viên

• Nội quy lớp học • mục tiêu khóa học • Nội dung khóa học và lịch

Tài liệu phát tay

các hoạt động

Tiếng anh

• Khai mạc • Giới thiệu Ðào tạo viên và học viên • nội quy khóa học • Giới thiệu về khóa học: mục tiêu, nội dung

khóa học và lịch trình đào tạo

trình đào tạo

TranG

Tập huấn Kinh doanh lưu Trú du lỊCh Tại nhà dân

Bài 1: Du lịch Và Dịch Vụ lưu Trú Du lịch Nhà DâN

Nhu cầu của khách du lịch

chu trình du lịch

Khách du lịch

các mô hình lưu trú du lịch nhà dân

Ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch nhà dân

cơ sở vật chất và các dịch vụ tại cơ sở lưu trú nhà dân

esrt programme

Giới thiệu bài

THỜI GIAN:

30

phúT

• Các loại khách du lịch: thông thường, khách du

lịch được phân loại theo quốc tịch

• nhu cầu của du khách: các loại dịch vụ và hoạt động mà khách du lịch mong muốn được trải nghiệm trong quá trình lưu trú tại điểm du lịch

• Chuỗi dịch vụ du lịch: khái niệm về chuỗi dịch vụ du lịch - trong đó có các thành phần khác nhau cùng tham gia phục vụ du khách. Vai trò của các thành phần và vị trí của cơ sở lưu trú tại nhà dân trong chuỗi này

• Các loại hình lưu trú du lịch nhà dân: làm rõ khái niệm lưu trú tại nhà dân, giới thiệu 3 loại hình cơ sở lưu trú tại nhà dân ở miền Bắc, miền Trung và vùng đồng bằng sông cửu long

• Các tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở lưu trú du lịch nhà dân: các tiêu chuẩn chất lượng cơ bản và yêu cầu về tiện nghi sinh hoạt tại cơ sở lưu trú tại nhà dân theo quy định của Tổng cục Du lịch Việt Nam

• Ảnh hưởng của việc kinh doanh dịch vụ lưu

Tài liệu phát tay

các hoạt động

Tiếng anh

• Ðóng vai một khách du lịch đang tìm hiểu các dịch vụ và hoạt động tại điểm du lịch để thu hút sự chú ý của học viên • Thảo luận tầm quan trọng của việc học bài này

• Giới thiệu các nội dung chính của bài • Mời một số học viên chia sẻ kinh nghiệm về các loại khách du lịch, nhu cầu của khách hoặc các loại hình cơ sở lưu trú tại nhà dân mà họ biết

trú du lịch nhà dân: những tác động tích cực và tiêu cực do loại hình kinh doanh cơ sở lưu trú tại nhà dân mang lại cho cộng đồng

TranG

Các loại khách du lịch

THỜI GIAN:

10

phúT

Khách du lịch đến từ đâu?

• Khách du lịch đến từ các địa phương trên đất

nước Việt nam được gọi là khách du lịch nội địa

• Khách du lịch đến từ các nước khác được gọi là

khách du lịch quốc tế

* Khách Châu Á: chủ yếu đến từ các nước: Trung

Quốc, hàn Quốc, Nhật Bản, campuchia, Thái lan, malaysia, Đài loan

* Khách Châu âu: Pháp, Đức, anh, Nga.v.v.

* Các nước khác: mỹ, úc,.v.v

Tại sao con người lại muốn đi du lịch?

• Khách du lịch thuần túy: để nghỉ dưỡng, giải trí

* Khách du lịch nghỉ dưỡng: để thưởng thức văn hóa, lễ hội, tham quan địa điểm du lịch, bãi biển, thức ăn...

* Khách du lịch thăm thân: đi nghỉ nhân dịp lễ,

Tết, ngày lễ gia đình như đám cưới hoặc để thăm bạn bè khác

• Khách công vụ: tham gia hội thảo, hội nghị, trao đổi,

các hoạt động

Tiếng anh

• Động não nhanh: ai là khách du lịch? • Thảo luận: Khách du lịch từ đâu đến? • Thảo luận: Tại sao con người lại muốn đi du lịch? Sử dụng những hình ảnh trên trang học viên của tài liệu tranh lật này

Tài liệu phát tay

• England: anh • France: Pháp • Germany: Đức • china: Trung Quốc • Korea: hàn Quốc • Japan: Nhật Bản • america: hoa Kỳ • australia: úc • holiday: kỳ nghỉ • Tourist: khách du lịch

học tập, ....

TranG

1

nhu cầu của khách du lịch

THỜI GIAN:

10

phúT

Nhu cầu của khách du lịch là gì?

• nơi ở: nơi ở như các khách sạn, nhà nghỉ, lưu

trú tại nhà dân

• Thức ăn và đồ uống: được cung cấp bởi các nhà hàng, quán cà phê, quán ăn đường phố hoặc các cơ sở lưu trú

• Giao thông: đường bộ, hàng không, đường biển – ô tô, xe buýt, taxi, xe đạp, tàu thuyền, máy bay

• Địa điểm tham quan: những điểm tham quan du lịch như đền chùa, bảo tàng, nhà cổ, làng nghề, thác nước, hang động, rừng nguyên sinh

• Các hoạt động tham quan du lịch: đi bộ, leo núi, đạp xe đạp, xem biểu diễn văn hóa nghệ thuật, tắm biển, lướt ván, du thuyền....

Khách du lịch cũng còn cần:

• dịch vụ công cộng: internet, điện thoại, gửi

bưu thiếp...

• an toàn và an ninh: khách du lịch cảm thấy rằng họ không gặp nguy hiểm từ môi trường xung quanh hoặc tệ nạn xã hội

• Các dịch vụ khác như: đổi tiền, điện để sạc

Tài liệu phát tay

Tiếng anh

các hoạt động

• Thảo luận: Nhu cầu chính của khách du lịch là gì?

• hotel: Khách sạn • homestay: cơ sở lưu trú du lịch nhà dân • Food: Thức ăn • Drink: uống • Sightseeing: Tham quan • Trekking: Đi bộ • cycling: Đạp xe • culture show: Biểu diễn văn hóa

điện thoại, máy tính và các dịch vụ khác

TranG

2

Chuỗi dịch vụ du lịch

THỜI GIAN:

25

phúT

Chuỗi dịch vụ du lịch:

• Bao gồm các dịch vụ được cung ứng bởi các cơ

sở khác nhau và được khách du lịch sử dụng theo một trình tự nhất định

• mỗi thành phần/dịch vụ trong chuỗi này đáp ứng

một nhu cầu nhất định của khách du lịch.

Các thành phần cơ bản trong Chuỗi dịch vụ du lịch:

• công ty vận tải hành khách

• các công ty du lịch: hướng dẫn viên

• cơ sở lưu trú: khách sạn, nhà ở, khu nghỉ dưỡng,

nhà khách, lưu trú tại nhà dân

• cơ sở dịch vụ ăn uống

• Điểm du lịch tự nhiên

Tiếng anh

các hoạt động

Tài liệu phát tay

• Giải thích ngắn gọn: Thế nào là chuỗi dịch vụ du lịch? • Trò chơi dùng thẻ: chuỗi dịch vụ du lịch và các thành phần tham gia • Thảo luận: Xác định vị trí, vai trò của cơ sở lưu trú du lịch nhà dân trong chuỗi dịch vụ du lịch – họ liên kết với ai và theo thứ tự thế nào

• Tour guide: hướng dẫn viên • Transport: Vận chuyển • hotel: Khách sạn • homestay: cơ sở lưu trú du lịch nhà dân • market: chợ • music: âm nhạc • Dance: múa • handicraft: Thủ công mỹ nghệ

• Điểm du lịch văn hóa

TranG

3

Kinh doanh lưu trú du lịch tại nhà dân

THỜI GIAN:

10

phúT

Loại hình này khác với các dịch vụ lưu trú khác như thế nào? Thế nào là lưu trú du lịch nhà dân?

Bên cạnh những tiện nghi cơ bản, đảm bảo các yếu tố vệ sinh và an toàn; du khách sẽ được:

• Ở cùng với gia đình người dân ngay tại nhà của họ

• Trải nghiệm thực tế sinh động và gần gũi với cuộc

sống của địa phương

• cơ hội tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, lối sống, phong • là dịch vụ lưu trú được tổ chức để du khách ở cùng với gia đình người dân ngay tại nhà của họ và trải nghiệm văn hóa địa phương cũng như sự hiếu khách của người dân

tục tập quán của địa phương

• Thưởng thức các loại thức ăn, đồ uống địa phương

Các loại nhà cho du khách lưu trú ở Việt Nam

Khu vực miền trung

Khu vực miền núi phía Bắc

Khu vực đồng bằng sông Cửu long

• Nhà gỗ hoặc nhà xây với kiến trúc truyền

Nhà sàn không có phòng ngủ riêng. Khách thường ngủ nệm trên sàn nhà. Phòng tắm và nhà vệ sinh chung.

thống của người Kinh. có phòng ngủ riêng cho khách. có thể có hoặc không có phòng tắm và nhà vệ sinh khép kín.

Nhà vườn của người Kinh. có phòng ngủ riêng, có thể có hoặc không có phòng tắm và nhà vệ sinh khép kín.

• Nhà rông hoặc nhà dài (kiến trúc nhà sàn) của các cộng đồng dân tộc thiểu số. Khách thường ngủ nệm trên sàn nhà. Phòng tắm và nhà vệ sinh chung

Tiếng anh

Tài liệu phát tay

các hoạt động

• hỏi học viên: Thế nào là lưu trú du lịch nhà dân? • hỏi học viên: loại hình này khác với các dịch vụ lưu trú khác như thế nào?

• house: Nhà • Garden: Vườn • living room: Phòng khách • Bedroom: Phòng ngủ • Kitchen: Nhà bếp • Toilet: Nhà vệ sinh

TranG

4

Tiêu chuẩn và các tiện nghi cơ bản tại cơ sở lưu trú

THỜI GIAN:

10

phúT

Dịch vụ lưu trú tại nhà dân phải cung cấp những tiện nghi cơ bản đảm bảo sự thoải mái cho khách.

• các tiêu chuẩn dành cho cơ sở lưu trú nhà dân được hướng dẫn tại tài liệu Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

• một số trường hợp ngoại lệ với các dân tộc thiểu số do cấu trúc nhà truyền thống và các điều kiện đường xá, cầu cống tại địa phương chưa phù hợp với tiêu chuẩn

• cũng cần đảm bảo rằng du khách biết họ muốn những Chỗ tiếp khách

vật dụng gì khi ở nhà dân địa phương.

Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ lưu trú tại nhà dân là gì?

• Tiện nghi nơi ngủ: phòng ngủ , giường ngủ và các trang

thiết bị như điều hòa, quạt máy, đèn điện, bàn ghế.

• Tiện nghi phòng tắm: phòng tắm và vệ sinh

• Tiện nghi khác: phòng khách và bếp

• các kỹ năng và nghiệp vụ phục vụ khách

Chỗ ngủ

các hoạt động

Tài liệu phát tay

Tiếng anh

Tài liệu Tiêu chuẩn nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

• Bedroom: Phòng ngủ • living room: Phòng khách • Bathroom: Phòng tắm • Kitchen: Nhà bếp • Toilet: Nhà vệ sinh

• Thảo luận nhóm: Khách du lịch muốn sử dụng những tiện nghi như thế nào? • Giái thích các tiêu chuẩn, yêu cầu sử dụng hình ảnh dựa trên tài liệu Tiêu chuẩn Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

nhà vệ sinh nhà tắm Bếp

TranG

5

Ảnh hưởng của việc kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch nhà dân

THỜI GIAN:

25

phúT

Ảnh hưởng tích cực của dịch vụ lưu trú du lịch nhà dân là gì?

• cơ hội việc làm và tăng thu nhập

• Xói mòn truyền thống

• Giao lưu văn hóa

• lạm dụng lao động trẻ em

• Bảo tồn được truyền thống

• Tội phạm

• mại dâm

• Nghiện rượu, bia

Tài liệu phát tay

Tiếng anh

các hoạt động

• host: chủ nhà • Guest: Khách • money: Tiền

• Thảo luận nhóm về những tác động tích cực và tiêu cực do loại hình kinh doanh lưu trú du lịch nhà dân mang lại.

Nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực của dịch vụ lưu trú du lịch nhà dân là gì?

TranG

6

ConTriBuTionS

This series of materials has been produced in collaboration between the High Impact Tourism Training for Jobs and Income Programme (HITT) funded by the European Union, the European Union funded Environmentally and Socially Responsible Tourism Capacity Development Programme (ESRT), and the International Labour Organisation (ILO) in Vietnam.

These programmes and organisations contributed to the development and printing of this material and will be using these training materials to deliver High Impact Tourism Training to their respective target beneficiaries.

This publication has been produced with the financial assistance of the European Union. The contents of the publication are the sole responsibility of the projects HITT and ESRT and can in no way be taken to reflect the views of the European Union. For more information on EuropeAid, please visit http:// ec.europa.er/europeaid/

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 3.0 Unported License (http://creativecommons.org/licenses/by-nc-sa/3.0/deed.en_US).

ĐónG Góp

Tài liệu này được xuất bản với sự phối hợp giữa Chương trình Đào tạo kỹ năng du lịch có tác động cao cho khối lao động phổ thông (HITT) do Liên Minh Châu Âu tài trợ, Chương trình Phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU) do Liên minh Châu Âu tài trợ và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam.

Các Dự án và tổ chức trên đã đóng góp vào việc xây dựng và phổ biến tài liệu này và sẽ sử dụng các tài liệu đào tạo để giúp đào tạo kỹ năng du lịch có tác động cao cho các nhóm hưởng lợi mục tiêu.

Tài liệu này được sản xuất với sự hỗ trợ tài chính của Liên minh Châu Âu. Chương trình HITT và ESRT hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của tài liệu này và nội dung đó không thể hiện quan điểm của Liên minh Châu Âu. Để biết thêm thông tin về sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EuropeAid), xin vui lòng truy cập http://ec.europa.er/europeaid/

Tài liệu được cấp quyền theo giấy phép Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 3.0 Unported License (tham khảo http://creativecommons.org/licenses/by-nc-sa/3.0/deed.en_US).