
Tại sao phải thay đổi?
"Không kể đến việc chúng ta có khả năng
hoặc kỹ năng như thế nào, sớm hay muộn,
chúng ta sẽ mất cân bằng và mắc sai lầm.
Bạn đã từng nghe thấy việc một con khỉ
ngã từ trên cây xuống chưa? Có thể chưa, nhưng chúng ta đã
từng quan sát thấy những người có khả năng và nghe chuyện về
những công ty thành công nhưng vẫn mắc phải sai lầm".
Đó chính là câu trả lời của tác giả Doug Lipp - trưởng phòng đào
tạo ở Disney Studio, Đại học Walt Disney cho câu hỏi đồng thời
là nhan đề bài viết của ông: "Tại sao phải thay đổi?".
Giả sử bạn là một người thành đạt, trung tuổi và đã làm việc ở tổ
chức trong nhiều năm. Đôi khi, bạn vươn lên bằng nỗ lực bản
thân để tồn tại như một người độc lập, nhưng trong các trường

hợp khác, bạn làm việc thông qua đội ngũ. Bạn có một cơ sở
nhân viên, có thể nhỏ như chỉ có một người hoặc lớn như có
hàng nghìn người. Bạn đại diện cho nhiều mặt của thành công
trong nghề nghiệp - và bạn cũng đang đến độ chín muồi cho thất
bại.
Như bài học ở công ty Walt Disney, thành công sinh ra sự kiêu
ngạo, và sự kiêu ngạo dẫn tới tự mãn. Sự tự mãn có thể tồn tại
trong rất nhiều dạng. Một trong số các dạng đó là ngựa non háu
đá. Nói cách khác, bạn lái thành công của bạn vượt quá mức
hiệu quả tối đa. Nó có thể là một cách sáng tạo mà bạn tiến hành
một bài trình bày với khách hàng tương lai, hoặc cách bạn phục
vụ hoặc hỗ trợ khách hàng hoặc nhân viên của bạn. Ví dụ, tại sao
phải có internet, thương mại điện tử hoặc học hành trực tuyến khi
mà bao lâu nay chúng ta vẫn làm tốt mà không có chúng. Tại sao
chúng ta nghĩ về tác động của sự đa dạng hoá lên dịch vụ, lựa
chọn sản phẩm hợc thiết kế cửa hàng?

Tại sao hiện nay lại thay đổi? Đó là câu hỏi lớn. Chìa khoá để
vượt lên chú ngựa non háu đá là tự trung thực với bản thân và
thừa nhận rằng, có thể cách bạn đang điều hành tổ chức hiện
nay đã lỗi thời rồi. Có lẽ khách hàng của bạn sẽ thích các dịch vụ
mà hiện tại bạn không cung cấp. Có thể có những cái tên lớn
nhất hoặc gạo cội nhất trong ngành nghề không phải là chìa khoá
chủ yếu để duy trì khách hàng hiện tại hoặc thu hút khách hàng
và nhân viên mới. Để duy trì thành công như trước, chúng ta phải
thay đổi.
Bài học từ Disney
Ở Disney, chúng ta có một chú ngựa non háu đá. Tên nó là
"Herbie the Lovebug" (- một bộ phim về kiểu xe Herbie hay còn
có tên khác là The Love Bug - một chiếc xe sản xuất năm 1963
của hãng Volkswagen Beetle, thuộc dòng xe sang trọng. Đây
từng được coi là biểu tượng của thập kỷ 60 trong thế kỷ trước và
là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ). Bạn có nhớ nó không?

Volkswagen đáng ngưỡng mộ dường như xuất hiện trên màn
hình với Buddy Hackeet, Dean Jones và Suzanne Plesheeete.
Rắc rối là, chẳng có gì vượt quá "Herbie the Lovebug" trừ một bộ
phim khác cũng nói về kiểu xe này là "Herbie Goes to Monte
Carlo". Tại sao vậy? Đó là sự kết hợp của hai lí do: một là ghét
mạo hiểm, "Walt nghĩ về điều gì? và hai là sự ngạo mạn "Chúng
tôi là Disney, chúng tôi biết mong muốn và nhu cầu của khách
hàng rõ hơn cả họ".
Sự kết hợp này là một công thức mang đến tai hoạ. Quá nhiều
nhà điều hành Disney đã đối mặt với quá khứ và tự hỏi liệu có
phải Walt Disney sẽ chứng tỏ một hướng đi khác dù thực tế là
Walt đã qua đời từ lâu rồi.
Trong suốt thời kỳ này, khái niệm thay đổi, sáng tạo và tiến bộ
không được tính đến. Thay vì đó, có một lực lượng nói rằng: "Hãy
giữ nguyên như cũ và tránh làm hỏng kế hoạch". Kết quả thật là
thảm hoạ. Cổ phiếu Disney tụt xuống và là mục tiêu cho các đối

thủ thù địch.
Dù lo sợ, tổ chức Disney vẫn không bị tiếp quản hoặc tan vỡ.
Thực tế, những người tiếp quản cố gắng để phục vụ như một lời
kêu gọi thức tỉnh tuyệt vời cho công ty. Trong những năm sau nỗ
lực tiếp quản, công ty đã tận hưởng một thời kỳ thành công nhất.
Như một chiến lược để tiến tới tương lai, ban lãnh đạo đã tuyển
dụng một số nhà điều hành mà không sợ bóng ma của Walt cũng
như di sản của tổ chức. Để chắc chắn, họ tôn trọng những thành
công của những người tiền nhiệm. Họ cũng tin tưởng rằng sự tôn
trọng các di sản không có nghĩa là sống trong quá khứ.
Những người mới tập trung vào sự sáng tạo và khuyến khích
công ty khám phá cách tiếp cận mới. Thay vì các công thức cũ
rích của việc viết kịch bản, công ty đã thuê những tài năng tạo ra
các bộ phim như "Vua sư tử", "Nàng tiên cá", và "Đi tìm thuyền
trưởng Nemo". Điều này có nghĩa là để những tiêu chuẩn quyết