ử Tam Th p L c K – 36 K Sách – Binh Pháp Tôn T ế
ụ
ế
ậ
i Binh Pháp Tôn T thì h u h t chúng ta đ u liên t ầ ế ề ả ng qua lĩnh v c Qu n lý và ự ưở ả ế ượ ể ạ ệ ủ ẫ ồ ạ ự ụ ề ế ủ ể ế t Ngày nay khi nh c t ắ ớ ử Marketing. Các nhà lãnh đ o, chi n l c gia, chuyên gia marketing đ u ph i am hi u các k sách này đ ế ph c v cho công vi c c a mình. Giá tr v m t th c d ng c a 36 k sách này v n t n t i nh m t tri ư ộ ị ề ặ lý s ng vĩnh c u. ụ ụ ố ử
Trong bài vi t này tôi xin gi i thi u ế ớ ệ m t s kh i ni m chung v “Tam Th p L c K ”: ộ ố ụ ệ ề ế ả ậ
(Đánh l c h ươ ạ ướ ươ ng đ i ph ố v nh th t s đánh vào phía đông, nh ng ch y u l i đánh vào ươ ế ng) ả ờ ư ậ ự ủ ế ạ ư 1. D ng đông kích tây K “D ng đông kích tây” là reo hò gi phía tâỵ
ng tr ườ ườ ươ ườ ng cho đ n tình tr ế i gi ộ ừ ườ làm đi u kia, nói đi u này mà làm đi u n , y là “D ng đông kích ng; ả ươ ọ ấ ng, th ề chi n tr ế ề ng, chính tr ề
ờ ế ụ ể ấ ơ ấ ị ờ ả ươ ế ố ố ể ừ t, khó đoán, b đánh b t ng . K này nh m chuy n m c tiêu đ l a ế ừ ằ ng, khi n cho đ ch s ý, l a lúc b t ý t n công k không chu n b . ị ấ ị ấ ẻ ẩ ề ệ ạ ồ ươ ộ ố ng. – Làm y u l c l ặ ng, l c l ng lo nhi u m t. – Mê ho c ý chí c a đ ch. – ủ ị ề ệ ng phòng v ươ ế ự ượ ế ắ ị ng đ i ph ố ặ ng đ i ph ố ự ượ ự ượ ươ
ị ự ố ư ả ắ ủ ủ ộ ị ộ ươ ế ậ
c . ể ộ ơ ng hay chính tr ng, th ng tr ườ ng ế ả ườ ươ ườ ế ẩ t c m i v n đ c a xã h i, t Trong t ề ủ ấ ả ọ ấ n u mu n đi u này nh ng l ạ ư ề ố ế tây” vậỵ K này m o vô song. Nó r t khó bi d i đ i ph ế Có nhi u cách th c đ th c hi n k này, nh : ư ứ ể ự - T o tin đ n. – Làm r i tai r i m t đ ch. – Bu c đ i ph ố ố Nghi binh. – Làm phân tán l c l đ ch. ị Nguyên t c c a ” D ng đông kích tây” là bí m t và ch đ ng. B đ ng coi nh ph i ch u s kh ng ch c a đ ch. ủ ị Đi u k khi dùng k ” D ng đông kích tây” là đ l ề ươ ỵ L c là m t h t kh năng phòng b , chu n b . Dù là trên chi n tr ấ ế ộ ơ cũng đ u ph i gi ả ề ị bí m t và n m đ ượ ị c th ch đ ng. ế ủ ộ ữ ậ ắ
ụ ổ ơ (D h ra kh i r ng) ỏ ừ ấ ỏ ừ i: M t là nh h ra kh i r ng đ d dàng gi t h . Hai là đu i h đi đ d ộ ử ổ ổ ể ễ ộ ế ổ ổ ổ ể ễ ệ ổ ệ ỏ ừ ệ t nh ng lo i h ly v n d a oai h mà hoành hành. 2. Đi u h ly s n K “Đi u h ly s n” là nh , d hay khu y đ ng làm cho con h ra kh i r ng. ơ ế K “Đi u h ly s n” có hai l ơ ế b t gi ạ ồ ắ ử ụ ố ẫ ự ổ ổ ữ ế ổ
ạ ấ ễ (M t mũi tên h hai con chim) ạ ộ ế ắ 3. Nh t ti n h song điêu K “Nh t ti n song điêu” là dùng m t mũi tên b n ch t hai con chim. Ý c a m u k này là dùng s c l c t i thi u đ đ t đ n hi u qu t i đa. ộ ứ ự ố ế ể ạ ế ấ ễ ư ế ả ố ủ ệ ể
t rõ mà làm nh không bi ế ư ế ố ậ ấ ế ẻ i n tr n t ạ ẩ t gì. ố ấ ả ữ t c nh ng ti ng th phi nghi ế ị ệ ử ế ấ ộ ộ t, nh ng cái m u k c a tr ng phu không ườ ư ể ư ế ủ ượ
t m t là k “Minh tri c mu i” v y. ra không bi i, bi t) ộ (Bi 4. Minh tri c mu i ố t th t rõ chuy n đ y, nh ng làm ra v không bi K “Minh tri c mu i” là bi ư ế ế ộ V i ng t lý x th r t cao, m c đích l i x a, đây là m t tri ộ ụ ế ớ ườ ư ho c, nh ng theo nghĩa m u k , nó là m t thái đ thâm sâu. ư ế ặ ư Cái đ c c a ng không th không cho thiên h bi i quân t ạ ế ử ứ ủ th không gi u thiên h . ấ ạ ể t r t nhi u mà t Tóm l ề ế ấ ế ế ạ ậ ỏ ộ ố ộ
ng) ể ượ ng ng” là bi n cái này thành cái kia, bên trong là hình r ng đó, nh ng làm cho nó ượ (Bi n r ng thành ph ế ồ ế ượ ư ể ồ ng. ế ở 5. Du long chuy n ph K “Du long chuy n ph tr thành ph Cái k này r t ph bi n, trong dân gian ta g i là “Treo đ u dê, bán th t chó”. ế ượ ấ ổ ế ầ ọ ị
ế ỹ ẹ ế ế (K dùng gái đ p) ẹ ể ữ ể ế ổ
ư ế ươ ờ ể i xinh đ p. cũng là đ tài chính. Tuy là phái y u, không th vác g m đao mà ế ụ ườ ề ượ ằ ế ặ c b ng đôi m t bi c và n c ắ ạ ổ ẹ ể ị ụ ổ ở ư ữ ứ ắ ỹ
i anh hùng, ng 6. M nhân k “M nhân k ” là dùng gái đ p đ làm xoay chuy n, thay đ i tình th mà nh ng cái khác không th th c ể ự ỹ c. hi n đ ệ ượ ngàn x a đ n nay bao gi Giai nhân t ừ đánh gi c, nh ng các nàng có th th ng đ ể ắ ư Có nh ng b c thành kiên c c m i v n quân không h n i, nh ng nó có th b s p đ b i ánh m t m ố ả ườ ạ nhân. S c m nh c a m nhân đ c bi ứ i có quy n th . ế ề ng đ i v i ng ố ớ t là có nh h ả ưở ườ ườ ủ ệ ạ ặ ỹ
ộ ố ạ ấ ế ế ử i d ng lúc lo n đ thao túng, lúc tình hình r i ren mà s p x p theo ý mu n. ợ ụ ố ắ p. Hai là chính ta phóng h a mà đánh ỏ ộ ạ ướ ỏ ả ế ấ ỏ ả ế (Theo l a mà hành đ ng) ể ử ể
ỗ ơ ấ ừ ử ứ i ườ ở ạ ỏ ứ ạ ố ủ trong c n nguy bi n mà ta qu y h n lo n thêm. ệ ự ỗ ộ ỏ ử ể ạ ơ ộ ạ ủ ị ị
ờ ơ ẵ ta t o ra th i c . ờ ơ ạ t, cái nào x u, vì c hai ấ ử ả ỏ ở ố ỏ ể ư ộ ự ế ả ữ ố ng Nghi đã phá tan th ươ ườ ế ằ ố c, d ng thành c nghi p th ng ơ ỏ ọ ưỡ ằ ị ố ả ướ ử ự ệ
i l c tài tình, nh ng cái th c a ông ngay t ị ỗ ạ ừ ầ ộ ỉ ả đ u ch là cái th ph i ế ế ươ ng ế ủ ườ ử ể ư ạ ổ ị p Kinh Châu. ng, Kh ng Minh đành tính k n ậ ư ế ắ ể ướ ế nh con ó b t m i. 7. S n h a đ ki p K “S n h a đ ki p” là l ỏ ả ế Có hai lo i “S n h a đ ki p”: M t là theo l a đ mà đánh c ấ c p.ướ Theo l a t c là th a lúc ng ế Phóng h a t c là chính ta gây ra s h n lo n mà th c hi n theo ý mu n c a ta. ự Theo l a hay phóng h a cùng đi chung vào m t m c đích là đánh đ ch và đo t c a đ ch đ t o c h i cho ụ ta. Theo l a thì d a vào th i c s n có. ự ử Phóng h a thì t ự Không th phê phán theo l a hay phóng h a, cái nào hay, cái nào d , cái nào t c. gi ng nh m t s bi n o gi a không khí và n ướ i là Tr i ta th y tay phóng h a gi Trong s sách, ng ng Nghi. M t mình Tr ộ ươ ỏ ấ ử h p tung b ng cách d i T , l a Tri u, d a Ng y, thuy t Yên, b p S . ố ề ừ ợ ở ế ụ ệ ng Nghi th t là con ng Tr i b ng l a thiêu đ t c sáu n i có cái l ươ ườ ậ nh t cho nhà T n. ầ ấ Kh ng Minh tuy là m t nhà chính tr l ổ theo l a đ gây v n: L u B b Tào Tháo đánh ch y đ n cùng đ ố ị nh Tôn Quy n r i ăn theo cu c chi n tranh Nam – B c, ăn theo tr n Xích Bích đ c ộ ề ồ “S n h a đ ki p” đòi h i m t kh năng hành đ ng mau l ộ ỏ ả ế ẹ ư ờ ấ ả ắ ỏ ộ ồ
ế ữ ở ẽ ữ ạ ượ ọ ụ ủ ủ ế
ứ ế ờ ổ ư ẻ thì chim khác làm, nh ng con tu hú c đ n đ t tr ng ặ ứ ữ ề ớ ầ i nh loài chim khác p tr ng luôn, khi tr ng n thành chim, tu hú con bay v v i b y ồ ạ ứ ứ ấ ở 8. Vô trung sinh h uữ (Không có mà làm thành có) không mà t o thành có. K “Vô trung sinh h u” là t ạ ừ ườ đó, nh ng anh hào th ng Thiên h không lo n, tr t t không r i thì làm gì có anh hào xu t l ! B i l ấ ộ ậ ự ạ ố c là làm r i beng s vi c lên đ d b c”. M c đích c a khu y n c g i là k “ch c tr i khu y n đ ể ễ ề ấ ướ ự ệ ố ấ ướ ờ ọ ẻ c là gây ti ng tăm, tung ti ng đ n, gây xáo tr n r i d a vào đó mà th thao túng. Th đo n c a khu y n ộ ồ ự ồ ế ấ ướ ủ ạ ủ i.ợ l K “Vô trung sinh h u” hình dung là tu hú đ nh , t ế c a nó vào đó, r i l ờ ủ tu hú.
i, đ b t l y s chi n th ng. ế ng) ươ ế ể ạ ợ ắ ế ể ắ ấ ự ự ế ầ ế ả ụ ả ề ạ ắ ị ươ ấ ả ề ử ư ừ ượ ả ấ ộ c đ ch ph c đ i ph ướ ể ế ụ ố c đ dành chi m u th , đ đo t l ế ế ư ướ ể g n nh t. ấ ễ i Huy n Vũ Môn, Võ T c Thiên ph l p L Lăng V ng, ư ế ậ ng l y đ t Quang Trung… T t c đ u là ả ứ ấ ư ậ ự ị ụ ở ị 9. Tiên phát ch nhân (Ra tay tr ế “Tiên phát ch nhân” là ra tay tr K “Tiên phát ch nhân” là không nói quá xa, vi n vông, mà ph i nhìn vào th c t Các v x y ra trong l ch s nh : Lý Th Dân t ế Ung Chính c p B o Tòa, T Hi đ c sát Quang T , Gia Cát L ướ áp d ng th đo n “ch p nhoáng” không cho đ ch k p tr tay, không cho d lu n ph n ng k p. ị ủ ạ V n có câu “Tiên h th vi c ng” là v y. ớ ạ ủ ườ ậ ẫ
10. Đ th o kinh xà ả ả K “Đ th o kinh xà” là đ p vào c , làm đ ng cho r n s . ắ ợ ả ả (Đ p c làm cho r n s ) ắ ợ ộ ậ ỏ ậ ế ỏ
t ng ượ ượ ể ế ể ế ẻ ườ i không ữ i, m n tay ng ượ ế i khác đ gi ế t k thù c a mình. ủ t ng ế i) ườ ế ườ ế ế ạ ấ ấ ỉ ế ư ẻ ườ có hay không, mà i. Đi m khác nhau không i mà thành anh hùng, nh ng cũng hi m có tay anh hùng nào t ng t ng ở ẩ ế ch thông minh hay ngu xu n. Tào Tháo c làm cái vi c mèo già khóc ở ỗ t D ng Tu r i l ư ể t N Hành, m n lòng quân gi ượ i đ ồ ạ ượ ế ươ ườ ể ệ 11. Tá đao sát nhân (M n đao đ gi ườ ể ế t ng K “Tá đao sát nhân” là m n dao đ gi Ng n ng Trung Qu c có câu: “Sát nhân b t ki n huy t, ki n huy t phi anh hùng”. (Gi ấ ố th y máu, th y máu không anh hùng). Trên đ i dĩ nhiên ch a có k nào ch gi ờ không gi ế m n L u Bi u gi ế ư ượ chu t, th t đáng k là m t tay thông minh, gian hùng. ể ậ ộ ễ ộ
ườ ậ i ta) ỏ i khác đ giá h a. ể ệ ở ọ ườ ố mình không ra m t mà làm cho đ i ặ t ng 12. Di th giá h a ọ (Dùng v t gì đ vu kh ng ng ể K “Di th giá h a” là đem xác ch t hay đ v t gì b vào nhà ng ế ọ ể K này th ng đ ườ ự ượ ế ph ị ạ ươ ố ồ ậ c dùng b i kh i óc qu quy t thông minh, t ỷ i không th y máu”. ấ ườ ể ế ố ng b h i. Nh v y g i là “gi ế ư ậ ọ
ế ọ ậ ướ ổ ố ậ ướ ặ ổ ậ ẽ ấ ế ng gi c n i gi n. N i gi n s m t sáng su t, thi u ướ ng k ” là k ch c gi n t c con ng ạ ế (K ch c gi n t ng gi c) ặ ng gi c, làm t ậ ướ ặ i mình. ườ ạ ậ ệ ề ộ ơ ự ằ ấ ạ ở ề ự ệ ượ ộ c thành t u b ng m t c n gi n và cũng có nhi u vi c th t b i b i m t
ng cũng là m t trong nh ng di u k , n u đ t ra thì ki n thiên h , cùng thì mang ộ ệ ế ữ ướ ế ế ế ạ ạ
ng còn là kh i d y cái hùng khí c a ng i y làm vi c cho ta. ệ i có tính tình b o tháo hay s n sàng ph n n . ộ i khác đ ng ườ ể ườ ấ ạ ướ ẫ ẵ i nói ác nh n nh giáo mác”. ọ ướ ng t ố ử ả ằ ế ẫ ờ ườ ế ử i ta nghe theo. Hi u qu c a thuy t ế ệ ấ ạ ộ i nói làm náo lo n. Thiên h đang náo lo n, m t l ộ ờ ộ ờ ả ủ ử ắ i nói làm l ng ạ ộ ạ ặ ạ ạ
ư ế ề ế ả ố ơ ơ ợ ữ c th c m c, ch ph c đ c ng i. ế ụ ượ ườ ự ế ng k 13. Khích t “Khích t ế ọ ế ướ ch đ suy nghĩ, không t ự ủ ượ M nh T nói: “Nh t n nhi an thiên h ”. ấ ộ ử Trong đ i có nhi u s vi c đ ờ c n gi n. ậ ơ B i v y cái k khích t ở ậ h a vào thân. ọ Khích t ườ ủ ơ ậ t nh t c a k khích t Đ i t ng là nh ng ng ữ ấ ủ ế ố ượ Tuân T b o r ng: “L i nói khéo êm nh l a, l ư ư ụ ờ ờ Thuy t là ti n d n l i nói, cái nghĩa căn b n c a thuy t làm cho ng ả ủ ế r t l n. B i th m i có câu: “Thiên h tĩnh, nh t ngôn s chi đ ng. Thiên h đ ng, nh t ngôn s chi ế ớ ấ ở ấ ớ tĩnh”. (Thiên h đang yên l ng, m t l ạ d u). ị Căn b n m u thu t c a thuy t, theo Tuân T có b n đi u: C , dũng, trí, bi n. ử ậ ủ - C : Là xem th i đ th , nhân l i thu n ti n. ệ ậ ờ ộ ế - Dũng: Là quy t đoán nói nh ng đi u không ai dám nói. ế - Trí: Là bi ắ - Bi n: Là bi n hóa, trong các tr ế ề i quy t đ ắ ế ượ ng h p b t tr c. ợ t rõ s tình, tâm lý, gi ế ả ườ ấ ắ
ề ụ
M c đích c a thuy t có năm đi u: ủ - Làm cho ng - Làm cho ng - Làm cho ng - Làm cho ng - Làm cho ng ế i hi u rõ. ườ ể i tin t ng. ưở ườ i đ ng tình. ườ ồ i ph c. ườ ụ i theo. ườ
Đ t đ c năm m c đích trên thì k nh n m ch c ph n th ng trong tay. ạ ượ ể ư ắ ụ ắ ầ ắ
ố ợ ụ ng mù đ l n tr n) ể ẩ ươ i d ng lúc tr i s ng mù mà l n tr n, v ả ợ ụ ờ ươ ẩ ố ượ t qua hay hành đ ng ngay trong lúc ộ ng mù. ả ấ ợ ư ộ i nh m t qu trong D ch lý đã nói. Man thiên, ị t thiên nhiên, mà ph i t o ra nó. ờ ồ ợ ờ ế ể ớ ẻ ả ạ ế ự ẫ ự ặ c c hai m t: tiêu c c l n tích c c. ế ờ ị i d ng c h i s h c a đ ch đ thoát bí. 14. Man thiên quá h iả (L i d ng s K “Man thiên quá h i” là l ế s ươ Man thiên, tr i u ám không ph i hoàn c nh hoàn toàn b t l ả ng mù do th i ti i nh s không th ng i đ i nó t ư ươ K “Man thiên” đem áp d ng th c hi n đ ệ ượ ả ự ụ Tích c c là đem ánh sáng đ n cho m t tình th m m t. ộ ế Tiêu c c là l n tránh m t tai h a, là l ợ ụ ự ự ẩ ộ ọ ơ ộ ơ ở ủ ị ể
ủ ằ ề ế ả ắ ấ ề ớ ế ấ ờ ươ ầ ợ ấ ầ ơ ợ ụ ế ế ư ư ằ ỉ ắ i, Kh ng Minh đã l y đ ấ ượ ủ ườ ế ố ộ ườ i quy t v n đ thi u tên b n cho các cung th b ng cách l y m i tr n Xích Bích, Kh ng Minh đã gi ổ Ở ậ chi c thuy n l n ch t đ y r m, đ i lúc tr i s ng mù, âm th m đ n tr i Tào Tháo n i tr ng la hét làm ổ ố ạ ế nh t n công. Tào s ng y k , không dám xông ra, ch b n tên nh m a vào các thuy n r m. B ng m t ộ ề ơ ư ấ c c a Tào Tháo c trăm ngàn mũi đêm đánh tr ng reo hò, không ch t m t ng ả ổ tên.
ng mà không ai nghĩ đ n) ế ẽ ằ ụ ng mà không ai nghĩ r ng ta s đi qua. ườ ấ ng. ề ế ế ỗ ấ ấ ậ ủ ộ ớ ụ ư ươ ế ệ ế mà l a đ i ph ả ừ ố t. Nh “Tôn T Binh Pháp” vi ử ra không dùng, g n gi ể ấ ầ ả ỏ ứ ệ ấ ể ấ ợ t: “Vi c binh là ả ượ c ả ấ ầ ố ỏ ổ ự ị ươ ng ộ ầ ươ (Đi con đ 15. Ám đ tr n s ườ ng” là bí m t đ a quân qua con đ K “Ám đ tr n s ộ ầ ươ ậ ư K này áp d ng gi a lúc hai bên đang đ u tranh, chi n đ u v i nhau. ế ữ M i bên đ u ra s c gi u m c tiêu th t c a mình r i đ a ra m c tiêu gi ụ ồ ư Đây là công vi c r t ph c t p, có m t quá trình khúc tri ứ ạ trá ng y, có th mà làm ra v không có th , dùng đ y mà t ẻ ụ làm nh g n. L y l ụ ư ầ ng, sau r i m i ti n hành d đ nh. l c đ i ph ớ ế ự ố Mu n d ng k này ph i là ng ườ ế ố ụ làm nh xa, xa gi ư i mà d , gây r i mà đu i, th y kh e thì tránh. Đ u tiên là làm m i cách gi m nh ọ ồ ả i có t m nhìn xa hi u r ng và m t kh i óc tuy t v i. ệ ờ ể ộ ầ ộ ố
ế ả ả vào th b đ ng nên ph i tìm k ho ch đ n ch đ ng, ả ở ủ ộ ế ế ạ ố ố ị ị ủ ặ ị ắ ế ng dùng trong đ u tranh. Có ch đ ng m i kh ng ch đ ọ ắ ả ủ ộ ấ ớ ố ế ượ ụ c c c i. ủ (Đ i v khách thành v ch ) 16. Ph n khách vi ch ị ủ ổ ị K “Ph n khách vi ch ” là đ i đ a v khách thành đ a v ch . ị ủ ị ị ổ ị ủ “Ph n khách vi ch ” là trong đ u tranh đang ủ ả ế ị ộ ấ khách v n là đ a v b chi ph i, m i vi c đ u do ch đ t đ nh s p x p. ị “Ph n khách vi ch ” là nguyên t c th ủ di n. Không có ch đ ng, không th th ng l ủ ộ ệ ề ườ ể ắ ệ ợ
ề t xác) ộ ng đ l a d i, che m t đ i ph ng, t xác. ụ ượ ộ ể ừ ố ắ ố ươ ấ ờ ộ ơ ộ ẩ hoàn c nh nào cũng có th ổ ế ấ ộ ạ ộ ấ ứ ở ả ể 17. Kim thi n thoát xác (Ve s u vàng l ộ ề ầ “Kim thi n thoát xác” là con ve s u vàng l ầ K này dùng cho lúc nguy c p, tính chuy n ng y trang m t hình t ế ệ đ ng đào t u ch m t c h i khác. ặ K “Kim thi n thoát xác” có m t ph m vi r t r ng rãi và ph bi n, b t c ai ế s d ng đ ử ụ ề c. ượ
ử ế ỏ ố ố ế ỏ ỏ ế ế ạ ế ự ư ể ả ợ ộ ng mà d a vào đó đ tr n thoát. ươ ự ố ẩ ấ ể ố ạ t. ệ ụ ị ng, m c đích là không cho đ i ph ậ ồ ươ ươ ng ớ ụ ạ ố ố 18. Không thành kế (K b tr ng c a thành) “Không thành k ” là k b thành tr ng, thành b ng . ỏ K này có hai lo i: - M t là lúc tình th c c kh n c p, nguy hi m nh treo trên s i tóc, bu c ph i dùng nghi binh đ l a d i ể ừ ố ộ đ i ph - Hai là rút lui v i đ y đ k ho ch d cho đ ch quân xâm nh p r i m i bao vây tiêu di “Không thành k ” th c ra là m t cách t o nghi âm cho đ i ph ộ s m có m t quy t đ nh. ớ ớ ầ ủ ế ế ự ế ị ộ
ng ng gi c) ặ ặ ẹ ầ ả ắ ướ ặ ẹ ươ (D p gi c ph i b t t ng” là d p gi c ph i b t chúa gi c. ặ ạ ậ ặ ầ ươ ạ ằ ế ơ ệ ứ ằ ả ầ ể ng”. Đ đ i phó v i m t nhân v t anh hùng, thì dù m t qu đ n mà gi ả ắ ế ế ậ ứ ề ả ạ ỹ ộ ế ớ ộ ỹ ế ư ươ ử c hi u qu b ng kích thích anh hùng và m nhân k . ế ổ ể ố ư ư ầ ả ằ ươ ượ ệ ỹ ng đ ậ ậ ồ ủ ố ộ ỉ ầ ế ữ ế ể ng. 19. C m t c c m v ặ ầ “C m t c c m v ươ ặ ầ ng pháp b t chúa gi c th t thiên bi n v n hóa, không c b ng s c m nh hay b ng trí khôn. Các k Ph ắ khác nh “Đi u h ly s n”, “M nhân k ” hay “Man thiên quá h i” đ u có th dùng cho k “C m t c ặ ế c m v t hay dùng m nhân k ầ mà nh thì cũng nh nhau. Nh ng đa s âm m u c m v ư ố “T c anh hùng đa hi u s c” là v y. ự ổ ế ắ t V ng thua tr n r i, mà ch dùng m t nàng Tây Thi đã đ giam c m Phù Sai. Lý Viên mu n đo t Vi ạ ệ ươ quy n c a Xuân Thân Quân, nên đã cho cô em là Lý Yên sang làm tì thi p. Đó là nh ng cách gián ti p đ ề ủ c m v ươ ầ
ị ế làm con heo đ ăn th t con h . ổ ể ư ậ ổ (Gi ư ậ ổ làm con heo đ ăn th t con h ) ổ ể ả c ngu”. Ng i đi săn ạ ề ư ườ ự ượ ườ ử ng h c ti ng heo kêu r i t ế ồ ự ả ngu nh m t con heo, trên b m t cái gì cũng thu n ch u, lúc nào cũng c ả ọ ườ ố ớ ẻ ậ ị ườ c c a k thù mà i, lúc ể gi ư ộ ấ ế ị i c c khôn khéo mà làm ra v ng v ”, cũng nh câu “đ i trí nh ụ làm heo đ nh con h . ổ ể ử ề ặ ờ ờ ơ ấ ị ỗ ượ ủ ẻ ậ ậ ấ ệ ộ ằ ằ ừ ấ t. ế ị ơ ệ ỏ ư ấ 20. Ban ch ng t h ả K “Ban ch ng t h ” là gi Lão T nói: “Ng th Đ i v i k thù, ta hãy gi nào cũng cung kính đ cho đ ch m t h t nghi âm. Ch th i c chín, tìm th y ch nh đ p đòn s m sét. - Dùng vi c không gì quan tr ng b ng bí m t. ọ - Hành đ ng không gì quan tr ng b ng th a lúc b t ý. ọ - Dò xét không gì quan tr ng b ng làm cho đ ch không hay bi ằ ọ - Bên ngoài ra v lo n mà bên trong r t có c ngũ. ấ ẻ ạ - T ra đói m t nh ng th t là no kh e. ỏ ậ ư - Làm ra ngu xu n nh ng r t tinh t ng. ườ ẩ Nh ng câu trên đây chính là căn b n lý lu n c a k “Ban ch ng t h ” v y. ả ư ậ ổ ậ ậ ủ ế ữ
ầ ồ i sau khi đã thành công, mu n h ng th ộ ườ ừ ả ố ưở ụ ừ ả (Qua c u r i phá c u) ầ ầ ầ ồ t h i ho c xa lánh nh ng ng ườ ạ ổ ớ ề ườ ờ c v i k “Ban ch ng t h ”. Qua c u c t nh p là lúc đ c th i ắ ị vào th k t. ế ẹ ế ế ạ ừ ả ộ ạ ườ ữ ng trái ng ầ ấ ượ ớ ế ả ế ở ạ ng đ o lý thì c t nh p c u là m t hành đ ng vong ân b i nghĩa. ộ ị ầ ữ ộ ộ ộ ế ắ ứ ư ắ i qua c u c t nh p l n nh t trong l ch s . Lúc L u Bang hàn vi còn đi ăn c p ấ ầ ấ ị ớ ườ ư ị ệ ồ ử ậ ế ả ơ i thái đ , nghi ghét tri u th n. ọ ễ ạ ổ ạ ề ề ẳ ầ i th nh t mà L u Bang lôi chém là Hàn Tín, r i đ n Bành Vi ộ t, Anh B , b tù Tiêu Hà, Tr n Hi, ệ ủ ế ư ư ố ứ ấ ệ ủ ườ ố ỏ ầ
ng L 21. Quá ki u tr u b n ề “Quá ki u tr u b n” là qua c u r i thì phá c u, ý nói m t ng ề m t mình nên gi i b n đã đ ng lao c ng kh v i mình. ộ ồ ặ K “Quá ki u tr u b n” th ư ậ ổ đ c th đem thu c h ra mà khai đ o. Còn gi ti ng heo là k áp d ng gi a lúc ụ ế Đ ng trên l p tr ạ ậ L u Bang n i danh là ng ấ ổ gà, thôi thì Bang nói đ các đi u ngon ng t d nghe đ t u chúng l p đ ng. Đ n khi nên c nghi p r i, lo ể ự ề vi c c ng c quy n th , L u Bang ch ng ng i gì h t, đ i l ế Ng ồ ế Phàn Khoái. Tr ươ ng th y h a ch ng chóng thì chày cũng đ n v i mình, nên b tr n lên r ng h c đ o tu tiên. ớ ọ ạ ỏ ố ươ ừ ế ẳ ấ ọ
ế ố ề ộ ề ng ho c gây ặ ả ứ ươ ề ố ề t cho vi c dùng “Liên hoàn k ”. Vì ng i đ p ví nh n ỹ ư ướ c, ườ ẹ ế ệ ế ấ ầ c làm cho bùn nhão ra. ướ ư ng hoa ti c ng c nên b lãng nhi m v . ụ ươ ừ ế ệ ọ ỏ t “M nhân k ” v i “Liên hoàn k ”. ế ớ ậ ỹ ấ ứ ệ ế ả ủ ộ ự ễ d ng m c ra, nó ph i là k t qu dây chuy n t 22. Liên hoàn kế (K móc n i nhau) ố “Liên hoàn k ” là n i li n v i nhau thành m t dây xích. ớ ế ộ “Liên hoàn k ” còn là v n d ng m t quy n thu t đ t o ph n ng dây chuy n cho đ i ph ậ ụ ậ ể ạ ế thành ph n ng nhi u m t. ặ ả ứ M nhân k là vũ khí ph bi n nh t c n thi ổ ế ế anh hùng ví nh bùn, n T ngàn x a, đa s anh hùng đã vì th ố ư Tuy v y, v n ph i phân bi ệ ả ẫ Liên hoàn k là m t hình nh c a th c ti n, b t c vi c gì x y ra cũng gây thành ph n ng dây chuy n. ề ả ế c. Vi c x y ra hôm nay cũng không t ướ ả ứ nh ng s vi c tr ề ừ ữ ệ ả ự ệ ự ư ế ả ả ọ
(L y kh e đ đ i phó v i m t) ấ ệ ỏ ể ố ng s c mà đ i k phí ọ ằ ấ ự ớ ấ ấ ớ ể ố ợ ẻ ưỡ ứ
t ế ở ệ trong thiên “Quân Tranh” c a b “Tôn T Binh Pháp”: “L y g n đ i xa, l y nhàn đ i m t” ử ầ ấ ợ ấ c đ a v ch đ ng đ ng phó v i m i t n công c a đ ch. ế ợ ọ ấ ủ ị ể ứ ả ắ ớ ậ ẩ ễ ủ ộ ướ ị ấ ệ ỏ ế ừ ơ ế ớ ệ ấ ỏ ồ ị ế Ẩ ừ ừ ệ ố ầ ờ ượ ứ ế ẻ ộ ấ c này đòi h i thái đ tuy t đ i tr m tĩnh ng bi n, đo đ ứ ế c ý k thù, hoàn c nh k thù, ả i thì l p t c l p sông, ậ ứ ấ ướ ỏ ờ ơ ư ư
23. Dĩ d t đãi lao ậ K “Dĩ d t đãi lao” là l y s thanh th n đ đ i phó v i h p t p, nh c nh n; d ả ậ ế s c.ứ K này vi ế nghĩa là trên chi n thu t ph i tìm n m tr ị ủ ộ Cũng có ý nói nên chu n b chu đáo, d dàng l y cái th bình tĩnh xem xét tình hình bi n hóa mà quy t ế ị ế t b t nhu khí r i m i th a c xu t kích. đ nh chi n l c, chi n thu t. Đ i đ ch m i m t, t a chi ớ ợ ị ậ ế ượ Tôn T g i th là: “ n sâu d i chín t ng đ t, hành đ ng trên chín t ng tr i”. ế ộ ử ọ S d ng sách l ẻ ượ ử ụ th c l c k thù. N u th i c ch a chín thì đ ng yên nh trái núi. Khi c h i v a t ơ ộ ừ ớ ự ự ẻ chuy n b . ể ể T Mã Ý ngăn Gia Cát L Kỳ S n. ng ượ ư ở ơ
ỏ ạ
ổ ồ ủ i Xích Bích. ệ ơ Phi Th y. ở ế ề ượ t th kh e. T t c đ u là k t qu s d ng tài tình sách l ế ấ ả ề ả ử ụ ế ỏ ượ c Chu Du phóng h a t Tào Tháo đ i phá Viên Thi u n i Quan Đ . ộ ạ T Huy n đu i B Kiên ạ ề T t c đ u l y ít đánh nhi u, th kém v ấ ả ề ấ “Dĩ d t đãi lao”. ậ
(Ch vào g c dâu mà m ng cây hòe) ỉ ạ ắ ố ỉ ệ ạ ắ ắ ẳ ặ ỉ 24. Ch tang m hòe ượ “Ch tang m hòe” là ch vào g c dâu mà m ng cây hòe. Ý nói vì không ti n m ng th ng m t nên m n m t s ki n khác đ t ố ỉ thái đ . ộ ộ ự ệ ể ỏ
ạ ỉ ạ ạ (Ném đá vào ng ầ i gi ng) ế ố i d ườ ướ ơ ẻ ổ ố ầ ạ ạ ứ , nh ng n u coi là m t m u k thì hành đ ng này l ộ ư ạ ử ể ư ế ạ ỉ ơ ả ạ ạ ế ộ ế ế ứ ế i còn ném đá vào đ u n n nhân. N u đ ng trên quan đi m đ o đ c Kh ng – M nh thì ạ ộ i là m t ạ ộ
c thì m i chi m đo t đ c, và nhân t v i k thù ạ ạ ừ ớ ẻ ạ ượ ố ượ ế ớ ố ủ ớ , lúc nào cũng ch y n i là c m t, nh ng ông l ư ả ướ ừ ề ắ ạ ệ ủ ạ ạ ỉ ấ ỏ Viên Môn, ị i cũng gi ậ ệ ố ớ ư ố ố ườ ề ở ị ng t a ệ ắ ấ ậ ị ươ ế ệ ự ở ươ ố ụ ỗ ố ư ộ ữ ổ ớ ạ ệ ư ắ ề ậ ố ổ ị ế ố ể ế ơ ư ậ ạ ỉ ề ạ ố ư ư ạ ộ ị 25. L c t nh h th ch “L c t nh h th ch” là ném đá vào đ u k đã r i xu ng gi ng. R i xu ng gi ng l ph i là hành đ ng không chính nhân quân t hành đ ng sáng su t. ộ Căn b n tri t lý c a “L c t nh h th ch” là chi ph i đ ế ạ ỉ ả t c là tàn nh n v i chính ta. ứ ẫ L u B lúc nào hé mi ng cũng nói nh ng đi u nhân t ữ ư ng i th đo n “L c t nh h th ch” nh t. ạ ạ ườ i làm nhi u ân hu đ i v i L u B , nào vi c b n kích Ch ng v y mà khi Lã B v n là ng ẳ căn c mình… Đ n lúc Lã B b b t sau khi th t tr n T Châu, Tào nào vi c cho L u B n ừ ố ị ắ ứ ư ng m n mu n d d Lã B , L u B ng i Tào Tháo có thêm m t mãnh Tháo trong lòng còn đôi chút th ị ế t ng n a nên đã ghé tai Tào Tháo mà nh c khéo: “Ông không nh chuy n Đinh Nguyên và Đ ng Trác ướ hay sao?” (Đinh Nguyên và Đ ng Trác đ u nh n Lã B làm con nuôi, nh ng đ u b ch t vì tay Lã B . ố i còn đ a đòn đ c “L c t nh h th ch” h Lã B . Nh v y, Lã B L u B đã không k đ n n nghĩa, l ạ ạ làm sao kh i ch t! ế ỏ
ng thanh th ổ ư ươ ế i ta chóa m t, n s . ể ợ ắ ế (Th i ph ng thanh th ) ế ồ ế ể ị ạ ố ị ế ườ ộ ả ổ ư ỉ ụ ư ấ ạ 26. H tr ng thanh th ” là th i ph ng thanh th đ cho ng “H tr ồ ư ươ Đ i Tam Qu c, Tào Tháo ti n xu ng Giang Đ nh, r m r c trăm v n hùng quân. Tháo đ nh dùng u th ố ầ ờ tuy t đ i đ bu c Tôn Quy n ph i hàng ph c. Nh ng Kh ng Minh trông th y âm m u này nên ch ba ư ả ệ ố ể v n quân v i m t s m u k và tr n gió đông đã đánh b i quân Tào. ậ ớ ạ Khi s d ng k này, tr ả ổ ế ộ ề ộ ố ư ế ướ ế c h t ph i xem m c đích và giá tr c a nó th nào đã, r i m i đ nh c to nh . ỏ ử ụ ớ ị ị ủ ụ ế ế ỡ ồ
(B t l a d ớ ử ướ ồ i n i, ý nghĩa là gi ả ế ế i quy t trên căn b n m t v n đ , ch ý không cho ộ ấ ủ ề ả
ộ ớ ử ệ ế ụ t. ệ ể ấ t. ế ấ ọ ng, k “Ph đ tr u tân” lúc nào cũng là k r t âm ị ế ế ủ ế ủ ể ừ ế ấ ườ ế ư ườ ệ ộ ớ tình tr ẻ ế ng hay th ươ ườ ả ệ ỏ ng o b song thân ho c anh em c a đào, h n là t n công chính ế ế ườ ườ ủ ặ ấ ơ
i càng dày đ c, giăng m c nh m ng nh n. ng, k “Ph đ tr u tân” l chi n tr i n i) 27. Ph đ tr u tân ủ ể ừ K “Ph đ tr u tân” là b t l a d ớ ử ướ ồ ủ ể ừ c kh i trào). nó phát ra (b t l a cho n ỏ ướ Khi có m t vi c đã bùng n ra r i thì tìm cách làm cho nó d u đi, không đ nó ti p t c ác li ổ ồ ư ờ Ch di u d ng k “Ph đ tr u tân” là không nghe th y ti ng, không nhìn th y hình, vô cùng nh tr i ủ ể ừ ỗ ệ ụ ấ ng, khi n cho k thù r i vào k c a mình mà h không bi đ t, khó hi u nh âm d ơ ươ ể ng tr ng, chi n tr Không k tình tr ế ể đ c, l n mang hi u qu l n, nh có hi u qu nh . ỏ ả ớ ng, anh chàng kém v th Ở nàng! Ở ế ủ ể ừ ư ạ ườ ế ệ ạ ặ ắ
ế ầ t gà cho kh s ) ỉ ợ ế t con gà cho con kh s . ỉ ợ ườ ế ấ ạ ố i ta mu n d y kh , tr ỉ ỉ ấ ợ ấ ắ ắ ố ỉ ỉ ướ ế c h t ề t m t con gà, b t con kh nhìn th y đ ng máu bê b t r i m i b t đ u giáo hóa. Lúc b t kh cũng ộ ế i ta v n c con gà cho nó kêu lên nh ng ti ng ghê r n, khi n cho kh b n r n chân tay thì đ n ườ ế ồ ợ ỉ ủ ủ ặ ổ ữ ế 28. Sát kê hách h uầ (Gi “Sát kê hách h u” nghĩa đen là gi Theo truy n thuy t dân gian, con kh r t s trông th y máu, cho nên khi ng h gi ớ ắ ầ ọ ế th , ng ế ế b t.ắ
ụ ớ ở ứ ụ ầ ớ ướ ị ơ c b r i vào c nh b i r i, s ả ố ố ợ “Sát kê hách h u” có tác d ng l n, làm cho các v m i n ra trong tr ng n s t.ệ
ế (Dùng k c a đ i ph ươ ả ng đ qu t l ể ươ ươ t mình là bi i) ậ ạ ng l a d i đ i ph ừ ố ố ụ ủ ế ế t mình thì t t ng ng, dùng k đ ch l a đ ch. ế ị i là bi ự ự i thì ph i dùng gián đi p”. 29. Ph n gián k ả “Ph n gián k ” là dùng ng ế Tôn T nói: “Bi ử đ ch. Bi ế ế ủ ố i c a đ i ph ườ ủ ố t ng t th c l c và nhi m v c a mình. Bi ệ ế ự ự ế ng đ i d h n bi t ng i. Cho nên mu n bi ế ườ ố ễ ơ ươ ế ố ị ừ ị ồ ủ t th c l c và ý đ c a ệ ả ườ ườ
ng ư ế
i bé ch u t i thay. Có r t nhi u k tác gian ph m t i b t ng i l i khác th ườ ắ ấ ẻ ề ạ ộ ạ ắ ườ ế 30. Lý đ i đào c ươ (Đ a cây lý ch t thay cây đào) ạ ng” là đ a cây lý ch t thay cho cây đào. “Lý đ i đào c ế ạ ư ươ i l n làm h a, b t ng Ng ị ộ ọ ườ ớ thân.
ng ủ ậ ắ ươ ậ t n m l y b t c c h i nào v t hi n đ n tr ế ắ ạ ấ ấ ứ ơ ộ ụ ế ệ ướ c ươ (Thu n tay d t con dê v ) 31. Thu n th khiên d ề ậ “Thu n th khiên d ắ ủ S vi c trên đ i, thiên bi n v n hóa r t kỳ di u. Ph i bi m t, đó là nh ng thâu ho ch, nh ng cái l ng” theo nghĩa đen là thu n tay d t con dê v . ề ấ ệ ợ ấ ả i b t ng . ờ ậ ự ệ ắ ờ ữ ế ạ ữ
ố ạ ố ụ ầ ố i th ra) ả ố ả ắ ộ ấ ữ ẫ ạ ộ ế i không bao gi ủ ờ ự ề ẻ ế ế i, gi 32. D c c m c tung (Mu n b t mà l ắ “D c c m c tung” theo nghĩa đen là mu n b t cho nên th ra. ụ ầ ẻ ấ Mu n th c hành k này, ph i có m t nhãn quan sâu r ng, m t t m lòng nh n n i vô song. Nh ng k c p ộ ự ố ả công c n l có đ tài trí đ thi hành nó. ậ ợ ể K “D c c m c tung” không thi hành theo cái nghĩa đen c a nó. K này nói lên s m m d o cho m i ọ ụ ầ chính sách, th nh t là chính sách thu ph c lòng ng ườ ủ i. ng ữ ườ ố ứ ấ ụ
ổ ụ ế (Hành h thân xác mình đ ng ạ ể ườ i ta tin) ị ế ậ ạ ấ ứ ể ạ ằ ồ 33. Kh nh c k “Kh nh c k ” là hành h mình, r i đem cái thân xác b hành h y đ làm b ng ch ng mà ti p c n v i ớ ổ ụ ế đ ch đ hoàn thành m t âm m u nào đó. ư ể ộ ị
ẫ ọ (Ném hòn ngói đ thu v hòn ng c) ể ậ ể ọ ề ứ ể ạ ọ ạ ậ ậ ng nói “th con tép b t con tôm” cũng là k này. 34. Phao bác d n ng c ề “Phao bác d n ng c” nghĩa đen là ném hòn ngói đ thu v hòn ng c. T c là dùng ti u v t đ đo t m t ộ ẫ ọ ể i đi câu v y. đ i v t, nh ng ư ườ Dân gian th ả ườ ế ắ
ượ ể ồ ượ i d ng m t l c l ế ấ ạ ộ ự ượ ng nào đó đ kh i lên thi hành tr ở ể ở i ch tr ủ ươ ủ ng nguy hi m, n u s xu t thì t ồ ỉ ằ ng c a mình. ế ấ ễ ườ ế ơ ể ấ nh r ỷ ư ướ c voi v giày m ề ả
35. Tá thi hoàn h nồ (M n xác đ h n v ) ề “Tá thi hoàn h n” nghĩa là m n xác đ h n v . ề ể ồ Ý k này ch r ng: Sau khi đã th t b i, bu c ph i l ả ợ ụ ộ l ạ Tuy nhiên, dùng k này r t d đi vào con đ .ổ t N u m n xác mà m n u thì ch ng khác gì vác xác ch t v nhà. ế ượ ẩ ế ề ượ ẳ
ạ ế ế ạ ặ ế ạ ế (Ch y, lùi, thoát thân) ạ ổ ng sách”. (Ba m i sáu ch ậ ụ ế ẩ i đ t là “k ch y”? ượ ươ ế ơ c, ch y là h n h t!) ậ ạ ủ ế ằ ộ ế ể ề ắ ẩ ạ ạ ở ậ ằ ạ ạ ấ ồ ể ứ ế ẹ ậ ả ế ắ ồ ợ ể ể ợ ng th c. B giáp, b vũ khí mà ch y, b đ ề ể ắ ớ i, đ n m mau l ể ắ ỏ ướ ệ ớ ấ ế i th ng l ắ ỏ ườ ỏ ng b mà ch y sang đ ỏ ng chung ng th y… Các ph 36. T u kẩ “T u k ” nghĩa là ch y, lùi, thoát thân. T i sao k sau chót c nhân l L i có câu: “Tam th p l c k , t u vi th B i v y k này liên quan nhi u đ n s thành b i c a m t công vi c l n. B t lu n là đánh nhau b ng văn ế ự hay b ng võ, không ai là có th th ng hoài. Trong quá trình chi n đ u bao g m nhi u ki u th ng, nhi u ề ki u b i, lúc n lúc hi n, trong ch p m t d n d p c trăm ngàn bi n chuy n. N u không ng phó mau l ẩ đ tránh nh ng c nh b t l i th mà ti n t ả ữ Ch y có nhi u ph ươ ề đ ạ ộ i, thì không ph i là nhân tài. ả i đ ạ ớ ườ ỏ ng th c tuy không gi ng nhau nh ng cùng h ố ng nh mà ch y t ư ệ ấ ợ ứ ườ ế ớ ạ ứ ng l n, b ớ ướ ạ ườ ươ ủ
ng. ả ế i. Tinh hoa c a k ch y là i pháp đ mà s quay l ẩ ự ượ ẽ ủ ế ạ ể ả ả ể ạ ộ ỉ ng. ụ ế ờ ạ ủ ậ ầ ọ ố ộ th v ng m nh h n, t p trung n l c và c ng c tinh th n, ch n m t ỗ ự ớ ậ ạ ấ ạ ẩ ệ ẽ ấ ẻ ế ể ầ ỏ ự ệ ề ưở ữ ế ẩ ở đ n m c đích là tránh tai h a đ b o đ m an toàn, đ b o toàn l c l ọ ể ả “T u k ” không ph i là ch y dài. Ch y ch là m t gi ạ ạ ả giành th i gian, b o t n s c kh e, l c l ỏ ự ượ ả ồ ứ Rút ch y đ n m t v trí m i, cho t ơ ư ế ữ ớ ộ ị c h i thu n ti n đ qu t l i, y m i th c là “T u k ”. ế ự ơ ộ ể Sau h t ph i lo đ n đi m nguy c a k ch y: Khi ch y, s m t tinh th n, s vi c hoàn toàn l ng l o, m t ấ ủ ế ạ ạ ế i quy t cho chính xác nh ng v n đ trên thì “t u” không còn là s tin t xung quanh. N u không gi ấ ả ự m t k ho ch n a, mà là m t s tan rã v y! ậ ộ ế ế ậ ả ng ạ ế ộ ự ữ