
Tăng cường kỹ năng
truyền thông kinh doanh
Những quan hệ tốt giữa nhân viên của một công ty tạo ra giá trị
gia tăng có tầm quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp.
Những kỹ năng truyền thông tốt là những nhân tố quan trọng cho
sự phát triển những mối quan hệ xã hội. Truyền thông kém làm
thui chột một mối quan hệ, trong khi truyền thông tốt nuôi dưỡng
mối quan hệ đó. Điều này là chân lý, kể cả khi bạn thuộc đội ngũ
sáng lập một doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng, hay là một
người vận hành doanh nghiệp đó. Do đó việc cải thiện kỹ năng
truyền thông rất quan trọng để đạt tới thành công.

Thảo luận kinh doanh
Đừng cho phép những điều kỳ quặc hoặc lên lớp xảy ra trong
những cuộc thảo luận kinh doanh. Hãy giữ thái độ khuyến khích
lắng nghe, thấu hiểu, tìm kiếm giải pháp, cam kết hành động và
sẵn sàng hỗ trợ người khác. Hãy lắng nghe không chỉ điều người
ta nói mà cả điều người ta cảm nhận. Điều quan trọng là luôn tôn
trọng ý kiến của tất cả các thành viên trong nhóm.
Công kích, phản công, bỏ cuộc
Khi chúng ta chịu sức ép, chúng ta thường trở nên nản lòng và có
thể công kích công khai hành vi của một đồng nghiệp nào đó.
Người kia sẽ tổn thương sâu sắc bởi những điều chúng ta nói và

sẽ phản công lại. Chuỗi công kích và phản công này tiếp tục cho
tới khi một trong hai người bỏ cuộc tranh luận.
Cũng có thể thay vì phản công, người bị công kích sẽ âm thầm
giữ kín cảm xúc của họ và việc tranh luận sẽ không leo thang.
Tuy nhiên, người này sẽ luôn nuôi ấm ức trong lòng, rồi sẽ bùng
nổ sau đó.
Chia sẻ cảm xúc
Thay vì công kích và phán xét hành vi của người khác, chúng ta
có thể chia sẻ cảm xúc về những điều khiến ta nản lòng. Việc này
sẽ có xu hướng gắn kết nhóm làm việc.
Đưa ra đánh giá nhận xét và chia sẻ cảm xúc
Đánh giá và cảm xúc là hai khái niệm khác nhau. Những câu

nhận xét là "Tôi đúng, anh sai." Những câu khẳng định mang tính
cảm xúc là "Tôi tức giận, tôi sợ hãi và tôi lo lắng". Những nhận
xét thường là kết quả những cảm xúc của chúng ta. Chúng
thường bộc lộ cảm xúc con người.
Những câu đánh giá thường dễ được xem là mang tính chỉ trích
hơn so với những câu biểu lộ cảm xúc. Nếu tôi nói "Anh sai rồi",
thì bạn sẽ có cảm giác bị phê bình và công kích. Chừng nào
chúng ta còn cảm thấy bị công kích, thì rất khó để tiếp thu những
điều khác. Tâm trí của chúng ta bị cuốn vào lời chỉ trích đó.
Tuy nhiên, nếu tôi nói, "Tôi đang giận", bạn có thể cảm thấy ít bị
công kích hơn. Đó là do sự thể hiện cảm xúc (điều chúng ta cảm
thấy) là những câu khẳng định. Nếu tôi nói rằng "Anh sai rồi", bạn

sẽ có thể không đồng ý. Nhưng nếu tôi nói "Tôi đang giận", thì
không ai có thể phản đối.
Mặc dù việc bày tỏ cảm xúc dường như làm cho hình ảnh của
chúng ta trở nên yếu đuối hơn, nhưng thực tế đây lại là một biện
pháp an toàn. Nếu chúng ta phán xét và công kích người khác,
thì chúng ta đã cô lập họ và tạo điều kiện để họ phản công lại.
Tuy nhiên, nếu chúng ta bày tỏ cảm xúc, thì chúng ta đã chia sẻ
suy nghĩ của mình với mọi người. Điều này sẽ làm cho mọi người
phản ứng lại một cách nhẹ nhàng hơn, và sẽ cảm thấy thoải mái
hơn.
Ý tưởng và cảm xúc
Việc truyền đạt ý tưởng giúp tư tưởng chúng ta xích lại gần nhau