
Đ tài th o lu n: Phân tích m t s bi n pháp mà chính phề ả ậ ộ ố ệ ủ
đã s d ng đ ki m ch l m phát trong th i gian qua.ử ụ ể ể ế ạ ờ
M Đ UỞ Ầ
N I DUNGỘ
1. Lý thuy t v l m phát:ế ề ạ
1.1 Khái ni m v l m phátệ ề ạ
1.2 Quy mô l m phátạ
1.3 Tác h i c a l m phátạ ủ ạ
1.4.Các lý thuy t v l m phátế ề ạ
1.5 M i quan h gi a l m phát và th t nghi pố ệ ữ ạ ấ ệ
2. Tình hình l m phát Vi t Nam trong 5 năm g n đây:ạ ở ệ ầ
2.1 Tình tr ng l m phát vi t nam trong 5 năm 2008-2012.ạ ạ ở ệ
2.1.1. Khái quát chung v l m phát Vi t Nam t năm 2008-2012.ề ạ ở ệ ừ
2.1.2.Tình hình l m phát 6 tháng đ u năm 2012ạ ầ
2.2 Tác đ ng c a l m phát đ n n n kinh t Vi t Namộ ủ ạ ế ề ế ệ
3. Nguyên nhân, gi i pháp ki m ch l m phát mà chính ph sả ề ế ạ ủ ử
d ng:ụ
3.1 Nguyên nhân c a l m phátủ ạ
3.2.Các gi i pháp đ i v i l m phátả ố ớ ạ
K T LU NẾ Ậ
Kinh t vĩ mô – Nhóm 5 - Trangế 1

DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 3
STT H và tênọCông vi cệĐánh
giá
1 Nguy n Th H ngễ ị ươ
(nhóm tr ng)ưở
-Làm slide
-Đóng quy nể
T tố
2 Bùi Th Mai Linhị-M đ uở ầ
-Khái ni m v l m phátệ ề ạ
-Quy mô l m phátạ
T tố
3 Nguy n Th Loanễ ị -Tác h i c a l m phátạ ủ ạ
-Các lý thuy t v l m phátế ề ạ
-M i quan h gi a l m phát vàố ệ ữ ạ
th t nghi pấ ệ
T tố
4 Võ Th Lamị-Tình hình l m phát Vi t Namạ ở ệ
trong 5 năm 2007-2012
-Tình hình l m phát 6 tháng đ uạ ầ
năm 2012
T tố
5 Đinh Th Thu Loanị-Tác đ ng c a l m phát đ n n nộ ủ ạ ế ề
kinh t Vi t Namế ệ
-K t lu nế ậ
T tố
6 Bùi Th M nị ế -Thuy t trìnhếT tố
7 Tr nh Th Huy nị ị ề Nguyên nhân c a l m phátủ ạ T tố
8 Vũ Th LiênịCác gi i pháp đ i v i l m phátả ố ớ ạ T tố
Kinh t vĩ mô – Nhóm 5 - Trangế 2

M Đ UỞ Ầ
Tình hình kinh t trong và ngoài n c d ng nh đang thách th c m cế ướ ườ ư ứ ụ
tiêu ki m ch l m phát d i 10% đã đ c xác đ nh trong ngh quy t c aề ế ạ ướ ượ ị ị ế ủ
Qu c h i v k ho ch phát tri n kinh t xã h i năm 2012.ố ộ ề ế ạ ể ế ộ
L m phát là m t trong b n y u t quan tr ng nh t c a m i qu c giaạ ộ ố ế ố ọ ấ ủ ọ ố
(tăng tr ng cao, l m phát th p, th t nghi p ít, cán cân thanh toán có s d ).ưở ạ ấ ấ ệ ố ư
Tình hình l m phát hi n nay Vi t Nam lên t i m c báo đ ng là 2 con s ,ạ ệ ở ệ ớ ứ ộ ố
v t qua ng ng l m phát cho phép t i đa là 9% c a m i qu c gia. Đi u nàyượ ưỡ ạ ố ủ ỗ ố ề
s d n đ n nhi u tiêu c c trong đ i s ng kinh t c a chính ph : làm suyẽ ẫ ế ề ự ờ ố ế ủ ủ
vong n n kinh t qu c gia. Bên c nh đó là s tác đ ng m nh t i đ i s ngề ế ố ạ ự ộ ạ ớ ờ ố
c a ng i dân, nh t là dân nghèo khi v t giá ngày càng leo thang. Phân tích,ủ ườ ấ ậ
nghiên c u l m phát luôn là đ tài thu hút trong nghiên c u kinh t . Làm thứ ạ ề ứ ế ế
nào đ gi m l m phát, đ m b o kinh t luôn là m i lo l n nh t c a chínhể ả ạ ả ả ế ố ớ ấ ủ
ph và các nhà nghiên c u kinh t .ủ ứ ế
1. LÝ THUY T V L M PHÁTẾ Ề Ạ
1.1.Khái ni m l m phátệ ạ
L m phát x y ra khi m c giá chung thay đ i. Khi m c giá tăng lênạ ả ứ ổ ứ
đ c g i là l m phát, khi m c giá gi m xu ng đ c g i là gi m phát. V y,ượ ọ ạ ứ ả ố ượ ọ ả ậ
l m phát là s tăng lên liên t c c a m c giá trung bình theo th i gian.ạ ự ụ ủ ứ ờ
L m phát đ c đ c tr ng b i ch s chung c a giá c và lo i ch sạ ượ ặ ư ở ỉ ố ủ ả ạ ỉ ố
bi u hi n l m phát g i là ch s l m phát hay ch s giá c chung c a toànể ệ ạ ọ ỉ ố ạ ỉ ố ả ủ
b hàng hoá c u thành t ng s n ph m qu c dân. Nó chính là GNP danh nghĩaộ ấ ổ ả ẩ ố
/ GNP th c t . ự ế
Công th c tính có th vi t nh sau : ứ ể ế ư
diI pp .
∑
=
Trong đó :
p
I
- Là ch s giá c a c gi hàng.ỉ ố ủ ả ỏ
Ip – Ch s giá c c a t ng lo i hàng, nhóm hàng trong gi .ỉ ố ả ủ ừ ạ ỏ
d – T tr ng m c tiêu dùng c a t ng lo i, nhóm hàng trong giỷ ọ ứ ủ ừ ạ ỏ
( v i ớ
∑=
1d
). Nó ph n ánh c c u tiêu dùng c a xã h i.ả ơ ấ ủ ộ
T l l m phátỷ ệ ạ
Kinh t vĩ mô – Nhóm 5 - Trangế 3

T l l m phát là th c đo ch y u c a l m phát trong m t th i kỳ.ỷ ệ ạ ướ ủ ế ủ ạ ộ ờ
Quy mô và s bi n đ ng c a nó ph n ánh quy mô và xu h ng l m phát.ự ế ộ ủ ả ướ ạ
T l l m phát đ c tính nh sau:ỷ ệ ạ ượ ư
Gp = (
1−p
p
I
I
- 1 ).100
Trong đó : Gp – t l l m phát (%)ỷ ệ ạ
I
p
- Ch s giá c c a th i kỳ nghiên c uỉ ố ả ủ ờ ứ
I
1
−
p
- Ch s giá c th i kỳ tr c đó.ỉ ố ả ờ ướ
1.2.Quy mô l m phátạ
Ng i ta th ng chia l m phát thành ba lo i tuỳ theo m c đ c a t lườ ườ ạ ạ ứ ộ ủ ỷ ệ
l m phát.ạ
•L m phát v a ph i, còn g i là l m phát m t con s , có t l l m phátạ ừ ả ọ ạ ộ ố ỷ ệ ạ
d i 10% m t năm. L m phát m c đ này không gây ra nh ng tácướ ộ ạ ở ứ ộ ữ
đ ng đáng k đ i v i n n kinh t .ộ ể ố ớ ề ế
•L m phát phi mã s y ra khi giá c tăng t ng đ i nhanh v i t l 2ạ ả ả ươ ố ớ ỷ ệ
ho c 3 con s trong m t năm. Lo i l m phát này khi đã tr nên v ngặ ố ộ ạ ạ ở ữ
ch c s gây ra nh ng bi n d ng kinh t nghiêm tr ng.ắ ẽ ữ ế ạ ế ọ
•Siêu l m phát x y ra khi l m phát đ t bi n tăng lên v i t c đ caoạ ả ạ ộ ế ớ ố ộ
v t xa l m phát phi mã. L m phát Đ c năm 1922- 1923 là hình nhượ ạ ạ ở ứ ả
siêu l m phát đi n hình trong l ch s l m phát th gi i, giá c tăng t 1ạ ể ị ử ạ ế ớ ả ừ
đ n 10 tri u l n. Siêu l m phát th ng gây ra nh ng thi t h i nghiêmế ệ ầ ạ ườ ữ ệ ạ
tr ng và sâu s c, tuy nhiên chúng cũng ít khi x y ra.ọ ắ ả
1.3.Tác h i c a l m phátạ ủ ạ
Khi giá c c a các lo i hàng hoá tăng v i t c đ đ u nhau thì lo i l m phátả ủ ạ ớ ố ộ ề ạ ạ
này th ng đ c g i là l m phát thu n tuý. Ki u l m phát này h u nhườ ượ ọ ạ ầ ể ạ ầ ư
không x y ra và trong th c t các cu c l m phát thông th ng đ u có hai đ cả ự ế ộ ạ ườ ề ặ
đi m đáng quan tâm sau đây:ể
T c đ tăng giá c th ng không đ ng đ u gi a các lo i hàng.ố ộ ả ườ ồ ề ữ ạ
T c đ tăng giá và tăng l ng cũng x y ra không đ ng th i gi a cácố ộ ươ ả ồ ờ ữ
lo i hàng.ạ
Hai đ c đi m trên đây d n đ n s thay đ i t ng đ i v giá c (hay là giáặ ể ẫ ế ự ổ ươ ố ề ả
c t ng đ i đã thay đ i). Tác h i ch y u c a l m phát không ph i chả ươ ố ổ ạ ủ ế ủ ạ ả ở ỗ
giá c tăng lên mà ch giá c t ng đ i đã thay đ i. Nh ng tác h i đó là :ả ở ỗ ả ươ ố ổ ữ ạ
•Phân ph i l i thu nh p và c a c i m t cách ng u nhiên.ố ạ ậ ủ ả ộ ẫ
•Có nh ng bi n d ng v c c u s n xu t và vi c làm trong n n kinhữ ế ạ ề ơ ấ ả ấ ệ ề
t .ế
•Đ hi u rõ h n v tác h i c a l m phát cũng c n ph i chia chúngể ể ơ ề ạ ủ ạ ầ ả
thành hai lo i: l m phát th y tr c và l m phát không th y tr c.ạ ạ ấ ướ ạ ấ ướ
Kinh t vĩ mô – Nhóm 5 - Trangế 4

Tác h i c a l m phát còn đ c đo b i s ph n ng m nh m c a các t ngạ ủ ạ ượ ở ự ả ứ ạ ẽ ủ ầ
l p dân c ( h u qu tâm lý xã h i) thông qua các cu c đi u tra xã h i h c.ớ ư ậ ả ộ ộ ề ộ ọ
S ph n ng c a công chúng xu t phát t v n đ kinh t , nh ng có th tácự ả ứ ủ ấ ừ ấ ề ế ư ể
đ ng đ n s n đ nh chính tr và do v y, ph n ng kinh t vĩ mô c a cácộ ế ự ổ ị ị ậ ả ứ ế ủ
chính ph là tìm m i bi n pháp ch ng l m phát, cho dù cái giá ph i tr là kháủ ọ ệ ố ạ ả ả
cao.
1.4.Các lý thuy t v l m phátế ề ạ
L m phát là s tăng giá chung c a toàn b n n kinh t ,mà các y u tạ ự ủ ộ ề ế ế ố
đ a đ n tăng giá l i r t đa d ng và ph c t p,tùy thu c vào đ c đi m c thư ế ạ ấ ạ ứ ạ ộ ặ ể ụ ể
c a m t n n kinh tủ ộ ề ế
1.4.1 .L m phát c u kéoạ ầ
L m phát c u kéo x y ra khi t ng c u tăng lên m nh m t i m c s nạ ầ ả ổ ầ ạ ẽ ạ ứ ả
l ng đã đat ho c v t quá ti m năng.trong th c t khi x y ra l m phát c uượ ặ ượ ề ự ế ả ạ ầ
kéo ng i ta th ng nh n th y l ng ti n trong l u thông và kh i l ng tínườ ườ ậ ấ ượ ề ư ố ượ
d ng tăng đáng k và v t quá kh năng có gi i h n c a m c cung hàng hóa.ụ ể ượ ả ớ ạ ủ ứ
Hình 1.1: L m phát do c u-kéoạ ầ
P Q’
AS
P’ E’
AD’
P E
AD
1.4.2 .L m phát chi phí đ yạ ẩ
Kinh t vĩ mô – Nhóm 5 - Trangế 5