Thất bại của thị trường và vai trò chính phủ: hàng hoá công cộng
lượt xem 344
download
Hàng hóa công cộng là gì? Hàng hóa công là một thất bại của thị trường Giải pháp đối với hàng hóa công Chính phủ tổ chức cung cấp hàng hóa công Mức cung cấp hàng hóa công hiệu quả? Hàng hóa công nào được cung cấp? Định giá hàng hóa công không thuần túy
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thất bại của thị trường và vai trò chính phủ: hàng hoá công cộng
- Chủ đề 7 THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG VÀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ Phần IV: HÀNG HÓA CÔNG CỘNG Đặng Văn Thanh
- Nội dung thảo luận Hàng hóa công cộng là gì? Hàng hóa công là một thất bại của thị trường Giải pháp đối với hàng hóa công • Chính phủ tổ chức cung cấp hàng hóa công • Mức cung cấp hàng hóa công hiệu quả? • Hàng hóa công nào được cung cấp? Định giá hàng hóa công không thuần túy Đặng Văn Thanh
- Hàng hóa công cộng là gì? Hàng hóa công là những hàng hóa có hai thuộc tính: Không tranh giành (nonrival) • Một cá nhân có thể tiêu dùng hàng hóa mà không làm giảm đi sự hiện diện hay lợi ích của hàng hóa đó đối với những người khác. • Cách giải thích khác: chi phí biên phục vụ cho một người tiêu dùng mới là bằng không. Không loại trừ (nonexclusive) Không thể cản trở người khác tiêu dùng hay tiếp nhận lợi ích của hàng hóa đó Đặng Văn Thanh
- Hàng hóa công cộng là gì? Hàng hóa công cộng thuần túy Hội đủ cả hai thuộc tính không tranh giành và không loại trừ. Hàng hóa công không thuần túy Thiếu một trong hai thuộc tính trên Hàng hóa công có nhất thiết phải được tạo ra bởi khu vực công và hàng hóa tư chỉ được sản xuất bởi khu vực tư? Đặng Văn Thanh
- Hàng hóa công cộng là gì? Tính tranh giành Có Không Hàng hóa tư nhân Độc quyền tự nhiên Nhà cửa, thức ăn, quần Phòng cháy chữa cháy Tính áo Truyền hình cáp có Con đường đông người Con đường thưa người có thu phí có thu phí loại Nguồn lực cộng đồng Hàng hóa công cộng Cá ở đại dương Quốc phòng không Bãi biển công cộng, công Hải đăng, pháo hoa viên đông người Đường phố sạch sẽ trừ Con đường đông người Con đường thưa người không thu phí không thu phí Đặng Văn Thanh
- Tại sao hàng hóa công là một thất bại của thị trường? Hàng hóa công thường có lợi ích lớn hơn chi phí tạo ra. Do vậy về mặt xã hội đó là hàng hóa cần thiết được cung cấp. Nhưng với hai thuộc tính của hàng hóa công đã dẫn đến tình trạng người ăn theo Và kết cục là tư nhân không đầu tư, hàng hóa công không tồn tại. Nghĩa là giải pháp thị trường bị thất bại đối với loại hàng hóa này Đặng Văn Thanh
- Ví dụ về thất bại của thị trường đối với hàng hóa công • Thành phố có 1 triệu dân thích xem pháo hoa vào dịp Tết nguyên đán • Lợi ích bình quân mỗi người khi xem pháo hoa là 10 ngàn đồng. Tổng lợi ích của việc bắn pháo hoa là 10 tỷ đồng. Giả sử tổng chi phí là 4 tỷ đồng Phúc lợi ròng xã hội là 6 tỷ. • Đáng giá để tổ chức bắn pháo hoa Vì không thu được tiền nên tư nhân không tổ chức. Đặng Văn Thanh
- Giải pháp đối với hàng hóa công Chính phủ tổ chức cung cấp hàng hóa công • Chính phủ chi tiền và tổ chức thực hiện đối với an ninh quốc phòng, cứu hỏa… • Chính phủ chi tiền và tổ chức đấu thầu để tư nhân thực hiện đối với đường sá, cầu cống, công viên… • Ví dụ đề án 112 Đặng Văn Thanh
- Giải pháp đối với hàng hóa công Chính phủ tổ chức cung cấp hàng hóa công ở mức nào là hiệu quả? • Dựa vào nguyên tắc MSB = MSC • Sự khác biệt giữa cầu tổng gộp của hàng hóa công và cầu thị trường của hàng hóa tư Đặng Văn Thanh
- Cầu thị trường của hàng hóa tư nhân Giaù Quy taéc xaùc ñònh ñöôøng caàu thò tr öờng cuûa haøng hoùa tö nhaân: 600 P= P1 = P2 Q= Q1 + Q2 400 d2 D d1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Saûn löôïng
- Cầu tổng gộp của hàng hóa công Giaù Quy taéc xaùc ñònh ñöôøng caàu t ổng gộp cuûa haøng D hoùa coâng: 600 P= P1 + P2 Q= Q1 = Q2 400 d2 d1 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Saûn löôïng
- Mức cung cấp hàng hóa công hiệu quả Giaù Saûn löôïng hieäu quaû xaûy r a taï M C = M B vôùi 3 ñôn vò haøng hoùa D ( M B = 100 + 300 = 400 = M C) 600 400 MC = 400 300 d1 100 d2 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Saûn löôïng
- Hàng hóa công nào được cung cấp? Ra quyết định tập thể • Quốc hội • Chính phủ • Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Dân nguyện • Ưu điểm: bảo đảm tính dân chủ và công bằng • Nhược điểm: có thể phi hiệu quả Đặng Văn Thanh
- Phi hiệu quả từ việc bỏ phiếu Phiếu chống phi hiệu quả An Bình Minh Tổng số Lợi ích 650 350 300 1.300 Chi phí 400 400 400 1200 Phiếu Thuận Chống Chống Chống Đặng Văn Thanh
- Phi hiệu quả từ việc bỏ phiếu Phiếu thuận phi hiệu quả An Bình Minh Tổng số Lợi ích 450 450 100 1.000 Chi phí 400 400 400 1200 Phiếu Thuận Thuận Chống Thuận Đặng Văn Thanh
- Hàng hóa công nào được cung cấp? Nghịch lý từ việc bỏ phiếu Hàng hóa An Bình Minh công Làm đường Chọn lựa 1 Chọn lựa 3 Chọn lựa 2 Công viên Chọn lựa 2 Chọn lựa 1 Chọn lựa 3 Hồ Chọn lựa 3 Chọn lựa 2 Chọn lựa 1 Kết quả bỏ phiếu: Làm đường > công viên > hồ > làm đường Đặng Văn Thanh
- Định giá hàng hóa công không thuần túy Chính phủ cung cấp miễn phí hàng hóa công thuần túy Chính phủ có thể tính giá đối với hàng hóa công không thuần túy (có tính loại trừ) Mục đích tính giá. • Khuyến khích sử dụng nguồn lực hiệu quả • Tạo nguồn thu cho ngân sách Ba loại hàng hóa công chính được tính giá. • Các tiện ích công: điện, nước, thông tin liên lạc • Cơ sở vật chất công: công viên, bãi biển, giao thông… • Các dịch vụ công: giáo dục đại học, bưu điện, thu gom rác Đặng Văn Thanh
- Định giá hàng hóa công không thuần túy Những cân nhắc khi tính giá hàng hóa công. • Tính hiệu quả • Tạo nguồn thu và thu hồi chi phí Có sự đánh đổi với mục tiêu hiệu quả • Tính công bằng Vận tải công cộng, giáo dục, nước sạch thường được tính giá thấp hơn chi phí vận hành hoặc chi phí biên để người dân có thể tiếp cận được Đặng Văn Thanh
- Định giá hàng hóa công không thuần túy Những cách định giá hàng hóa công. • Định giá theo chi phí biên (P=MC) • Định giá theo chi phí trung bình (P=AC) • Biểu giá hai phần • Phân biệt giá • Định giá lúc cao điểm Đặng Văn Thanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
VAI TRÒ, VỊ TRÍ NHIỆM VỤ CỦA CÁN BỘ QUẢN TRỊ KINH DOANH
3 p | 1025 | 295
-
Thành công và thất bại của một chủ doanh nghiệp!
5 p | 606 | 158
-
CÁC DẠNG THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG
19 p | 1741 | 130
-
Lý do thất bại của quảng cáo
5 p | 250 | 62
-
Nghệ thuật đăng ký tên miền và hosting
5 p | 120 | 28
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 20
5 p | 142 | 26
-
Những thất bại của thị trường
6 p | 222 | 20
-
Tại sao Hyundai lại thất bại tại thị trường Nhật?
3 p | 188 | 19
-
No creation-No change! Con đường thất bại của doanh nghiệp
4 p | 100 | 16
-
Nhập môn chính sách công và phân tích thể chế - Bài giảng 19
4 p | 102 | 15
-
Kinh nghiệm đứng lên từ thất bại
3 p | 115 | 14
-
Hướng dẫn tìm kiếm thị trường ngách
4 p | 88 | 13
-
Tình trạng độc quyền
16 p | 94 | 11
-
quá trình hình thành vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường p3
5 p | 117 | 9
-
Sáng tạo từ những thất bại
8 p | 92 | 7
-
Thị trường là chiến trường
3 p | 87 | 6
-
Coupon: hấp lực mới trong thị trường khuyến mãi
5 p | 81 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn