intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thị trường các yếu tố sản xuất

Chia sẻ: Hoang Duy Phuc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:41

304
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên thị trường các yếu tố sản xuất các doanh nghiệp đóng vai trò người mua còn các hộ gia đình đóng vai trò người cung cấp cấc nguồn lực cung. Cầu đối với bất cứ yếu tố sản xuất nào cũng là cầu thứ phát hoặc phát sinh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thị trường các yếu tố sản xuất

  1. Chương VI Thị trường các yếu tố sản xuất 1
  2. I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG - Các yếu tố sản xuất được chia thành 3 nhóm cơ bản: lao động, đất đai và vốn. - Trên thị trường các yếu tố sản xuất các doanh nghiệp đóng vai trò người mua (cầu) còn các hộ gia đình đóng vai trò người cung cấp các nguồn lực (cung). 2
  3. - Cầu đối với bất cứ yếu tố sản xuất nào cũng là cầu thứ phát hoặc cầu phát sinh (Derived demand) - Cầu thứ phát là cầu phát sinh từ mức đầu ra và các chi phí cho mức đầu vào. 3
  4. Doanh nghiệp xác định cầu các yếu tố sản xuất (đầu vào) dựa vào: + Khối lượng sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp (Q) + Giá các yếu tố đầu vào + Công nghệ sẵn có của doanh nghiệp 4
  5. II. THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG 1. Cầu về lao động a. Khái niệm Cầu lao động là lượng lao động mà doanh nghiệp mong muốn và có khả năng thuê tại các mức tiền công khác trong khoảng thời gian nhất định với điều kiện các yếu tố khác không đổi. 5
  6. w W1 Đường cầu lao động (DL) W2 L 0 L2 L1 6
  7. b. Các yếu tố tác động đến cầu lao động - Tiền công: w quan hệ tỉ lệ nghịch với QDL w làm vận động đường cầu về lao động - Khối lượng sản phẩm (Q): Q↑ → DL ↑ Q↓ → DL ↓ làm dÞc h c huyÓn ®­ê ng c Çu vÒ lao ®é ng 7
  8. - Năng suất lao động Khi n¨ng s uÊt lao ®é ng t¨ng lªn, c hi p hÝ lao ®é ng c ho 1 s ¶n phÈm g i¶m, xu thÕ s ö dô ng lao ®é ng thay c ho vè n (c «ng ng hÖ, m¸y mãc …..) lµm c ho ®­ê ng c Çu vÒ lao ®é ng c huyÓn dÞc h s ang p h¶i vµ ng ­îc l¹i. 8
  9. - Giá cuả các yếu tố sản xuất khác Giá các yếu tố s ¶n xuÊt khác tăng lên các DN s Ï s ö dô ng lao ®é ng thay thế lµm c ho c Çu vÒ lao ®é ng t¨ng v× thÕ ®­ ê ng c Çu vÒ lao ®é ng dÞc h c huyÓn s ang ph¶i và ngược lại ­ Giá sản phẩm của doanh nghiệp: Giá sản phẩm thay đổi làm dịch chuyển đường cầu về lao động 9
  10. c. Nguyªn t¾c sử dụng lao ®éng tè i ­ u S ¶n phÈm do anh thu c Ën biªn c ña lao ®é ng : MRP­ Marg inal Re ve nue P ro duc t o f Labo ur S ¶n p hÈm d o anh thu c Ën b iª n c ña lao ®é ng : lµ p hÇn thay ®æ i c ña tæ ng d o anh thu khi s ö d ô ng thª m m é t ®¬n v Þ lao ®é ng MRPL= ∆ TR/∆ L= ∆ TR/∆ Q x ∆ Q/∆ 0 1L
  11. Nguyªn t¾c sử dụng lao ®é ng tèi ­ u MRP > W => DN nª n sử dụng t hª m lao ®é ng MRP < W => DN kh«ng nª n sử dụng t hª m lao ®é ng MRP = W => DN ®¹t ®­îc lùa c hän tè i ­u t ro ng v iÖc sử dụng lao ®é ng 11
  12. L Q P MPL TR MRPL 5 4 5 20 20 1 2 9 4 4 36 16 3 12 4 3 48 12 4 14 4 2 56 8 5 15 4 1 60 4 w = 12. DN này nên sử dụng bao nhiêu lao động?  12
  13. Nguyªn t¾c sử dụng lao ®éng tè i ­u là MRP L = w = 1 2. Ta thấy: MRPL=3 = w = 12 DN sử dụng 3 lao động sẽ có lợi nhuận tối đa 13
  14. w, MRP 20 MRP =(DL) 16 Mức lương 12 L 12 34 5 14
  15. 2.Cung về lao động  a. Cung lao ®é ng c ¸ nh©n lµ thê i gian mµ ng­ê i lao ®é ng m uè n v µ c ã kh¶ n¨ng lµm thuª t¹i c ¸c m øc l­¬ng kh¸c nhau trong 1 giai ®o¹n nhÊt ®Þnh (tÊt c ¶ c ¸c y Õu tè k h¸c kh«ng ®æ i). 15
  16. §­ê ng c ung lao ®é ng c ¸ nh©n c ã   x u h­íng vßng vÒ phÝa s au khi mø c tiÒn c «ng t¨ng lªn. w SL w2 w3 w1 t 0 t1 t2 t 16
  17. b. Cung lao ®é ng thÞ tr­ê ng lµ s è l­îng lao ®é ng muè n v µ c ã kh¶ n¨ng lµm v iÖc t¹i c ¸c m øc tiÒn l­¬ng kh¸c nhau t rong mé t giai ®o¹n nhÊt ®Þnh (v íi ®iÒu kiÖn c ¸c y Õu t è kh¸c kh«ng thay ®æ i) 17
  18. w SL W1 W2 L L2 L1 0 W1 > W2 nªn L1 > L2 18
  19. Các n h©n tè ¶nh h­ë ng ®Õn c ung s øc lao ®é ng ­ Áp lùc kinh tÕ Tuú the o tõ ng c ¸ nh©n c ã c ¸c ¸p lùc kinh tÕ, c ã nhu c Çu c Çn g i¶i quyÕt liªn q uan ®Õn tiÒn lµ kh¸c nhau nªn mç i c ¸ n h©n c ã c ung vÒ s è g iê lao ®é ng kh¸c n hau. 19
  20. ­ Th¸i ®é c ña x· hé i ®è i víi lµm v iÖc vµ nghØ ng¬i Nh© tè nµy ph¶n ¸nh sù s½n n sµng tham gia lao ® éng cña cña ng­ êi lao ®éng ® møc ® nµo. Møc Õn é ® ® phô thuéc vµo quan niÖm cña éã con ng­êi trong x· héi vÒ lao ®éng vµ nghØ ng¬ i. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2