Đ án t t nghi p
L I NÓI Đ U
Vào nh ng năm đ u th k 20, “robot” m t khái ni m h t s c m i m . ế ế
Thu t ng
“robot xu t hi n đ u tiên trong m t v k ch khi tác gi mô t v nh ng
c máy kh
năng m vi c thay th con ng i. Tr i qua nhi u giai đo n phát tri n, ế ườ
ngày nay, nh nh c a nh ng chú robot đã tr nên quen thu c g n gũi v i chúng ta
h n bao gi h t.ơ ế
G i “chú robot”, chúng ta d liên t ng đ n nh ng “con ng i đ c làm ưở ế ườ ượ
b ng máy”. Đi u y ch đúng giai đo n s khai khi khái ni m robot v a m i ra đ i ơ
b i c n pt minh h u nh ch h ng đ n nh ng robot mang dáng d p con ng i. ư ướ ế ườ
K t qu là h cho ra đ i nh ng chú robot gi ng ng i và có th th c hi n nh ng đ ngế ườ
tác đ n gi n. Đi m h n ch c a nh ng robot y là kng đ c tng minh và ngơ ế ượ
kng đ c ng d ng nhi u. ượ càng v sau, con ng i càng tr nên th c t h n. H ườ ế ơ
không đ t n ng v n đ hình dáng n a. h c n nh ng robot có th th c thi m t công
vi c rõ r t . Chính vì v y, đa s nh ng robot ngày nay
ch mang hình d ng m t b ph n
nào đó c a con ng i ho c th m chí hoàn toàn không ườ
gi ng con ng i. ườ
Trong xu h ng phát tri n k thu t hi n nay, là ng i ướ ườ ho t đ ng trong lĩnh v c
C đi n t , nh ng ki n th c c b n v robot là hn toàn c n thi t. V i suy nghĩ trên,ơ ế ơ ế
ng v i ni m yêu thích robot,chúng em c m th y th t thú v khi th c hi n đ tài
Thi t k , ch t o robot đi u khi n b ng tayế ế ế ”.
Chúng em xin chân thành c m n các th y cô giáo trong b n C Đi n T khoa ơ ơ
C khí đã gi ng d y cho chúng em nh ng ki n th c v chuyên n, đ nh h ng sơ ế ướ
hi u bi t cũng nh kh năng đ chúng em th c hi n t t đ án t t nghi p t o đi u ế ư
ki n thu n l i cho chúng em hoàn thành t t nhi m v .
Chúng em xin chân thành c m n !c th y cô đã t nnh h ng d n giúp đ em ơ ướ
hoàn thành đ án này!
Chúng em xin chân thành c m n! ơ
Trang 1
Đ án t t nghi p
Trang 2
Đ án t t nghi p
NH N XÉT C A GO VIÊN H NG D N ƯỚ
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
............................................................................................
H ng Yên, ny .... tháng .... năm 2011.ư
Giáo viên h ng d nướ
Trang 3
Đ án t t nghi p
NH N XÉT C A GO VIÊN PH N BI N
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
....................................................................................................
H ng Yên, ngày .... tháng .... năm 2011.ư
Giáo viên ph n bi n
Trang 4
Đ án t t nghi p
M C L C
1.1. CH Đ LU T CH I Ơ ..................................................................................... 8
1.1.1. Ch đ c a cu c thi .......................................................................................... 8
1.1.2. Lu t thi đ u ...................................................................................................... 10
nh 1.4:ch th c các Joss Sticks ( nén nhang)ướ ..................................................... 13
1.2.2.Nh ng gi i pháp th c hi n ch t o Robot. ế ..................................................... 13
1.2.2.1.H ng th c hi n thi t k :ướ ế ế ........................................................................ 13
1.2.2.2. Nh ng gi i pháp v thi t k c khí. ế ế ơ ............................................................ 14
1.2.3.Nh ng gi i pháp thi t k m ch đi n. ế ế .............................................................. 14
1.2.3.1.Yêu c u v đ ng c : ơ ..................................................................................... 14
2.1.TÍNH TOÁN VÀ L A CH N L P RÁP ROBOT. ......................................... 16
nh 2.1.Robot b ng tay ............................................................................................. 16
2.1.1.Kích th c ph n đ .ướ ế ........................................................................................... 16
2.1.2. V t li u s d ng làm đ . ế .................................................................................. 17
Lo i nhôm đ c s d ng làm đ robot là lo i nhôm ng hình ch nh t có kích ượ ế
th c 50×25mm và nhôm ng có đ ng kính 18.ướ ườ .................................................... 17
2.2.BÀI TOÁN Đ NG H C TAYY C A ROBOT. ........................................... 20
2.2.1. Ph ng trình đ ng h c thu n:ươ ....................................................................... 20
nh 2.6:K t c u c a robotế ....................................................................................... 21
K t lu n :T ph ng trình đ ng h c thu n s c đ nh đ c t a đ đi m 02ế ươ ượ
trên cánh tay d ch chuy n theo tr c y m t đo n l2, dich chuy n theo tr c z m t
đo n l1. .......................................................................................................................... 21
2.2.2: Ph ng trình đ ng h c ng cươ ượ ....................................................................... 21
Hình 2.7: Cách th c truy n đ ng cho robot .............................................................. 24
Hình 2.8: Buli n i vào đ u tr c đ ng c ơ ................................................................... 24
....................................................................................................................................... 24
Hình.2.9: Puli trung gian(gi m t c) ............................................................................ 24
Hình 2.10: Dây đai n i buli v i bánh robot ................................................................ 25
nh 2.11: cách b t đ ng c cho bánh sau ơ ............................................................... 25
2.3.2.Ch n bánh tr c và cách l p: ướ ........................................................................... 26
2.3.3. Thi t k ph n tr cho robot.ế ế ............................................................................ 27
Trang 5