Tp chí Khoa học Đi hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 103
THI GIAN MANG MÀU SC KÌ O
TRONG TRUYN NGN CA NGUYN HI YN
Thân Th Ngc Giàu(1)
(1) Trường Đại học Sư phạm Thành ph H Chí Minh
Ngày nhn bài 24/6/2024; Chp nhn đăng 10/10/2024
Liên h email: giauttn.ntmk@sgdbinhduong.edu.vn
Tóm tt
Nguyn Hi Yến “hiện tượng” của văn chương năm 2019-2020 vi hai tp truyn
Quán Thy Thn và Hoa gạo đáy hồ. Tác phm đã chinh phục người đọc bng ging k
chuyn lôi cun, hp dn qua nhiu cung bc mi l ca ngôn ng, nhân vt
cuc đời. Điều đặc bit trong tp truyn, tác gi khai thác bi cảnh, con người vùng
quê Bc B thun Vit sc nét sinh động vi phong cách hin thc và hin thc huyn
o. Vn dụng phương pháp phân tích - tng hợp, phương pháp cấu trúc h thống, phương
pháp tiếp cn thi pháp hc, bài viết phân tích nhng biu hin ca thi gian mang màu
sc o trong truyn ngn ca n nhà văn. Qua việc phân tích, bài viết ch ra ý nghĩa
ca thi gian mang màu sc o trong truyn như: thời gian đứt gãy, đồng hin
thời gian đan xen quá khứ hin ti.
T khóa: màu sc kì o, thi gian, truyn ngn, yếu to
Abstract
FANTASY COLOR OBJECTS IN NGUYEN HAI YEN'S SHORT STORY
Nguyen Hai Yen is a "phenomenon" of literature in 2019 - 2020 with two story
collections Quan Thuy Than and Rice Flowers at the Bottom of the Lake. The work
has conquered readers with its engaging, engaging narrative voice and through many
new levels of language, characters and life. What's special in the story collection is that
the author exploits the context and people in the North Vietnamese countryside in a sharp
and lively style with realistic and magical realism. Applying the analysis-synthesis
method, the systematic structure method, and the poetic approach, the article analyzes
the magical expressions of time in the female writer's short stories. Through analysis, the
article points out the meaning of time with magical colors in the story such as: broken
time, co-occurrence and time intertwining the past and present.
1. Đặt vấn đề
Nguyn Hi Yến sinh năm 1973 ở thôn Kim Trang Tây, xã Lam Sơn, huyn Thanh
Min, tnh Hải Dương. Chị đang giáo viên của trường Trung học sở th trn Gia Lc,
huyn Gia Lc, tnh Hải Dương. Chị đang hội viên Hội văn học ngh thut Hải Dương,
hi viên hội nhà văn Việt Nam. Ch từng đoạt giải thưởng hội nhà văn Việt Nam năm
2019 vi tp truyn ngn Quán Thy Thn, gii nht cuc thi truyn ngn 2018 - 2020
ca tp chí Nhà văn tác phẩm. Nguyn Hi Yến bn tp truyn ngắn đã xuất bn
gm: Quán Thy Thn (2019), Hoa gạo đáy hồ (2020), Cây mẫu đơn hoa trắng (2020),
Mộc hương cuối mùa Thu (2022). Trong đó cái thành công và đưc đánh giá cao yếu
Tp chí Khoa học Đi hc Th Du Mt S 6(73)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 104
t o trong truyn. Nhng câu chuyn ma ca bà, ca m lưu truyền t đời này sang
đời khác trong cái âm âm, u u của làng quê mái tranh, vách đất ngày xưa, Nguyn Hi
Yến đã k li nó bng cách k mới nhưng vẫn xut phát t nn tng, gc r trm ch nông
thôn Bc B chuyn ti thêm những thông điệp thời đại. Qua cách k ca mình, nhà
văn c gng gìn gi bn sc nhà quê riêng bit, thun chất trong đó. Đối với nhà văn đây
cách bo tn nhng giá tr văn hóa tinh thần trong bước chuyn nh nghit ngã ca
thi gian. Vic tìm hiu v thi gian mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn
Hi Yến phn nào làm ni bật đặc trưng phong cách của ch.
2. Cơ sở lí luận và phương pháp nghiên cứu
o là mt khái niệm lâu đời xut phát t thi c đại, cho đến nay nó vn thu hút
s quan tâm ca các nhà nghiên cu trên thế giới như: Roger Caillois, Scheneider, Castex,
Todorov,… Vit Nam có: Lê Nguyên Cn, Bùi Thanh Truyn, Phùng Văn Tửu, Phùng
Hu Hi, Nguyn Hu Chi,… Các khái nim vo do các nhà nghiên cứu đưa ra đều
tp trung ch rõ: o là nhng hiện tượng kì l mà con người tri qua, là nhng cái siêu
nhiên, quái dị, khác thường, nó có th là sn phm của trí tưởng tượng. Nó khiến cho con
người cm thy hoang mang, lo s, hi hp, khi thì thích thú. Ngày nay, khái nim kì o
vẫn được tiếp tục được b sung cùng vi s phát trin phong phú của văn học kì o.
Trong văn học Vit Nam, yếu t o xut hin liên tc xuyên sut chiu dài lch
s văn học t thi c đại đến hiện đại. Hiện nay, các nhà văn Việt Nam s dng cái o,
yếu tảo làm phương tiện để xây dng tác phm. Nhng cây bút truyn ngn xut sc
như Nguyễn Minh Châu vi Phiên ch Giác, Nguyn Huy Thip vi Nhng ngn gió
Hua Tát, Con gái thy thn, Huyn thoi ph phường, Git máu, Kiếm sc, Vàng la,
Phm tiết,… Nhiu tiu thuyết theo khuynh hướng này cũng đ li ấn tượng mnh m cho
người đọc như: Ni bun chiến tranh (Bo Ninh); Bến không chng (Dương Hướng);
Giàn thiêu (Võ Th Ho); H Quý Ly, Mẫu thượng ngàn (Nguyn Xuân Khánh). Phm
Th Hoài xut hiện như một hiện tượng đặc bit vi hàng lot truyn ngn, tiu thuyết
mang yếu t ảo như: Thiên s, Mê l, Thực đơn chủ nhật, Man Nương, Tim may Sài
Gòn, Nhng con búp ca cụ, V sau yếu t ảo được s dng trong sáng tác
ngày càng biến o, khó nm bt vi nhng cây t tiêu biu: T Duy Anh (Đi tìm nhân
vt, Thiên thn sám hi), Nguyễn Bình Phương (Thot thy, Những đứa tr chết già,
Ngi), Nguyễn Đình (Hoang tâm, Xác phàm, Bãi săn), H Anh Thái (Trong ơng
hng hin ra, Tiếng th dài qua rng kim tưc, T s 265 ngày, Cõi người rung chuông
tn thế). Yếu to không ch giúp nhà văn đi sâu khám phá thế gii tinh thn hết sc
trừu tượng khó nm bt của con người mà nó còn làm cho truyn k thêm li kì, hp dn,
kích thích trí tưởng tượng của người đọc. Bên cạnh đó, yếu t ảo còn làm tăng giá trị
hin thực và ý nghĩa nhân văn cho tác phẩm.
Nguyn Hi Yến ch mi xut hiện trên văn đàn gần đây nhưng tác phẩm ca ch
đã mang li tiếng vang ln. Sau kho sát các truyn ngn in trong tp truyn Quán Thy
Thn (2019) Hoa gạo đáy hồ (2020). Chúng tôi nhn thy rng thi gian mang màu
sc o trong truyn ca n nhà văn vấn đề khá đặc sắc. Để phân tích biu hin ca
thi gian mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến, người viết s dng
mt s phương pháp sau:
Phương pháp phân tích - tng hp: tiếp cn kho sát trc tiếp tác phm, phân
tích s th hin ca thi gian mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến.
Tp chí Khoa học Đi hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 105
• Phương pháp cấu trúc - h thng: xem xét thi gian mang màu sco trong cu
trúc tác phm, giúp chúng tôi ch ra vai trò của nó đối vi chnh th tác phm.
Phương pháp tiếp cn thi pháp hc: vn dng thuyết thi pháp học để phân tích
nhng biu hin ca thi gian mang màu sc o trong truyn ngn ca Nguyn Hi Yến.
3. Kết qu
3.1. Thời gian đứt gãy, đồng hin
Đặng Anh Đào (1995), bàn v thi gian ngh thuật như một kĩ thuật trong sáng tác
văn chương, ông quan niệm: “Trong dòng tâm tư, quá khứ, hin tại, tương lai xuất hin
cùng mt lúc, không b ngã cách, liên tục như một dòng chảy, đó hiện ợng mà người
ta gi là thời gian đồng hiện”. Qua đó, đồng hin có th được hiu là ngay thời đim nào
đó, trong nhân vật xut hin một lúc đồng thi nhn thc nhiu chiu thi gian khác nhau,
trước hoc sau thời điểm đó.
Trong truyn ngn của mình, nhà văn Nguyễn Hi Yến s dng th pháp đồng hin.
Qua dòng hồi tưởng ca nhân vật, độc gi xem được cn cnh các s kin xy ra trong
cuộc đời ca các nhân vt trong truyn.
Trong B kết v đồng, khi chú Th cháu gái ngi giữa vườn cây trong mt
chiều đầy gió. Nhân vt chú Th nh li các s kin trong quá kh ca mình. Bng kh
năng giao cảm đc biệt, cháu gái như đang chng kiến nhng s kiện đó, đã đưa
người đọc tri qua mt lot các s kiện đan xen trong quá khứ ca nhân vt chú Thụ. Đầu
tiên lúc My chú Th gp nhau lần đầu chiến trường: “Cô đứng kia kìa, dưới
thung lũng, khuất sau gc lim c th ca trm phu tiền phương 356 trên đt Thanh
Thủy … Cả chú Th tôi - i tám tui, mi t xuôi lên, chưa qua trận nào nên ch nghe
tiếng đạn pháo rít trên đầu cũng sợ” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Ri cnh chú Th b thương
nm li trm phu ca cô Mẩy, hai người quen nhau. Dòng hồi tưởng c êm đềm như thế
nhưng rồi bt chợt: “Tôi nghe tiếng đi bác rít trên không. Những âm thanh như mũi
khoan xuyên qua đỉnh đu vào óc. Tiếng My ht hoảng” (Nguyễn Hi Yến, 2020).
Ri tiếng pháo dt, trm phu ch còn h bom, Mẩy cũng đã chết: “Cô My nm
kia, váy áo t tơi ám kịt khói súng, tóc dài s tung ln vào với đất” (Nguyễn Hi Yến,
2020). Không chp nhn thc tại đau thương, dòng hồi tưởng ca nhân vật đưa người đọc
tr v quá khứ, đ c nhân vật người đọc tin rng My còn sống: “Cô đang đứng
kia. Cnh gc lim già bt r, tay cun tm gc trng t tơi còn sót lại mà vn tiếp tục hát”
(Nguyn Hi Yến, 2020). Trong không khí chiến tranh ác liệt, đầy đau thương chết chóc,
s hãi. Dòng hồi tưởng đưa nhân vt tr v quá kh xa hơn, ở đó nhân vật tìm thy bình
yên: “Tôi thấy lửng trong sương cả một cánh đồng đang ngậm sữa Bà đang nh
lng vực Cả bãi sông mọc đầy hoa c ning. C b đê lau trắng vi mt tp hc sinh
đi học v Trường cp ba của chú ngay chân đê, dưới tán c mùa này qu bắt đầu
n tung thành nhng bông hoa g màu nâu ng ánh vàng” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Ri
tt c li tan biến, nhân vật như trở li cnh chiến trường phũ phàng, đau thương: “Con
nghe thy c tiếng súng … tiếng đại bác …” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Tiếp đến, cô My
và chú Th chia tay nhau, cô li trm phu, chú hành quân. H hn nhau ngày hòa bình
gp lại: “Ngày mai anh đi, phải bình yên tr v. Mình cùng trng mt cây b kết” (Nguyễn
Hi Yến, 2020). Các s kiện như nhng lát ct c liên tục đan xen theo dòng hồi tưởng,
theo cm xúc ca nhân vt. Thời gian được trn thuật như bị dn nén trong mt khonh
khc bui chiu hai chú cháu ngồi bên nhau. Điều này to ra hiu ng ảo, người đọc
Tp chí Khoa học Đi hc Th Du Mt S 6(73)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 106
như chạy theo dòng cm xúc vui, bun, s hãi, đau thương của nhân vt. Tt c như một
thước phim chiếu nhanh tác động vào tâm trí độc giả, người đọc chưa kip vui với nhân
vt li phi chng kiến cnh tàn khốc, bi thương của chiến tranh. Cm xúc trong mt
khonh khắc đó giống như trải qua một đời người.
Cây mẫu đơn hoa trng, th pháp đồng hiện giúp người đọc thu hiu được s
phn ca nhân vt. Khonh khc bui ti khi linh hn cô ch gái ri cây hoa mu đơn
nhiu s vic o din ra. Linh hn ch tương giao dẫn li em gái quay v ngôi
nhà hai mươi năm trước: Tôi ngửi thy i m mc thân thuc, nng ngái, thy
trăng rọi quá mái lá trng, lan thành quầng như sương … Và tôi nhìn thấy tôi, cùng tui
ấy nhưng gầy gò và rách rưới(Nguyễn Hi Yến, 2019). Nhng din ra làm cô em i
va bt ng va kinh ngạc. Sau đó, li tiếng người con gái k chuyện đưa nhân vật
em đc gi đi gii n v gái trong cây mẫu đơn. gái vốn con nhà
nghèo, đ cho thy u tin tr bệnh cô đã quyết định đi làm con nuôi cho gia đình
nhà giàu. Nhưng gia đình nhà giàu đó thc cht là mun cô làm thn gi ca cho nhà h:
“Khi tôi đã ra chú, đã ym bùa, nó thành thn gi ca cho nhà mình, ch quanh qun
đất ấy, đi đâu được na”, “Phi tr đẹp thế này, chết oan c mới thiêng(Nguyn Hi
Yến, 2019). Cô có th trốn đi nhưng nhớ v thy u bnh nng, anh trai vt v ngày đêm
cô đã quyết hi sinh bn thân cho gia đình: “Nó chôn mình làm thn gi ca cho nhà nó,
sao nh không gi ca y cho thầy u, cho anh mình, đánh đi kiếp nghèo cho phn
người bt r rúng” (Nguyn Hi Yến, 2019). Khonh khc nhân vt hồi tưởng như đưa
độc gi đi qua quá kh u ám, đau thương của nhân vật. Độc gi như chng kiến, sng
cùng nhân vt trong phút giây sinh tử, đau đớn, xót xa cho gái tr hiếu tho
chp nhn cái chết để c gi tài sản đó cho gia đình mình. Trong khonh khc ngn ngi
ca bui ti y, không ch em gái mà c độc gi đã hiểu được sau mảnh vườn li
âm u, lãnh lo, rùng rn đến vy. sau cái âm u, lnh lẽo đó câu chuyện bun ca
một gia đình và bi kịch ca mt cô gái tr. Khonh khc hồi tưởng này như tháo g mi
nút tht câu chuyn. em gái biết mình có một người ch, cô không còn s hãi mi khi
sang vườn nhà na. Cô ch tìm lại được em gái và ch đợi ngày người anh quay v đoàn
tụ. Nhà n chọn mc thi gian hin ti, ri s dng th pháp đng hiện để để đưa
người đọc v quá kh ca nhân vật, sau đó trở v hin ti. Những gì đau thương ca quá
kh đã qua, hin ti nhân vt được sng hạnh phúc. Đây chính tấm lòng yêu thương
sâu sc của nhà văn đi vi nhân vt ca mình. Cô gái tr, hiếu thảo, đáng thương xng
đáng được hưởng hnh phúc.
Nhân vật đóng vai trò hồi tưởng trong truyện đều là các cô bé. Các cô nh tui, có
tâm hn nhy cm, phong phú, tạo cho đc gi cm giác gần gũi. Các cô bé dẫn độc gi
đi khám phá câu chuyện, thông qua dòng hồi tưởng các s kiện trong đời nhân vật được
đồng hin cùng một lúc, điều này rút ngn thi gian trn thuật. Đồng thi, cảm xúc người
đọc thay đổi liên tc, to nên trng thái phân vân, hi hp, t đó, to hiu ng ảo đặc
sc cho truyn.
3.2. Thời gian đan xen quá khứ hin ti
Đây “kiểu thời gian đơn tuyến đảo tuyến, các thời điểm trong truyện ngược hướng
vi thời điểm ca chuyện. Người k sp xếp xáo trn thi gian tng thời điểm hoc toàn
b truyện” (Nguyễn Thái Hòa, 2000). th hiu, thời gian đan xen quá khứ hin ti
thời gian tính đa hướng, được phân b tùy theo s sp xếp của nhà văn, đó, yếu t
ảo đảo ln quá kh, hin tại, tương lai. thế, người đọc s có cm giác phân vân, tò
mò, thích thú.
Tp chí Khoa học Đi hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433; (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 107
Trong mt s truyn o của mình, nhà văn Nguyễn Hi Yến chn hình thc t
chc trình t trn thut t hin tại người k quay ngược v quá kh, ri quay li hin
li. Hin ti và quá kh c đan xen nhau cho đến hết truyn.
Trong Hoa gạo đáy hồ, các s vic sp xếp không theo trình t thời gian nào. Đầu
tiên, nhân vật xưng “tôi” tỉnh gic giữa đêm khuya: “Tôi trở nh qu tay sang bên
Lnh ngắt… Không thấy người…” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Cách m đầu truyn gây
bt ngờ, người đọc chưa biết tên, thân phn nhân vt này là ai. Tiếp theo là đoạn đối thoi
giữa hai cô gái, người đọc mi dần khám phá đưc câu chuyn. Nhân vật “tôi” nhớ li s
việc trước đó: “Mấy m trước, mt thành ph cách nơi này gầm hai trăm cây số, tôi
cũng tự tay pha trà hương bưởi trong chiếc ấm đất hệt như thế, mi một người đàn ông
chưa từng xut hin quán bao gi Sáng ấy mùa xuân nhưng lại có mưa rào” (Nguyn
Hi Yến, 2020). Ti đây người đọc mi dn hiu, nhân vật xưng “tôi” trong câu chuyện
chính là cô gái tr, là ch quán trà Ta Hà Nội, cô được một người đàn ông gợi ý đi tìm
gái tên Mai, người bán trà hoa bưởi ni tiếng. Lúc này người đọc mi biết được m
đầu truyn chính là cô gái tr và ch Mai đang trò chuyện vi nhau. Thi gian li quay li
cnh hai cô gái trò chuyn, cô gái tr k v s việc được mt bà lão dẫn đường đi tìm chị
Mai: “Tôi quen ấy. Nhưng giờ ti rồi, không đi được đâu. Nếu mun gp thì v nhà
tôi ngh tm. Mai tôi dẫn …” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Ti nhà lão, người đọc li khám
phá điều n v nhân vật này: “Căn nhà nhỏ nm bìa rng chìm trong ng ti. Không
có ánh la. Không có tiếng người. Ca vn m. Hai bên li vào hai hàng cúc vn th vn
đang trổ hoa(Nguyn Hi Yến, 2020). Các chi tiết này làm người đọc phân vân, nghi
ng v thân phn ca lão. Thi gian li quay tr li cnh hai gái trò chuyn. Ch
Mai k cho cô gái tr nghe cách ướp trà xuân hương bưởi. Sau đó, chị Mai lên núi ly hoa
bưởi thì lúc này quán (nhà ch Mai) những người dân làng v d hi làng, h ghé quán
ung trà. đây, cô gái trẻ lại được nghe h k cho nghe v ngôi làng nằm dưới h. Mi
năm người dân tr v làm hội làng cũng chính làm giỗ cho làng. Din biến tiếp theo,
cô gái được bà lão lần trước dn vào chơi hội, trên đường đi bà lão kể cho cô gái nghe v
câu chuyn gia chng mình. hi làng, gái gp lại người đàn ông lần trước,
người đàn ông dẫn cô gái đi thăm nghĩa trang liệt sĩ Thác Bà. Đến cui truyện cô gái “mở
mt, thấy nh đang ngồi giữa nghĩa trang liệt sĩ Thác Bà - gia nhng ngôi m lng yên
hướng mt v phía mt h xanh ngi lên trong nng” (Nguyễn Hi Yến, 2020). Đến đây
người đọc mi nhn ra tt c những người cô gái tr gp đều là hn ma. H đều là nhng
người tng sng mt ngôi làng tên làng Bc. Khi xây dng công trình thủy điện
Thác Bà, dân làng phi di tản đi sống nơi khác. Suốt hơn năm mươi năm qua, mỗi năm
người dân li t hp v làm gi cho làng. Người đàn ông cô gái gặp chính là người kĩ sư
quê Hà Ni lên Thác Bà làm việc, anh và đồng đội đã hi sinh năm 1966 khi máy bay Mĩ
ném bom phá hy công trình. Ch Mai là người yêu của anh, là người con gái bán trà hoa
bưởi ni tiếng ca vùng. Bà c và chồng cũng chỉ hn ma, ông c đã hi sinh trong
chiến tranh nm li nghĩa trang Phù Lưu. Mỗi năm, ông dẫn đồng đội v thăm hội
làng, hai v chng mi gp nhau mt ln.
th khẳng định, thi gian trong Hoa gạo đáy hồthi gian phi tuyến tính.
luôn biến động tùy thuc vào cái thế gii được miêu tả. Cách nhà văn lựa chn, sp xếp
thi gian xut hin cho các s kiện làm người đọc tò mò. Người đọc như chính nhân vt
“tôi” được nhà văn dn dắt đi khám phá từng câu chuyện để ri v l ra những điu thú
v xung quanh cuc sng. Truyn khá dài, các s vic c đan xen giữa quá kh hin
ti. Mi s vic li dẫn người đọc đến mt câu chuyn thú v riêng, các s vic li kết ni
vi nhau, phải đọc đến cui truyện thì người đọc mi hiu hết được những điều nhà
văn truyền ti.