Thúc đẩy văn hoá hp tác trong t chc
Trong môi trường làm vic có mi liên h như ngày nay, làm vic vi người
khác cht ch, sáng to, toàn cu và năng sut, s thúc đẩy hiu qu làm vic
ca t chc và cá nhân.
Các nhóm được thành lp để gii quyết nhng d án c th. Làm vic nhóm có th gia
các đồng nghip, nhà cung cp, khách hàng và thm chí c các đối th cnh tranh.
S kết hp đặc bit theo nhóm có th phát sinh mt cách t nhiên quanh bàn cà phê hoc
hành lang. Nhưng dù nhóm hình thành ra sao, t chc nào cũng ph thuc vào nhng
nhóm như vy.
Tôi đã nghiên cu hot động hp tác cũng như tư tưởng hp tác trong các công ty như
Nokia, Linux, Goldman Sachs và BP. Tôi thy hu hết các nhà qun lý và các công ty
đều ghi nhn giá tr ca làm vic theo nhóm và tm quan trng ca vic xây dng tư
tưởng hp tác, nhưng thc tế có nhiu người vn khuyến khích thái độ làm hu hoi s
hp tác.
Bt chp nhng tuyên b hoa mĩ v hp tác và làm vic theo nhóm, vn c có nhng lut
bt thành văn khuyến khích người ta t ra vượt tri hơn người khác. Thay vì chia s ý
kiến và bí quyết, mi người tích lu kiến thc và làm vic vi nhau càng ít càng tt.
Trong nhiu công ty tôi nghiên cu, luôn có khong cách gia nhng tuyên b hp tác và
thc tế cnh tranh.
Làm thế nào để lp đầy khong cách này? Nghiên cu ca tôi ch ra 4 hành động quan
trng để thúc đẩy văn hoá hp tác:
1. Tuyn dng để hp tác
Các công ty có tư tưởng hp tác s th hin tư tưởng đó ngay trong vic tuyn dng. H
tìm cách thu hút nhng người có tinh thn hp tác và không khuyến khích nhng người
theo ch nghĩa cá nhân và cnh tranh.
Ly Goldman Sachs làm ví d. Khi tuyn người t các trường kinh doanh, các ng c
viên có th được đến 60 thành viên cao cp ca công ty phng vn. Ch cn mt người
phn đối là ng c viên có th tht bi. Cuc phng vn không xoay quanh trí thông minh
hay s tp trung - ch cn xem đim GMAT hay bng đại hc là biết. H ch hi xem liu
tài năng, động lc và tham vng ca các ng viên có đi kèm vi tinh thn sn sàng hp
tác vi người khác hay không.
S có nhiu ng viên nhiu tham vng, chăm ch và thích làm vic độc lp và cũng s
nhng người nhiu tham vng, chăm ch và thích hp tác vi người khác. Nhng người
thuc nhóm mt s nhn được li đề ngh lch s là nên np đơn vào các công ty khác.
Quá trình phng vn kéo dài cũng giúp các ng c viên tim năng tiếp xúc vi khá nhiu
đồng nghip có thâm niên.
Là mt công ty lâu đời và có li nhun cao, Goldman Sachs có nhiu ngun lc để t
chc nhng cuc phng vn và tho lun phc tp. Còn các công ty có ngun lc hn chế
hơn thì sao? Để tuyn dng được nhng người có tinh thn hp tác, h có th tiến hành
nhng bước sau:
Cân nhc nhng tiêu chun kĩ năng dùng để đánh giá các ng c viên. Chúng đã bao gm
nhng đánh giá v kh năng làm vic theo nhóm, gii quyết nhng mâu thun và chia s
kiến thc chưa? Nếu chưa, bn s b sót nhng người có năng lc hp tác.
Đảm bo nhng người chu trách nhim phng vn tuyn dng là nhng người có tinh
thn hp tác. Các nghiên cu ch ra rng thm chí nhng nhà qun lý có v khách quan
nht cũng có xu hướng tuyn nhng ng viên phù hp vi tưởng tượng ca h. Vì vy
nếu mun tuyn dng được người có kh năng hp tác, hãy để nhng người có kh năng
hp tác chu trách nhim tuyn dng.
Khi phng vn, hãy đưa ra nhng tình hung thc tế để xem các ng viên phn ng ra
sao - nhng phn ng có th cung cp cái nhìn vô giá v mc độ hp tác trong công vic
ca h.
2. Đưa ra các hot động thc tế thúc đẩy s hp tác
Mi nhân viên mi đều mang theo cá tính, thái độ và cách ng x ca mình vào công ty.
Vì thế vic tuyn dng đểđược s hp tác là rt quan trng. Nhưng hp tác và cnh
tranh tn ti song song, ít người trong chúng ta hoàn toàn hp tác hoc hoàn toàn cnh
tranh.
Tùy theo môi trường mà chúng ta có th tăng hoc gim xu hướng hp tác t nhiên. Mt
người vn có tinh thn hp tác làm vic trong môi trường cnh tranh cao, có th t kim
chế cách làm vic hp tác và hướng ti nhng yếu t cnh tranh.
Trong giai đon đầu mi bt tay làm vic, nhân viên đặc bit nhy cm vi các quy tc
văn hoá ng x: các đồng nghip mi ca h ăn mc ra sao, ng x như thế nào, nói
chuyn gì... Vì thế, cn cho h thy giá tr ca vic hp tác và giúp h hoà nhp vào h
thng.
Ti Nokia, nhân viên mi s được gii thiu vi ít nht sáu thành viên trong đội. Không
ch là bt tay và nói chuyn vài câu, người mi đưc khuyến khích nói v bn thân, thói
quen làm vic và kĩ năng, cũng như hi han v các đồng nghip.
Hp tác trong nhóm rt quan trng nhưng hp tác ngoài nhóm còn quan trng hơn. Nokia
coi hp tác là nhân t thúc đẩy sáng to. Vì thế người mi cn được gii thiu tiếp vi ít
nht sáu người khác không thuc nhóm làm vic ca mình.
S gii thiu đó mt mt thúc đẩy quan h làm vic và s tin tưởng ln nhau; mt khác
khuyến khích s hp tác c trong và ngoài nhóm. Ch sau vài tun làm vic ti Nokia,
mi nhân viên mi s tr thành mt phn trong h thng và hiu qu làm vic vượt ra
ngoài khuôn kh mi nhóm.
Còn các t chc khác, h có th khuyến khích s hp tác bng cách:
Suy nghĩ cn trng v nhng tun đầu làm vic ca người mi. Người mi nên gp ai và
liên kết vi h thng làm vic nào? C ra người hướng dn hoc đồng nghip thân thiết
để giúp người mi to lp quan h vi nhng người quan trng mà h s cng tác.
Khi người mi thích nghi vi nơi làm vic, h s điu chnh cách ng x cho phù hp vi
môi trường xung quanh. Mun người mi có tinh thn hp tác trong công vic, hãy chc
chn rng người hướng dn cũng có tinh thn hp tác.
Trong nhng hot động v nhân lc mà tôi nghiên cu, điu tác động nhiu
nht ti nhng người và nhóm làm vic có tinh thn hp tác cao nht chính
là kinh nghim ca người hướng dn.
3. ng h nhng người hướng dn
Hướng dn có hiu qu nht trong ba trường hp sau: (1) khi các bên cùng hướng ti vic
xây dng mt quan h tình nguyn, (2) khi người hướng dn có kĩ năng lng nghe tích
cc và (3) khi cp trên là người hướng dn và thc s có vai trò quan trng trong t chc.
Để khiến cho vic hướng dn tr thành mt động lc quan trng trong s hp tác công
ty, hãy:
Khuyến khích vic hướng dn và đào to mt s người thành nhng người hướng dn
gii, nhưng hãy khuyến khích mi người tình nguyn tham gia vào vic hướng dn.
Nghiên cu ca tôi cho thy không có chương trình hướng dn chính thc nào mà người
hướng dn và người được hướng dn bt buc làm vic vi nhau li thúc đẩy s hp tác.
Khuyến khích các cp trên hướng dn nhng người ít kinh nghim hơn trong đội ca h
và c nhng thành viên khác đội. Điu này đưa ra mt thông đip mnh m rng kh
năng hướng dn được đánh giá cao trong t chc.
4. Đảm bo mt quá trình qun lý coi trng s hp tác
Không có gì làm tn thương mi quan h gia các đồng nghip hơn mt quá trình qun lý
coi trng s thành công ca cá nhân và pht l thành tích chung ca tp th. Ngược li,
s qun lý coi trng và ghi nhn s hp tác có th cng c văn hoá hp tác ca toàn t
chc.
Mun quá trình qun lý hướng ti thúc đẩy s hp tác, bn thân nó phi mang tính hp
tác và được đánh giá bng cách ng x mang tính hp tác.
Ví d như chương trình Th thách đồng nghip ca BP, nhn mnh vào thuyết cho rng
hiu qu gia tăng khi giám đốc và nhà qun lý ch động hc hi t vic hp tác vi
nhng người khác.
Hơn mt trăm đơn v kinh doanh ca BP được chia thành các nhóm khong 12 người.
Người đứng đầu mi nhóm hp mt để tho lun và chia s kinh nghim. Sau đó s
các cuc đối thoi vi các đồng nghip trong các nhóm đang gp khó khăn.
Thay vì nhng cuc tho lun mang tính cp trên - cp dưới v hiu qu công vic, quá
trình này BP khuyến khích vic tho lun mang tính hp tác. Tho lun gia nhng
người cùng vai trò din ra ti tt c các cp trong đơn v. Nhân viên trong các đơn v cũng
được khuyến khích trao đổi hp tác vi nhân viên trong các đơn v khác.
Quá trình này khuyến khích và đào to mi người ch động hp tác để h tr cho hiu