intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thực hiện chiến lược lựa chọn cơ cấu tổ chức

Chia sẻ: Sfdsf Sdfsd | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

127
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lựa chọn cơ cấu tổ chức là một quá trình khó khăn và từng bước - Tổ chức là việc liên kết giữa các bộ phận một cách điêu hòa tạo ra sức mạnh của công ty và lợi thế cạnh tranh - Cơ cấu tổ chức của công ty là một kết cấu tổng thể cả về sản phẩm

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thực hiện chiến lược lựa chọn cơ cấu tổ chức

  1. THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN CƠ CẤU TỔ CHỨC NHÓM 9: 1, Văn Thị Quỳnh Nga 2, Nghĩa 3, Minh 4, Dũng 5, Nhật
  2. NỘI DUNG 1, Tại sao thực hiện chiến lược là quan trọng 2, Thực hiện chiến lược tạo nên lợi thế cạnh tranh cho công ty 3, Tại sao các quan điểm tổ chức là một phần quan trọng của thực hiện chiến lược 4, Cơ cấu tổ chức đặt nền móng cho thực hiện chiến lược như thế nào 5, Các dạng mở của cơ cấu tổ chức mà các công ty có xu hướng sử dụng 6, Tại sao lại không một cơ cấu đơn lẻ nào lại phù hợp với tất cả các công ty
  3. THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC LÀ QUAN TRỌNG - Đi đến mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp - Tạo lợi thế cạnh tranh - Hình thành cấu trúc tổ chức tốt và bền vững - Bất kỳ sự thành công nào của công ty cũng được dịch chuyển từ chiến lược thành hành động  C.Nga
  4. THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH CHO CÔNG TY - Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa quản lý và nhân viên - Việc lựa chọn chiến lược dựa trên phân tích SWOT + Giảm rủi ro + Tận dụng cơ hội + Tăng sức mạnh của công ty + Hạn chế điểm yếu - Lựa chọn được thị trường mục tiêu, khai thác tối đa và hiệu quả chi phí, tăng lợi nhuận, phát triển bền vững  C.Nga
  5. CƠ CẤU TỔ CHỨC ĐẶT NỀN MÓNG CHO THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Lựa chọn cơ cấu tổ chức là một quá trình khó khăn và từng bước - Tổ chức là việc liên kết giữa các bộ phận một cách điêu hòa tạo ra sức mạnh của công ty và lợi thế cạnh tranh - Cơ cấu tổ chức của công ty là một kết cấu tổng thể cả về sản phẩm, nhân sự, thị trường, đối thủ cạnh tranh… - Tạo nên giá trị công ty, giá trị khách hàng và giá trị xã hội  A.Nghĩa
  6. CÁC QUAN ĐIỂM TỔ CHỨC LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG CỦA THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Cơ cấu tổ chức được coi là phương tiện để thực hiện chiến lược - Thực hiện chiến lược thành công phụ thuộc vào hai yếu tố: + Tổ chức quản lý tốt + Cơ sở vững chắc của nhân sự có thẩm quyền - Cơ cấu tổ chức phù hợp sẽ phát huy được năng lực, khả năng, sự hiểu biết sâu rộng của nguồn nhân lực hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược.  A.Nghĩa
  7. CÁC NHÀ QUẢN LÝ CÔNG TY VÀ VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Những công việc của nhà quản lý cấp cao là: + Thiết kế được một cơ cấu tổ chức mà cho phép con người phát huy được khả năng và tài năng của họ để họ góp phần thực hiện chiến lược một cách tốt nhất. + Nắm bắt được từng kiểu chiến lược khác nhau với cơ cấu tổ chức khác nhau. + Đảm bảo việc lựa chọn cơ cấu tổ chức bên trong là phù hợp. + Đảm bảo các bộ phận trong tổ chức phải kết hợp chặt chẽ với nhau để cùng nhau thực hiên tốt mục tiêu của chiến lược  A.Nghĩa
  8. CÔNG NHÂN VIÊN CỦA CÔNG TY VÀ VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Nhân viên nhận thức được mục tiêu phương hướng chiến lược như thế nào để họ cố gắng phát huy khả năng của họ cho việc ủng hộ thực hiện chiến lược của công ty. - Tài năng và khả năng của người lao động là nền tảng của bất kỳ tổ chức nào. - Họ là những người hàng ngày biến đổi chiến lược vào sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách hàng. - Người lao động tiếp xúc gần gũi với khách hàng, họ là tai mắt của tổ chức, là nguồn kiến thức và có những ý tưởng tốt cung cấp cho công ty. - Lao động là nguồn lực có chất lượng. Nên để thực thi chiến lược hiệu quả cần phải có sự nỗ lực giữa các nhà quản lý và nhân viên của họ cùng hiểu biết và làm việc cùng nhau ủng hộ chiến lược công ty với nỗ lực tốt nhất của họ - Sự thành công thực thi chiến lược phụ thuộc vào việc phối hợp nỗ lực của nhiều người trong tất cả các bộ phận của công ty.  A.Nghĩa
  9. Thành phần cơ bản của cơ cấu tổ chức - Chuyên môn hóa - Tiêu chuẩn hóa - Tập trung hóa  A.Minh + A.Dũng
  10. CÁC DẠNG MỞ CẤU TRÚC TỔ CHỨC MÀ CÁC CÔNG TY CÓ XU HƯỚNG SỬ DỤNG - Cơ cấu theo chức năng - Cơ cấu theo sản phẩm và phân chia sản phẩm - Cơ cấu theo địa lý (vùng/ khu vực) - Cấu trúc ma trận toàn cầu  A.Minh + A.Dũng
  11. Cơ cấu theo chức năng - Phân công nhân viên theo những lĩnh vực cùng những nguồn lực giúp họ hoàn thành các công việc của tổ chức để thực hiện tốt chiến lược của công ty. - Tập hợp nhà quản lý và nhân viên theo những linh vực có kinh nghiệm và những kỹ năng của họ trong thực hiện công việc. - Những chức năng là những phần việc được tiến hành trong một tổ chức như: chức năng sản xuất, chức năng tài chính, chức năng Marketing, nhân lực, kỹ thuật. - Cơ cấu chức năng cho phép công ty đạt được mức độ chuyên môn hoá cao trong các hoạt động. - Cơ cấu chức năng thường được sử dụng trong các công ty thuê sản xuất sản phẩm hay các dịch vụ đơn giản với số lượng lớn, các công ty vừa và nhỏ.  A.Minh + A.Dũng
  12. Sơ đồ cơ cấu chức năng điển hình C«ng ty R&D S¶n xuÊt Marketing B¸n hµng C¸c DVô  A.Minh + A.Dũng
  13. ­u ®iÓm vµ nh­îc ®iÓm cña cÊu tróc chøc n¨ng  ¦U §IÓM:  NH­îc ®iÓm - TiÕt kiÖm qui m« chi phÝ ho¹t ®éng - Cã thÓ t¹o xung ®ét vÒ thø tù ­u qu¶n trÞ, qu¶n lý. tiªn gi÷a c¸c bé phËn. - Phï hîp víi c«ng ty võa vµ nhá. - N¶y sinh nh÷ng khã kh¨n trong - Thóc ®Èy chuyªn m«n ho¸ kü n¨ng hîp t¸c khi c«ng ty ®a d¹ng ho¸ tay nghÒ. - Lµm cho c¸c nhµ qu¶n lý trë - Ra quyÕt ®Þnh tËp trung thµnh nh÷ng chuyªn gia trong - N©ng cao sù ph¸t triÓn vµ huÊn nh÷ng lÜnh vùc hÑp. luyÖn chuyªn m«n trong bé phËn - NhÊn m¹nh vµo c¸c bé phËn thay - N©ng cao chÊt l­îng kü n¨ng vµ v× tæ chøc. gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. - Sù thay ®æi nhu cÇu më réng hç - Chi phÝ thÊp trî nh÷ng chiÕn l­îc kh¸c biÖt. - Tèt nhÊt cho c¸c c«ng ty kh«ng ®a - Lîi nhuËn thÊp ®èi víi c«ng ty ®a d¹ng ho¸ d¹ng ho¸. A.Minh + A.Dũng
  14. C¬ cÊu theo s¶n phÈm  C¬ cÊu theo s¶n phÈm lµ c¸c c¬ cÊu ph©n chia tæ chøc thµnh nh÷ng ®¬n vÞ tù chñ chÞu tr¸ch nhiÖm ph¸t triÓn, s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ b¸n c¸c s¶n phÈm vµ dÞch vô cña hä cho nh÷ng thÞ tr­êng cña hä.  Trong mçi ®¬n vÞ ®­îc tæ chøc theo s¶n phÈm ®Òu ph¶i hiÖn diÖn ®Çy ®ñ c¸c bé phËn chøc n¨ng phôc vô cho ho¹t ®éng kinh doanh s¶n phÈm ®ã.  C¬ cÊu tæ chøc nµy phÇn lín ®­îc sö dông trong c¸c tËp ®oµn lín ë Mü A.Minh + A.Dũng
  15. S¬ ®å c¬ cÊu theo s¶n phÈm C«ng ty/ tËp ®oµn S¶n phÈm 1 S¶n phÈm 2 S¶n phÈm 3 R&D S¶n xuÊt Marketing B¸n hµng C¸c dÞch vô A.Minh + A.Dũng
  16. ­u vµ nh­îc ®iÓm cña c¬ cÊu theo s¶n phÈm  ­u ®iÓm  Nh­îc ®iÓm  Tù qu¶n cao theo mçi s¶n  T¨ng gÊp ®«i chøc n¨ng trong phÈm/ kinh doanh mçi nhãm s¶n phÈm.  Cho phÐp chuyªn m«n ho¸ theo  T¨ng gÊp ®«i chøc n¨ng qu¶n nh÷ng s¶n phÈm hay c¸c thÞ trÞ vµ chøc n¨ng nh©n viªn. tr­êng  NÕu kh«ng cÈn thËn dÉn ®Õn  ©ng cao vµ ñng hé sù cÇn thiÕt suy nghÜ ng¾n h¹n. thay ®æi s¶n phÈm  Xóc tiÕn c¹nh tranh cao gi÷a  Cho phÐp ®o l­êng chøc n¨ng c¸c nhµ qu¶n lý theo s¶n phÈm. tµi chÝnh dÔ dµng.  Cã thÓ ®Çu t­ d­íi n¨ng lùc vµ  §o l­êng thùc hiÖn tiªu chuÈn nh÷ng kü n¨ng cèt lâi cña c«ng ho¸. ty, khuyÕn khÝch më réng c«ng  TriÓn väng chøc n¨ng chÐo ty. A.Minh + A.Dũng
  17. C¬ cÊu theo NHãM S¶N PHÈM  (SBU)Lµ d¹ng tæ chøc mµ th­êng ®¹i diÖn theo s¶n phÈm lín hay tËp hîp theo nh÷ng s¶n phÈm nhá h¬n d­íi mét mçi quan hÖ b¸o c¸o.  C¬ cÊu SBU lµ mét tËp hîp theo s¶n phÈm mµ liªn quan ®Õn s¶n xuÊt hay nh÷ng s¶n phÈm t­¬ng tù.  §¬n vÞ c¬ cÊu SBU lµ mét tËp hîp theo s¶n phÈm mµ liªn quan ®Õn s¶n xuÊt hay nh÷ng s¶n phÈm t­¬ng tù. §¬n vÞ chiÕn l­îc kinh doanh (SBU) ®¹i diÖn cho viÖc tËp hîp c¸c s¶n phÈm c¸ nh©n mµ s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm t­¬ng tù nhau hay liªn quan.  SBU thÓ hiÖn tËp hîp mét s¶n phÈm mµ nh÷ng s¶n phÈm s¶n xuÊt ®ã liªn quan ®Õn nh÷ng s¶n phÈm t­¬ng tù.  SBU th­êng ®­îc sö dung trong c¸c c«ng ty s¶n xuÊt nhiÒu lo¹i s¶n phÈm nh­: General Electric, American Epress, Citigroup, Motorola, Texas instrument, Dupont, IBM... A.Minh + A.Dũng
  18. S¬ ®å c¬ cÊu theo nhãm s¶n phÈm H. 9 C«ng ty SBU1 SBU2 SBU3 SP 1 SP 2 SP 3 A.Minh + A.Dũng
  19. C¬ cÊu theo khu vùc ®Þa lý  Lµ mét d¹ng tæ chøc mµ viÖc ph©n chia vµ tæ chøc c¸c ho¹t ®éng cña h·ng theo ®Þa bµn C«ng ty vµ con ng­êi ®­îc ®Þnh vÞ. A.Minh + A.Dũng
  20. C¬ cÊu theo khu vùc ®Þa lý  H.10 C«ng ty Vïng 1 Vïng 2 Vïng 3 SP hoÆc SP hoÆc SP hoÆc chøc n¨ng chøc n¨ng chøc n¨ng A.Minh + A.Dũng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2