Thực hiện chiến lược lựa chọn cơ cấu tổ chức
lượt xem 13
download
Lựa chọn cơ cấu tổ chức là một quá trình khó khăn và từng bước - Tổ chức là việc liên kết giữa các bộ phận một cách điêu hòa tạo ra sức mạnh của công ty và lợi thế cạnh tranh - Cơ cấu tổ chức của công ty là một kết cấu tổng thể cả về sản phẩm
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thực hiện chiến lược lựa chọn cơ cấu tổ chức
- THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN CƠ CẤU TỔ CHỨC NHÓM 9: 1, Văn Thị Quỳnh Nga 2, Nghĩa 3, Minh 4, Dũng 5, Nhật
- NỘI DUNG 1, Tại sao thực hiện chiến lược là quan trọng 2, Thực hiện chiến lược tạo nên lợi thế cạnh tranh cho công ty 3, Tại sao các quan điểm tổ chức là một phần quan trọng của thực hiện chiến lược 4, Cơ cấu tổ chức đặt nền móng cho thực hiện chiến lược như thế nào 5, Các dạng mở của cơ cấu tổ chức mà các công ty có xu hướng sử dụng 6, Tại sao lại không một cơ cấu đơn lẻ nào lại phù hợp với tất cả các công ty
- THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC LÀ QUAN TRỌNG - Đi đến mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp - Tạo lợi thế cạnh tranh - Hình thành cấu trúc tổ chức tốt và bền vững - Bất kỳ sự thành công nào của công ty cũng được dịch chuyển từ chiến lược thành hành động C.Nga
- THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TẠO LỢI THẾ CẠNH TRANH CHO CÔNG TY - Tạo mối liên kết chặt chẽ giữa quản lý và nhân viên - Việc lựa chọn chiến lược dựa trên phân tích SWOT + Giảm rủi ro + Tận dụng cơ hội + Tăng sức mạnh của công ty + Hạn chế điểm yếu - Lựa chọn được thị trường mục tiêu, khai thác tối đa và hiệu quả chi phí, tăng lợi nhuận, phát triển bền vững C.Nga
- CƠ CẤU TỔ CHỨC ĐẶT NỀN MÓNG CHO THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Lựa chọn cơ cấu tổ chức là một quá trình khó khăn và từng bước - Tổ chức là việc liên kết giữa các bộ phận một cách điêu hòa tạo ra sức mạnh của công ty và lợi thế cạnh tranh - Cơ cấu tổ chức của công ty là một kết cấu tổng thể cả về sản phẩm, nhân sự, thị trường, đối thủ cạnh tranh… - Tạo nên giá trị công ty, giá trị khách hàng và giá trị xã hội A.Nghĩa
- CÁC QUAN ĐIỂM TỔ CHỨC LÀ MỘT PHẦN QUAN TRỌNG CỦA THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Cơ cấu tổ chức được coi là phương tiện để thực hiện chiến lược - Thực hiện chiến lược thành công phụ thuộc vào hai yếu tố: + Tổ chức quản lý tốt + Cơ sở vững chắc của nhân sự có thẩm quyền - Cơ cấu tổ chức phù hợp sẽ phát huy được năng lực, khả năng, sự hiểu biết sâu rộng của nguồn nhân lực hỗ trợ cho việc thực hiện chiến lược. A.Nghĩa
- CÁC NHÀ QUẢN LÝ CÔNG TY VÀ VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC Những công việc của nhà quản lý cấp cao là: + Thiết kế được một cơ cấu tổ chức mà cho phép con người phát huy được khả năng và tài năng của họ để họ góp phần thực hiện chiến lược một cách tốt nhất. + Nắm bắt được từng kiểu chiến lược khác nhau với cơ cấu tổ chức khác nhau. + Đảm bảo việc lựa chọn cơ cấu tổ chức bên trong là phù hợp. + Đảm bảo các bộ phận trong tổ chức phải kết hợp chặt chẽ với nhau để cùng nhau thực hiên tốt mục tiêu của chiến lược A.Nghĩa
- CÔNG NHÂN VIÊN CỦA CÔNG TY VÀ VIỆC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC - Nhân viên nhận thức được mục tiêu phương hướng chiến lược như thế nào để họ cố gắng phát huy khả năng của họ cho việc ủng hộ thực hiện chiến lược của công ty. - Tài năng và khả năng của người lao động là nền tảng của bất kỳ tổ chức nào. - Họ là những người hàng ngày biến đổi chiến lược vào sản phẩm và dịch vụ phục vụ nhu cầu của khách hàng. - Người lao động tiếp xúc gần gũi với khách hàng, họ là tai mắt của tổ chức, là nguồn kiến thức và có những ý tưởng tốt cung cấp cho công ty. - Lao động là nguồn lực có chất lượng. Nên để thực thi chiến lược hiệu quả cần phải có sự nỗ lực giữa các nhà quản lý và nhân viên của họ cùng hiểu biết và làm việc cùng nhau ủng hộ chiến lược công ty với nỗ lực tốt nhất của họ - Sự thành công thực thi chiến lược phụ thuộc vào việc phối hợp nỗ lực của nhiều người trong tất cả các bộ phận của công ty. A.Nghĩa
- Thành phần cơ bản của cơ cấu tổ chức - Chuyên môn hóa - Tiêu chuẩn hóa - Tập trung hóa A.Minh + A.Dũng
- CÁC DẠNG MỞ CẤU TRÚC TỔ CHỨC MÀ CÁC CÔNG TY CÓ XU HƯỚNG SỬ DỤNG - Cơ cấu theo chức năng - Cơ cấu theo sản phẩm và phân chia sản phẩm - Cơ cấu theo địa lý (vùng/ khu vực) - Cấu trúc ma trận toàn cầu A.Minh + A.Dũng
- Cơ cấu theo chức năng - Phân công nhân viên theo những lĩnh vực cùng những nguồn lực giúp họ hoàn thành các công việc của tổ chức để thực hiện tốt chiến lược của công ty. - Tập hợp nhà quản lý và nhân viên theo những linh vực có kinh nghiệm và những kỹ năng của họ trong thực hiện công việc. - Những chức năng là những phần việc được tiến hành trong một tổ chức như: chức năng sản xuất, chức năng tài chính, chức năng Marketing, nhân lực, kỹ thuật. - Cơ cấu chức năng cho phép công ty đạt được mức độ chuyên môn hoá cao trong các hoạt động. - Cơ cấu chức năng thường được sử dụng trong các công ty thuê sản xuất sản phẩm hay các dịch vụ đơn giản với số lượng lớn, các công ty vừa và nhỏ. A.Minh + A.Dũng
- Sơ đồ cơ cấu chức năng điển hình C«ng ty R&D S¶n xuÊt Marketing B¸n hµng C¸c DVô A.Minh + A.Dũng
- u ®iÓm vµ nhîc ®iÓm cña cÊu tróc chøc n¨ng ¦U §IÓM: NHîc ®iÓm - TiÕt kiÖm qui m« chi phÝ ho¹t ®éng - Cã thÓ t¹o xung ®ét vÒ thø tù u qu¶n trÞ, qu¶n lý. tiªn gi÷a c¸c bé phËn. - Phï hîp víi c«ng ty võa vµ nhá. - N¶y sinh nh÷ng khã kh¨n trong - Thóc ®Èy chuyªn m«n ho¸ kü n¨ng hîp t¸c khi c«ng ty ®a d¹ng ho¸ tay nghÒ. - Lµm cho c¸c nhµ qu¶n lý trë - Ra quyÕt ®Þnh tËp trung thµnh nh÷ng chuyªn gia trong - N©ng cao sù ph¸t triÓn vµ huÊn nh÷ng lÜnh vùc hÑp. luyÖn chuyªn m«n trong bé phËn - NhÊn m¹nh vµo c¸c bé phËn thay - N©ng cao chÊt lîng kü n¨ng vµ v× tæ chøc. gi¶i quyÕt vÊn ®Ò. - Sù thay ®æi nhu cÇu më réng hç - Chi phÝ thÊp trî nh÷ng chiÕn lîc kh¸c biÖt. - Tèt nhÊt cho c¸c c«ng ty kh«ng ®a - Lîi nhuËn thÊp ®èi víi c«ng ty ®a d¹ng ho¸ d¹ng ho¸. A.Minh + A.Dũng
- C¬ cÊu theo s¶n phÈm C¬ cÊu theo s¶n phÈm lµ c¸c c¬ cÊu ph©n chia tæ chøc thµnh nh÷ng ®¬n vÞ tù chñ chÞu tr¸ch nhiÖm ph¸t triÓn, s¶n xuÊt, ph©n phèi vµ b¸n c¸c s¶n phÈm vµ dÞch vô cña hä cho nh÷ng thÞ trêng cña hä. Trong mçi ®¬n vÞ ®îc tæ chøc theo s¶n phÈm ®Òu ph¶i hiÖn diÖn ®Çy ®ñ c¸c bé phËn chøc n¨ng phôc vô cho ho¹t ®éng kinh doanh s¶n phÈm ®ã. C¬ cÊu tæ chøc nµy phÇn lín ®îc sö dông trong c¸c tËp ®oµn lín ë Mü A.Minh + A.Dũng
- S¬ ®å c¬ cÊu theo s¶n phÈm C«ng ty/ tËp ®oµn S¶n phÈm 1 S¶n phÈm 2 S¶n phÈm 3 R&D S¶n xuÊt Marketing B¸n hµng C¸c dÞch vô A.Minh + A.Dũng
- u vµ nhîc ®iÓm cña c¬ cÊu theo s¶n phÈm u ®iÓm Nhîc ®iÓm Tù qu¶n cao theo mçi s¶n T¨ng gÊp ®«i chøc n¨ng trong phÈm/ kinh doanh mçi nhãm s¶n phÈm. Cho phÐp chuyªn m«n ho¸ theo T¨ng gÊp ®«i chøc n¨ng qu¶n nh÷ng s¶n phÈm hay c¸c thÞ trÞ vµ chøc n¨ng nh©n viªn. trêng NÕu kh«ng cÈn thËn dÉn ®Õn ©ng cao vµ ñng hé sù cÇn thiÕt suy nghÜ ng¾n h¹n. thay ®æi s¶n phÈm Xóc tiÕn c¹nh tranh cao gi÷a Cho phÐp ®o lêng chøc n¨ng c¸c nhµ qu¶n lý theo s¶n phÈm. tµi chÝnh dÔ dµng. Cã thÓ ®Çu t díi n¨ng lùc vµ §o lêng thùc hiÖn tiªu chuÈn nh÷ng kü n¨ng cèt lâi cña c«ng ho¸. ty, khuyÕn khÝch më réng c«ng TriÓn väng chøc n¨ng chÐo ty. A.Minh + A.Dũng
- C¬ cÊu theo NHãM S¶N PHÈM (SBU)Lµ d¹ng tæ chøc mµ thêng ®¹i diÖn theo s¶n phÈm lín hay tËp hîp theo nh÷ng s¶n phÈm nhá h¬n díi mét mçi quan hÖ b¸o c¸o. C¬ cÊu SBU lµ mét tËp hîp theo s¶n phÈm mµ liªn quan ®Õn s¶n xuÊt hay nh÷ng s¶n phÈm t¬ng tù. §¬n vÞ c¬ cÊu SBU lµ mét tËp hîp theo s¶n phÈm mµ liªn quan ®Õn s¶n xuÊt hay nh÷ng s¶n phÈm t¬ng tù. §¬n vÞ chiÕn lîc kinh doanh (SBU) ®¹i diÖn cho viÖc tËp hîp c¸c s¶n phÈm c¸ nh©n mµ s¶n xuÊt c¸c s¶n phÈm t¬ng tù nhau hay liªn quan. SBU thÓ hiÖn tËp hîp mét s¶n phÈm mµ nh÷ng s¶n phÈm s¶n xuÊt ®ã liªn quan ®Õn nh÷ng s¶n phÈm t¬ng tù. SBU thêng ®îc sö dung trong c¸c c«ng ty s¶n xuÊt nhiÒu lo¹i s¶n phÈm nh: General Electric, American Epress, Citigroup, Motorola, Texas instrument, Dupont, IBM... A.Minh + A.Dũng
- S¬ ®å c¬ cÊu theo nhãm s¶n phÈm H. 9 C«ng ty SBU1 SBU2 SBU3 SP 1 SP 2 SP 3 A.Minh + A.Dũng
- C¬ cÊu theo khu vùc ®Þa lý Lµ mét d¹ng tæ chøc mµ viÖc ph©n chia vµ tæ chøc c¸c ho¹t ®éng cña h·ng theo ®Þa bµn C«ng ty vµ con ngêi ®îc ®Þnh vÞ. A.Minh + A.Dũng
- C¬ cÊu theo khu vùc ®Þa lý H.10 C«ng ty Vïng 1 Vïng 2 Vïng 3 SP hoÆc SP hoÆc SP hoÆc chøc n¨ng chøc n¨ng chøc n¨ng A.Minh + A.Dũng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - GS.TS. Bùi Xuân Phong
212 p | 268 | 82
-
Giáo trình Chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp: Phần 2
234 p | 214 | 61
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 8 - ThS. Nguyễn Khánh Trung
30 p | 299 | 53
-
Đề cương Quản trị chiến lược - TS Hoàng Lâm Tịnh
46 p | 267 | 50
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (ThS.Lê Thị Bích Ngọc) - Chương 7: Lựa chọn và thực hiện chiến lược
75 p | 117 | 25
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 10 - TS. Nguyễn Văn Sơn
27 p | 135 | 20
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - Ths. Lương Thu Hà
31 p | 147 | 18
-
Bài giảng Quản trị chiến lược kinh doanh: Chương 10 - TS. Nguyễn Văn Sơn
27 p | 99 | 18
-
Bài giảng Chiến lược điều hành trong bối cảnh toàn cầu - GV. Tạ Thị Bích Thủy
57 p | 118 | 17
-
Bài giảng Quản trị chiến lược (136 trang)
136 p | 64 | 15
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 5 - GS.TS Bùi Xuân Phong
52 p | 192 | 14
-
Tài liệu học tập Quản trị chiến lược: Phần 2
105 p | 76 | 12
-
Lập chiến lược kinh doanh: Phần 2
275 p | 34 | 12
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Phần 2 - ThS. Lê Thị Bích Ngọc
108 p | 42 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - ThS. Lương Thu Hà
238 p | 29 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Nội dung 2 - PGS. TS. Nguyễn Khắc Hoàn
72 p | 12 | 6
-
Giáo trình Quản trị chiến lược: Phần 2 - TS. Lục Mạnh Hiển
167 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn