Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
42
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT CỦA
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỒ THÔNG HERMANN GMEINER,
HẢI PHÒNG
THE REALITY OF PHYSICAL EDUCATION AT HERMANN GMEINER HIGH
SCHOOL, HAI PHONG
TS. Nguyễn Đức Chnh, ThS. Nguyn Th Thương
Khoa giáo dc th chất, Đại hc Hàng Hi Vit Nam
Tóm tt: S dụng các phương pháp thường quy trong th thao, nghiên cứu xác định các yếu
t ảnh hưởng đánh giá thc trng công tác giáo dc th cht ti trường THPT Hermann
Gmeiner, Hi Phòng. Kết qu ca nghiên cu đã xác định và đánh giá được thực trạng của 5 yếu
tố chính ý nghĩa quan trọng với công tác giáo dục thể chất của trường THPT Hermann
Gmeiner, Hi Phòng. Đây sở khoa để tiếp tục nghiên cứu lựa chọn các giải pháp nhằm
nâng cao các tố chất thể lực cho học sinh Trường THPT Hermann Gmeiner - Hi Phòng.
T khóa: Thc trng, công tác giáo dc th cht, th lc, trung hc ph thông.
Abstract: Using routine methods in sports, the research identifies influencing factors and
evaluates the reality of physical education at Hermann Gmeiner High School, Hai Phong. The
results of the study have identified and evaluated the reality of 5 main factors that are important
to the physical education work of Hermann Gmeiner High School, Hai Phong. This is the
scientific basis to continue researching and selecting solutions to improve the physical fitness
qualities of students at Hermann Gmeiner High School - Hai Phong.
Keyword: Reality, physical education work, physical strength, influencing factors, high.
school.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Công tác Giáo dục thể chất (GDTC) và hoạt
động TDTT trong trường học các cấp, một
mặt giáo dục quan trọng trong sự nghiệp giáo
dục đào tạo, góp phần thực hiện mục tiêu:
Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực, đào tạo
nhân tài cho đất nước để đáp ứng nhu cầu đổi
mới sự nghiệp phát triển kinh tế hội hội
nhập của đất nước.
Trong giai đoạn hiện nay, GDTC trong nhà
trường một việc hết sức cần thiết, gắn liền
góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục,
đào tạo theo nghị quyết của Đại hội Đảng cộng
sản lần thứ VII "Nhằm nâng cao dân trí đào
tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành
đội ngũ tri thức tay nghề, năng lực
thực hành, tự chủ, sáng tạo. Trong báo cáo
chính trị Đại hội VII đã nêu "Công c
TDTT cần coi trọng nâng cao GDTC trong nhà
trường".
Việc xác định đánh giá thực trạng của
các yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu quả công
tác GDTC của trường THPT Hermann
Gmeiner, Hi Phòng vic làm hết sc quan
trọng ý nghĩa nhm tìm ra nhng gii
pháp phù hp vi thc tiễn, đảm bo tính khoa
hc. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên chúng
tối tiến hành nghiên cứu: “Thực trạng công
tác giáo dc th cht của trường trung hc
ph thông Hermann Gmeiner, Hải Phòng”.
Các phương pháp nghiên cứu được s
dng: Phương pháp đọc phân tích tài liệu;
Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp quan
sát phạm; Phương pháp kiểm tra phạm;
Phương pháp toán học thống kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Xác định các yếu t ảnh hưởng ti
công tác GDTC ca trường THPT
Hermann Gmeiner, Hi Phòng
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
43
Thông qua nghiên cu tài liu, sách o
chuyên môn liên quan, chúng tôi đưa ra 10
yếu t ảnh hưởng ti hiu qu công tác GDTC.
Để xác định được các yếu t chính ảnh hưởng
ti hiu qu GDTC trong trường THPT, chúng
tôi tiến hành phng vn các giáo viên.
Kết qu phng vấn được trình bày bng
1.
Bng 1. Kết qu phng vấn xác định nhng yếu t ảnh hưởng đến công tác GDTC
Tng THPT thành ph Hi Phòng (n=22)
TT
Ni dung ảnh hưởng
Ý kiến
đồng ý
T l
%
1
Các văn bản liên quan đến công tác GDTC của các trường
THPT
19
86,3
2
Nhn thc v v trí, vai trò ca GDTC trong n b qun lý,
giáo viên và HS nhà trường
20
90,9
3
Cơ sở vt cht, sân bãi dng c dành cho GDTC
21
95,4
4
Chất lượng và s ợng đội ngũ giáo viên thể dc
20
90,9
5
Chế độ, chính sách dành cho những người làm công tác
GDTC trong nhà trường
20
90,9
6
Cải tiến nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy
môn học
16
72,3
7
Đối vi công tác nghiên cu khoa hc phc v cho giáo dc th
cht
17
77,2
8
Công tác hướng dn ngoi khoá các môn th thao cho hc sinh
21
95,4
9
S quan tâm đầu của ph huynh hc sinh cho phát trin th
cht
16
72,3
10
Ý thc hc tp ca hc sinh
22
100
Phân tích kết quả bảng 1 cho thấy: thể
xác định được các yếu tố ảnh hưởng nhiều
nhất đến hiệu qu công tác GDTC trong các
trường THPT, đó căn cứ để nghiên cứu định
hướng tìm ra được nguyên nhân để khắc phục
những hạn chế còn tồn tại.
T những đánh giá trên chúng tôi nghiên
cu thc trng 5 yếu t ảnh hưởng chính đến
công tác GDTC ti Trường THPT Hermann
Gmeiner - Hi Phòng:
+ Thc trạng cơ sở vt cht.
+ Thc trạng đội ngũ giáo viên.
+ Chương trình giảng dy.
+ V ý kiến v gi hc GDTC ý thc,
động cơ của học sinh đối vi môn hc GDTC.
+ Thc trng th lc ca học sinh Trường
THPT Hermann Gmeiner - Hi Phòng.
2.2. Thc trạng sở vt chất đội ngũ
giáo viên
2.2.1. Thc trạng cơ sở vt cht
Qua điều tra trao đổi phng vn cán b giáo
viên của trường quan sát thc tế điều kin
sân bãi dng c, nghiên cứu thu được kết qu
bng 2.
Bng 2. Điu kiện cơ sở vt cht của Trường THPT Hermann Gmeiner - Hi Phòng
TT
Cơ sở vt cht
SL
Đáp ứng công tác GDTC
* Tài liu chuyên môn
Đủ
* sân tp:
1
Sân th dc
1
Đáp ứng
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
44
TT
Cơ sở vt cht
SL
Đáp ứng công tác GDTC
2
Sân điền kinh
0
Không đáp ứng
3
Sân bóng chuyn
0
Không đáp ứng
4
Sân đá cầu
3
Bình thường
5
Sân bóng đá
1
Đáp ứng
6
Sân cu lông
3
Đáp ứng
7
Đưng chy
0
Không đáp ứng
8
H nhy xa
1
Đáp ứng
* Dng c TL:
1
T (st 5kg, 3 kg)
10
Tt
2
Bóng đá, bóng chuyền (qu)
10
Bình thường
3
Dây nhy ( chiếc)
20
Bình thường
4
Đệm nhy ( chiếc)
1
Đáp ứng
Kết qu bng 2 cho thy thc trạng sở
vt cht phc v cho công tác GDTC còn thiếu
thốn chưa thực s đảm bo v s ợng cũng
như chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cu
công tác GDTC trong trường THPT. Nghiên
cu tiếp tc m rộng điều tra sở vt cht
ca mt s trường khác trên địa bàn thành ph
Hi Phòng.
Bng 3. Cơ sở vt cht phc v cho môn hc TDTT
ca mt s trường trên địa bàn thành ph Hi Phòng
TT
Cơ sở vt cht
Trường
Sân
ĐK
Sân
TD
Sân
CL
Đưng
chung
H
NX
Đệm nhy
1
THPT Trn Phú
0
1
2
0
1
1
2
THPT Ngô Quyn
0
1
2
0
0
1
3
THPT Lê Chân
0
1
2
0
1
1
4
THPT Thái Phiên
0
1
3
0
1
1
Bng 3 cho thấy sở vt cht của Trường
THPT Hermann Gmeiner - Hi Phòng cũng
như các trường THPT khác trong thành ph
hu hết còn thiếu thốn, không đáp ứng được
yêu cu của công tác GDTC trong trường hc
THPT hin nay ảnh hưởng không nh
ti hiu qu ca gi hc GDTC.
2.2.2. Thc trạng đội ngũ giáo viên
Kết qu điều tra thc trạng đội ngũ giáo
viên TDTT tại Trường THPT Hermann
Gmeiner - Hải Phòng được th hin bng 4.
Bng 4. Thc trạng đội ngũ giáo viên thể dc
Tng HS
S giáo
viên TD
Trình độ
Chuyên
trách
Kiêm
nhim
ĐH
TC
Dy VH
405
03
01
02
0
03
0
Qua bng 4 nhn thấy: Trường 405 hc
sinh và 03 giáo viên th dc: 01 giáo viên trình
độ đại học, 02 trình độ cao đẳng tt c đều
giáo viên chuyên trách. Tức tương ng
vi t l 1 giáo viên/ 135 hc sinh so vi t l
1/250 đến 1/300 như quy đnh ca b giáo dc
thì t l này đảm bảo được yêu cu ca b đề
ra.
Nghiên cu tìm hiu thc trạng đội ngũ
giáo viên ca mt s Trưng THPT khác trong
thành ph Hi Phòng. Kết qu thu được bng
5.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
45
Bng 5. Kết qu điu tra thc trạng đội ngũ giáo viên
ca mt s trường THPT trên địa bàn thành ph Hi Phòng
Tên trường
Tng HS
Trình độ giáo viên
Chuyên
trách
Kiêm
Nhim
ĐH
TC
Dy VH
THPT Trn Phú
1575
01
05
0
0
4
2
THPT Ngô Quyn
1485
0
05
0
0
2
3
THPT Lê Chân
1350
0
05
0
0
3
2
THPT Thái Phiên
1440
01
05
0
0
3
3
Qua bng 5: Chất lượng s ng giáo viên
TDTT chuyên trách của trường THPT Trn
Phú là tương đối tt. Tuy nhiên, t l giáo viên
kiêm nhim của trường THPT Trn Phú vn
còn tương đối cao chiếm 1/3 so với các trường
khác trong đó Trường THPT Thái Phiên
Trường Chân chiếm hơn 50% không
trường nào là không có giáo viên kiêm nhim.
Như vậy qua điều tra thc trạng đội ngũ
giáo viên ca THPT Hermann Gmeiner - Hi
Phòng cho thấy đội ngũ giáo viên đã đảm bo
t l mt bằng trình độ ca b giáo dc
đào tạo quy định. Tuy nhiên s giáo viên hin
ti v trình đ còn phn nào ảnh hưởng ti
công tác GDTC chất lượng gi hc th dc
của trường.
2.3. Chương trình giảng dy
Gi hc chính khoá là hình thức cơ bản ca
phương pháp GDTC trường học để đánh giá
thc trng công tác t chc gi hc rt
nhiu khía cnh. Kế hoch ging dy, cu trúc
gi học, phương pháp giảng dy, mật độ
mật độ vận động ca mt gi hc... v bản
đã tuân theo đúng những quy định ca b Giáo
dục và Đào tạo.
Tuy nhiên vi ni dung hc GDTC lp 10
được b trí 3 giáo án lin cho 1 ni dung bài
tp phát trin chung, 5 giáo án lin cho 1 ni
dung nhy xa dẫn đến s đơn điệu ít gây được
hng thú hc tp cho học sinh đồng thời chưa
tn dụng được sân bãi dng c của nhà trường
còn chưa kể những hôm điều kin thi tiết bt
li các em phi ngh hc gi hc th dc.
V cu trúc gi hc GDTC của trường
THPT Hermann Gmeiner - Hải Phòng đã đảm
bảo được 3 phn: Chun b - cơ bản kết thúc.
Thi gian tiết hc 45 phút song thi gian
phân phi cho mi phần chưa hp lý.
phn chun b giáo viên s dng thi gian kéo
dài ti 12 phút chiếm t l 26,6% so vi tng
ti gian bui tp, t l này tương đối cao
Trong khi đó phần bn phn gii quyết
các nhim v trng tâm ca bui tp thì thi
gian b trí li thp ch 28 phút tc
khong 62,3 % thi gian bui tp.
V phương pháp giảng dạy đã tuân thủ các
nguyên tc trong GDTC, tuy nhiên t chc tp
luyện chưa đa dạng, mật độ vận động ca bui
tp còn thấp, chưa phát huy được tính tích cc
t giác ca học sinh, giáo viên còn thường
xuyên cho hc sinh ngh sm 3 - 5 phút. Điều
này ảnh hưởng không nh đến hiu qu ca
gi hc th dc.
2.4. V ý kiến v gi hc GDTC ý
thức, động của hc sinh đối vi môn hc
GDTC
Để ly ý kiến ca hc sinh v gi hc GDTC
ni khóa nghiên cứu đã tiến nh phng vn
320 hc sinh c khối thu được kết qu trình
y bng 6.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
46
Bảng 6. Kết quả phỏng vấn học sinh về giờ học GDTC nội khóa
(n = 320)
TT
Ni dung phng vn
Kết qu phng vn (n = 320)
S ng
T l (%)
I. Công tác chun b cho gi hc ca giáo viên
1
Kiến thc chuyên môn cho gi dy
278
86,8
2
Trang phục đúng, gọn gàng
320
100
3
Tác phong lên lớp đĩnh đạc t ch
302
94,3
4
Chấp hành đúng thời gian lên, xung lp.
314
98,1
II. Ý kiến v gi hc TDTT ni khóa
5
Sinh động
57
17,8
6
Bình thường
215
67,2
7
Không sinh động
48
15,0
III. Tinh thn trách nhim và nhit tình ca giáo viên trong gi dy
8
Có tinh thn trách nhim cao
100
31,3
9
Trách nhiệm bình thường
202
63,1
10
Thiếu tinh thn trách nhim
18
5,6
Qua bng 6 cho thy giáo viên chun b cho
công tác ging dy ni dung rt tt. Tuy
nhiên, trong quá trình lên lp gi hc ni khóa
giáo viên chưa phương pháp giảng dy
nhằm nâng cao được hng thú trong tp luyn
cho hc sinh. Nghiên cu tiếp tc s dng
phương pháp phỏng vn bng phiếu hi to
đàm với các em hc sinh v ý thức, động cơ và
hng thú hc môn GDTC, kết qu được trình
bày bng 7.
Bng 7. Kết qu phng vn v ý thức, động cơ, hứng thú hc môn GDTC
ca học sinh Trường THPT Hermann Gmeiner - Hi Phòng (n = 320)
TT
Ni dung câu hi
S phiếu
T l %
1
* Mức độ ham thích môn hc GDTC
a. Có thích
99
30.94
b. Bình thường
145
45.31
c. Không thích
76
23.75
2
* Sau mi gi hc em thấy cơ thể ra sao?
a. Sng khoái, kho mnh
89
27.81
b. Bình thường
165
51.56
c. Mt mi
66
20.63
3
* Nếu nhà trường t chc tp luyn TDTT ngoi khóa em
tham gia không?
a. Có
130
40.63
b. Có th
149
46.56
c. Không
41
12.81
4
* Mức độ tham gia tp th dc ngoi khoá
a. Thường xuyên
97
30.31
b. Thnh thong
192
60.00
c. Chưa bao giờ
31
9.69
5
* Nếu được chn môn th thao ngoi khóa em s tham gia