
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
281
THỰC TRẠNG MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG THỂ THAO GIẢI TRÍ Ở
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
Vũ Văn Trung1, Hoàng Văn Đoan2
1Trường Đại học Thủy lợi, email: trung@tlu.edu.vn.
2Trường Đại học Thủy lợi, email: doanhv@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Cuối thế kỷ 20, nhu cầu thể thao giải trí
tăng mạnh, đặc biệt ở các nước phát triển.
Giải trí thể thao đã trở thành một phần của
cuộc sống. Hiện nay, trào lưu trên thế giới
thể thao giải trí là một bộ phận quan trọng
của nền thể dục thể thao (TDTT) của mỗi
quốc gia. Xã hội càng phát triển, đời sống
nhân dân càng cao thì nhu cầu về TDTT giải
trí sẽ càng lớn.
Thể thao giải trí là loại hình hoạt động
TDTT có ý thức, có lợi cho sức khỏe thể chất
và sức khỏe tinh thần của con người, được
tiến hành trong thời gian tự do, ngoài giờ làm
việc. Thể thao giải trí còn là hoạt động TDTT
tự giác, vừa sức, trong vùng năng lượng ưa
khí. Thể thao giải trí không chỉ bao hàm các
phương tiện hoạt động thể lực mà còn bao
hàm các hoạt động trí tuệ, thư giãn, thưởng
thức thi đấu biểu diễn, cổ vũ thi đấu biểu
diễn, trong đó có sử dụng các phương tiện
công nghệ cao.
Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội
nước ta phát triển mạnh mẽ, cuộc sống của
người dân được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ
thể thao giải trí ngày càng tăng, góp phần
nâng cao thể chất và tinh thần của người dân.
Hiện nay, tại Hà Nội đã phát triển nhiều
mô hình thể thao cho mọi người. Tuy nhiên,
chưa có công trình nào đánh giá cụ thể về
những mô hình thể thao giải trí ở các Trường
Đại học, Học viện và Cao đẳng.
Chính vì vậy, việc nghiên cứu tìm các giải
pháp để phát triển các hoạt động thể thao giải
trí một cách đa dạng, phong phú là một việc
làm cần thiết đặt ra cho mỗi nhà trường.
Xuất phát từ những lý do trên, với mong
muốn đóng góp một phần vào sự phát triển
và nâng cao chất lượng các hoạt động thể
thao giải trí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên
Nhà trường. Qua đó nâng cao sức khỏe thể
chất và sức khỏe về tinh thần góp phần xây
dựng Nhà trường phát triển một cách toàn
diện và để có thể nghiên cứu sâu hơn về
những giá trị thể thao giải trí đem lại cho con
người, chúng tôi tiến hành:
“Đánh giá thực trạng mô hình thể thao
giải trí ở Trường Đại học Thủy lợi, trên cơ
sở đó đề xuất một số giải pháp phát triển
các hoạt động thể thao giải trí ở Trường Đại
học Thủy lợi”.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử
dụng các phương pháp sau: Phương pháp
tham khảo tài liệu; Phương pháp quan sát sư
phạm; Phương pháp phỏng vấn; Phương pháp
toán học thống kê.
3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Hiện trạng các mô hình hoạt động thể
thao giải trí ở Trường Đại học Thủy lợi
Tìm hiểu về các mô hình hoạt động thể
thao giải trí ở Trường Đại học Thủy lợi,
chúng tôi nhận thấy trong trường có nhiều
mô hình hoạt động thể thao giải trí từ mô
hình hoạt động đơn lẻ (từng cá nhân tập
luyện), mô hình hoạt động theo nhóm, mô
hình hoạt động theo câu lạc bộ (CLB) từng
môn và đa môn, CLB thể thao trong trường
(do Đoàn TN, Hội sinh viên, Bộ môn Giáo
dục thể chất, tổ chức quản lý).
Trên cơ sở tìm hiểu các mô hình hoạt
động, chúng tôi đánh giá các mô hình hoạt
động thể thao giải trí ở Trường Đại học Thủy
lợi rất đa dạng và phong phú từ thời gian, cách
thức tập luyện đến tổ chức quản lý. Sau đó,