Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
281
THC TRNG MÔ HÌNH HOT ĐỘNG TH THAO GII TRÍ
TRƯỜNG ĐẠI HC THY LI VÀ GII PHÁP PHÁT TRIN
Vũ Văn Trung1, Hoàng Văn Đoan2
1Trường Đại hc Thy li, email: trung@tlu.edu.vn.
2Trường Đại hc Thy li, email: doanhv@tlu.edu.vn
1. GII THIU CHUNG
Cui thế k 20, nhu cu th thao gii trí
tăng mnh, đặc bit các nước phát trin.
Gii trí th thao đã tr thành mt phn ca
cuc sng. Hin nay, trào lưu trên thế gii
th thao gii trí là mt b phn quan trng
ca nn th dc th thao (TDTT) ca mi
quc gia. Xã hi càng phát trin, đời sng
nhân dân càng cao thì nhu cu v TDTT gii
trí s càng ln.
Th thao gii trí là loi hình hot động
TDTT có ý thc, có li cho sc khe th cht
và sc khe tinh thn ca con người, được
tiến hành trong thi gian t do, ngoài gi làm
vic. Th thao gii trí còn là hot động TDTT
t giác, va sc, trong vùng năng lượng ưa
khí. Th thao gii trí không ch bao hàm các
phương tin hot động th lc mà còn bao
hàm các hot động trí tu, thư giãn, thưởng
thc thi đấu biu din, c vũ thi đấu biu
din, trong đó có s dng các phương tin
công ngh cao.
Trong nhng năm gn đây, kinh tế - xã hi
nước ta phát trin mnh m, cuc sng ca
người dân được ci thin, nhu cu hưởng th
th thao gii trí ngày càng tăng, góp phn
nâng cao th cht và tinh thn ca người dân.
Hin nay, ti Hà Ni đã phát trin nhiu
mô hình th thao cho mi người. Tuy nhiên,
chưa có công trình nào đánh giá c th v
nhng mô hình th thao gii trí các Trường
Đại hc, Hc vin và Cao đẳng.
Chính vì vy, vic nghiên cu tìm các gii
pháp để phát trin các hot động th thao gii
trí mt cách đa dng, phong phú là mt vic
làm cn thiết đặt ra cho mi nhà trường.
Xut phát t nhng lý do trên, vi mong
mun đóng góp mt phn vào s phát trin
và nâng cao cht lượng các hot động th
thao gii trí cho cán b, ging viên, sinh viên
Nhà trường. Qua đó nâng cao sc khe th
cht và sc khe v tinh thn góp phn xây
dng Nhà trường phát trin mt cách toàn
din và để có th nghiên cu sâu hơn v
nhng giá tr th thao gii trí đem li cho con
người, chúng tôi tiến hành:
Đánh giá thc trng mô hình th thao
gii trí Trường Đại hc Thy li, trên cơ
s đó đề xut mt s gii pháp phát trin
các hot động th thao gii trí Trường Đại
hc Thy li”.
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Trong quá trình nghiên cu, chúng tôi s
dng các phương pháp sau: Phương pháp
tham kho tài liu; Phương pháp quan sát sư
phm; Phương pháp phng vn; Phương pháp
toán hc thng kê.
3. KT QU NGHIÊN CU
3.1. Hin trng các mô hình hot động th
thao gii trí Trường Đại hc Thy li
Tìm hiu v các mô hình hot động th
thao gii trí Trường Đại hc Thy li,
chúng tôi nhn thy trong trường có nhiu
mô hình hot động th thao gii trí t
hình hot động đơn l (tng cá nhân tp
luyn), mô hình hot động theo nhóm, mô
hình hot động theo câu lc b (CLB) tng
môn và đa môn, CLB th thao trong trường
(do Đoàn TN, Hi sinh viên, B môn Giáo
dc th cht, t chc qun lý).
Trên cơ s tìm hiu các mô hình hot
động, chúng tôi đánh giá các mô hình hot
động th thao gii trí Trường Đại hc Thy
li rt đa dng và phong phú t thi gian, cách
thc tp luyn đến t chc qun lý. Sau đó,
282
Bng 1. Mô hình hot động th thao gii trí Trường Đại hc Thy li
TT
Loi hình
mô hình
hot động
S
lượng
Hình thc mô hình hot động
Ưu đim Nhược đim
Thi gian Môn th thao T chc
qun lý
1 Mô hình
hot động
đơn l
> 1000 T do Đi b, chy, bơi li Cá nhân t
tp luyn
- Người tp có ý thc t giác
- Không bt buc thi gian
- Không yêu cu cao v trang thiết b tp luyn
- T la chn địa đim tp phù hp (gn nơi )
- Không b ph thuc vào người khác
- Các bài tp không đảm bo khi lượng
và cường độ bài tp cũng như v k
thut, gii hn thi gian, do không có
người hướng dn.
- Trang thiết b tp luyn đơn gin, hoc
không có dng c tp luyn
2 Mô hình
hot động
theo nhóm
> 120 T do Th dc thm m,
gym, khiêu vũ,
yoga, bơi li, bóng
bàn, cu lông, qun
vt, bóng đá, bóng
r, bóng chuyn, võ
Tp luyn
theo tp th
(có người
đứng đầu)
- Người tham gia tp luyn theo nhóm có ý thc t
giác, phát huy được tính tích cc, ch động
- Nhóm được thành lp da trên nhng người có cùng
s thích, không phân bit la tui, gii tính
- Có người đứng đầu để t chc, hướng dn cho
người tp; địa đim tp nơi công cng.
- Nhng người tp trong nhóm không
có s đồng đều v trình độ và la tui;
c s vt cht hn chế
- Các bài tp đã được tìm hiu nghiên
cu nhưng phn ln người hướng dn
chưa có phương pháp ging dy
3 Mô hình
hot động
theo CLB
tng môn và
đa môn
10 Theo quy
định ca
nhà trường
Bóng bàn, cu lông,
bóng r, bóng đá,
bóng chuyn,
tennis, yoga, khiêu
vũ, võ thut, bơi li
Công đoàn,
Đoàn TN,
Hi SV, B
môn Giáo
dc th cht
(GDTC),
- Hot động có t chc, đứng đầu là các cá nhân đại
din cho các đơn v, t chc đoàn th
- Người tp hot động theo ni quy ca CLB v thi
gian, bài tp và các quy định khác, có HLV
- Các trang thiết b tp luyn được đầu tư v: dng c,
không gian, din tích tp luyn.
- Người tp phi t trang b nhng dng
c tp luyn cn thiết
- Người tp tham gia CLB phi đóng
phí theo quy định
4 Mô hình
hot động
theo Nhà văn
hóa phường
nơi cư trú
>50 Theo quy
định ca
Nhà văn
hóa
Bóng bàn, c
tướng, cu lông,
yoga, th dc thm
m
Do cơ quan
nhà nước
qun lý
- Là mt địa đim sinh hot cho người dân tham gia
tp luyn th thao gii trí nâng cao sc khe
- Người tp hot động theo định quy ca Nhà văn hóa
v thi gian cũng như các quy định khác
- Được trang b thiết b tp luyn đơn gin
- Nhà văn hóa ch t chc mt s ít môn
th thao không yêu cu cao v trang
thiết b dng c tp luyn
- Người tp phi t trang b nhng dng
c tp luyn cn thiết, đóng phí theo
quy định.
5 Mô hình
hot động
CLB TDTT
trường hc
>500 Theo quy
định ca
nhà trường
Bóng bàn, cu lông,
bóng r, bóng đá,
bóng chuyn,
tennis, yoga, võ,
bơi li
Công đoàn,
Đoàn TN,
Hi SV, B
môn GDTC
- Hot động theo quy định ca CLB
- To sân chơi b ích cho cán b, ging viên (CBGV)
và sinh viên tp luyn sau nhng gi làm vic, hc tp
mt mi
- Phát huy được tính t giác, hc hi trong CBGV và
sinh viên. Được to điu kin cơ s vt cht
- Thi gian tp luyn ngn, ch yếu sau
gi làm vic, hc tp (khong 45-60
phút, 1-2 bui/tun).
- Người tp phi t trang b nhng dng
c tp luyn cn thiết, đóng phí theo
quy định.
Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
282
Tuyn tp Hi ngh Khoa hc thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
283
chúng tôi đánh giá nhng ưu đim, hn chế
tng loi mô hình t đó đưa ra nhng gii
pháp qun lý phù hp nhm góp phn phát
trin các hot động th thao gii trí Trường
Đại hc Thy li.
Qua bng 1 cho thy, có 5 mô hình hot
động TDTT ni bt ca cán b, ging viên và
sinh viên Nhà trường là:
Mô hình hot động đơn l; Mô hình hot
động theo nhóm; Mô hình hot động theo CLB
tng môn và đa môn; Mô hình hot động theo
Nhà văn hóa Phường; Mô hình hot động CLB
TDTT trường hc.
Do mi mô hình vn còn nhng nhược đim,
nên cn phi nghiên cu nhng gii pháp để
khc phc nhng nhược đim đó.
3.2. Đề xut mt s gii pháp v qun lý
các hot động th thao gii trí ti Trường
Đại hc Thy li
3.2.1. Gii pháp v xã hi hóa TDTT
Để thc hin ch trương xã hi hóa TDTT
gii trí, cn thc hin tt các mc tiêu sau:
- Đẩy mnh công tác tuyên truyn, vn
động, nâng cao nhn thc v xã hi hóa TDTT;
- Chuyn đổi mô hình qun lý cơ s vt
cht phc v cho TDTT công lp sang hot
động theo cơ chế t ch cung ng dch v
công ích, phc v hot động TDTT được
thun li hơn;
- Đơn v qun lý cơ s vt cht phc v
cho TDTT phi to điu kin, giành thi gian
hp lý cho hot động TDTT;
- Huy động kinh phí xã hi hóa ngoài ngân
sách Nhà trường đầu tư cho TDTT, ca các
cá nhân, tp th, doanh nghip quan tâm;
Để thc hin được các mc tiêu trên cn
làm tt các công tác sau:
- Tăng cường huy động và to điu kin
thun li để mi t chc, cá nhân tham gia
đầu tư phát trin TDTT gii trí;
- To điu kin thun li và có cơ chế,
chính sách khuyến khích, thu hút các lc
lượng xã hi trc tiếp tham gia t chc các
hot động TDTT gii;
- Khuyến khích các thành phn kinh tế đầu
tư xây dng và phát trin nhng loi công
trình TDTT: sân bóng đá, sân bóng chuyn...
3.2.2. Gii pháp v đào to ngun nhân
lc cho TDTT gii trí
Để có th phát trin được ngun nhân lc
TDTT gii trí cn các gii pháp c th sau đây:
3.2.2.1. Đổi mi cơ chế, chính sách v
phát trin nhân lc TDTT gii trí
- Xây dng h thng cơ chế chính sách,
cơ s pháp lý v phát trin nhân lc TDTT
gii trí theo định hướng đa dng, linh hot và
to điu kin thun li cho phát trin nhân
lc TDTT gii trí;
- Xây dng cơ chế chính sách và cơ chế tài
chính và s dng hiu qu các ngun lc cho
phát trin nhân lc TDTT gii trí;
- To điu kin v cơ s vt cht và có chế
độ để thu hút CBGV và sinh viên có kh năng
t chc, tâm huyết vi hot động TDTT gii trí
ph trách.
3.2.2.2. Tăng cường hp tác trong công
tác phát trin nhân lc TDTT gii trí:
- Huy động và s dng hiu qu ngun
lc cán b, ging viên và sinh viên;
- B sung và cp nht kiến thc để nâng
cao trình độ đội ngũ ging viên, hướng dn
viên...v công tác TDTT gii trí;
3.2.3. Gii pháp v tuyên truyn, nâng
cao nhn thc v TDTT gii trí
- Đẩy mnh các hot động tuyên truyn,
giáo dc nhm nâng cao nhn thc v vai trò,
v trí ca TDTT gii trí vi cng đồng;
- Tăng cường công tác tuyên truyn, giáo
dc, hướng dn và vn động CBGV và sinh
viên tham gia hot động TDTT gii trí;
- Tuyên truyn, vn động các t chc, cá
nhân, các thành phn kinh tế trên địa bàn đầu
tư phát trin TDTT gii trí.
4. KT LUN
Hin trng mô hình hot động th thao gii
trí Trường Đại hc Thy li đa dng và
phong phú, góp phn đáp ng nhu cu tp
luyn th thao gii trí ca cán b, ging viên
và sinh viên. Tuy nhiên các mô hình hot
động th thao gii trí này vn còn mt s hn
chế cn khc phc. Do vy chúng tôi đã đề
xut được 3 gii pháp để phát trin th thao
gii trí: Gii pháp v xã hi hóa TDTT; Gii
pháp v đào to ngun nhân lc cho th thao
gii trí; Gii pháp v tuyên truyn, nâng cao
nhn thc v th thao gii trí.
5. TÀI LIU THAM KHO
1. Lương Kim Chung (2009), “Chc năng
kinh tế ca TDTT gii trí”, Tp chí th
thao, s đầu tháng 4.
284