5 thước đo dành cho

quảng cáo hiển thị bạn

nên biết

Mọi người thường nói rằng “Đó là phương tiện quảng cáo dễ đo lường

nhất thế giới,” và điều này hoàn toàn đúng.

Thật ra, có rất nhiều cách khác nhau

để đo lường hiệu quả của những chiến dịch quảng cáo hiển thị, các marketer

hay bị “dội bom” với những thước đo – từ những click tạm dừng xem video

đến xem lại video hay đến những tương tác tùy chỉnh như rê chuột dọc theo

nội dung. Nhiều marketer đã từ bỏ việc cố gắng tìm hiểu xem họ nên dùng

thước đo nào thì thực sự phù hợp với mục tiêu kinh doanh của họ. Thay vào

đó, họ tìm đến những cái cơ bản nhất (vd như đo số lần click chuột). Tỉ lệ

nhấp chuột (Click Through Rate – CTR) không những dễ hiểu, mà còn dễ giải

thích cho sếp của bạn. Điều này càng quan trọng hơn khi bạn cần chứng minh

thành quả cho tất cả tiền mà bạn đã đầu tư vào quảng cáo. Vấn đề với phương

pháp đơn giản này chính là những cái nhấp chuột mang chỉ tính trực giác và

tạo ra những lượng truy cập có giá trị, chúng chỉ yêu cầu sự chủ động từ

người dùng; và mối liên kết giữa CTR và hiệu quả chiến dịch thì lại thực sự

chưa được kiểm chứng trong nghiên cứu nào.

Trên thực tế, nghiên cứu đã chứng minh quảng cáo trực tuyến vẫn hiệu quả

ngay cả khi chỉ số CTR thấp. Thật vậy, comScore tin rằng giá trị trên hết của

quảng cáo trực tuyến là sự tiếp xúc của khách hàng với nó và không nhất thiết

là hành động nhấp chuột. Trong nghiên cứu tên “How Online Advertising

Works: Whither The Click?”, comScore đã chỉ ra rằng hai phần ba người

dùng internet không nhấp chuột vào bất cứ một quảng cáo hiển thị nào trong

một tháng, và chỉ 16% người dùng đã tạo ra 80% những cú nhấp chuột. Hơn

nữa, người nhấp chuột có xu hướng trẻ hơn và ít ảnh hưởng hơn so với những

người không nhấp. Nghiên cứu của comScore khẳng định rằng quảng cáo trực

tuyến có hiệu quả tiềm tàng và góp phần xây dựng giá trị thương hiệu, đưa

người dùng đến website của nhà quảng cáo ngay cả khi họ không nhấp chuột.

Nghiên cứu của comScore cũng chỉ ra rằng quảng cáo hiển thị có ảnh hưởng

đến hành vi của người tiêu dùng ngay cả khi chỉ số nhấp chuột (CTR) thấp.

Trong nghiên cứu bao gồm 139 chiến dịch quảng cáo hiển thị từ bảy nhóm

ngành, comScore đã ghi nhận những ảnh hưởng đáng kể về lượng truy cập,

doanh số và thương hiệu ngay cả khi chỉ số nhấp chuột thấp. Những chiến

dịch này đã đem về thêm 46% lượt truy cập website trong thời gian 4 tuần.

Trong cùng khoảng thời gian trên, người dùng đã tiếp xúc với quảng cáo có

38% muốn tìm kiếm từ khóa thương hiệu liên quan đến nhà quảng cáo, và

27% có khả năng mua hàng trực tuyến. Hơn thế nữa, người dùng đã tiếp xúc

quảng cáo có 17% khuynh hướng mua hàng tại cửa hiệu bán lẻ của nhà quảng

cáo. Vậy nếu những cú nhấp chuột không phải là công cụ đo lường nhanh

chóng và dễ dàng cho chiến dịch trực tuyến, bạn có thể báo cáo gì cho sếp?

Sau đây là 5 chỉ số đơn giản nhưng đủ toàn diện để đo lường một cách hiệu

quả hiệu suất các chiến dịch của bạn.

1. Độ phủ

Nghiên cứu của comScore chỉ ra rằng sự tiếp xúc với mẫu quảng cáo là một

trong những nhân tố đóng góp cho sự tăng trưởng doanh số, số lần truy cập

website, và số lượt tìm kiếm keywork về thương hiệu được quảng cáo. Do đó,

việc tiếp cận đến càng nhiều đối tượng liên quan nên là một mục tiêu ưu tiên

cho mỗi chiến dịch. Vậy thì bằng cách nào để đo được có bao nhiêu người

dùng trực tuyến mà bạn thực sự tiếp cận được? Cho đến gần đây, độ phủ vẫn

thường được đo bằng phương pháp dựa trên cookie – các máy chủ quảng cáo

(ad server) đếm số lượng cookie duy nhất được đặt trên trình duyệt của người

dùng có tiếp xúc với chiến dịch. Vấn đề xuất hiện khi người dùng xóa những

cookie, và một cookie mới sẽ được gửi vào máy người xem, và người dùng

đó được đếm lại. Theo comScore, 33% người dùng xóa những cookie từ các

bên thứ 3 (cookie sử dụng bởi các máy chủ quảng cáo) khoảng một lần mỗi

tháng, và mỗi người dùng sẽ được đếm trung bình 5.1 lần trong cùng khoảng

thời gian đó. Tỉ lệ xóa cookie này có nghĩa rằng những phương pháp đo lường

độ phủ bằng cookie đơn giản thì phần lớn là đánh giá quá cao số lượng thực

của người dùng duy nhất (Unique Users). Vì thế, việc đo lường số người dùng

duy nhất (unique users) đòi hỏi một thước đo đã được điều chỉnh cho việc xóa

bỏ cookie của người dùng. Những máy chủ quảng cáo thường cung cấp “số

liệu đã được điều chỉnh” để bù đắp việc xóa cookie và tránh việc đếm lặp lại

số lượng người dùng đã tiếp xúc với quảng cáo. Vậy bạn cần bao nhiêu lượt

hiển thị (impression) để tiếp cận được ít nhất 10 triệu người dùng dựa trên

những thước đo này? Ở Mỹ, nó sẽ cần khoảng 100 triệu. Ở Đức, Pháp, Anh,

và Tây Ban Nha thì cần khoảng 120 triệu.

2. Sự gắn kết

Engagement Sự gắn kết ở đây là gì, và làm sao chúng ta đo lường được nó?

Để đo lường tỷ lệ lượt hiển thị mà người tiêu dùng gắn kết và thời gian bao

lâu, chúng ta sử dụng một thước đo gọi là “dwell”. Thước đo này đo lường tỷ

lệ hiển thị của định dạng rich media được gắn kết như rê chuột, các hành động

tương tác hoặc click có chủ đích của người dùng, cũng như thời gian của sự

gắn kết đó. Tỉ lệ dwell không cố ý (kéo dài ít hơn một giây) sẽ không được

tính. Cách đo lường mức độ gắn kết này cho phép ước lượng số phần trăm

lượng hiển thị, sẽ có cơ hội cao được người dùng nhìn đến, như xu hướng tự

nhiêu của người dùng là mắt của họ luôn theo dõi chuyển động của chuột. Chỉ

số “dwell” đo lường tỷ lệ lượt hiển thị mà hành động rê chuột có nghĩa, kéo

dài hơn một giây. Tất nhiên cũng có những người dùng xem quảng cáo mà

không cần rê chuột, tỉ lệ dwell cho phép chúng ta đánh giá chính xác hơn số

lượng người dùng có khả năng cao đã xem quảng cáo. Nghiên cứu thực hiện

bởi MediaMind, Microsoft Advertising, và comScore cho thấy sự gắn kết

thực sự có ảnh hưởng tới thước đo thương hiệu. Kết quả từ nghiên cứu chung

này chỉ ra rằng người dùng được tiếp xúc với chiến dịch với chỉ số dwell cao

sẽ tìm kiếm những từ khóa liên quan đến thương hiệu nhiều gấp ba lần so với

người có chỉ số dwell thấp. Hơn thế nữa, những chiến dịch với khả năng gắn

kết cao làm tăng lượng truy cập trang web của advertiser lên 69% và cải thiện

sự gắn kết với thương hiệu – gia tăng lượt xem và thời gian trên website.

3. Tăng lượt truy cập Lượt truy cập website

Là một cách đánh giá khác cho hiệu quả quảng cáo, phản ánh số người dùng

(không phải tất cả họ đều truy cập bằng cách nhấp vào) đã bị thu hút bởi

banner của bạn để tìm kiếm nhiều thông tin hơn về sản phẩm hay dịch vụ. Ví

dụ, một nhà quảng cáo trong lĩnh vực trò chơi mà chúng tôi đã phân tích

muốn đo lường đầy đủ hiệu quả của một chiến dịch với số lượng nhấp chuột

thấp. Khi chúng tôi xem xét lượng truy cập website, chúng tôi nhận ra chiến

dịch thật sự đã đem đến một hiệu quả đáng kể đối với số lượng khách thăm

website.Trước chiến dịch, nhà quảng cáo này có 6,000 lượt khách thăm

website mỗi ngày. Khi chiến dịch được thực hiên, số lượng viếng thăm mỗi

ngày lên đến hơn 10,000 khách – tăng đến 60%. Chú ý: Phân tích này có hiệu

lực với chiến dịch hoàn toàn thực hiện trực tuyến, vì đặc tính của lượng truy

cập website rất khó để đo lường cho chiến dịch sử dùng đa kênh.

4. Sự trùng lặp giữa tìm kiếm và hiển thị

Nghiên cứu của chúng tôi về mối quan hệ giữa tìm kiếm và hiển thị đã phát

hiện ra rằng cứ năm người dùng đến website của nhà quảng cáo thì có một

người trong số đó đã được tiếp xúc với mẫu quảng cáo hiển thị. Việc đo

lường hoạt động tìm kiếm có thể là một cách tốt để đánh giá nếu một chiến

dịch quảng cáo hiển thị đang có hoạt động tốt. Ví dụ, nếu người dùng tìm

kiếm dòng khẩu hiệu từ chiến dịch của bạn, hay tên sản phẩm, hoặc những từ

khóa về thương hiệu khác, bạn có thể tự tin rằng những cụm từ đó đang có

ảnh hưởng tới người dùng. Nếu không có sự gia tăng nào về sự tìm kiếm từ

khóa của thương hiệu, đó là lúc cần xem xét lại mẫu quảng cáo của bạn.

5. Sự chuyển đổi và chỉ số ROI (Return On Investment)

Chỉ số ROI là cách mà các khoảng đầu tư khác trong công ty được đo lường,

vậy tại sao không dùng nó cho quảng cáo? Thật không may, nếu bạn không

bán tất cả những sản phẩm của bạn trực tuyến, chỉ số ROI sẽ rất khó để tính

toán. Bài toán này bị phân tán từ quảng cáo trực tuyến đến mua sắm trực tiếp

tại điểm bán lẻ. Trong những trường hợp này, sự đầu tư nằm ở kênh trực

tuyến, nhưng thành quả lại được đóng góp vào những kênh còn lại. Nhà bán

lẻ mà chỉ bán hàng trực tuyến có thể tính toán đầy đủ hiệu quả của quảng cáo

trực tuyến nên dùng mọi hình thức để theo dõi chỉ số ROI. Để tính chỉ số

ROI, hãy cộng tất cả doanh thu được đóng góp từ chiến dịch của bạn và chia

cho chi phí dành cho chiến dịch đó. Nếu như bạn chỉ thu thập được đường

dẫn (leads) hoặc những ứng dụng (applications) mà không bán được hàng trực

tuyến thì sao? Vậy bạn có thể hoặc tính “giá trị lý thuyết” cho mỗi chuyển đổi

(đường dẫn hoặc ứng dụng), hoặc theo dõi sự đầu tư của bạn trong quảng cáo

bằng cách tính chi phí trung bình cho mỗi chuyển đổi (conversion). Tóm tắt

Việc đo lường những giá trị dễ tính nhất không nên được xem là một việc

phức tạp. Những cú nhấp chuột thì đơn giản và dễ hiểu, nhưng lại không

chứng minh được hiệu quả trong việc đo lường kết quả thật sự. Năm chỉ số

trên đây gợi ý cho bạn những cách khác mà bạn có thể khiến sếp đánh giá

cao. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch của bạn mà độ phủ, độ gắn kết

(engagement), sự gia tăng trong lượt viếng thăm và hoạt động tìm kiếm, sự

chuyển đổi và chỉ số ROI sẽ bao phủ tất cả góc cạnh mà bạn cần cho việc đo

lường chiến dịch của mình.