intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết trình: Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Chia sẻ: Sdfcdxgvf Sdfcdxgvf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

225
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam trình bày về khái niệm đấu thầu. Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu trên cơ sở đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết trình: Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam

  1. LOGO Đấu thầu quốc tế trong hoạt động đầu tư tại Việt Nam GVHD: GS. TS Võ Thanh Thu SVTH: Phạm Văn Đức Nguyễn Trọng Hiếu Huỳnh Thanh Thảo Nguyễn Thị Minh Thư Nguyễn Thị Kiều Hạnh
  2. PHẦN 1
  3. Khái niệm  Đấu thầu: Là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu trên cơ sở đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.  Đấu thầu quốc tế: Là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu với sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài và nhà thầu trong nước.  Đấu thầu trong nước và đấu thầu quốc tế khác nhau : đối tượng tham gia dự thầu
  4. Vai trò đấu thầu  Là một công cụ quan trọng của kinh tế thị trường, giúp người mua (BMT) và người bán (nhà thầu) gặp nhau thông qua cạnh tranh  Người mua (BMT) có nhiều cơ hội để lựa chọn những người bán phù hợp với mình, mang lại hiệu quả cao nhất  Người bán (nhà thầu) có nhiều cơ hội để cạnh tranh nhằm đạt được các hợp đồng  Kích thích sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước  Phù hợp với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế  Là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả kinh tế trong đầu tư, mua sắm thiết bị và xây dựng công trình.
  5. Phân biệt đấu thầu và đấu giá TIÊU CHÍ ĐẤU THẦU ĐẤU GIÁ Hoạt động mua hay bán Hoạt động mua Hoạt động bán (quan hệ mua-bán của chủ  nhằm mua được hàng hoá, nhằm bán được hàng hoá, thể là Nhà nước, các cơ dịch vụ có chất lượng tốt nhất, dịch vụ của mình với giá cao quan, tổ chức đại diện cho giá cả thấp nhất nhất có thể Nhà nước) Về đối tượng mua và đối tượng chào bán của nhà thầu Đối tượng bán là rõ ràng, bán là chỉ có trên hồ sơ và BMT chỉ người mua có thể kiểm tra, có được sản phẩm định mua sau đánh giá trước khi đưa ra giá khi nhà thầu thực hiện xong hợp mua đồng đã ký Xét trên giác độ giá cả cần thiết phải có sự khống chế cần thiết phải khống chế giá về giá cao nhất, được gọi là giá thấp nhất khi các bên tham gói thầu hay dự toán gia đặt giá, được gọi là giá sàn Đặt cọc tham dự mua và quy định hai lần đặt cọc: đặt cọc chỉ cần đặt cọc một lần để bán khi tham dự thầu (bảo đảm dự xác định trách nhiệm khi thầu) và đặt cọc thực hiện hợp tham dự đấu giá đồng (bảo đảm thực hiện hợp đồng)
  6. Các hình thức đấu thầu  Căn cứ vào tính chất và nội dung của gói thầu  Đấu thầu xây lắp: áp dụng trong ngành xây dựng cơ bản mà nội dung của gói thầu xây dựng bao gồm việc tổ chức xây dựng các công trình hạng mục công trình và lắp đặt các trang thiết bị  Đấu thầu mua sắm hàng hoá: hình thức mua hàng thông qua mời thầu nhằm lựa chọn thương nhân dự thầu đáp ứng được các yêu cầu về giá cả điều kiện kinh tế, kỹ thuật do bên mời thầu đặt ra  Đấu thầu tuyển chọn tư vấn: hoạt động cung ứng các yêu cầu về kiến thức kinh nghiệm chuyên môn cho bên mời thầu trong việc xem xét quyết định kiểm tra quy trình chuẩn bị vào thực hiện dự án  Đấu thầu tuyển chọn đối tác đầu tư: Thực hiện đấu thầu khi có từ hai nhà đầu tư trở lên cùng muốn tham gia dự án hoặc Thủ tướng Chính phủ yêu cầu
  7. Các hình thức đấu thầu  Căn cứ vào cách thức mở thầu  Đấu thầu một túi hồ sơ : nhà thầu nộp hồ sơ mời thầu trong một túi hồ sơ (Đề xuất về tài chính và đề xuất kỹ thuật)  áp dụng cho đấu thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp  Đấu thầu hai túi hồ sơ: Là phương thức mà nhà thầu nộp đề xuất về kỹ thuật và đề xuất tài chính nằm trong hai túi hồ sơ riêng biệt trong cùng một thời điểm.  Đấu thầu hai giai đoạn : áp dụng cho các trường hợp: đấu thầu mua sắm hoặc xây lắp có giá trị từ 500 tỷ trở lên; Các gói thầu mua sắm hàng hoá có tính chất lựa chọn công nghệ thiết bị toàn bộ, phức tạp về công nghệ về kỹ thuật hoặc gói thầu xây lắp đặc biệt phức tạp; dự án thực hiện chìa khoá trao tay
  8. Các hình thức đấu thầu  Căn cứ vào hình thức lựa chọn nhà thầu  Đấu thầu mở rộng (cạnh tranh rộng rãi): Là hình thức đấu thầu không hạn chế số lượng nhà thầu tham gia.  Đấu thầu cạnh tranh hạn chế: hình thức hạn chế số lượng nhà thầu tham gia. Bên mời thầu xác định trước danh sách các nhà thầu được tham gia và hồ sơ mời thầu chỉ được bán cho các nhà thầu này mà thôi.  Đấu thầu cạnh tranh hạn chế đến mức tối đa hay còn gọi là chỉ định thầu: Là hình thức chọn trực tiếp nhà thầu đáp ứng yêu cầu của gói thầu để thương thảo hợp đồng.
  9. Quy định, thông lệ quốc tế trong đấu thầu quốc tế  Quy định của Ngân hàng Thế giới WB  WB ban hành hai văn bản quy định riêng rẽ có nhiều điểm riêng biệt : • Hướng dẫn mua sắm bằng vốn vay IBRD Ngân hàng Tái thiết và Phát triển quốc tế và tín dụng IDA Hiệp hội Phát triển quốc tế của Ngân hàng Thế giới đối với hàng hóa và xây lắp • Hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới về tuyển dụng chuyên gia tư vấn.  quy định rõ tính hợp lệ của Nhà thầu  quy định rõ các hình thức đấu thầu  quy định việc đấu thầu cạnh tranh Quốc tế (ICB) phải thông báo mời thầu công khai trên tờ báo ‘’ Kinh doanh phát triển’’ của Liên Hiệp  Khác
  10. Quy định, thông lệ quốc tế trong đấu thầu quốc tế  Quy định của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB)  ADB có hai quy định riêng rẽ cho hai lĩnh vực mua sắm là tuyển dụng tư vấn và mua sắm hàng hóa và công trình xây lắp  không có chương trình mục riêng cho việc thực hiện ưu đãi đối với nhà thầu trong nước khi tham gia đấu thầu, nhưng việc ưu đãi các nhà thầu vẫn được áp dụng cho từng trường hợp  quy định các hình thức mua sắm gồm : Đấu thầu cạnh tranh quốc tế rộng rãi (ICB) và các hình thức mua sắm khác như Chào hàng cạnh tranh quốc tế; Đấu thầu cạnh tranh trong nước (LCB); Đấu thầu hạn chế; mua sắm trực tiếp  Về quảng cáo và thông báo mời thầu phải được đảm bảo cơ hội cạnh tranh cho các nhà thầu thuộc tất cả các nước thành viên của ADB và do đó phải được thu xếp để đăng tải thông tin công khai trên tạo chí ‘’ Cơ hội kinh doanh ADB’’
  11. Các loại Hợp đồng sử dụng trong đấu thầu HĐ TRỌN GÓI HĐ CHÌA KHOÁ TRAO TAY HĐ CÓ ĐIỀU CHỈNH GIÁ HĐ được điều chỉnh HĐ không thay đổi giá khi: Nhà thầu đảm trách trong suốt thời gian + giá nhiên liệu, vật tư, thực hiện, miễn là toàn bộ dự án đầu tư từ khâu lập dự án thiết bị có biến động Nhà thầu thi công bất thường do Nhà đến việc thiết kế, tư theo đúng thiết kế nước áp dụng biện thì Chủ đầu tư sẽ vấn đầu tư xây dựng, cung cấp thiết bị cho pháp bình ổn giá. thanh toán cho Nhà + Nhà nước thay đổi thầu đúng theo giá đến khâu xây lắp và vận hành. chính sách về thuế, tiền trị hợp đồng đã ký lương ảnh hưởng trực tiếp đến giá hợp đồng
  12. PHẦN 2
  13. Điều kiện đấu thầu QT tại VN Theo Điều 13- Luật Đấu Thầu QT số 61/2005/QH11 thì: + Gói thầu sử dụng vốn ODA mà nhà tài trợ chỉ định thầu QT. + Gói thầu mua sắm hàng hóa (hàng hóa này trong nước chưa thể sản xuất được) + Gói thầu mà các nhà thầu trong nước không thể đáp ứng hồ sơ mời thầu hoặc đáp ứng yêu cầu của gói thầu hoặc đã tổ chức đấu thầu nhưng không chọn được nhà thầu trúng thầu.
  14. Yếu tố ảnh hưởng tới sức cạnh tranh trong ĐTQT 1 Kinh nghiệm nhà thầu 2 Số liệu tài chính 3 Giá dự thầu 4 Mức độ đáp ứng của chủ ĐT
  15. Hệ Thống Cơ Quan Quản Lý Nhà Nước về Đấu thầu tại VN Thủ Tướng Chính Phủ Bộ Kế Hoạch và Đầu tư (Vụ quản lý ĐT) Các Bô, Cơ Quan Ngang Bộ. Cơ UBND Tỉnh, Thành Phố trực Quan Thuôc Chính Phủ (Cơ quan Thuộc Trung Ương giúp việc Đấu Thầu) (Sờ Kế Hoạch và Đầu Thầu) Các Ban Các UBND Quản, Chủ Đầu Các Ban Quản Lý Chủ Huyện, Thị Xã(Các Tư là Quản Lý Dự Án Đầu Tư Phòng Quản Lý DNN Dự An Là Đầu Thầu) DNN UBND Phường, Xã, Thị Trấn (Bộ Phận Quản Lý Đầu Thầu)
  16. Các bảng, biểu thể hiện công tác đấu thầu tại Việt Nam qua các năm  Bảng 1: Biểu đồ Thể Hiện Công tác đấu thầu, trúng thầu của Việt nam qua các năm 2005-2010
  17. Bảng 2 Kết Quả Đấu Thầu (Nguồn Bộ KH&ĐT) Đơn vị tính: Triệu USD Năm Năm 1999 Năm Năm Năm 2002 Năm 2010 1998 2000 2001 Tổng số gói 4.577 9.623 10.179 28.539 30.768 thầu 95.069 Tổng giá gói 3.584,4 2.392,75 1.883,98 58.255,9 63.616,7 Thầu 17053.4600 Tổng giá 3.184,4 2.061,52 1.619,91 53.179,5 58.420,7 trúng thầu 15923.4600 Giá trị tiết 400,0 331,23 264,07 5.076,46 5.196,0 kiệm 1130 Tỷ lệ tiết 11,2% 13,84% 14% 8,71% 8,17% kiệm 6.63%
  18. Bảng 3
  19. Bảng 4
  20. Cổng thông tin Mời Thầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2