Tiến trình xây dng mt chiến
dch Qung cáo
Ngày nay, trong mt bi cnh ngày càng nhiu thông tin qung cáo tranh dành
s chú ý rt hn chế ca mỗi người chúng ta, đ xây dng một chương trình qung
cáo đi thoi hiu qu mt công vic không d và cn phải được chun b hết
sc kỹ lưỡng vi mt sự đầu tư hợp lý v thi gian, con người và tin bc.
Để xây dng mt chiến dch qung cáo cho một thương hiệu, việc đầu tiên cn
phi thc hiện là xác định được mc tiêu ca qung cáo này. Mt qung cáo có th
được thc hin vi nhng chđích khác nhau như đtăng doanh sbán hàng, đ
tạo uy tín cho thương hiệu, để to chú ý cho thương hiệu luôn ‘có mt” hoặc đ
nhc nh thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
Xây dng mt chiến lược đi thoi tng th s dng tt c mi công c trên
nhiều kênh khác nhau đ cùng tiếp cận khách hàng đ tăng độ nhn biết và độ
thuyết phc của thông điệp. Trong đó phải kđến các kênh truyn hình, các loi
báo chí, , các loi ti, áp phich, ng n, rồi đến các công cđối thoi mi
nhất như email, internet, điện thoi di động. H thng này còn được gi IMC
(Intergrated Marketing Communication), nghĩa “đối thoi marketing tng
lc”.
CHIẾN LƯỢC MARKETING
Trước khi nói đến chiến lược đối thoi, công ty cn phi xây dng được mt chiến
lược marketingvng chãi. Cu trúc ca mt chiến lược marketing thường bao
gm:
1. Tng quan thtrường và phân tích xu hướng
2. Xác định x mng và tm nhìn ca công ty
3. Xác định mc tiêu và ch tiêu marketing
4. Xây dng chiến lược marketing để đạt được các mc tiêu và ch tiêu
5. Thc hin trin khai các công tác marketing c th
6. Đánh giá hiệu qu thc hiện và điều chnh
T s mng và tm nhìn xa ca công ty, chúng ta bắt đầu xây dng mt chiến lược
thương hiệu và đối thoi vi khách hàng.
TIN TRÌNH XÂY DNG MT CHIN DCH QUNG CÁO
Sau khi đả một định hướng chiến lược thương hiệu, xây dựng được mt
kế hoch merketingcũng như chương trình hành động vi những thước đo, việc
tiếp theo thiết kế mt kế hoạch đối thoi vi khách hàng qua các kênh truyn
thông đi chúng, nói cách khác xây dng mt kế hoch qung cáo qua chiến
dịch phát động các chương trình đối thoi vi khách ng trên các kênh khác
nhau.
Mc tiêu ca mt qung cáo th để thuyết phc một hành đng nào đó như
khuyến khích mọi người tiết kiệm điện, bo v thú rng, hoặc để to nhn biết cho
một thương hiệu mới ra đời như quảng cáo gii thiu Công ty ICC, hoặc để nhc
nh về thương hiệu trong tâm thc của người tiêu dùng như quảng cáo to lòng tin
ca Prudential hoc AIA, cũng th quảng cáo đó thun cho việc tăng doanh
s bán hàng vi hàng lot khuyến mãi như các quảng cáo m np chai ca c loi
bia trên thị trường hin nay.
Mc têu ca mt quảng cáo đối thoi mt cách sáng tạo, đầy đủ hiu quđể
có th chuyên chthông điệp đã được xác định trong chiến lược thương hiệu.
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG
Đểmt hiu biết tng quát v tình hình trong thị trường đang cạnh tranh, doanh
nghip cn phi nghiên cu về môi trường đang kinh doanh.
Ngoài ra công ty cn phi nghiên cu nhng thông tin ca thtrường v nhng
din biến chung như xu hướng tiêu dùng đc bit nhng hoạt đng của đi
th cnh tranh.
Doanh nghip phải xác định được cho mình những đối th cnh tranh trc tiếp
mt h thng theo dõi thường xuyên nhng hoạt động này. Nhng thông tin
này thường được cung cp t nhiu nguồn khác nhau nhưng ch yếu t b phn
marketing và bán hàng. Các công ty qung cáo, các nhà cung cp, các khách hàng,
và c nhân viên trong công ty mi lĩnh vực đều th nhng ngun thông tin
quý giá về đối th cnh tranh cho doanh nghip.
Phân tích thương hiệu ca mình
Tóm tt lch s ca doanh nghip s phát trin ca sn phm để mt ch
nhìn tng quát v s phát triển, qua đó thể s dng h thng phân tích SWOT
để phân tích các thế mnh, yếu, hội ri ro ca tình hình đối thoi vi khách
hàng của thương hiệu nhà.
Phân tích sn phm ca mình
Trong phn này, cn phi m x cn thn sn phm ca mình. Cung cp nhng li
ích sn phm sđem lại cho khách hàng t li ích tính(ví d: qut máy bo
hành 3 năm, ; qut có 5 mức điều chnh; qut có thể quay được 360 độä…).
Cho đến li ích cm tính ca sn phm (ví d : Bia Sài Gòn đem đến cho bn nim
t hào ca Bia Vit Nam).
Phân tích người tiêu dùng
Hình nh của người tiêu dùng mc tiêu phải được làm nét trong phần này. Đây
đối tượng qung cáo ca chúng ta s tập trung đđối thoi thuyết phc.
Do đóyếu t mu cht là phi hiểu được nhóm người này tht sâu sc t s vic h
bao nhiêu tui, gii tính nào, hc vấn ra sao, sinh trưởng min o, ngh nghip
gì, thu nhập như thế nào…
Yếu t tâm cũng như hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng hin nay
nhng khách hàng nhm tới trong tương lai này cũng phải được m hieu cho rõ.
Phong ch đời sng h ra sao, hđang suy nghĩ gì v sn phm này s
dụng như thế nào, và những thái độ ca h đối với thương hiệu phải được
nghiên cu nm rõ. Để thc hin vic này , c doanh nghiệp nước ngoài
thường thuê các công ty nghiên cu thtrường chuyên nghiệp để làm nhng cuc
thăm dò rng i trc tiếp với người tiêu dùng tại các điểm bán hàng để có mt
ngun thông tin chun mc dựa trên đó có thể đưa đến nhng quyết định phù
hp.
Đối vi các công ty Vit Nam vi mt kinh pgii hn thì việc thuê mướn công
ty chuyên nghip nghiên cu thtrường trưc khi tung ra sn phm mới thường
rt ít khi xy ra. Phn ln s hỏi thăm trực tiếp phn ánh ca mt sđại bán
hàng hoc mt s nhỏ người têu dùng ti các kênh phân phi để nm mt s góp ý
ban đầu.
Qua nhng thông tin sâu sc về người tiêu dùng, chúng ta cn phi chn la nhng
yếu t mang tính cht thu hiểu để qua đó th thuyết phc trong các chiến lược
đối thoi quảng cáo trong tương lai.
Ví d, các hãng m phm, các công ty kinh doanh sn phm thi trang ph nữ đều
hoạt đng trên mt yếu t thu hiu ct ilà người ph n không bao gi tho
mãn vi sắc đp ca riêng mình và luôn luôn muốn đẹp hơn”. Từ đó đã ny sinh ra
mt thị trường thi trang và m phm khng l tr giá nhiu tỉ đô la M.
Phân tích tình hình cnh tranh
Hiu biết sâu sc v nhng gì đang xảy ra trong th trường, những ai đang cạnh
tranh vi mình trên th trường đối th mình đang hoạt động như thế nào
những điều quan trng giúp mt doanh nghip th biết mình đang đâu và cn
làm nhng để cnh tranh trên thị trường.
Theo dõi sát sao phân tích nhng hoạt đng v kinh doanh cũng như quảng
ca những đối th cnh tranh trc tiếp s giúp doanh nghip phn ng kp thi
trước nhng chiến dch ln của đối thđịnh hướng được mt chiến dịch tương
lai cho phù hp.
T mức độ đầu như thế nào trên các kênh truyền thông khác nhau cho đến
những thông điệp đối th cạnh tranh đang sử dụng để thuyết phc khách hành
cũng có thể giúp chúng ta son tho mt kế hoch d0i phó hp lý. Đăc biệt là cn
hiu nhng cm nhn và phn ng của khách hàng đối vi một thông điệp hoc
các chiến dch qung bá của đối thủ để điều chnh kp thi cho chính mình.
MC TIÊU MARKETING
Mc kế hoch qung cáo mt kế hoch liên quan trc tiếp đến việc đối thoi
vi khách hàng mt phn nh ca chiến c marketing., việc xác định li mc