
Chương 12: Các mô hình khoa học phức hợp của sự thay đổi và đổi mới tổ chức
Nhóm 12 5
giữa các biến và/hoặc cấu trúc – thế nhưng trong khi khoa học truyền thống đặt ra m ột mối
quan hệ đơn tuyến giữa nguyên nhân v à kết quả (chẳng hạn sinh viên được động viên sẽ chịu
khó học nhiều hơn). Tuy nhiên kết quả đạt được không nhất thiết phải diễn ra vào cùn g một
lúc, mặc dù biến A tác động lên biến B, và biến B tác động đến biến A và cứ thế tiếp diễn.
Tác động của B lên A gọi là tác động phản hồi.
Một dạng tác động phản hồi có tên gọi là vòn g củng cố, ở đó các biến A và B tác độn g lẫn
nhau theo chiều h ướng tương tự nhau, và điều này dẫn đến các quá trình diễn ra theo từng đợt
và sự phát triển tương ứng ở cả A và B (chỉ về mặt lý thuyết). Do đó, cũng giống như một
micro và một cái loa có thể tương tác tích cực với nhau đến một điểm nào đó tác động phản
hồi khiến cho hệ thống “phát nổ” vì vượt quá giới hạn vật lý của nó, và ý chí cũng giốn g như
vậy ví dụ như sự động v iên và học tập cũng tương tác tích cực với nh au cho đến khi đạt được
giới hạn của năng lực. Một vòng củng cố cũng hàm ý nếu sự động viên giảm đi, quá trình học
cũng giảm theo, điều này sẽ dẫn đến việc giảm đi sự thúc đẩy sau đó, và cứ thế tiếp diễn. Các
vòng củng cố được thực hiện trong tổ chức theo dạng chế độ tiền thưởng, phúc lợi xã hội,
kinh tế vì quy mô, một số yếu tố đánh giá năng lực và sự gia tăng cam kết, .v.v.
Phản hồi cũng có thể tạo ra một vòng thăng bằng, vốn đặc biệt gắn liền với mức độ của một
biến có một mục tiêu mà nó mong muốn đạt được, hoặc một dạng giới hạn nào đó. Một vòng
thăng bằng tạo ra sự phản hồi giảm dần, và theo cấp số nhân ở các biến liên quan. Do vậy,
chẳng hạn như khi có một chiếc xe hơi đến gần một biển báo dừng lại, người tài xế phản hồi
(thắng xe) để dừng xe lại, khi xe tiến dần đến đích. Các giới hạn tự nhiên cũn g có thể đóng
vai trò như những nguồn của vòng thăng bằng, giữ cho hệ thống nằm trong các ranh giới khả
dĩ có thể hoạt động được. Các vòng thăng bằng cũng được kích hoạt trong các tổ chức dưới
hình thức phê bình (mang tính chất xây dựng), quản lý để đạt được kết quả vượt trội, hệ
thống quản lý dự án, các quy định và chính sách trong tổ chức.
Các nhà nghiên cứu trong tổ chức có thể lý thuyết hóa tác động phản hồi bên trong mô hình
của m ình, nhưng không bao giờ kết hợp chúng vào các mô hình sẽ được kiểm soát toàn diện,
bởi điều n ày yêu cầu việc thu thập các dữ liệu theo chiều dọc. Chặt chẽ hơn, một mô hình cho
rằng A tạo ra B phải cho thấy A xuất hiện trước B về mặt thời gian. Thực tế cho thấy điều
này không thể thực hiện được. Để thể hiện mối quan hệ nhân quả song phương giữa A và B,
A phải được quan sát vào một thời điểm cụ thể, B phải được quan sát sau đó, rồi lại về với A
sau khi quan sát B, do đó đòi hỏi phải có ít nhất 3 mẫu ở 3 thời điểm khác nhau.
Sự chênh lệch giữa nguyên nhân và kết quả này v ề sau sẽ làm phức tạp hóa cả việc tạo thành
mô hình lý thuyết hệ thống lẫn việc quan sát các mẫu này, bởi sự chênh lệch đó khôn g thể