
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ……………………
TIỂU LUẬN
Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
tại Ban Dân tộc tỉnh Quảng nam – thực trạng và giải pháp

2
lời mở đầu
Khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là vấn đề luôn
được nhiều cấp, nhiều ngành quan tâm. Có nhiều trường hợp, vụ việc có tính
chất điển hình, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Những năm qua, công tác
giải quyết khiếu nại, tố cáo củ các cơ quan Nhà nước đã thu được nhiều kết
quả khả quan. Qua công tác này đã từng bước khôi phục, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp cho công dân, cơ quan, tổ chức; đồng thời thông qua công tác
xét giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhiều cấp, nhiều ngành đã kịp
thời uốn nắn, chấn chỉnh những sơ hở trong quản lý kinh tế, yếu kém trong
quản lý Nhà nước.
Tuy nhiên, theo đánh giá tổng kết của Chính phủ, tình hình khiếu nại,
tố cáo hiện nay vẫn còn những diễn biến phức tạp, số người đi khiếu nại, tố
cáo còn nhiều; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và vượt cấp. Việc
giải quyết còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu bức xúc. Nguyên nhân của tồn tại
nói trên chủ yếu là do việc tổ chức thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và
giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân còn nhiều thiếu sót, hạn chế.
Qua quá trình tham gia học tập, nghiên cứu tại lớp Nghiệp vụ Thanh tra
cơ bản, đối chiếu với thực tiễn công tác tại Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam, tôi
chọn đề tài tiểu luận:
“Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Ban
Dân tộc tỉnh Quảng nam – thực trạng và giải pháp”.
Đề tài được trình bày với các nội dung:
Phần I: Một số vấn đề lý luận chung.
Phần II: Thực trạng công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo tại Ban Dân tộc tỉnh Quảng Nam.
Phần III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công
dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo tại Ban Dân tộc.

3
Phần IV: Kết luận và kiến nghị.
Với mục đích tham gia một số giải pháp cho công tác tiếp công dân và
xử lý đơn thư KN, TC trong giai đoạn hiện nay. Nhưng do thời gian và trình
độ có hạn, nên những vấn đề mà nội dung nghiên cứu đề cập chắc sẽ không
tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý của các thầy, cô
để nội dung đề tài ngày càng hoàn thiện và áp dụng có hiệu quả trong thực
tiễn.

4
Phần thứ hai
Một số vấn đề lý luận chung
Quyền khiếu nại, tố cáo (KN, TC) là một trong những quyền cơ bản
của công dân, được sử dụng không hạn chế ở bất cứ lĩnh vực nào. Điều này đã
được ghi nhận một cách rõ ràng tại Hiến pháp Nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 1992. Đã được Luật KN, TC năm 1998 và mới đây là
Luật bổ xung, sửa đổi một số điều của Luật KN, TC năm 2004 cụ thể hoá
quyền KN, TC của công dân thành những chế định được thực thi trên thực tế.
Xét theo trình tự tổng quát, một vụ việc KN, TC được giải quyết theo
các nội dung:
- Tiếp công dân và xử lý đơn thư KN, TC.
- Giải quyết vụ việc KN, TC theo thẩm quyền.
- Thi hành quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC.
Như vậy, tiếp công dân được coi là bước đầu giải quyết KN, TC.
Do tính chất phức tạp của công tác giải quyết KN, TC hiện nay, đồng
thời để đảm bảo cho công dân thực hiện quyền KN, TC của mình một cách
thuận lợi nhất. Nên yêu cầu đặt ra đối với công tác tiếp công dân, với vai trò
là các nguyên tắc nhất định, tiến hành theo trình tự thủ tục nhất định.
Các nguyên tắc tiếp công dân KN, TC:
- Tôn trọng quyền KN, TC của công dân.
- Khách quan, công khai, dân chủ.
- Thận trọng.
Ngoài việc thực hiện tốt các nguyên tắc đề ra, việc tiếp công dân phải
đảm bảo tốt các yêu cầu về công tác chuẩn bị địa điểm, phương tiện, con
người, đảm bảo trình tự nội dung làm việc, vận dụng xử lý tốt các tình huống
xảy ra trong quá trình tiếp công dân.

5
Để công tác tiếp công dân có kết quả, Luật KN, TC đã quy định rõ ràng
trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của người tiếp công dân ở nơi tiếp công dân.
Trong đó quy định nhiệm vụ cụ thể của thủ trưởng các cơ quan Nhà nước
trong việc tiếp công dân theo định kỳ, tiếp công dân thường xuyên, trực tiếp
công dân của cơ quan, tổ chức mình.
Việc tiếp công dân có ý nghĩa hết sức quan trọng. Xét theo nghĩa rộng
thì tiếp công dân thể hiện rõ quan điểm “Dân là gốc” của Đảng và Nhà nước
ta và đã cụ thể hoá phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.
Đồng thời tiếp công dân cũng là tạo điều kiện để công dân trực tiếp tham gia
quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân
dân. Xét theo nghĩa hẹp của công tác giải quyết KN, TC việc tiếp công dân
góp phần tháo gỡ bước đầu băn khoăn, vướng mắc của công dân và định
hướng cách giải quyết các bước tiếp theo của công tác giải quyết KN, TC và
trên thực tế, nhiều vụ việc tưởng như gay gắt, phức tạp đã được giải quyết ổn
thoả ngay từ khâu tiếp công dân.
Bước tiếp theo của công tác tiếp công dân là xử lý đơn thư KN, TC.
Đây là trình tự tất yếu trong quá trình giải quyết KN, TC và cũng có ý nghĩa
quan trọng của bước xử lý ban đầu.
Xử lý đơn thư KN, TC là việc tiến hành xem xét, phân loại, sắp xếp
đơn thư đã nhận được để thụ lý giải quyết, chuyển cho cơ quan có thẩm quyền
giải quyết hoặc trả lời cho người KN, TC theo quy định của pháp luật.
Trong thực tế, đơn thư KN, TC của công dân đến với cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền, có nội dung hết sức đa dạng, phong phú, thậm chí phức
tạp; thường xuyên xảy ra các trường hợp đơn thư không đảm bảo tính pháp lý,
không đúng thẩm quyền, không thuộc diện đơn thư KN, TC, nặc danh, mạo
danh… mà khi tiếp nhận, các cơ quan Nhà nước đã thực hiện ngay công việc
đầu tiên là xem xét, phân loại, định hướng giải quyết xử lý với các đơn thư.