PH N 1: L I M ĐU
Văn hóa là khái ni m mang n i hàm r ng v i r t nhi u cách hi u khác
nhau, liên quan đn m i m t đi s ng v t ch t và tinh th n c aế con ng i.ườ
Theo nghĩa r ng, văn hoá th ng đc xem là bao g m t t c nh ng gì doườ ượ
con ng i sáng t o ra. Năm 1940, H Chí Minh đã vi t: “Vì l sinh t n cũngườ ế
nh m c đích c a cu c s ng, loài ng i m i sáng t o và phát minh ra ngônư ườ
ng , ch vi t, đo đc, pháp lu t, khoa h c, tôn giáo, văn h c, ngh thu t, ế
nh ng công c cho sinh ho t h ng ngày v ăn, m c, và các ph ng th c s ươ
d ng. Toàn b nh ng sáng t o và phát minh đó t c là văn hóa. Văn hóa là s
t ng h p c a m i ph ng th c sinh ho t cùng v i bi u hi n c a nó mà loài ươ
ng i đã s n sinh ra nh m thích ng nh ng nhu c u đi s ng và đòi h i c aườ
s sinh t n” . Văn hóa có v trí, vai trò quan tr ng đi v i s phát tri n c a m t
qu c gia, đc bi t đi v i th i k hi n nay, trong th i đi 4.0 v i s phát
tri n chóng m t c a công ngh , trong đó ph i k đn s phát tri n c a ế
Internet.
Internet chính th c xu t hi n t i Vi t Nam vào năm 1996 và ngày càng
phát tri n v i t c đ khá nhanh. Ai cũng bi t r ng, ngày nay Internet mang l i ế
nhi u l i ích cho cu c s ng c a chúng ta. Internet giúp m r ng t m nhìn, m
mang ki n th c, t o đi u ki n thu n l i trong vi c giao l u, h c h i, trao điế ư
thông tin; đng th i giúp m i ng i trên toàn th gi i có th rút ng n kho ng ườ ế
cách đ xích l i g n nhau h n. B i vì internet đc ví nh là ơ ượ ư "b óc c a toàn
nhân lo i". Cùng v i s phát tri n m nh m v công ngh , c s h t ng và ơ
m r ng ph m vi ho t đng c a internet thì các v n đ liên quan đn Internet ế
cũng không ng ng phát tri n c v d ch v l n v m t n i dung. Trong s
các d ch v internet phát tri n trên m ng toàn c u thì d ch v Trò ch i tr c ơ
tuy n ế(Game online) đã và đang thu hút hàng tri u ng i tham gia, trong đó ườ
đi t ng nhi u nh t là thanh thi u niên. ượ ế
D ch v Game online t i Vi t Nam b t đu hình thành và phát tri n vào
1
kho ng th i gian đu năm 2003. Tính đn th i đi m này thì d ch v ế Game
online cũng đã tr i qua h n 7 năm phát tri n và hi n nay th tr ng này đang ơ ườ
là s n ph m kinh doanh h p d n đi v i các nhà cung c p d ch v nói trên.
Game online là m t trong nh ng nhu c u vui ch i, gi i trí c a cu c s ng hi n ơ
đi nh t là đi v i gi i tr ; là m t hình th c gi trí m i mang tính t duy và ư
công ngh cao; đó cũng là quy lu t t nhiên trong xã h i có n n khoa h c phát
tri n. Do đó, s phát tri n c a Game online cũng là nhân t kích thích s sáng
t o c a con ng i và góp ph n làm phong phú thêm văn hóa gi i trí trong xã ườ
h i hi n đi. Chính vì v y, chúng ta c n ph i n m đc cách v n hành và ượ
qu n lý Internet nói chung và d ch v Game online nói riêng sao cho t t nh t
đ ph c v cho vi c h c t p, nghiên c u, trao đi thông tin và gi i trí c a con
ng i.ườ
Bên c nh nh ng h u ích là m t trò ch i gi i trí mang tính t duy và ơ ư
công ngh cao thì hi n nay Game online cũng đang tr thành “con dao hai
l iưỡ ”. Nó làm lãng phí th i gian, ti n b c, làm băng ho i v đo đc, l i
s ng c a m t s thanh thi u niên và làm chôn vùi c m , hoài bão c a tu i ế ướ ơ
tr ... th m chí l y đi c tính m ng c a m t s đi t ng do l m d ng quá ượ
m c trò ch i gi i trí này. Đây chính là h i chuông c nh báo, thách th c cho ơ
các nhà ch c trách, các c quan qu n lý Nhà n c cũng nh cho toàn xã h i ơ ướ ư
v v n đ này.
Tr c th c tr ng trên, B B u chính Vi n thông (nay là B Thông tinướ ư
và Truy n thông) đã đa ra nhi u quy đnh liên quan nh m h n ch t i đa ư ế do
Game Online gây ra nh : h n ch gi m c a c a các đi m ư ế kinh doanh
Internet công c ng, c th là các nhà cung c p d ch v Game Online b gi i
h n gi ch i t 06h đn 23h ch không có b t c gi i h n nào nh tr c ơ ế ư ướ
đây. Bên c nh đó, các c quan ch c năng t i đa ph ng cũng đã thành l p ơ ươ
Đi ki m tra liên ngành v Internet nh m tăng c ng s ki m tra, giám sát, ườ
ch n ch nh và x lý nh ng vi ph m c a các đn v , cá nhân trong quá trình ơ
ho t đng kinh doanh v internet. Song, trên th c t vi c qu n lý trong lĩnh ế
2
v c Internet hi n nay v n còn l ng l o, đc bi t là v gi gi c, n i dung, x
lý hành chính ch a nghiêm minh... d n đn t m t trò ch i gi i trí đy tư ế ơ ính
sáng t o l i tr nên ph n tác d ng và tr thành m t t n n c a xã h i.
Chính vì các vi ph m c a các đn v , cá nhân kinh doanh d ch v ơ Game
online không ng ng gia tăng và s qu n lý c a c quan qu n lý Nhà n c ơ ướ
thi u ch t ch đã d n đn các vi ph m y ngày càng phát sinh và nh ng hế ế
l y khôn l ng cho xã h i ngày càng khó ki m soát h n, nh t là các hành vi ườ ơ
c a gi i tr . Tr c th c tr ng ho t đng d ch v văn hóa, vui ch i, gi i trí đã ướ ơ
và đang phát tri n không ng ng, đòi h i c quan qu n lý Nhà n c ph i ơ ướ
nghiên c u, tìm ra cách qu n lý t i u nh t đ đa d ch v này đi vào ho t ư ư
đng n n n p và có hi u qu h n. Do v y, tôi ch n đ tài ế ơ Gi i quy t tranh ế
ch p gi a t ch c A v i đn ơ v B huy n C trong lĩnh v c ho t đng
Internet” đ làm ti u lu n cu i khoá l p “B i d ng ki n th c qu n l Nhà ưỡ ế
n c ch ng trình chuyên viên – ướ ươ L p K2A-2020”.
M c dù b n thân tôi có nhi u c g ng tìm hi u, thu th p thông tin, căn
c pháp lý đ làm đ tài nói trên sao cho c th và có t ính khoa h c nh t , song
do trình đ và văn b n quy pháp lu t liên quan đc ban hành v n còn nhi u ượ
h n ch nên bài ti u lu n này s không tránh kh i nh ng sai sót. Kính mong ế
quý th y cô góp ý, ch nh s a, b sung đ bài ti u lu n đc hoàn thi n h n ượ ơ
cũng nh b n thân tôi có thêm nh ng ki n th c, ư ế kinh nghi m gi i quy t t t ế
h n tr c nh ng v n đ phát sinh trong th c t công tác trong th i gian t i.ơ ướ ế
3
PH N 2: N I DUNG
I. MÔ T TÌNH HU NG
Theo quy đnh t i Kho n 3, Đi u 11 Thông t liên t ch s 60/2006/TTLT- ư
BVHTT-BBCVT-BCA ngày 01/06/2006 c a B Văn hóa thông tin, B B u chính ư
vi n thông và B Công an v qu n lý Trò ch i tr c tuy n ơ ế (Game Online) thì:
Ch đc cung c p d ch v Trò ch i tr c tuy n các đa đi m cách c ng raượ ơ ế
vào c a các tr ng h c (t m u giáo đn ph thông trung h c) t i thi u 200 ườ ế
mét, không phân bi t tr ng đó thu c đa ph ng nào”. ườ ươ
Tuy nhiên, trên th c t v n có nh ng đa đi m kinh doanh internet trong đó ế
d ch v Game online không đm b o kho ng cách theo quy đnh. Th i gian g n
đây, t i huy n C đã xu t hi n r t nhi u hi n t ng h c sinh b h c, không vâng ượ
l i b m , tr n gia đình đn các t đi m Internet công c ng ch i ế ơ Game, b ăn,
ng , h c hành, s c kh e b suy gi m nghiêm tr ng và th m chí t n khá nhi u
công s c cũng nh ti n b c, gây nên các v n đ khó khăn trong qu n lý h c sinh ư
c a nhi u tr ng h c, gây tr ng i trong ườ v n đ d y con c a các b c ph
huynh.
M t trong nh ng tr ng h p vi ph m kho ng cách đi n hình v a x y ra ườ
trên đa bàn huy n C thu c thành ph D là: T ch c A có đa đi m kinh doanh
d ch v trò ch i tr c tuy n đã vi ph m kho ng cách so ơ ế v i tr s c a đn v B. ơ
Trong đó, kho ng cách gi a c ng chính c a t ch c A so v i c ng chính c a
đn v B là d i 200 mét, còn tính t c ng ph thì kho ng cách ch m cơ ư
kho ng 50 mét.
T i đi m a, kho n 2, đi u 35 c a Ngh đnh s 56/2006/NĐ-CP ngày
06/06/2006 c a Chính ph v x ph t vi ph m hành chính trong lĩnh v c văn hóa
-thông tin thì: Kinh doanh trò ch i đi n t đi m cách tr ng h c d i 200ơ ườ ướ
mét b ph t ti n t 500.000 đng (Năm trăm ngàn đng) đn 2.000.000 đng ế
(Hai tri u đng)”. Tuy nhiên, tôi nh n th y vi c áp d ng quy đnh x lý vi ph m
hành chính vào th c t ch a th c s hi u qu và cũng ch a gi i quy t đc g c ế ư ư ế ượ
4
r c a v n đ.
Nh chúng ta đã bi t, b n thânư ế Game online (Trò ch i tr c tuy nơ ế ) ch a
đng nh ng ho t đng c a con ng i, b t ch p ườ c tu i tác, gi i tính hay đa v
xã h i. Cũng nh b t k các ho t đng kinh doanh nào, n u không có s ki m ư ế
soát, h ng d n c th theo quy đnh c a pháp lu t cũng s gây s b t n trongướ
xã h i. Trò ch i tr c tuy n là m t d ng th c m i c a vui ch i gi i trí, m t s ơ ế ơ
phát tri n t nhiên trong k nguyên kinh t trí th c và công ngh thông tin, song ế
nó có th d n t i ch ng nghi n n u chúng ta l m d ng nó. Vi t Nam là m t ế
trong nh ng đt n c trên th gi i đi sau v lĩnh v c này nên đt n c ta có th ướ ế ướ
h c h i kinh nghi m t các n c khác. Chúng ta c n ph i ướ n m đc cách v n ượ
hành và qu n lý nó theo h ng t t nh t đ có th đáp ng đc ưở ượ nhu c u vui
ch iơ, gi i trí và h c t p c a con ng i. Chính vì th tôi m nh d n ch n đ tài ườ ế
này đ đa ra m t s gi i pháp phù h p gi i quy t tình hu ng trên. ư ế
II. M C TIÊU X LÝ TÌNH HU NG
Đi v i tình hu ng x lý vi ph m này, ta ph i xét tr ng h p: đa đi m ườ
kinh doanh d ch v Internet (c a t ch c A) đã đc c p phép ho t đng tr c ượ ướ
khi các quy đnh c a pháp lu t v kinh doanh trò ch i tr c tuy n đc ban hành ơ ế ượ .
Bên c nh đó, tr c th c ướ tr ng ho t đng kinh doanh Trò ch i tr c tuy n ơ ế
trên đa bàn thành ph D đang di n bi n ph c t p và len ế l i đn t ng khu dânế
c , đng th i vi c quy đnh vi c kinh doanh Internet công c ng ph i cách xaư
tr ng h c là t 200 mét tr lên cũng đang còn nhi u b t c p. Đi u này ch ngườ
t m c đ quan tâm và tính c p bách trong vi c giám sát s phát tri n và qu n lý
d ch v trò ch i tr c tuy n. Do đó ơ ế c n xác đnh m c tiêu c th nh sau: ư
1. Đi v i c quan qu n lý nhà n cơ ướ
Nh m tăng c ng công tác qu n lý đi v i vi c kinh doanh Trò ch i tr c ườ ơ
tuy n, đ ra nh ng gi i pháp v a mang tính giáo d c, thuy t ph c v a kiênế ế
quy t răn đe giúp ch kinh doanh nh n th c, hi u bi t và ch p hành đúng chế ế
tr ng, đng l i, chính sách c a Đng và Nhà n c đng th i đáp ng nhuươ ườ ướ
5