TRƯỜNG ĐI HC MTP.H CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HC
LỚP CAO HC QUẢN TRỊ KINH DOANH MBA.08
MÔN HỌC: THAY ĐI PHÁT TRIỂN TCHỨC.
GIẢNG VIÊN: Thy Nguyn Hữu Lam
Thy Trần Hng Hi
HC TẬP HÀNH ĐỘNG
HC TẬP HÀNH ĐỘNG
HC TẬP HÀNH ĐỘNG
ĐI VÀO NGÀNH NG NGHIỆP
ĐI VÀO NGÀNH NG NGHIỆP
ĐI VÀO NGÀNH NG NGHIỆP
dch t
A
AC
CT
TI
IO
ON
N
L
LE
EA
AR
RN
NI
IN
NG
G
C
CO
OM
ME
ES
S
T
TO
O
I
IN
ND
DU
US
ST
TR
RY
Y
by Nancy Foy
Sinh viên:
Nguyễn Trng An
Hng Hnh
Nguyễn Anh Tuấn
Nguyễn Thanh Tùng
T7/2010
1
Một chương trình huấn luyện nội b dành cho các nhà qun
lý cho phép h giải quyết các vn đ thực tro ng các tìn h
huống không quen thuc hc cách hành đng.
Nancy Foy
2
Hc tp nh đng một cách cnhc là hc bằng kinh nghiệm thc tin t hông
qua việc giải quyết c công việc thc ti ễn tại công ty,i thc sự cần thiết một giải
pháp.
Đưc hình tnh bi một giáo sư ngưi Anh, Reginald Revans, học tp hành
đng đã trở nên ph biến Anh Châu Âu n là m t cách hiệu qu để cung
cp mộtn chơi cho các nhà qun lýy dn. Trong i viết y, tác gi t một
chương trình do Công ty đin tử tổng hợp Anh Quốc tài tr, trong đó, các nhà quản
lý ri bỏ ng việc thường xuyên c a h để gii quyết những vấn đ theo cách riêng
hoc ca người khác. Ngưi qun hình tnh các nhóm nhỏ, mỗi nhóm chịu sự
lãnh đo ca một cvấn đào to, h gặp gỡ thường xuy ên đ tho lun các vấn đ
ca tnh viên đưa ra và tiến b của họ. Mặc quá tnh các nhà quản lý đã đi qua
cũng tương t như một skhía cnh kh ái nim phát trin khác gii quyết vn đ,
nghiên cứu tình huống, hun luyn độ nhy cảm, tư vn nghip vụ, ln chuy n
công vic, hoc nhim v trọng điểm mục tiêu của hành đng hc tp là rng n,
c th, kết hợp gii quyết vn đ phát triển qun lý va lợi cho công ty và cho
cả ngưi tham gia.
Nancy Foy, ngưi sng ở London, thưng xuy ên viết vquản trị v à chủ đ máy
nh. Đây là bài thứ hai ca bà trong lĩnh vực N guồn nhân lc, bài đầu tiên của bà là
“Stham gia của người lao động: Sự trái ngược tro ng ba quc gia”, đng tác gi
vi Herman Gadon bài đó xuất hin trong chủ đ tháng 5, 6 năm 1976. tác
gicủa bài Mặt trời kng bao giờ mọc ở IBM (New York: William Morrow & Co.,
1975) và của bài Quản trị máy tính: M t ch tiếp cận ý thức ph biến
(New York: Books Petrocelli, 1972). hin đang là cng tác viên t ại Trung tâm
Oxford về nghiên cứu quản lý tại Oxford, Anh.
Tng Mưi m 1974, 21 giám đc điu nh người Anh tuổi 30 40 đã gp
nhau đ bt đu mt chương tnh phát triển qun lý sáu tng, được gọi là "Hc tp
hành đng - Do ng ty GEC tài tr (GEC không có mối quan hệ o với G E tại
Hoa Kỳ), chương trình bao gồm các lp hc rất nh hoc ít nội dung i
ging. Thay o đó, mi ngưi tham gia m vic về một vn đ kinh doanh chiến
3
lưc kc nhau cho một ni điu hành là ngưi thưng xuyên được bo trợ tại t
chức GEC hơn là của h . Những ngưi tham gia không chỉ chu áp lc để chn
đoán rng vn đề của họ, đề xut các gii pháp, mà n tổ chc hành đng đ thực
hin các gii pháp đã đ xut.
Học tp nh động khác vi cách đào tạo qun truyn thống trong một s ka
cnh. Không phải l à học theo sách hay trên các văn bn viết, mà là vấn đề thc tế,
năng động của t chc, những điu y không đưc dự đoán hoc gii quy ết một
ch d dàng n so vi vn đề của lp học. Trong một trưng hp "sng đng",
ngưi tham gia phi thực hin chn đoán riêng ca mình sau đó c gng thuyết
phc các tnh viên của t chức cùng chấp nhận pn đoán nh đng theo đề
ngh.
Những vn đề ngưi tham gia hoạt động trên xu hướng không xác đnh
khuôn kh và ranh gii tổ chc. Bi vì anh ta không quyền lực hoặc kng được
phép hàn h động đơn phương, anh ta hc về giải pp tuyt vời về nắm bắt rủi ro,
trách nhiệm nn, làm thế nào để thuy ết phc ni khác chấp nhận ri ro
thc hin các trách nhiệm ca bn thân mình.
Học tp nh động dựa trên ba nguyên tc đơn gin:
1. Ngưi học tốt nht khi họ trc tiếp liên quan đến vấn đ thc tế mà không có
u tr li đưc biết đến.
2. Kết hợp kinh nghim của nhiều ngưi đ giúp tìm gii pháp cho v n đề chủ
yếu.
3. Học đi đôi vi hành là cách học hiu quđc biệt, khi mt vấn đề được
gii quyết trong một tình hung không quen thuc.
Những bài tp gii quyết vấn đề ch đơn gin th củng cố thái đ ộ và nền tng
v hành vi quen thuộc, ch k hôn g p hi nhng ngưi tham gia phụ thuộc các nhóm,
hay "nhóm dự án,". Trong cơng trình GEC 1974, mỗi nhóm dự án bao gồm bốn
hoc năm ngưi tham gia cùng v ới h ai c vấn, một trong nhng t n ngoài và mt
4
t bên trong GEC. Hầu hết nhng ngưi tham giacác kỹ thut viên được phân
cấp của công ty, mc dù một vài ngưi tham gia (và các vấn đề) đến t bên ngoài.
Họp suốt ngày mi tuần, c nhóm d án xem xét lại tiến độ các thành viên của
họ, tranh cãi, chn đoán hoc thảo lun m thế nào để xác đnh tìm thy c
thông tin cn thiết. Đến t các t chc vi các trách nhiệm và phong cách khá khác
nhau, các thành viên học sự t in tưởng và chỉ trích mt ch công khai mà không y
nguy him cho sự hỗ trợ lẫn nhau đó một trong nhng thuc tính quan trọng nhất
ca mt nhóm dự án.
Mt nhóm dự án gồm bốn ngưi trong chương trình GEC đu tiên minh họa mt
s hình thức học tp hành động th. Robin Smith, mt giám đốc điu hành kỹ
thuật 31 tui, của B ưu điện ti Anh quốc, đã hợp tác vi Bryan Cooper, 42 tuổi,
ngưi đã trải qua 20 năm trong lĩnh vc Vin thô ng của G EC. Dự án ca h để
khám phá hiu quả về tiêu chun kỹ thuật nghiêm ngt ca u đin đã xut khu t
bộ phn của GEC Cooper, "khách hàng" của h cho d án.
Đối vi Cooper, đó một dự án riêng”, mc dù nó không liên quan đến công
vic ca rng mình. C hai ông đã chuyển giao ng v iệc bình tng của mình
cho cp dưi, nng đã phi nh thi gian, đc bit trong vài tng đu tiên của
d án, tư vấn cho những người kế tha h. Đối vi Smith cơng tnh là một "thực
s trao đổi," mc dù Bưu đin U. K. nguồn gốc ca nhiu thông tin GEC Vin
thông cn thiết. Nếu Smith Cooper th gây ảnh hưởng đến đặc điểm k thuật
bưu đin, thích hợp hơn tại các thị trường nưc ngoài, bộ phận GEC th tăng
doanh số bán hàng xuất khu thu được hàng triu bng Anh.
Các thành viên khác ca dự án Barry Scott, 32 tui, đang qun lý b phận thiết
kế và phát trin t i Marconi GEC, và Don Howell, một cựu tư vấn quản trị 30 tuổi,
làm v iệc tại pt đin Turbine GEC. Dự án thay đổi của Scott ti Bộ phận kiểm st
GEC, để giúp tiêu chuẩn hóa một lot c dòng sn phm ln và ct gim tùy
chnh đắt tiền. Howell đã đi ra ngoài GEC đ làm một d án quy hoch ln cho một