i dịch môn Qun tr thay đổi.
Học viên thực hin : Nhóm 5 - Lp MBA7 – ĐH MTp.HCM Trang 1
B
GIÁO DỤC V
À ĐÀO T
ẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC M TP.HCM
---***---
I DỊCH
MÔN QUẢN TRỊ THAY ĐỔI
CHƯƠNG 5:
KURT LEWIN TIẾP CN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VỚI STHAY ĐỔI.
Giáo viên giảng dạy :
Tiến sỹ NGUYN HU LAM
Học viên th c hiện : Nhóm 5
1.Đỗ Anh Tun;
2.Trần Th Thu Ngân;
3.Trương Văn Dũng:
4.Hoàng Tố Như.
TP.HCM, m học 2008
i dịch môn Qun tr thay đổi.
Học viên thực hin : Nhóm 5 - Lp MBA7 ĐH MTp.HCM Trang 2
CƠNG 5:
KURT LEWIN TIẾP CN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VI SỰ THAY ĐỔI:
MỘT SỰ TÁI ĐÁNH GIÁ
Freud the clinician and Lewinnh ng nhà nghiên cứu thực nghim , đó
2 nkhoa hc mà tên tuổi của hđược biết đến đầu tiên so với các n
khoa học khác ca thi đại tâm học.
Đoạn trích dẫn trên được nêu ra từ nhận thức của Edward C.Tolman và
đưc Kurt Lewin kế tục các thành quả phát trin n nghành m học xã
hội ở M vào năm 1947.
Ngày nay, có r t nhiều ng ười dưng như cảm thy r ng, Kurt Lewin tạo
ra m t trng tháin bng với Freud, khong hơn 50 năm sau khi Lewin mất,
ông ta được nhớ đến như người đầu tiên xây dng mô nh 3 bước ca sự
thay đổi và xu hướng này đã gạt b các quan đim l i thi. Hơn nữa, các vấn
đề ng chưa thống nht v quan điểm v sự đóng góp của ông cho sự hiểu
biết của nhân loại. Cách đối xử trong nhóm , c nguyên tắc hoạt động trong
một tchức hội cùng quan trọng và đến giờ nà y, vẫn còn phù hợp
trong thế giới luôn biến động nhiều thay đi. Một điu đưc mong đợi là s
tiên phong trong việc thay đổi trong tổ chức, đặc biệt l à sự thay đổiy thường
đưa đến t l tht bại cao của nhiều chương tnh thay đổi (Huczynski &
Buchanan, 2001; Kearney, 1989; Kotter, 1996; Stickland, 1998; Waclawski,
2002; Wastell et al., 1994; Watcher, 1993; Whyte & Watcher, 1992; Zairi et al.,
1994). Thật không may, cam kết của ông để m rộng các giá trdân chủ trong
hội và nghiên cu của ông trên l ĩnh vực lý thuyết, nhóm ng động và
nghiên cứu hành động cùng với mô hình ba-c, hình thành một khuôn m u
phc tạp, mạnh m ch tiếp cận kế hoạch thay đổi, đã nhận được ngày
ng ít hơn sự chú ý (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Cooke, 1999). Thật vậy,
từ những năm 1980, thậm chí những công vi c thay đổi của Lewin ngày ng
gia ng sch trích n hư những ng việc thay đi vô ích trong điều kiện ổn
định, và bỏ qua c vn đ như tổ chc chính tr và xu ng đột. Tại đó, tác gi
thúc đẩy một sthay đổi như đang đưc c định, và như là một quá tnh trong
vic t hay đi c tổ ch c chính tr (Dawson, 1994; Pettigrew et al., 1992;
Wilson, 1992).
i dịch môn Qun tr thay đổi.
Học viên thực hin : Nhóm 5 - Lp MBA7 – ĐH MTp.HCM Trang 3
Mc đích của bài này là để đánh giá li quan điểm của Lewin và nghiên
cứu của ông. Bài viết bt đầu bng cách mô t nền tảng kiến t hức của Lewin,
đặc biệt c nguồn gc, xuất x từ cam kết của ông đ giải quyết xung đột
xã hội. Sau đó nó đi đến việc kiểm tra các tnh phần chính của kế hoch thay
đổi được hoch đ nh. Vn đề y được theo sau m t mô t vsự phát triển
trong lĩnh vc thay đổi tổ chức ca Lewin. Bài báo kết lu n rằng tranh cãi đã
làm các vấn đề càng mi mẽ hơn. Kế hoạch tiếp cận thay đổi đ ưc hoch định
vẫn còn thích hp cho các nhu cầu của thế giới hiện đại.
LEWIN’S BACKGROUND (KIẾN THỨC N N TNG CỦA LEW IN)
i nhà khoa học xã hội đã nhận đưc sự ngợi khen và sự cm thán và
những điều tốt đẹp đó cũng đưc tặng cho Kurt Lewin trong nghiên cứu kế
hoạch tiếp cn thay đổi đ ược hoch định (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Dent
& Goldberg, 1999; Dickens & Watkins, 1999; Tobach, 1994). Như Edgar
Schein (1988, p. 239) tích cực nhn xét:
Người ta cho rằng Kurt Lewin bt thầy của sự hiu biết về v khoa
học thuyế t hành vi ứng dng n hững hoạt động nghiên cứu tiếp cận
thay đổi được hoch định. Công việc đầu tiên trên phong cách lãnh đạo và các
thử nghim về kế hoạch thay đổi đó đã diễn ra trong Thế chiến thứ II tro ng một
nỗ lực đ thay đổi hành vi tiêu dùng được đưa ra trong nghiên cứu của nhóm
ng đng và việc thực hiện các chương trình thay đổi.
Trong suốt cuc đời của Lewin, m i bận tâm chính là gii quyết c vấn
đề xung đột xã hội, đặc biệt là các vấn đ của người thiu s, nhóm người
thiếu điu kin phát tr in. Chống đmối bận m này chính niềm tin vững
mnh mà thấm nhuần giá trị dân chủ của tất c các khía cạnh xã hội trong
nghiên cứu của Kurt Lewin, có thể ngăn chặn những thái cực m âu thuẫn xã
hội. Như vợ ông đã viết lời m đu ca mt cuốn sách về khối lượng công việc
của ông đưc xuất bản s au khi ông mt.
Kurt Lewin lo lng và trầm nh với nhim vụ nghiên cu nâng cao nhận
thức và tiến b xã hội trên thế gi i và tại thời gian đó, ông được đáp ng
những đ ngh khẩn cp đ sử dng sâu sc lý thuyết cho sự thay đổi trong
vic xây dng mt thế giới tt hơn, khó mà quyết định cái nào ca hai nguồn
động lực thúc đẩy hn tn và mạnh mhơn. Lewin sinh năm 1890, một
ngưi Do Thái sinh sống và ln lên Đức, ti thời điểm này, ch nghĩa do thái
chính thức được chấp nhận một thực tế của cuộc sống. i người Giu-đa có
mong đi một s c ông nhn thà nh tựu trong các dịch vdân shoặt đư c học
tập tại các trưng đại hc.Kurt Lewin đưc trao học v tiến tại Trưng Đại
i dịch môn Qun tr thay đổi.
Học viên thực hin : Nhóm 5 - Lp MBA7 – ĐH MTp.HCM Trang 4
học Berlin vào 1916 và ông giảng dy ở đó. Mc dù chưa bao giờ ông được
trao một chức v gì nhưng ô ng đạt đưc danh tiếng quốc tế tr ong 1920 như
một người đi đầu trong lĩnh vc thay đi. Tuy nhiên, với sng trưởng của
Đảng Nazi, Lewin nhận ra rằngc v trí của ngưi Giu-đa tại Đức đã bị đe
dọa ny càng ng. Trong cuc bầu cử ca Hitler chn thủ ớng trong năm
1933 cuối cùng không đt được. Ông thôi dạy trường đại học chuyển
sang M (Marrow, 1969).
Ti Mỹ, Ông m đư c mt công việc đầu tiên như là một "tị nạn trí thức"
tại Đi hc Cornell và sau đó, t 1935 đến năm 1945, tại Tr ường Đại hc Iowa.
Tại đây ông tham gia vào một chương trình nghiên cứu đầy tham vọng bao
gồm các chđnhư các mối quan hcha m-tr em, xung đột trong hôn nhân,
phong cách lãnh đạo, động lc thúc đy nhân viên hiệu quả hot động,
xung đột trong ngành ng nghip, nm giải quyết vấn đề, giao tiếp và thái độ
thay đổi, k th chủng tc, chống kỳ th chng tộc, phân biệt đối xử và nh
ng, hội n hập, hòa bình, chiến tranh, và xó a đói giảm ng o (Bargal et al.,
1992; Cartwright, 1952; LeWIN, 1948a). NCooke (1999) ghi chú, cho s
phbiến của việc k th chng tộc, đc biệt là người tuyên truyn trong ng
chúng ngày càng khó khăn của các nm .
Trong thời gian ca Thế chiến thứ hai, LEWIN đã làm nhiu công việc
cho những nỗ lực chiến t ranh của Mỹ. Bao gồm nghiên cứu tinh thần làm việc
của phân đội kỵ binh, chiến tranh tâm lý. Và việc nỗ lực nghiên cứu nhằm mục
đích thuyết phc các bà nội trợ Mỹ mua thịt g r hơn (LeWIN, 1943a;
Marrow, 1969). Ông cũng đã được yêu cầu là người phát ngôn cho người thiểu
s và mối quan h giữa các nhóm. Những hoạt động hoà hợp với những mi lo
lắng, s phân biệt chủng tộc của người Đức sẽ bị thay thế bởi các giá tr dân
ch. Ông thy nền dân ch, và các giá t r dân chủ của xã hội, đã y lan rộng
khắp chống lại chế đ chuyên quyền. Ông đã xem việc tnh lập ca nền
n ch như là một nhiệm v chủ yếu, tránh đi li c ác lốin cũ. Có th rút
ra từ bài viết v "nhng trường hợp đặc biệt của Đc" (LeWIN, 1943b):
. . . văn a Na zi. . . n r ăn sâu, đc biệt là trong thanh thiếu niên có
cuộc sống còn ph thuộc gia đình. Đó là mt trung tâm văn hóa m à sức mnh
của nóđe doạ công lý và bình đẳng xã hội . . . (p. 43) Đ đượcn định, thay
đổi một văn hóa đã thâm nhp o tt ccác mt ca cuộc sng quốc gia. Phải
thay đổi, trong ngn hạn, là một s thay đổi "bu không khí văn hóa," (p. 46)
Thay đi trong các nn văn a đòi hỏi phải thay đổi hình thc lãnh đạo
trong mỗi bước đi của cuộc sống. Tkhi bắt đầu, đặc bit quan trọng nh
i dịch môn Qun tr thay đổi.
Học viên thực hin : Nhóm 5 - Lp MBA7 – ĐH MTp.HCM Trang 5
đạo trong cácnh vực xã hội và đó ngquan điểm bản ca quyền lực.
(p. 55) Sau khi kết thúc chiến tranh, LEWIN thành lập Trung tâm Nghiên cu
cho nm năng động tại Viện Công nghệ Massachusetts. Mục đích của Trung
m là điều tra tất c các mặt của nh vi nm, đc biệt làm thế nào để nó
thể thay đổi đưc. Đồng thời, ông cũng là ng ười đng đầu cay ban cộng
đồng quan h quc tế (CCI). Được thành lập đưc tài trợ của đại biểu
ngưi Mỹ do thái, mục đích của nó là nhằm chống phân biệt đối xử đối với tt
cả các nhóm thiểu s. Trong th i gian đó Lewin viết như sau, "Chúng tôi s
ngưi Giua để đấu tranh cho bản thân chúng tôi sẽ làm m nh m như vy
với lương tâm cao quý. Chúng i cũng biết rằng cuc đấu tranh của người
Giua là một phần đấu tranh của c n tộc thiu s cho dân ch, quyền
nh đng và các cơ hội. . . "(Trích trong Marrow, 1969, p. 175). Trong M c tiêu
theo đui y, LEWIN tin r ng, nghiên cứu của mình về nhóm động thái và
nh động nghiên cu s cung cấp các công cụ chủ chốt cho CCI. LEWIN
ng có đưc nh ng trong việc xây dựng viện Tavistock tại Vương quốc
Anh, c tạp c của viện mối quan h con ng ười (Jaques, 1998; Marrow,
1969). Ngoài ra, m 1946, n nưc Connecticut Inter-Racial đ ngh
LEWIN giúp đào to đội nlãnh đạo tiến hành nghiên cu các phương
tiện hiệu qu nhất đ chống lại s kỳ th chủng tộc và ảnh hưởng tôn giáo trong
cộng đồng. Điều y dẫn đến việc huấn luyện và sáng tạo đã phát trin mnh
mẽ trong 1947, hiện nay của các quốc gia này ni tiếng đào tạo các chun gia
trong lĩnh vc nghiên cứu. Tuy nhiên, khối lượng lớn của các công tnh nghiên
cứu đã làm ông ki t s c. Vào ngày 11 tháng hai m 1947, Lewin chết vì đau
tim (LeWIN, 1992).
LEWIN'S WORK (NGHIÊN CU CỦA LEWIN).
LEWIN m t người có tấm lòng bác ái, Ông tin rằng, ch giải quyết
xung đt xã hội, cho dù đó là tôn giáo, chng tộc, n nhân, hoặc công nghiệp,
thì điều kiện sng của con người được cải thiện. LEWIN tin rng, chìa khóa đ
giải quyết xung đột xã hộicon ngưi phải được tạo điều kiệ n đ học tập và
do đó cho pp các cá nn hiểunhận thức vthế gii xung quanh họ. Các
ng trình nghiên cu của ông Béclin được nhiều ảnh hưởng bởi c n
m lý hc Gestalt (Smith, 2001). Mc trong lĩnh vc lý thuyết; nhóm ng
động, nghiên cứu nh động và mô hình ba-bước thay đổi thưng được coi là
c lĩnh vực chủ đề làm vic của ông, LEWIN thy như một thể thống nhất
với mỗi hỗ tr củng cố các yếu t của nhng người khác tất c các
ngưi trong shọ cn thiết để hiểu mang vkế hoạch thay đổi, cho dù
cấp đ các nhân, nhóm, tổ chức, hoc thậm chí xã hội (Bargal & Bar, 1992;
Kippenberger, 1998a, 1998b; Smith, 2001). Như Allport (1948, p. ix) nêu rõ: "