
Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 1
B
Ộ GIÁO DỤC V
À ĐÀO T
ẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM
---***---
BÀI DỊCH
MÔN QUẢN TRỊ THAY ĐỔI
CHƯƠNG 5:
KURT LEWIN VÀ TIẾP CẬN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI.
Giáo viên giảng dạy :
Tiến sỹ NGUYỄN HỮU LAM
Học viên th ực hiện : Nhóm 5
1.Đỗ Anh Tuấn;
2.Trần Thị Thu Ngân;
3.Trương Văn Dũng:
4.Hoàng Tố Như.
TP.HCM, năm học 2008

Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 2
CHƯƠNG 5:
KURT LEWIN VÀ TIẾP CẬN THAY ĐỔI ĐƯỢC
HOẠCH ĐỊNH ĐỐI VỚI SỰ THAY ĐỔI:
MỘT SỰ TÁI ĐÁNH GIÁ
Freud the clinician and Lewin là nh ững nhà nghiên cứu thực nghiệm , đó
là 2 nhà khoa học mà tên tuổi của họ được biết đến đầu tiên so với các nhà
khoa học khác của thời đại tâm lý học.
Đoạn trích dẫn trên được nêu ra từ nhận thức của Edward C.Tolman và
được Kurt Lewin kế tục các thành quả và phát triển lên nghành tâm lý học xã
hội ở Mỹ vào năm 1947.
Ngày nay, có rấ t nhiều ng ười dường như cảm thấy r ằng, Kurt Lewin tạo
ra m ột trạng thái cân bằng với Freud, khoảng hơn 50 năm sau khi Lewin mất,
ông ta được nhớ đến như là người đầu tiên xây dựng mô hình 3 bước của sự
thay đổi và xu hướng này đã gạt bỏ các quan điểm l ỗi thời. Hơn nữa, các vấn
đề cũng chưa thống nhất về quan điểm về sự đóng góp của ông cho sự hiểu
biết của nhân loại. Cách đối xử trong nhóm , các nguyên tắc hoạt động trong
một tổ chức xã hội là vô cùng quan trọng và đến giờ nà y, nó vẫn còn phù hợp
trong thế giới luôn biến động và nhiều thay đổi. Một điều được mong đợi là sự
tiên phong trong việc thay đổi trong tổ chức, đặc biệt l à sự thay đổi này thường
đưa đến tỷ lệ thất bại cao của nhiều chương trình thay đổi (Huczynski &
Buchanan, 2001; Kearney, 1989; Kotter, 1996; Stickland, 1998; Waclawski,
2002; Wastell et al., 1994; Watcher, 1993; Whyte & Watcher, 1992; Zairi et al.,
1994). Thật không may, cam kết của ông để m ở rộng các giá trị dân chủ trong
xã hội và nghiên cứu của ông trên l ĩnh vực lý thuyết, nhóm năng động và
nghiên cứu hành động cùng với mô hình ba-bước, hình thành một khuôn m ẫu
phức tạp, mạnh mẽ và cách tiếp cận kế hoạch thay đổi, đã nhận được ngày
càng ít hơn sự chú ý (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Cooke, 1999). Thật vậy,
từ những năm 1980, thậm chí những công việ c thay đổi của Lewin ngày càng
gia tăng sự chỉ trích n hư những công việc thay đổi vô ích trong điều kiện ổn
định, và bỏ qua các vấn đề như tổ chức chính trị và xu ng đột. Tại đó, tác giả
thúc đẩy một số thay đổi như đang được cố định, và như là một quá trình trong
việc t hay đổi các tổ ch ức chính trị (Dawson, 1994; Pettigrew et al., 1992;
Wilson, 1992).

Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 3
Mục đích của bài này là để đánh giá lại quan điểm của Lewin và nghiên
cứu của ông. Bài viết bắt đầu bằng cách mô tả nền tảng kiến t hức của Lewin,
đặc biệt là các nguồn gốc, xuất xứ từ cam kết của ông để giải quyết xung đột
xã hội. Sau đó nó đi đến việc kiểm tra các thành phần chính của kế hoạch thay
đổi được hoạch đị nh. Vấn đề này được theo sau là m ột mô tả về sự phát triển
trong lĩnh vực thay đổi tổ chức của Lewin. Bài báo kết luậ n rằng tranh cãi đã
làm các vấn đề càng mới mẽ hơn. Kế hoạch tiếp cận thay đổi đ ược hoạch định
vẫn còn thích hợp cho các nhu cầu của thế giới hiện đại.
LEWIN’S BACKGROUND (KIẾN THỨC NỀ N TẢNG CỦA LEW IN)
Vài nhà khoa học xã hội đã nhận được sự ngợi khen và sự cảm thán và
những điều tốt đẹp đó cũng được tặng cho Kurt Lewin trong nghiên cứu kế
hoạch tiếp cận thay đổi đ ược hoạch định (Ash, 1992; Bargal et al., 1992; Dent
& Goldberg, 1999; Dickens & Watkins, 1999; Tobach, 1994). Như Edgar
Schein (1988, p. 239) tích cực nhận xét:
Người ta cho rằng Kurt Lewin là bật thầy của sự hiểu biết về về khoa
học lý thuyế t hành vi ứng dụng và n hững hoạt động nghiên cứu và tiếp cận
thay đổi được hoạch định. Công việc đầu tiên trên phong cách lãnh đạo và các
thử nghiệm về kế hoạch thay đổi đó đã diễn ra trong Thế chiến thứ II tro ng một
nỗ lực để thay đổi hành vi tiêu dùng được đưa ra trong nghiên cứu của nhóm
năng động và việc thực hiện các chương trình thay đổi.
Trong suốt cuộc đời của Lewin, m ối bận tâm chính là giải quyết các vấn
đề xung đột xã hội, đặc biệt là các vấn đề của người thiểu số, nhóm người
thiếu điều kiện phát tr iển. Chống đỡ mối bận tâm này chính là niềm tin vững
mạnh mà thấm nhuần giá trị dân chủ của tất cả các khía cạnh xã hội trong
nghiên cứu của Kurt Lewin, có thể ngăn chặn những thái cực m âu thuẫn xã
hội. Như vợ ông đã viết lời m ở đầu của một cuốn sách về khối lượng công việc
của ông được xuất bản s au khi ông mất.
Kurt Lewin lo lắng và trầm tĩnh với nhiệm vụ nghiên cứu nâng cao nhận
thức và tiến bộ xã hội trên thế gi ới và tại thời gian đó, ông được đáp ứng
những đề nghị khẩn cấp để sử dụng sâu sắc lý thuyết cho sự thay đổi trong
việc xây dựng một thế giới tốt hơn, khó mà quyết định cái nào của hai nguồn
động lực thúc đẩy hoàn toàn và mạnh mẽ hơn. Lewin sinh năm 1890, một
người Do Thái sinh sống và lớn lên ở Đức, tại thời điểm này, chủ nghĩa do thái
chính thức được chấp nhận một thực tế của cuộc sống. Vài người Giu-đa có
mong đợi một sự c ông nhận thà nh tựu trong các dịch vụ dân sự hoặt đư ợc học
tập tại các trường đại học.Kurt Lewin được trao học vị tiến sĩ tại Trường Đại

Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 4
học Berlin vào 1916 và ông giảng dạy ở đó. Mặc dù chưa bao giờ ông được
trao một chức vụ gì nhưng ô ng đạt được danh tiếng quốc tế tr ong 1920 như là
một người đi đầu trong lĩnh vực thay đổi. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng của
Đảng Nazi, Lewin nhận ra rằng các vị trí của người Giu-đa tại Đức đã bị đe
dọa ngày càng tăng. Trong cuộc bầu cử của Hitler chọn thủ tướng trong năm
1933 là cuối cùng là không đạt được. Ông thôi dạy trường đại học và chuyển
sang Mỹ (Marrow, 1969).
Tại Mỹ, Ông tìm đư ợc một công việc đầu tiên như là một "tị nạn trí thức"
tại Đại học Cornell và sau đó, từ 1935 đến năm 1945, tại Tr ường Đại học Iowa.
Tại đây ông tham gia vào một chương trình nghiên cứu đầy tham vọng bao
gồm các chủ đề như các mối quan hệ cha mẹ-trẻ em, xung đột trong hôn nhân,
phong cách lãnh đạo, động lực thúc đẩy nhân viên và hiệu quả hoạt động,
xung đột trong ngành công nghiệp, nhóm giải quyết vấn đề, giao tiếp và thái độ
thay đổi, kỳ thị chủng tộc, chống kỳ thị chủng tộc, phân biệt đối xử và ảnh
hưởng, hội n hập, hòa bình, chiến tranh, và xó a đói giảm nghè o (Bargal et al.,
1992; Cartwright, 1952; LeWIN, 1948a). Như Cooke (1999) ghi chú, cho sự
phổ biến của việc kỳ thị chủng tộc, đặc biệt là người tuyên truyền trong công
chúng ngày càng khó khăn của các nhóm .
Trong thời gian của Thế chiến thứ hai, LEWIN đã làm nhiều công việc
cho những nỗ lực chiến t ranh của Mỹ. Bao gồm nghiên cứu tinh thần làm việc
của phân đội kỵ binh, chiến tranh tâm lý. Và việc nỗ lực nghiên cứu nhằm mục
đích thuyết phục các bà nội trợ Mỹ mua thịt giá rẻ hơn (LeWIN, 1943a;
Marrow, 1969). Ông cũng đã được yêu cầu là người phát ngôn cho người thiểu
số và mối quan hệ giữa các nhóm. Những hoạt động hoà hợp với những mối lo
lắng, sự phân biệt chủng tộc của người Đức sẽ bị thay thế bởi các giá trị dân
chủ. Ông thấy nền dân chủ, và các giá t rị dân chủ của xã hội, đã lâ y lan rộng
khắp và chống lại chế độ chuyên quyền. Ông đã xem việc thành lập của nền
dân chủ như là một nhiệm vụ chủ yếu, và tránh đi lại c ác lối mòn cũ. Có thể rút
ra từ bài viết về "những trường hợp đặc biệt của Đức" (LeWIN, 1943b):
. . . văn hóa Na zi. . . bén rễ ăn sâu, đặc biệt là trong thanh thiếu niên mà có
cuộc sống còn phụ thuộc gia đình. Đó là một trung tâm văn hóa m à sức mạnh
của nó là đe doạ công lý và bình đẳng xã hội . . . (p. 43) Để được ổn định, thay
đổi một văn hóa đã thâm nhập vào tất cả các mặt của cuộc sống quốc gia. Phải
thay đổi, trong ngắn hạn, là một s ự thay đổi "bầu không khí văn hóa," (p. 46)
Thay đổi trong các nền văn hóa đòi hỏi phải thay đổi hình thức lãnh đạo
trong mỗi bước đi của cuộc sống. Từ khi bắt đầu, đặc biệt quan trọng là lãnh

Bài dịch môn Quản trị thay đổi.
Học viên thực hiện : Nhóm 5 - Lớp MBA7 – ĐH Mở Tp.HCM Trang 5
đạo trong các lĩnh vực xã hội và đó cũng là quan điểm cơ bản của quyền lực.
(p. 55) Sau khi kết thúc chiến tranh, LEWIN thành lập Trung tâm Nghiên cứu
cho nhóm năng động tại Viện Công nghệ Massachusetts. Mục đích của Trung
tâm là điều tra tất cả các mặt của hành vi nhóm, đặc biệt là làm thế nào để nó
có thể thay đổi được. Đồng thời, ông cũng là ng ười đứng đầu của Ủy ban cộng
đồng quan hệ quốc tế (CCI). Được thành lập và được tài trợ của đại biểu
người Mỹ do thái, mục đích của nó là nhằm chống phân biệt đối xử đối với tất
cả các nhóm thiểu số. Trong th ời gian đó Lewin viết như sau, "Chúng tôi sẽ có
người Giu-đa để đấu tranh cho bản thân và chúng tôi sẽ làm m ạnh m ẽ như vậy
và với lương tâm cao quý. Chúng tôi cũng biết rằng cuộc đấu tranh của người
Giu-đa là một phần đấu tranh của các dân tộc thiểu số cho dân chủ, quyền
bình đẳng và các cơ hội. . . "(Trích trong Marrow, 1969, p. 175). Trong M ục tiêu
theo đuổi này, LEWIN tin r ằng, nghiên cứu của mình về nhóm động thái và
hành động nghiên cứu sẽ cung cấp các công cụ chủ chốt cho CCI. LEWIN
cũng có được ảnh hưởng trong việc xây dựng viện Tavistock tại Vương quốc
Anh, các tạp chí của viện mối quan hệ con ng ười (Jaques, 1998; Marrow,
1969). Ngoài ra, năm 1946, nhà nước Connecticut Inter-Racial đề nghị
LEWIN giúp đào tạo đội ngũ lãnh đạo và tiến hành nghiên cứu các phương
tiện hiệu quả nhất để chống lại sự kỳ thị chủng tộc và ảnh hưởng tôn giáo trong
cộng đồng. Điều này dẫn đến việc huấn luyện và sáng tạo đã phát triển mạnh
mẽ trong 1947, hiện nay của các quốc gia này nổi tiếng đào tạo các chuyên gia
trong lĩnh vực nghiên cứu. Tuy nhiên, khối lượng lớn của các công trình nghiên
cứu đã làm ông ki ệt s ức. Vào ngày 11 tháng hai năm 1947, Lewin chết vì đau
tim (LeWIN, 1992).
LEWIN'S WORK (NGHIÊN CỨU CỦA LEWIN).
LEWIN là m ột người có tấm lòng bác ái, Ông tin rằng, chỉ giải quyết
xung đột xã hội, cho dù đó là tôn giáo, chủng tộc, hôn nhân, hoặc công nghiệp,
thì điều kiện sống của con người được cải thiện. LEWIN tin rằng, chìa khóa để
giải quyết xung đột xã hội là con người phải được tạo điều kiệ n để học tập và
do đó cho phép các cá nhân hiểu và nhận thức về thế giới xung quanh họ. Các
công trình nghiên cứu của ông ở Béclin được nhiều ảnh hưởng bởi các nhà
tâm lý học Gestalt (Smith, 2001). Mặc dù trong lĩnh vực lý thuyết; nhóm năng
động, nghiên cứu hành động và mô hình ba-bước thay đổi thường được coi là
các lĩnh vực chủ đề làm việc của ông, LEWIN thấy nó như một thể thống nhất
với mỗi hỗ trợ và củng cố các yếu tố của những người khác và tất cả các
người trong số họ cần thiết để hiểu và mang về kế hoạch thay đổi, cho dù ở
cấp độ các cá nhân, nhóm, tổ chức, hoặc thậm chí xã hội (Bargal & Bar, 1992;
Kippenberger, 1998a, 1998b; Smith, 2001). Như Allport (1948, p. ix) nêu rõ: "