
Ti u lu n H c thuy t c a Lênin v TKQĐ lên CNXHể ậ ọ ế ủ ề Văn Công Vũ
tri n c a s n xu t và trao đi hàng hóa, t s phát tri n c a các hình thái giá trể ủ ả ấ ổ ừ ự ể ủ ị
hàng hóa, do đó đã tìm th y ngu n g c và b n ch t c a ti n t . ấ ồ ố ả ấ ủ ề ệ
V y ti n t là hàng hóa đc bi t đc tách ra t trong th gi i hàng hóaậ ề ệ ặ ệ ượ ừ ế ớ
làm v t ngang giá chung th ng nh t cho các hàng hóa khác, nó th hi n lao đngậ ố ấ ể ệ ộ
xã h i và bi u hi n quan h gi a nh ng ng i s n xu t hàng hóa. ộ ể ệ ệ ữ ữ ườ ả ấ
3. Quan h hàng hóa ti n tệ ề ệ
Quan h hàng hóa – ti n t là m t khái ni m t ng th , bao hàm nhi u ph mệ ề ệ ộ ệ ổ ể ề ạ
trù có m i liên h qua l i ch t ch v i nhau: s n xu t hàng hóa, l u thông, phânố ệ ạ ặ ẽ ớ ả ấ ư
ph i và tiêu dùng hàng hóa, quy lu t giá tr , l u thông ti n t , cung và c u, giá cố ậ ị ư ề ệ ầ ả
và s hình thành giá c , hàng hóa, giá tr , ti n t , giá thành, ti n l ng, l iự ả ị ề ệ ề ươ ợ
nhu n, doanh l i, h ch toán kinh t , th tr ng, tài chính, tín d ng… Ph n l nậ ợ ạ ế ị ườ ụ ầ ớ
các ch tiêu k ho ch và các ch tiêu báo cáo v s l ng và ch t l ng c a quáỉ ế ạ ỉ ề ố ượ ấ ượ ủ
trình phát tri n n n kinh t xã h i ch nghĩa đu bi u hi n d i hình th c giáể ề ế ộ ủ ề ể ệ ướ ứ
tr . ị
Vi c s d ng đy đ và tri t đ quan h hàng hóa, ti n t trên c s xã h iệ ử ụ ầ ủ ệ ể ệ ề ệ ơ ở ộ
ch nghĩa là đi u ki n t t y u đ chuy n sang lãnh đo b ng ph ng pháp kinhủ ề ệ ấ ế ể ể ạ ằ ươ
t t t c các c p c a n n kinh t qu c dân.ế ở ấ ả ấ ủ ề ế ố
II. QUAN ĐI M C A V.I.LÊNIN V S D NG QUAN H HÀNG HÓAỂ Ủ Ề Ử Ụ Ệ
TI N T TRONG TH I K QUÁ Đ LÊN CH NGHĨA XÃ H IỀ Ệ Ờ Ỳ Ộ Ủ Ộ
1. B i c nh l ch s và ti n trình đa ra quan đi m v s d ng quan hố ả ị ử ế ư ể ề ử ụ ệ
hàng hóa ti n t trong th i k quá đ lên ch nghĩa xã h i c a Lêninề ệ ờ ỳ ộ ủ ộ ủ
Có l ch a m t v n đ kinh t nào l i gây ra nhi u cu c tranh lu n trong ẽ ư ộ ấ ề ế ạ ề ộ ậ
các nhà khoa h c và nhà chính tr v i nhi u quan đi m khác nhau trong th c ti n ọ ị ớ ề ể ự ễ
kinh t nh v n đ quan h hàng hóa – ti n t d i ch nghĩa xã h i. ế ư ấ ề ệ ề ệ ướ ủ ộ
Đu năm 1919, V.I.Lênin m t l n n a l i nói lên l p tr ng có tính nguyênầ ộ ầ ữ ạ ậ ườ
t c c a mình v v n đ s ph n c a quan h hàng hóa – ti n t trong t ng lai,ắ ủ ề ấ ề ố ậ ủ ệ ề ệ ươ
khi Ng i vi t b n d th o C ng lĩnh m i c a Đng. Trong văn ki n có tínhườ ế ả ự ả ươ ớ ủ ả ệ
4