ƯỜ Ạ Ọ Ồ TR NG Đ I H C NGÂN HÀNG TP. H  CHÍ MINH

­­­­­­ oOo ­­­­­­

Ậ TI U LU N MÔN: Ọ         L CH S  CÁC H C THUY T KINH T

Ề     Đ  TÀI:                               Ế Ủ   Ế Ọ       H C THUY T KINH T  C A ADAM SMITH

ƯỜ

ƯƠ

NG

I TH C HI N: LÊ THÁI D

NG

2

L P: D02

ƯỚ

ƯỜ

GI NG VIÊN H

NG D N: LÊ KIÊN C

NG

L I NÓI Đ U

ế

ộ ử

ệ ố ị

ế

ể ủ

ế

ử ể ớ

ế ọ   Trong h  th ng các môn h c thu c chuyên ngành kinh t ế  ị và qu n tr  kinh doanh, môn l ch s  các h c thuy t kinh t ơ ở ể ế ụ ứ  vai trò quan tr ng, nó là c  s  đ  ti p t c nghiên c u  gi ạ ị ế , qu n tr  và ho ch  các môn kinh t  khác. Các nhà kinh t ự ệ ố ộ ể ị đ nh chính sách ph i am hi u m t cách có h  th ng s   ế  trong l ch s  đ  có  phát tri n c a các lý thuy t kinh t ể ậ ụ ợ ố ộ t nh t, phù h p v i tình  th  v n d ng chúng m t cách t ứ ộ ủ ấ ướ ế c. Do đó vi c nghiên c u   xã h i c a đ t n hình kinh t ố ệ ộ ế ọ ế i ích đ i   là m t nhi m v  và là l các h c thuy t kinh t ế ấ ế ớ ấ v i b t kì ai quan tâm đ n các v n đ  kinh t .

3

M C L C

ờ ạ ủ

ề I. Đôi nét v  Adam Smith ẩ ể ử ư ưở

ế ủ

ệ 1. Ti u s , tác ph m,s  nghi p và th i đ i c a Adam Smith 2. T  t

ự  do kinh t

c a Adam Smith

ng t

ươ

ậ ủ

II. Đ c đi m ph

ng pháp lu n c a Adam Smith

c  b n c a Adam Smith ứ

ươ

ế

ng lĩnh kinh t

ng

ọ ọ

ậ ậ

ế

ế ơ ả ủ ữ III. Nh ng lý lu n kinh t ế ế ộ 1. Phê phán ch  đ  phong ki n và lu n ch ng c ủ ấ ư ả c a giai c p t  s n ươ ủ 2. Phê phán ch  nghĩa tr ng th ủ 3. Phê phán ch  nghĩa tr ng nông ế ề 4. Lý lu n v  thu  khoá ề 5. Lý lu n v  kinh t

hàng hoá

ủ ọ

ế IV. Đóng góp c a h c thuy t

4

Ế Ủ

H C THUY T KINH T  C A ADAM SMITH

ể ử

ờ ạ ủ

ệ ộ c vào cu c cách m ng công nghi p, tích lũy t

ế ấ ọ ạ ướ ng th c s n xu t đã làm cho h c thuy t kinh t

ng không còn thích h p và thay vào đó là Kinh t

ề ả ờ ư   ế ế ủ  ch   ị ọ ế  chính tr  h c  ộ ng ngày nay. M t

I. Đôi nét v  Adam Smith  ệ 1. Ti u s , tác ph m,s  nghi p và th i đ i c a Adam Smith   ế ỉ Vào th  k  XVIII châu Âu b ể ự ươ ả b n. S  chuy n bi n ph ươ ọ nghĩa tr ng th ư ả t trong nh ng đ i bi u tiên phong xây d ng h  th ng  y là Adam Smith.

s n ra đ i. Nó là n n t ng khoa h c c a kinh t ệ ố ứ ả ợ ọ ủ ự ế ị ườ  th  tr ấ ữ ể ạ

ọ ế ế ụ ố ộ

ườ ế ụ ổ ạ ọ

ở ị ọ ổ ể lý

ạ ọ ổ ế   ế  chính tr  h c c  đi n n i ti ng ể ộ ừ ờ   ứ ớ

ọ ộ ườ   i

ứ ế ể ử ủ t ti u s  c a ông mô t ự

Adam Smith (1723­1790) sinh   Kircaldy,  ể ộ Scotland, là con c a m t viên ki m soát  ấ ướ thu  v . B  ông m t tr c khi sinh ông  ẹ m t vài tháng, còn m  ông th  đ n 90. Năm   1737, vào tu i 14, Adam Smith đã vào  tr ng Đ i h c Glasgow, sau đó ti p t c  theo h c Đ i h c Oxford và tr  thành nhà  ậ lu n kinh t ủ c a Anh. T  th i thanh niên, Smith bi u l ệ ấ d u hi u mà gi i chuyên gia nghiên c u  ư ầ tâm th n g i là “h i ch ng giáo s ”. Ng ộ ọ vi  ông là m t h c  ứ ặ sinh có năng l c, m c dù có “s  cao h ng  ậ   khó hi u”, sau này trong cu c đ i h c thu t ứ ể ữ ố

ấ ng chuy n qua nh ng lúc cao h ng m ng t ườ ườ ổ ễ ự ộ ờ ọ ạ ạ ng làm r i lo n b n  ờ  nhà th ). M t

ỉ ớ ưở ặ

ộ ị

ộ ớ ộ

ờ ở ườ ạ i b n, ng ườ

ể ộ

ư ề ằ ể ộ ườ th ụ ọ ệ ồ đ ng nghi p (ví d  h  nhìn th y ông m m c ộ ữ trong nh ng lúc m ng t ủ ướ ng  tr c khi chuông nhà th   trong khi đi b  v i m t ng ổ n i trong khi không có không có ng thu c da! Ng ông cho r ng x a nay mình ch a h  pha chén chè nào t ưở ng th ộ i trong bu i l ộ ồ ộ ế ng vào sáng s m, ông đi b  đ n 15 d m trong b  đ   ứ  làng bên “đánh th c” ông. Trong m t d p khác,  ậ ể ằ ự ườ  nhiên ông tranh lu n sôi i ta k  r ng t   ở ầ ố ố ứ ơ ế  g n, đ n m c r i xu ng h   i khác  ơ ơ ườ ướ c sôi, sau đó  i ta còn k  ông đãng trí làm r i bánh mì b  vào n ư ế ệ ế ư  đ n nh  th .

5

ả ặ ạ

ộ ẫ ế ữ

ộ ề

ồ ế

ầ ắ ư ị ả ổ ở ủ ệ

ề ữ ủ ả ố ờ ưở ả

ị ộ ầ mô t

ở ọ ự

ế ừ ế ủ i đi n trai, s  có duyên c a ông khi n b n bè và  ỗ  ông là “h n đ n nh ng gì  ướ ủ i c a ông tr  ra,  ặ ắ ố i trong su t đ i ông g p r c r i vì  ấ ầ ứ ng c a ch ng m t  , b   nh h ứ ấ ả ữ t c  nh ng đi u này không làm gi m kh  năng tri th c  ở Ở  mình là “m t gã n nh đ m không có gì ngoài sách v ”.    ề ầ ả  nhiên, luân   Offord, Smith gi ng v  th n h c t  Nga và châu Âu sang Anh

ị ọ ủ

ố ạ ủ ạ i quen bi

ọ ế ớ t v i Quesney. M t trong s  các b n ông có Joseph  ề i ti n phong v  ngành hóa h c, James Watt là nhà phát minh ra

ậ ệ ể ả ộ ườ ườ ề ọ c, Robert Foulis là nhà sáng l p ra Vi n hàn lâm Ki u m u Anh

ẫ ớ ườ ủ

i sáng l p  ấ ẩ ế ị

ấ ả ầ ầ

ỗ ự ồ

ố ậ ườ ứ ư ậ

ố ặ

ả ậ ư ợ  l ớ ế ừ ộ   i nh ng m t ắ i m c dù có kh  năng đánh giá luân lý trên c  s  nh ng cân nh c  c ti n hành

ể ặ ờ ơ ở ữ ượ ườ ng đ i và đ t chính mình trong quan đi m

ế ậ ườ ườ ư i th  ba, ng

. Trong cách này, ng ỷ ệ ả

ằ ự ỷ ự ư ợ i trong s  vâng l  l i quan sát vô t ứ ả ẩ ỷ

ự ấ ự ế ả

ậ ứ ế có khuynh h

ư ưở ng kinh t  t ọ ề ử ớ ầ ạ ướ ặ ư ấ ư ợ  l

ư ộ ự ể ướ ẩ

ư ặ ậ ả ẩ

ấ ườ ể ự M c dù không ph i là ng ả ể ườ i ta tàn nh n mô t sinh viên yêu m n. Có th  ng ấ ạ ằ nhô ra”. M t chân dung ông b ng đá ch m cho th y môi d ả ạ ắ ố chi c mũi to đùng và đôi m t  c nh i. V  l ỗ n i kh  s  c a b nh th n kinh, đ u ông l c l ngôn ng . Tuy nhiên t ủ ả ự c a ông. ông t ạ ọ Đ i h c Glasgrow và sau này  ậ ọ ọ lý h c, lu t h c và kinh t  chính tr  h c. Sinh viên t ể đ  nghe ông gi ng. Ông là h c trò c a Frances Hutcheson là b n c a David  Hume, và là ng ộ Black m t ng ơ ướ máy h i n qu c (The British Academy of Design). Adam Smith còn quen thân v i Andrew  ậ ệ ạ ọ ộ Cochran, m t nhà buôn, nguyên vi n phó c a Đ i h c Glasgow, ng ạ ộ ra Câu l c b  Kinh t  chính tr  (Political Economy Club). Trong tác ph m r t  ủ ọ quan tr ng c a ông, “The theory of moral setiments”, xu t b n l n đ u tiên năm  ị ậ ẩ 1759. Tác ph m này là n  l c nh n đ nh ngu n g c đánh giá luân lí hay th a  ấ nh n và ph n đ i luân lý. Trong sách  y Smith nh n th c con ng ả sinh v t t khác v i tính ích k . Ông cho r ng s  đánh giá luân lý th ằ b ng cách duy trì t ệ   ứ ườ ng i ta ti p c n khái ni m ự ự ượ ồ đ ng c m luân lý ch  không ph i là khái ni m ích k , và luân lý th c s  v t  ề ấ qua s  ích k . tác ph m “The theory of Moral sentiments” và các v n đ  trong  i danh ti ng cho tác gi sách  y thu hút s  quan tâm ngay l p t c và mang l .  ề ng xem đi u đó là không  Nh ng nhi u s  gia t ư ộ ộ i nh  m t đ ng  nh t quán v i t m quan tr ng mà sau này Smith đ t tính t ể ấ ả ự l c trong “The wealth of nations” (xu t b n năm 1776). Quan đi m am hi u có  khuynh h ng xem tác ph m “The wealth of nations” nh  m t s  tri n khai lô  ủ gic c a tác ph m “The theory of moral sentiments”, m c dù v y ch a ph i là  cách đánh giá nh t trí.

ề ươ ậ ng pháp lu n c a Adam Smith, K. Marx đã nh n xét: m t m t,

ậ ủ ố ệ

ạ ặ ạ ệ ề ố

ế ả t

ư ố i đ t m i liên h  đó nh  m i liên h  b  ngoài c a hi n t ọ ắ ế ậ ượ ặ ộ ặ ế   . M t khác, ệ ượ ng…  ứ ươ ế ư ả ng sâu s c đ n các h c thuy t kinh t  s n sau ơ ộ ng”  hay r ng h n là ủ ậ ng pháp lu n nghiên c u  ọ ế ị ườ  th  tr

ế ọ Xét v  ph Adam Smith quan sát các m i liên h  bên trong, các ph m trù kinh t Adam Smith l và do đó, Adam Smith xa l ủ c a Adam Smith đã có  nh h này. Ông đ ẻ ủ cha đ  c a kinh t ệ ạ ố ớ  đ i v i khoa h c. Ph ưở ẻ ủ c coi là “Cha đ  c a lý lu n kinh t ạ ệ  h c hi n đ i.

6

ế ủ

ng t

do kinh t

c a Adam Smith

ư ưở ấ i. ườ

ố ậ ứ ế ủ c a Adam Smith là nhân t

ổ ố ộ ệ

ủ ữ ườ ng trao đ i là đ c tính v n có c a con ng

ệ ườ ố ổ ổ ữ ỏ

ấ ầ ẽ ư ằ

ộ ướ ộ

(bàn tay vô hình) có nghĩa là: Trong ợ ố ố ng, các cá nhân tham gia mu n t

ế

i đa hóa l ẩ ự ề ồ

ứ ể ệ ầ

ỗ ố

2. T  t ể Đi m xu t phát  trong nghiên c u lý lu n kinh t con ng ủ Theo Adam Smith xã h i là liên minh c a nh ng m i quan h  trao đ i. Thiên  ặ ướ ổ ỉ i. Ch  có trao đ i và thông qua  h ớ ả ệ ự i ta m i c m th y th a mãn. “Hãy  th c hi n nh ng vi c trao đ i thì con ng ầ ư đ a cho tôi cái mà tôi c n, tôi s  đ a cho anh cái mà anh c n”. Ông cho r ng đó  ấ ế ủ ổ ế t y u c a xã h i. ng ph  bi n và t là m t thiên h ế ự ư ưở ằ  do kinh t ng t  t Adam Smith cho r ng t ế ị ườ ề  th  tr n n kinh t ố ủ   mình. Ai cũng mu n th  cho nên vô hình trung đã thúc đ y s  phát tri n và c ng ả ộ ố ợ i ích cho c  c ng đ ng. Theo Adam Smith, chính quy n m i qu c gia  c  l ệ ự không c n can thi p vào cá nhân và doanh nghi p, c  đ  nó t ự ậ ạ ượ ế kinh doanh; ông k t lu n: "S  giàu có c a m i qu c gia đ t đ ẽ ủ ặ ị do nh ng quy đ nh ch t ch  c a nhà n ể ỉ ố ế ự ưở t

ủ ướ ở ự ữ ậ i nhu n cho  ể ố ỗ ạ ộ  do ho t đ ng  ả c không ph i  ư  do kinh doanh" ­ T c, mà do b i t

ng này đã ch  ng  trong su t th  k  XIX.

ủ ạ ộ ỉ

ủ ườ i ích c a riêng mình; thông th

ậ ệ ợ ộ ố ợ t mình đang c ng c  l

ạ ộ

ự phát vì l

ủ ơ ế ư ể ự ề i ích c a t ộ ề

ợ ể ả ơ ả ệ ị ộ ụ ỗ Theo lý lu n này, thì ho t đ ng c a m i thành viên trong xã h i ch  mang m c  ố ủ ủ ị ả đích b o v  l ng, không có ch  đ nh c ng c   ở ứ ộ ế ợ l  m c đ   i ích này  i ích công c ng và cũng không bi ộ ả ẽ ị ườ ệ ố ng và c  ch  giá c  s  ho t đ ng m t  nào. Tuy nhiên khi đó, h  th ng th  tr ầ   ộ ườ ủ ấ ả ọ i nh  th  có m t bàn tay vô hình đ y t c  m i ng cách t ệ ể ự ộ thi n ý đi u khi n toàn b  quá trình xã h i và s  đi u khi n t  phát này còn có  ệ hi u qu  h n c  khi có ý đ nh làm vi c này.

ọ ủ ươ ế ủ i t ng c a ch  nghĩa tr ng th

ế ố

ủ ớ ộ ờ

ữ ủ đã cho th y nh ng đi m ch a hoàn toàn h p lý c a

ấ ả ế ế ẫ ợ ữ c là "bàn tay h u hình" thông i ta v n ph i dùng đ n nhà n

ề ỉ  đ  đi u ch nh n n kinh t

ư ướ ế ể ề ế ể ỉ ộ ế  xã h i  ẩ ự  đi u ch nh theo thuy t bàn tay vô hình đ  thúc đ y s

ộ ủ ấ ướ ề ể ầ ủ ố ạ ư ưở ng (yêu c u có  Thuy t c a Smith ch ng l  t ầ ỏ ượ ự ướ ệ ủ ự c vào kinh t ), là m m m ng cho đòi h i đ s  can thi p c a nhà n  do  c t ự ư ả ợ  b n trong m t th i kì dài. Tuy  kinh doanh, có s  thích h p v i ch  nghĩa t ể ự ế nhiên sau này, th c t ườ thuy t này, và ng ế ậ qua lu t pháp, thu  và các chính sách kinh t ớ ơ ế ự ề ế ợ k t h p v i c  ch  t ế phát tri n v  kinh t xã h i c a đ t n c.

ấ ủ ậ

ậ ề ể

ạ ặ ị ủ ầ ự ả ậ

ượ ầ t hoàn toàn ra kh i ý chí

ụ ễ ộ ị ầ ủ M t ví d  d  nh n th y c a "bàn tay vô hình" trong quy lu t cung c u c a th   ấ ả ượ ự  ườ ng là v n đ  ki m soát giá c a các lo i hàng hóa. Khi giá c  không đ tr c t ạ ở ệ ở ứ ị  m c "arm's  do đ nh đo t b i quy lu t cung c u ho c b  ngăn c n th c hi n  ẽ ị ườ ộ ặ ậ length" (thu n mua v a bán) thì m c nhiên s  hình thành nên m t th  tr ng  ỏ ị ườ ợ ọ ườ ng "ch  đen", v i ta quen g i là th  tr ng m mà ng ế ượ ỏ ề ẩ ủ ấ ứ ơ  nào  c a b t c  c  quan có th m quy n nào. Khi đ c h i “Chính sách kinh t

7

ợ ớ ậ ự ự ạ ộ t i: T  do c nh tranh. Xã h i

nhiên?” Adam Smith đã tr  l ế ể ố phù h p v i tr t t ả mu n giàu có ph i phát tri n kinh t ả ờ ầ ự  theo tinh th n t ự  do.

ươ

ậ ủ

ng pháp lu n c a Adam Smith

ậ ự ự ng pháp lu n c a Adam Smith d a trên tr t t ằ t ươ ng tr t t

ể ệ  do, th  hi n trong t ộ ự  nhiên là xã h i t ừ ượ ư    do  ng ông

ạ ậ ủ ậ ự ự  t ớ ự ộ  nhiên, cho r ng m t xã h i h p v i t ậ ư ng pháp lu n tr u t ư  s n. Nh ng ông l i cho

ủ ề

ế ế

ả ứ  h c c  đi n là mô t ề ẫ ụ  b c tranh c   ẫ . Đi u đó d n đ n  ế ẫ

ườ ủ ế ng c a D.Ricardo, khác nhau: tr

II. Đ c đi m ph   Ph ộ ợ ưở t ươ ằ ổ ạ c nh tranh giao l u trao đ i hàng hóa. B ng ph ộ ư ả ủ ấ ả ố ắ c  g ng phân tích b n ch t bên trong c a xã h i t ế ọ ổ ể ọ ụ ệ ằ r ng nhi m v  quan tr ng c a n n kinh t ế ể ạ ể ủ ờ ố th  c a đ i s ng kinh t  đ  v ch ra các chính sách kinh t ươ ặ tính hai m t trong ph ng pháp lu n c a Adam Smith. Mâu thu n này d n đ n  ậ mâu thu n trong lý lu n kinh t ườ ừ Cũng t K.Marx và tr

Trao đ iổ

Phân công lao đ ngộ

C nh ạ Tranh

ữ ệ

ậ ủ   Thu nh p c a ườ i có nh ng ng ấ ả hi u qu  nh t

ế

Sôi đ ng cung

Vi c làmệ

Tăng c

ngườ

Ti

ế t ki m

ẫ ề  đây đã đ  ra hai tr ủ ườ ậ ủ ế ủ  c a ông. ng phái kinh t ng phái c a Say, Malthus…

ổ ể ủ Mô hình c  đi n c a A.Smith

8

ế ơ ả ủ

III. Nh ng lý lu n kinh t

c  b n c a Adam Smith

ậ ấ ế ứ ươ ế ủ ế ộ ng lĩnh kinh t c a giai c p

ộ ấ ạ

ấ ầ ư ể ượ

ố ả ấ ườ

ầ ế ườ

ị ả ệ ế ắ ư ế ọ ư ữ ế ộ ấ

ả ế ộ ừ ế

ả ệ ộ ệ ể ế ề ủ ấ ả ệ ặ ể ủ ả

ỳ ả ấ ế ỏ ệ ạ

ị ạ ứ ế ộ

ườ ế ộ ấ ư ậ

ẫ ẩ ườ ộ ộ ố ế ủ  c a ch  đ  lao d ch và ch ng  ự  do làm thuê. ế ộ ủ

ẫ ọ

ườ ầ ủ ế ơ ở ự ể bình th ả ng": là s n  ế ộ ộ i, đó là m t ch  đ    chính  do ế  phát tri n trên c  s  t

ng ậ ệ ng c a t

ể ươ ườ ị ủ ng. Ông xác đ nh đánh tan ch  nghĩa tr ng th

ệ ằ ọ

ế ị ọ ươ ườ ứ i đ ng trên l p tr ươ ấ ể ọ

ự ả ưở ươ ề ề  ch  có ti n mà là

ượ ủ ư ả  b n công nghi p đ  phê  ọ ủ ng là  ệ ươ ng nghi p. ng làm giàu b ng th ủ ề ệ ứ ng đã đ  cao quá m c vai trò c a ti n t .  ể ở ỗ ườ  ch  ng i ta có th  mua  ộ ố ỉ c m t s

ấ ị ạ ố

ươ ủ ứ ủ ng đ  cao quá m c vai trò c a ngo i

ươ

ươ ệ ằ ộ ằ i nhu n trong th ng nghi p b ng đ c quy n th ạ ằ ng

ậ ươ ệ ả ế ả ỷ ấ ợ  su t l ậ ể ả ề ả ấ ố

ng d a vào nhà n ấ ướ ọ ộ ướ ể ưỡ c đ  c ố c là đ u tranh ch ng b n t

ứ t

ọ ủ ằ ệ ướ c có th  th c hi n ch c năng kinh t ệ nh  xây d ng đ

ẻ ư ể ự ầ ng sá, sông ngòi và các ườ ng không c n có ườ  bình th

1. Phê phán ch  đ  phong ki n và lu n ch ng c  s nư ả t ủ ọ ế + Ông phê phán tính ch t ăn bám c a b n quý t c phong ki n, theo ông "các đ i  ạ ộ i, sĩ quan, th y  c kính tr ng nh t trong xã h i" nh : nhà vua, quan l bi u đ ả ị ộ ớ , không s n xu t ra m t giá tr  nào c . i tôi t tu... cũng gi ng nh  nh ng ng ế ộ i, ch   + Ông phê phán ch  đ  thu  khoá đ c đoán nh  thu  đánh theo đ u ng ỹ ế ộ ế ộ đ  thu  thân có tính ch t lãnh đ a, ch  đ  thu  hà kh c ngăn c n vi c tích lu   ủ c a nông dân. ằ + Ông lên án ch  đ  th a k  tài s n nh m b o v  đ c quy n c a quý t c, coi  đó là "th  ch  dã man" ngăn c n vi c phát tri n c a s n xu t nông nghi p. + Ông bác b  vi c h n ch  buôn bán lúa m  vì nó gây khó khăn cho s n xu t  nông nghi p.ệ ấ ề ặ + Ông v ch rõ tính ch t vô lý v  m t kinh t ế ộ ệ ủ t c a ch  đ  lao đ ng t minh tính ch t  u vi ế ế + Ông k t lu n: ch  đ  phong ki n là m t ch  đ  "không bình th ủ ự ộ ph m c a s  đ c đoán, ng u nhiên và d t nát c a con ng ớ ậ ự ẫ ớ trái v i tr t t  ng u nhiên và mâu thu n v i yêu c u c a khoa h c kinh t ị ề ề tr . Theo ông n n kinh t ng là n n kinh t ạ ậ  do m u d ch. c nh tranh, t ủ 2. Phê phán ch  nghĩa tr ng th + Adam Smith là ng ọ phán ch  nghĩa tr ng th ậ ni m quan tr ng b c nh t đ  đánh tan  o t ủ + Ông phê phán ch  nghĩa tr ng th ả ở ỗ Theo ông, s  giàu có không ph i  ằ ượ ư ớ ề đ c cái gì v i ti n. Ông cho r ng l u thông hàng hoá ch  thu hút đ ờ ề  dung n p quá s  đó. ti n nh t đ nh và không bao gi ề ọ + Ông phê phán ch  nghĩa tr ng th ệ   ổ th ng và cách làm giàu b ng cách trao đ i không ngang giá. Ông cho r ng vi c nâng cao t ệ ẽ nghi p s  làm ch m vi c c i ti n s n xu t. Mu n làm giàu ph i phát tri n s n  xu t.ấ ứ ủ ươ ng b c kinh  + Ông phê phán ch  nghĩa tr ng th ẻ ạ ế ứ i ph m, k   t , ông cho r ng ch c năng c a nhà n ượ ứ ế ể ự  khi các ch c năng đó v thù...nhà n ự ủ ứ ủ quá s c c a các ch  xí nghi p riêng l ế ớ công trình l n khác. Theo ông, s  phát tri n kinh t ệ ủ ướ ự c. s  can thi p c a nhà n ọ ủ 3. Phê phán ch  nghĩa tr ng nông

9

ủ ụ

ể ệ ủ ậ ả ưở ỡ ữ ề ọ ng c a phái tr ng nông v   ỳ ạ ủ ọ  c a h

ấ ặ ấ ệ ủ ả t c a nông nghi p, và phá v  nh ng lu n đi m k  l ệ

ấ ủ ợ ủ ấ ủ ủ

ấ ườ ọ ng là giai c p không s n xu t.

ả ể

ộ ấ ể ề ấ ậ ư ậ ấ ể ứ ề ệ ộ ỹ ư ả  b n...

ế

ấ ế ủ

ị ầ ứ ng lĩnh thu  khoá c a giai c p   s n, chuy n gánh n ng thu  khoá cho đ a ch  và t ng l p lao đ ng, ông xác

t c a ế c có th  t

ệ ủ ấ ừ thu ộ ớ ừ ỹ ặ  qu  đ c bi i đ a tô, hai là l y t

ươ ủ ồ  hai ngu n: m t là t ấ ạ ị ậ đ a tô. l

ỳ ả ả ủ ứ ự ể ừ ướ ậ ạ ợ i l ồ ừ ị ắ ể ụ

i đóng ph i đ

ậ ộ ứ ị ươ ế ỗ ờ ả ượ ệ ợ

ấ c quy đ nh m t cách chính xác. ớ ệ

ế ạ

ế ậ ợ ị

ướ ư ế ự ả ế ừ

ậ ằ

ữ ế ế t y u, nên đánh thu  vào các hàng xa x  đ  đi u ti ẩ ậ ủ t thu nh p c a nh ng

ế ế ế ườ ơ ế ỉ ể ề ặ i "s ng trung bình ho c cao h n trung bình".

ế

hàng hoá ộ

ộ ế ứ ự ế ạ ằ ộ

ể ứ ả ấ

ộ ộ ẽ ệ ấ ằ ộ

ộ ị ẫ

ứ ộ ộ ề ệ

ổ ể ự ạ ậ ộ ộ ố

ị ườ ể ủ ư ể ộ

ấ ủ ườ ế ệ i công nhân tang lên; hai là, ti

ề ờ t ki m th i gian  ụ ả ậ ả ể ừ ạ ộ ộ

ạ ề ệ ả ấ ớ ờ d ng lao đ ng này sang d ng lao đ ng khác; ba là, có kh  áp d ng  ng pháp s n xu t m i và đi u ki n cho máy móc ra đ i. Rõ rang ông

ữ l n gi a phân công lao đ ng trong xã h i v i phân công lao đ ng trong

ủ ủ

ộ ớ ộ ườ ộ ng th  công xem xã h i nh  m t công tr ấ ằ ng th  công m  r ng.  ệ ộ ở ộ ể ủ ườ ờ + M c tiêu phê phán c a ông là đánh tan các  o t tính ch t đ c bi ề v  tính ch t không s n xu t c a công nghi p. ể + Ông phê phán quan đi m c a tr ng nông coi giai c p th  th  công, ch  công  tr ư + Ông đ a ra nhi u lu n đi m đ  ch ng minh ngành công nghi p là m t ngành  ấ ậ ả s n xu t v t ch t nh  lu n đi m v  năng su t lao đ ng, tích lu  t ậ ề 4. Lý lu n v  thu  khoá ậ ườ ầ i đ u tiên lu n ch ng c + Adam Smith là ng ặ ể ư ả t ậ ủ ị ộ đ nh thu nh p c a nhà n ướ ư ả ộ c, t  b n đem l nhà n i nhu n, ru ng đ t đem l ắ ậ ủ ư ề ợ nh p c a t  nhân b t ngu n t i nhu n, ti n công. ế ư + Ông đ a ra b n nguyên t c đ  thu thu : ầ ­ Các th n dân ph i có nghĩa v  nuôi chính ph , "tu  theo kh  năng và s c l c  ủ c a mình".  ườ ầ ­ Ph n thu  m i ng ỉ ng th c thích h p. ­ Ch  thu vào th i gian thu n ti n, và v i ph ế c chi phí ít nh t vào công vi c thu thu . ­ Nhà n ế ế ự ả + Ông đ a ra hai lo i thu  ph i thu: đó là thu  tr c thu và thu  gián thu: ề ậ ự ế ­ Thu  tr c thu là thu  đánh tr c ti p vào thu nh p: đ a tô, l i nhu n, ti n công,  và tài s n k  th a. ­ Thu  gián thu, ông cho r ng không nên đánh thu  vào các v t ph m tiêu dùng  thi ố ng ậ ề 5. Lý lu n v  kinh t ậ ề * Lý lu n v  phân công lao đ ng + Adam Simith cho r ng phân công lao đ ng là s  ti n b  h t s c vĩ đ i trong  ự s  phát tri n s c s n xu t lao đ ng. + Ông cho r ng phân công lao đ ng s  làm tăng thêm hi u su t lao đ ng, tăng  năng su t lao đ ng. ế ẳ + Ông kh ng đ nh nguyên nhân d n đ n phân công lao đ ng là trao đ i, nên  ệ ụ m c đ  phân công ph  thu c vào quy mô th  tr ng, đi u ki n đ  th c hi n  ự phân công là m t đ  dân s  cao và s  phát tri n c a giao thông liên l c. ộ Cũng theo Adam Smith phân công lao đ ng có 3  u đi m: m t là, tay ngh  và  ỹ k  thu t s n xu t c a ng chuy n t ươ các ph ẫ ộ đã l ư ộ công tr ồ Đ ng th i, Adam Smith cho r ng nguyên nhân xu t hi n và phát tri n c a phân

10

ổ ợ ộ ướ ướ ng ích l ng trao đ i. i cá nhân và khuynh h

ị ử ự ể ủ

ạ ử ổ ừ ờ ủ ề ệ ế ấ ự

ị ỉ ả

ệ ứ ươ ấ ủ ề ọ

ủ ụ ươ ng ti n l u thông và đ c bi ắ

ế ổ ườ ầ ệ ư ể ạ ủ ư ặ ng ti n đ  kh c ph c khó khăn c a trao đ i hàng  i đ u tiên

ườ ấ ề

ứ ỏ ế ớ ố ồ ượ ử ụ ộ  c a các dân t c trên th  gi

ồ ộ ạ i. Ch ng h n v  sò đ ố

c s  d ng

ế ự ư ề ố ượ t trong lĩnh v c l u thông ử ụ   i có nhi u đóng góp khi nghiên c u ngu n g c và cách s  d ng ư ề ẳ c s  d ng nh  ti n  ổ   n Đ  cá tuy t khô (Newfoundland), thu c lá (Virginia) đ ng (La Mã c   ố  các qu c gia giàu có. ề ầ ng ti n c n thi

ề ị ề ấ ủ ứ ầ ủ ả ế ấ

ị ộ

ị ử ụ ọ

ư ề ế

ổ ớ ằ

ộ ộ

ị ị ế ồ

ấ ổ ượ

c. ớ ằ ổ

ị ổ ủ ổ ủ ế t: "giá tr  trao đ i c a chúng b ng  ệ ị ng hàng hoá nào đó". Nh  v y giá tr  trao đ i c a hàng hoá là quan h

ữ ư ậ ng gi a các hàng hoá.

ươ ấ

: Theo ông, khi ch m d t n n th ề ượ ệ ằ ị ng  c đo b ng ti n và giá c  hàng hoá là

ướ ạ ả

ấ ủ ướ ứ ề ả c đo đó là lao  c đo chính xác nh t c a

ấ ị ờ

ề ệ ỉ ị ể

ị ề ị ứ ấ ấ ả ả

ấ ậ ị t c  các ngành s n xu t v t ch t t o ra nó và  ơ    đây ông đ  c p đ n giá tr  lao đ ng gi n đ n

ấ ạ ộ ộ ị

ề ậ ộ ơ ơ ế ị ờ ơ ớ ị ẳ ộ ạ ộ ớ ị

ẻ ủ ả ộ ượ ị c xem là cha đ  c a lý lu n giá tr  ­ lao đ ng.

ậ ở ố ế ị ượ ộ c quy t đ nh b i s  lao đ ng có th  mua đ c hàng hóa này

ị ượ ớ ề ủ ể ị công lao đ ng là khuynh h ậ ề ề ệ * Lý lu n v  ti n t Adam Simith đã trình bày l ch s  ra đ i c a ti n t  thông qua s  phát tri n c a  ậ ị  súc v t làm ngang giá đ n kim lo i vàng, ông đã nhìn th y s l ch s  trao đ i, t ể ủ phát tri n c a các hình thái giá tr . Ông đã ch  ra b n ch t c a ti n là hàng hoá  ệ ứ ặ đ c bi t làm ch c năng ph t coi tr ng ch c năng  ệ ủ ề ệ . Nó là ph này c a ti n t ự ế hóa tr c ti p, là “chi c bánh xe vĩ đ i c a l u thông”. Ông là ng khuyên nên dùng ti n gi y. A. Smith là ng ề ệ ủ ti n t ệ ở Ấ ế t   ạ ượ ử ụ ở ạ đ i), vàng và b c đ ể Ông đã có quan đi m đúng v  s  l ả ị là do giá c  quy đ nh. ạ ậ ủ ế Trong lý lu n c a A.Smith còn có h n ch  là: không hi u đ y đ  b n ch t c a  ớ ố ượ ẫ ầ ề ng ti n, không th y h t các ch c năng  ti n, còn nh m l n giá tr  ti n v i s  l ủ ề ệ . c a ti n t ậ ề * Lý lu n v  giá tr  ­ lao đ ng ữ ị ậ + Adam Simith đã đ a ra thu t ng  khoa h c là giá tr  s  d ng và giá tr  trao  ổ ướ ị ổ đ i, khi phân tích v  giá tr  trao đ i ông đã ti n hành phân tích qua các b c: ự ế ủ ị ướ ộ c đo th c t  c a giá tr   ­ Xét hàng hoá trao đ i v i lao đ ng: Ông cho r ng, th ư ượ ố c. Nh   hàng hoá là lao đ ng nên giá tr  hàng hoá là do lao đ ng s ng mua đ ộ ớ ộ ậ v y là ông đã đ ng nh t giá tr  là lao đ ng k t tinh trong hàng hoá v i lao đ ng  mà hàng hoá đó đ i đ ­ Xét trao đ i hàng hoá v i hàng hoá: Ông vi ộ ượ m t l ỷ ệ ề ố ượ  v  s  l t  l ề ệ ổ ­ Xét trao đ i hàng hoá thông qua ti n t ậ ổ ậ nghi p v t đ i v t thì giá tr  hàng hoá đ ị ề ủ ằ ệ ể bi u hi n b ng ti n c a giá tr , giá c  hàng hoá có hai lo i th ướ ề ệ ộ ộ đ ng và ti n t c đo là lao đ ng là th , trong đó th ộ ướ c đo trong m t th i gian nh t đ nh mà thôi.  ch  là th giá tr , còn ti n t V  đ nh nghĩa giá tr  ông có hai quan đi m: ộ ị Th  nh t, giá tr  lao đ ng trong t ả ộ Ở ằ ượ c đo b ng chi phí lao đ ng.  đ ằ ứ ạ và ph c t p. Ông kh ng đ nh r ng trong m t đ n v  th i gian, lao đ ng có  chuyên môn t o ra m t giá tr  lao đ ng l n h n gi n đ n. V i đ nh nghĩa này  ông đ ứ Th  hai, giá tr  đ ị ằ (giá tr  b ng v i ti n c a công nhân). Theo A.Smith đ nh nghĩa này không mâu

11

ị ắ ề

ố ộ ộ ứ ạ ồ ằ ng lao đ ng đã chi phí bao g m lao đ ng quá kh  và lao đ ng s ng.

ị ạ ế ữ ể c ti n đáng k ộ ướ ộ i trong lý lu n giá tr  ­ lao đ ng A.Smith đã có nh ng b

ủ ụ ể

ị ộ ự

ị ồ ỉ ướ ố ủ ự ậ ọ ơ ở ủ ị

ạ ả

ạ ể ế ị ủ ầ

ọ ứ ớ ẳ

ị ắ ươ ấ ề ủ ọ ủ ả ầ ẳ ọ

ị ỏ ạ ệ

ổ ệ ị ử ụ ị t hai ph m trù giá tr  s  d ng và giá tr , ông bác b  quan  ị ử ụ

ố ể ị ượ ế ị ệ ở c bi u hi n

ổ ấ ị ề ả ề ệ ề ố  giá tr  trao đ i trong m i quan h  v  s   ể

ớ ể ti n. ng v i các hàng hoá khác, còn trong n n s n xu t hàng hoá phát tri n nó  c bi u hi n

ộ ế ị ầ

ế Ở t quy t đ nh, không   đây đã có s  tr u

ng giá tr : là do hao phí lao đ ng trung bình c n thi ấ  đ  s n xu t hàng hoá.  ộ

ị ứ ạ ượ ơ ự ừ ộ ệ ể t đ  xem xét giá  ư ộ ạ ượ ấ ng xác đ nh mang tính ch t xã h i. Đã có  ệ ộ ả ng ộ ệ t lao đ ng gi n đ n, lao đ ng ph c t p trong vi c hình thành l

ơ ở ủ

ả ự ớ ị ự ủ ả ự ng (hay giá c  th c t ) thì khác v i giá c  t

ề ậ

đ c quy n t ị ạ

ế ơ ở ề ượ ệ ộ ị ầ  b n). ủ ộ ng giá tr  ch a nh t quán: trên c  s  lý lu n giá tr  lao đ ng

ể ả ị

ạ ị ể

ộ i đ nh nghĩa giá tr  là do lao đ ng mà ng ồ ế ị ộ ứ ủ

ứ ấ ậ

ể ằ ợ i

ẫ ủ ố ầ ậ ọ ị

ầ ồ ậ ấ ộ ổ

ả ơ ỉ t

ề ả ồ ậ ạ ề ợ

ệ ự ề ể ế ộ ị ớ ị thu n v i đ nh nghĩa trên. ị ườ ư i đ a ra quan đúng đ n v  giá tr  hàng hoá đó là: giá tr   + Adam Simith là ng ố ỉ ộ hàng hoá là do lao đ ng hao phí t o ra, ông còn ch  rõ giá tr  hàng hoá b ng s   ượ l Tóm l ớ so v i ch  nghĩa tr ng nông và W.Petty. C  th  là: ể ủ ­ Ông đã ch  ra c  s  c a giá tr , th c th  c a giá tr  chính là do lao đ ng. Lao  ủ ộ ộ c đo giá tr  (theo ông: lao đ ng là ngu n g c c a s  giàu có c a các đ ng là th ứ ự ố qu c gia, là th c th  giá tr  c a hàng hoá. Không ph i vàng hay b c mà s c lao  ế ả ố ộ t). đ ng m i là v n li ng ban đ u và có kh  năng t o ra m i c a c i c n thi ệ ạ ả ộ ị ­ Ông kh ng đ nh m i th  lao đ ng s n xu t đ u bình đ ng trong vi c t o ra  ủ ế ủ ụ ạ giá tr  hàng hoá (đã kh c ph c h n ch  c a ch  nghĩa tr ng th ng và ch   ọ nghĩa tr ng nông). ­ Trong khi phân bi ị   ằ ni m cho r ng giá tr  s  d ng quy t đ nh giá tr  trao đ i. Khi phân tích v  giá tr , ằ ông cho r ng giá tr  đ ượ l ệ ở ề ượ đ ị ượ ­ L ự ế ể ả ộ ả ph i do lao đ ng chi phí th c t ạ ượ ụ ể t ng hoá các d ng lao đ ng c  th , các chi phí lao đ ng cá bi ạ ị tr  do lao đ ng t o ra nh  m t đ i l ộ ự s  phân bi ị giá tr  hàng hoá. ả ự ả ả ị ề  nhiên và giá  ­ V  giá c : theo A.Smith, giá tr  là c  s  c a giá c  và có giá c  t ế ộ ả ị ườ  nhiên là giá tr  th c c a hàng hoá do lao đ ng quy t  ng. Giá c  t c  th  tr ả ự ế ụ ả ị ườ ị  nhiên, ph   đ nh. Giá c  th  tr ệ ớ ạ ộ ộ thu c vào quan h  cung c u và các lo i đ c quy n khác (ông đã s m nh n ra  ề ư ả ố ộ nhân t ậ Lý lu n giá tr  ­ lao đ ng c a A.Smith còn có h n ch , đó là: ị ư ấ ậ ­ Quan ni m v  l ị ấ ông đã có đ nh nghĩa đúng giá tr  là lao đ ng hao phí đ  s n xu t hàng hoá.  ị ư ườ Nh ng có lúc ông l i ta có th  mua  ấ ượ ằ c b ng hàng hoá này quy t đ nh (g m v+m), t c là không th y vai trò c a  đ ả ộ ế ự ế ắ lao đ ng quá kh . Vì v y d n đ n s  b  t c khi phân tích tái s n xu t. ề ộ ­ M t quan đi m sai l m c a Adam Simith khi ông cho r ng: "ti n công, l ư ủ ị ủ ậ nhu n, đ a tô là ba ngu n g c đ u tiên c a thu nh p cũng nh  c a m i giá tr   ộ ạ   ị ả trao đ i, là ba b  ph n c u thành giá c  hàng hoá". Do đó giá tr  do lao đ ng t o ủ ế ư ả ấ  b n ch   ra ch  đung trong n n s n xu t hàng hoá gi n đ n còn trong kinh t ị ậ nghĩa thì nó do các ngu n thu nh p t o thành là ti n công, l i nhu n và đ a tô.  ờ ọ Đi u này bi u hi n s  xa r i h c thuy t giá tr  ­ lao đ ng.

12

ị ả ự ạ   i c giá c  t

ỉ ấ ả ượ ệ ượ t đ ả ả ư ng, nh ng ông l ậ ợ i nhu n bình ị ườ  nhiên và giá tr  th  tr ấ ồ c giá c  s n xu t bao g m chi phí s n xu t và l

ậ ủ ề ở ữ ư ệ ả ấ ấ ắ ớ

ề ươ ậ ấ ng.

ệ ệ b n công nghi p, nông nghi p và

ư ả  b n (bao g m t ậ ư ả ậ ươ ệ ợ ­ Ông cũng đã phân bi ư ch a ch  ra đ quân. ố ủ *Lý lu n phân ph i c a Adam Smith ệ ế ự ộ ướ ọ A. Smith đã th c hi n m t b c ti n so v i phái Tr ng Nông khi phân chia các  ộ ư ả ằ  s n nh m phân tích các thu nh p c a các giai c p. Ông  giai c p trong xã h i t ấ ơ ả  li u s n xu t và thu phân chia thành 3 giai c p c  b n g n v i quy n s  h u t nh p: ậ 1. Giai c p công nhân : Thu nh p là ti n l   ấ 2. Giai c p các nhà t th ng nghi p) : Thu nh p là l ồ i nhu n.

ủ ấ ấ ậ ị 3. Giai c p ch  đ t : Thu nh p là đ a tô.

ữ i đ u tiên phân bi t s  khác nhau gi a các t ng l p trong xã

ẳ ắ ớ ấ ầ ấ ậ

ậ ớ ả ạ

ế ề ậ ậ ượ   c ậ ố ớ i nh n thu nh p do phân ph i  ủ ế i g i là thu nh p th  2. Lý lu n phân ph i cùa A. Smith ch  y u đ  c p đ n

ậ ấ ơ ả

ậ ậ ầ ủ ng:

ớ ộ ắ

ộ ư ậ

ớ ộ ậ ả ủ ọ ng là thu nh p c a công nhân, g n v i lao đ ng c a h . Nó là s  b i  ng là thu nh p có lao đ ng, nó g n  ơ

ộ ẩ

ằ ầ ộ ả ả ủ ể ả

ơ ệ ố ơ ề ươ

ố ằ i công nhân. N u quá th p h  s  không

ứ ộ ố i thi u cho cu c s ng c a ng ướ ệ ườ ỏ ở

ườ ủ ề ươ i. Ti n l ệ ề ầ ọ ẽ ộ ố ươ ệ ấ ế ẽ ng cao s  kích thích ti n b  kr b i vì nó ề  ­ xã h i, truy n th ng văn hóa,  ự ng quan l c ng lao đ ng; t

ư ả ộ ủ

ươ ố ộ ữ ng gi a nhà t ng là các nhân t

tác đ ng đ n ti n l ể ượ ả ấ ủ ề ươ ỉ ng. Ông ch

ấ ng trong s n xu t hàng hóa ng gi a ti n l

c s  khác nhau v  s  l ủ ề ươ

ề ươ c b n ch t c a ti n l ữ ề ươ ả ề ố ượ ệ ư ả ng là giá c  c a lao  b n. Ông quan ni m ti n l ộ ạ ộ ạ ả ủ ế ớ ứ ể

ậ i nhu n:

ườ ợ ầ ầ ủ ấ ệ ự ườ ầ  Ông cũng là ng ấ ơ ả ữ ị ộ h i và kh ng đ nh nh ng giai c p c  b n g n v i s n xu t v t ch t nh n đ ầ ầ ọ cái g i là thu nh p ban đ u và các t ng l p còn l ố ứ ạ ọ l ậ ầ thu nh p l n đ u c a các giai c p c  b n.  ề ề ươ 1. V  ti n l ự ồ ề ươ ậ ủ Ti n l ề ươ ắ ộ ờ hoàn nh  công lao đ ng. Nh  v y, ti n l ả ề ấ ề li n v i lao đ ng. Theo ông, trong s n xu t hàng hóa gi n đ n cũng có ti n  ươ ư ả ủ ủ  b n,  l ng, nó b ng toàn b  s n ph m c a lao đ ng. Còn trong ch  nghĩa t ả ồ ề ươ ươ ng c n ph i đ  đ  đ m b o cho công nhân mua ph ti n l ng ti n s ng, t n  ả ể ấ ạ ng không th  th p h n chi  t i và ph i coa h n m c đó. Ông cho r ng: ti n l ế ể phí t c ng làm vi c và b  ra n ế ộ ấ làm tăng năng su t lao đ ng. Đi u ki n kinh t ị ườ thói quen tiêu dùng; quan h  cung­ c u trên th  tr ộ ấ ượ l  b n và công nhân trong cu c đ u tranh c a công nhân đòi  ế ng.  tăng l Tuy nhiên, A.dam Smith không hi u đ ấ ượ ự th y đ ơ ả gi n đ n và trong ch  nghĩa t ở ộ đ ng, b i vì ông không hi u ph m trù s c lao đ ng. Đây là m t h n ch  l n  ủ c a ông. ề ợ  2. V  l ậ ủ ậ ợ  Lý lu n l ị ậ giá tr  v t ch t chia làm 2 ph n: ti n l ẫ i nhu n c a ông đ y mâu thu n: Theo ông, ng ề ươ ng c a anh ta và l i công nhân t o ra  ư ậ ủ i nhu n c a nhà t

13

ấ ượ ả

ở ợ c b n ch t c a s  bóc l ậ

ạ b n  ng tr ủ ậ   ặ ộ t. M t khác, ông ph  nh n ậ ượ c sinh ra b i toàn  i nhu n đ ệ ồ i nhu n là kho n b i hoàn cho vi c m o

ấ ư ả ả ủ ả ấ ủ ự i nhu n khi quan ni m l ợ c. Ông còn cho l ị ủ  b n ch  nghĩa

ợ ậ ệ ậ ụ ộ

b n đ u t

ỷ ấ ợ  su t l ng bình quân hóa t ố  do c nh tranh và m i quan h  gi a t ầ ư ư ả ấ ư . T  b n đ u t ư ả ủ ề  b n càng phát tri n, t ậ i nhu n trong  ệ ữ ỷ   ỷ  càng nhi u thì t   ư ả ể  b n

ư ố  b n có xu hu ng tăng lên

ố ậ i nhu n m i có xu hu ng gi m xu ng.

ư ẫ ậ   i nhu n

ậ ề ợ ầ ủ ả ề ọ

ị ị ả ộ ả ẩ ị

ẩ ủ ấ ượ ả ấ ừ ứ ả ư ị ủ i nhu n. Theo ông, đ a tô là kho n kh u tr  đ u  ả t c a đ a tô. Nh ng khi gi thích vì sao

ủ ư ợ ộ ợ ấ c b n ch t bóc l ằ ị ị

ng c a ch  nghĩa Tr ng nông. Đ a tô là 1 ph n c a s n  ừ ầ ư ậ i nhu n là kho n kh u tr  th  2. Nh   ộ ủ ị ệ ậ

ệ ượ ề ươ ệ ậ ợ

ơ ng và l ị ồ ệ ượ ẩ ằ

ả ị ườ ả ả ầ ớ

ạ ng mà theo giá c  lũng đo n do c u l n h n cung.  ả ả ạ ằ ộ ị

ệ ả ớ

ư ệ ố

ấ ượ ự ủ ấ ậ ư ị ả

ấ ẫ ầ ả b n. Có nghĩa, ông th y đ ộ ủ ợ ấ ả t c a l b n ch t bóc l ướ ộ ư ả ứ b  t ẳ ư ả ủ ể  b n. Ông kh ng đ nh: m c đích c a s n xu t t hi m c a nhà t ớ ợ ợ là l i ích xã h i. i nhu n và nó phù h p v i l ướ  Adam Smith có công khi tìm ra xu h ơ ở ủ ự các ngành khác nhau trên c  s  c a t ậ ố ượ ư ả ấ ợ i nhu n và kh i l su t l ng t ả ậ ư ậ ấ ợ i nhu n càng gi m. Nh  v y, ch  nghĩa t su t l ướ ả ỷ ấ ợ ượ ầ ư i nhu n càng gi m. Đây là xu h  su t l c đ u t ng có tính quy   thì t càng đ ư ậ ủ ả ư ả ủ lu t trong ch  nghĩa t i nguyên nhân c a A. Smith ch a   b n, nh ng cách lý gi ấ ạ ữ ơ ủ ư ả ỏ th a đáng. Theo K. Marx, do c u t o h u c  c a t ố ả ớ ỷ ấ ợ nên t  su t l ề ị 3. V  đ a tô: ủ ậ  Lý lu n đ a tô c a A. Smith cũng có nhi u mâu thu n nh  lý lu n v  l ưở và còn ch u  nh h ậ ố ph m lao đ ng, gi ng nh  l ả tiên vào s n ph m c a lao đ ng và l ậ v y, ông đã th y đ ệ có đ a tô thì ông cho r ng trong nông nghi p có đ a tô vì lg nông nghi p có năng  ấ c chia thành su t cao h n trong các ngành khác. Thu nh p trong công nghi p đ ợ ề ươ ti n l i  ng, l i nhu n còn trong nông nghi p thì bao g m ti n l ậ c bán ra không  nhu n và đ a tô. A. Smith cho r ng s n ph m nông nghi p đ ơ theo giá c  th  tr ờ ồ ủ ự ế i cho r ng đ a tô là k t qu  tác đ ng c a t Đ ng th i, ông l  nhiên, là kho n  ấ ủ ị ự ụ ụ ấ ả tr  cho s  ph c v  đ t. V i quan ni m này, b n ch t c a đ a tô là không bóc  ặ ấ ề ề ị ộ t. Đi u này cho th y ông mu n nói v  đ a tô chênh l ch I m c dù ch a phân  l ủ ị ệ ầ ế ề ộ t v  nó. Adam Smith đã sia l m khi ph  đ nh đ a tô tuy t  tích m t cách chi ti ấ ả ấ ứ ạ ườ ố ứ ị i kinh doanh trên b t c  lo i ru ng đ t nào cũng ph i  đ i, t c đ a tô mà ng ả ộ ấ ộ ả tr  cho ch  đ t. Theo ông, kinh doanh trên ru ng đ t mà ph i n p đ a tô là trái  ữ ị ớ v i quy lu t giá tr . Do Smith ch a th y đ c s  khác nhau gi a giá tr  và giá c ế ả s n xu t nên d n đ n sai l m này.

ữ ộ

ố ủ ặ ậ ấ ị ươ ể ẫ =>  Lý lu n phân ph i c a Adam Smith có nhi u ti n b , tuy còn nh ng mâu  thu n nh t đ nh do đ c đi m ph ề ế ậ ủ ng pháp lu n c a mình.

b n:

ậ ề ư ả ề ư ả ữ ộ

ư ả ố ị ể ế  b n nói chung, t ế ọ  b n c  đ nh, t ế

ế ố ủ * Lý lu n v  t ọ ầ ậ  b n là m t trong nh ng ph n tr ng y u trong h c thuy t kinh t Lý lu n v  t ư ư ả ủ c a A.Smith. Có th  phân thành ba ph n: t ả ư ộ b n l u đ ng và các y u t ầ  c a chúng.

14

ạ ả ệ ữ ư ả ậ i thu nh p, ông đã

ư ả ư ộ ạ trong tay i thu nh p n u nó v n

ế ươ t đ c t ư ả ư ộ ủ ở ữ ườ b n là nh ng tài s n đem l  b n l u đ ng: ậ ư ề ẫ ở ự ự ữ ng th c d  tr , i ch  s  h u và gi a nguyên hình thái, nh : ti n, l

ẩ ậ ạ ợ i l i nhu n mà không chuy n quy n s  h u,

ộ ạ ự ề ở ữ ậ i thu nh p,

ủ ư ả ố ị ư ữ

ị ỉ

t b n: "tích lu  t

ả ế  b n tăng là do k t qu  c a s  ti ẩ ộ ố ủ ồ ớ  b n: Ông kh ng đ nh ch  có lao đ ng m i là ngu n g c c a  ả ủ ự ế ướ c và chúng  ậ

ấ ả ấ ậ ề ế ơ ở i quy t các v n đ  lý lu n trong

ộ  b n xã h i

ể ự ế ủ ả ả c a Adam Smith: ấ ư ả ấ ủ c xây d ng trên quan đi m c a

ị ị ượ ậ

ng, l ổ ề ươ ệ ủ i nhu n, đ a tô. Trong quá trình phân  ư ậ ậ

ậ ấ ổ ầ ậ ể ấ ấ

ấ ầ ậ ậ ầ ấ ộ ỉ

ư ệ ả ư ả ậ ặ ộ b n xã h i làm hai b  ph n: t li u s n xu t và t ư

ấ ấ ư ư ự

ư ả ư ả ạ ộ ứ ồ ậ ự ữ  b n là b  ph n d  tr .

ớ ủ ả i:ạ

ộ ầ ề ủ ậ ả ấ ố

ể ả ự ề ậ

ả ộ

ộ ố ấ ộ ấ ề ả ấ ấ ư ệ ợ ấ ư ệ ả ả ự ỹ ệ li u s n  ấ ữ t tích lu  và c t tr  trong tái s n li u tiêu dùng), phân bi

ở ỗ ế ớ ả ằ

ấ ủ ề ộ ầ ị ư ư ầ

ế ậ ấ ồ

ẩ ừ ả ồ ị

ẩ ạ ỏ ộ ổ ả ậ ị ặ ị ổ ế ẩ ằ ầ

ụ ế ỏ

ế ư ả ụ ế ế ấ

ỉ ấ ấ ở ộ ề ủ ầ ặ ầ sai l m này và đi

ừ ỗ ế ắ ứ ế ẫ ầ + Adam Simith quan ni m: t ệ ượ ư ả ố ị  b n c  đ nh và t phân bi ư ả  b n không đem l ­ T  b n l u đ ng: là t ữ ng ậ ệ nguyên nhiên v t li u, thành và bán thành ph m. ể ư ả  b n đem l ­ T  b n c  đ nh: là t ụ nh : máy móc, công c  lao đ ng, các công trình xây d ng đem l ự ư nh ng năng l c có ích c a dân c . ẳ ỹ ư ả ề + V  tích lu  t ỹ ư ả ỹ ư ả tích lu  t gi m đi là do hoang phí và không tính toán c n th n". ậ ề * Lý lu n v  thu nh p: ể Đây là đi m trung tâm và là c  s  xu t phát gi ế ọ h c thuy t kinh t ậ ề * Lý lu n v  tái s n xu t t ề ậ ­ Lý lu n v  tái s n xu t c a Adam Smith đ ợ ồ giá tr  hàng hoá bao g m: ti n l tích, ông đã trình bày các khái ni m: t ng thu nh p, thu nh p thu n tuý, nh ng  ông không l y t ng thu nh p làm đi m xu t phát mà l y thu nh p thu n tuý làm   ả ể đi m xu t phát và toàn b  lý lu n tái s n xu t ch  xoay quanh thu nh p thu n  tuý. ộ ­ M t khác, ông phân chia t ệ li u tiêu dùng, nh ng s  phân chia này ch a rành m ch, ông đã đ ng nh t t ộ ả b n v i c a c i xã h i, ch  không ph i t Tóm l ớ ­ A.Smith đã hi u m t s  v n đ  c a lý lu n tái s n xu t xã h i g n gi ng v i  lý lu n v  tái s n xu t xã h i mà Mác xây d ng sau này. Ông đã có g i ý thiên  tài là: phân chia n n s n xu t xã h i thành hai khu v c (s n xu t t ấ ả xu t và s n xu t t ấ ở ộ xu t m  r ng. ạ ỉ ể ­ H n ch  l n nh t c a a.Smith là   ch : Cho r ng s n ph m xã h i ch  th   ị ặ ệ ở  hai ph n là ti n công (v) và giá tr  th ng d  (m), lo i b  ph n giá tr  t hi n    ộ   ố ấ ả b n b t bi n (c), đ ng nh t thu nh p qu c dân và toàn b  t n s n ph m xã h i. ẫ ợ ề i nhu n và đ a tô. T  đó d n  Theo ông giá tr  t ng s n ph m g m: ti n công, l ế ư ả   ư ế ỹ  b n đ n sai l m ti p theo: cho r ng tích lu  ch  là bi n giá tr  th ng d  thành t ị  ứ ư ả ả ế  b n b t bi n ph  thêm. T c là b  qua giá tr kh  bi n ph  thêm mà không có t ả ấ ư ả  b n b t bi n trong phân tích tái s n xu t và không tính đ n t t  b n b t bi n  ấ ụ ph  thêm trong phân tích tái s n xu t m  r ng. Mác đ t tên cho sai l m này là "Tín đi u c a A.Smith" (t ch ng minh cho các sai l m đã d n A.Smith đ n ch  b  t c).

15

ế ề ợ i th  so sánh"

ữ ằ ướ ế ườ ư ễ ướ ế ề ợ i đ a lý thuy t v  "l ơ ở ợ c di n ra trên c  s  l

ế ơ ế ế c khi  i th  h n qu c gia khác v  s n xu t m t lo i hàng hoá nào

ạ ố i có l i qu c gia khác l

ổ ả

ủ ể ườ

ượ ầ

i th  so sánh. i th  tuy t đ i, xây d ng lý thuy t v  l ng c a A.Smith còn ch a đ ng nhi u mâu thu n, c  ph ươ ị ọ ở ế ề ế ế ề ợ ự ứ ự ẫ ề ườ ng song ông đã xác đ nh đ ế ư ưở  t ả ươ ng pháp   ụ ủ   ệ c nhi m v  c a ệ c đó tr  thành h có t

ị ừ ướ  tr ộ ế ỷ ữ ộ ỉ * Lý thuy t v  "l ệ   ệ ố + Adam Smith là ng i th  tuy t đ i". Ông cho r ng, vi c ệ ố ủ ừ buôn bán gi a các n i th  tuy t đ i c a t ng n ợ ố ạ ộ ề ả ấ qu c gia này có l ố ượ ạ ệ ố ề ộ ợ ặ ế c l đó, ng i th  tuy t đ i v  m t m t hàng nào đó, do   ỗ ế ấ ố   ở ậ ợ ướ ề đó khi ti n hành trao đ i c  hai n i ích cao nh t. B i v y m i qu c c đ u có l ế ơ ả ế ả ợ ọ ạ ấ i th  h n. gia ph i bi t chuyên môn hoá s n xu t lo i hàng hoá mà h  có l ự ế ệ ượ ế ở ậ ư  hi n t + Nh ng trong th c t ng này không nhi u, b i v y lý thuy t này c a  ể ữ ạ Adam Smith có nh ng đi m h n ch , v  sau chính Ricardo là ng i phát tri n  ệ ố ế ế ề ợ lý thuy t v  l ủ ư ưở ữ Nh ng t  t ọ ng pháp t m th khoa h c và ph ư ế kinh t  chính tr  h c, đã đ a các t ố th ng, là m t trong nh ng đ nh cao c a t ng kinh t ủ ư ưở  t ng xã h i th  k  XVIII.

ủ ọ

ế IV. Đóng góp c a h c thuy t

ể ủ ự ở

i m  ra giai đo n m i trong s  phát tri n c a kinh ề ổ ế ẩ

chính tr  t ấ ủ ố ự ủ

ạ ườ ớ A.Smith (1723 ­ 1790) là ng ấ ủ ố ớ ậ ị ư ả ế  s n, ông là b c ti n b i l n nh t c a Marx. Tác ph m n i ti ng  t ồ ấ ứ ề ả nh t c a ông là "Nghiên c u v  b n ch t và ngu n g c s  giàu có c a các dân  t c".ộ

16

ậ ủ ế ớ i quan và ph

ng pháp lu n c a A.Smith c  b n là th  gi ự

ươ phát và máy móc, trong ph ầ ưở ườ ả ơ ả i quan duy ươ ng pháp còn song song  ề ng sâu ng. Đi u này  nh h

ế ề ế ớ ươ V  th  gi ư ậ v t nh ng còn mang tính t ồ ạ ả i c  hai ph t n t ọ ắ ế s c đ n các h c thuy t kinh t ọ ng pháp khoa h c và t m th ế ư ả  s n sau này. t

ọ ộ ữ ế ế ọ

ế ủ ộ ừ

, xu t phát t ươ ế  c a ông có c

ứ ề ợ ớ s n trong nhi u năm. X ng đáng v i danh

ệ ớ H c thuy t c a A.Smith là m t trong nh ng h c thuy t có ti ng vang l n, nó  ạ ấ ệ ệ ố  các quan h   trình bày m t cách có h  th ng các ph m trù kinh t ề ế ủ ế kinh t ng lĩnh rõ ràng v  chính  ế sách kinh t , có l ẻ ủ hi u “cha đ  c a kinh t ế ọ  khách quan. H c thuy t kinh t ấ ư ả i cho giai c p t ạ ệ ế ọ  h c hi n đ i”.