1
PHN A: M ĐẦU
Đạo Pht là mt trong nhng hc thuyết Triết hc - tôn giáo ln nht
trên thế gii, tn ti rt lâu đời. H thng giáo lý ca nó rt đồ s và s lượng
pht t đông đảo được phân b rng khp. Đạo pht được truyn bá vào
nước ta khong thế k II sau công nguyên và đã nhanh chóng tr thành mt
tôn giáo có nh hưởng sâu sc đến đời sng tinh thn ca con người Vit
Nam, bên cnhđó đạo Nho, đạo Lão, đạo Thiên chúa. Tu tng giai đon lch
s dân tc ta đều có mt hc thuyết tư tưởng hoc mt tôn giáo nm vai trò
ch đạo, có tác động mnh nht đến nếp sng, thói quen, suy nghĩ ca con
người, như Pht giáo thế k th X - XIV, Nho giáo thế k th XV - XIX,
hc thuyết Mác - Lênin t gia thp k 40 ca thế k XX cho đến nay. Tuy
nhiên, nhng hc thuyết này không được v trí độc tôn mà song song tn
ti vi nó vn có các hc thuyết, tôn giáo khác tác động vào các hu vc khác
nhau ca đời sng xã hi, đồng thi cũng tác động tr li các hc thuyết ch
đạo. Ngày nay dù đã tri qua các cuc cách mng xã hi và các cuc cách
mng trong h ý thc, tình hình vn như vy.
Trong công cuc xây dng đất nước quá độ lên CNXH, ch nghĩa
Mác - Lênin là tư tưởng ch đạo, là vũ khí lý lun ca chúng ta nhưng bên
cnh đó, b phn kiến trúc thượng tng ca xã hi cũ vn có sc sng dai
dng, trong đó giáo lý nhà Pht đã ít nhiu in sâu vào tư tưởng tình cm ca
mt s b phn ln dân cư Vit Nam. Vic xoá b hoàn toàn ng hưởng ca
nó là không th thc hin được nên chúng ta cn vn dng nó mt cách hp
để góp phn đạt được mc đích ca thi k quá độ cũng như sau này. Vi
vy, vc nghiên cu lch s, giáo lý, và s tác động ca đạo Pht đối vi thế
gii quan, nhân sinh quan ca con người là hết sc cn thiết. Vic đi sâu
nghiên cu, đánh giá nhng mt hn chế cũng như tiến b, nhân đạo ca
Pht giáo giúp ta hiu rõ tâm lý ngưi dân hơn và qua đó tìm ra được mt
phương cách để hướng đạo cho h mt nhân cách chính, đúng đắn. Theo đạo
2
để làm điu thin, tránh cái ác, hình thành nhân cách con người tt hơn ch
không tr nên mê tín d đoan, cúng bái, lên đồng, gây nh hưởng xu đến sc
kho, nim tin ca qun chúng nhân dân..
Lĩnh vc nghiên cu Pht giáo hin nay tương đối được m rng,
ngoài vic nghiên cu giáo lý, kinh đin, lch s ... ca Pht giáo ra còn đề
cp đến các lĩnh vc Triết hc, S hc, Tâm lý hc, Kho c hc, Xã hi
hc, Dân tc hc, Văn hc, Ngh thut ... Pht hc đã tr thành mt trong
nhng khoa hc tương đối quan trng trong khoa hc xã hi, trước mt có
quan h mt thiết vi xã hi hc.
Hơn na quá trình, Pht giáo phát trin, truyn bá Vit Nam gn lin
vi quá trình hình thành, phát trin tư tưởng, đạo đức ca con người. Vì vy
khi nghiên cu lch s, tư tưởng, đạo đức Vit Nam không th không đề cp
đến Pht giáo và nhng mi quan h, tác động qua li gia chúng.
Tóm li, nghiên cu Pht giáo và nh hưởng ca nó đến xã hi và con
người Vit Nam là mt ni dung quan trng nhm tìm hiu lch s cũng như
định hướng cho s phát trin nhân cách, tư duy con người Vit Nam trong
tương lai.
3
PHN B: NI DUNG
I. KHÁI QUÁT V PHT GIÁO
1.1 Ngun gc ra đời
Đạo Pht mang tên người sáng lp là Đà ( hay buddha ). Đạo pht
chính là giáo lý mà Pht Đà đã thuyết ging. Sau khi ra đời n Độ vào thế
k th 9 đến thế k th 6 trước Công nguyên, đạo Pht được lưu hành rng
rãi các quc gia trong khu vc á - Phi, gn đây được truyn ti các nước
Âu - M. Trong quá trình truyn bá ca minh, đạo Pht đã kết hp vi tín
ngưỡng, tp tc, dân gian, văn hoá bn địa để hình thành rt nhiu tông phái
và hc phái, có tác động vô cùng quan trng vi đời sng xã hi và văn hoá
ca rt nhiu quc gia.
Buddha vn là mt thái t tên là Tt Đạt Đa ( Siddharta), con trai ca
Trnh Phn Vương ( Suđhodana) vua nước Trnh Phn, mt nước nh thuc
Bc n Độ ( nay thuc đất Nê Pan ) ông sinh ra vào khong năm 623 trước
công nguyên. Cuc đời ca Pht Thích Ca được k li trong truyn thuyết
như sau:
“ Vào mt đêm Mahamaia, người v chính ca Suđhodana, Vua ca
người Saia mơ thy mình được đưa ti h thiêng Anavatápta Himalaya.
Sau khi các thiên thn tm ra cho bà trong h thiêng, thì có mt con voi
trng khng lđoá hoa sen vòi bước ti và chui vào sườn bà. Ngày hôm
sau các nhà thông thái được vi ti để gii mơ ca Hoàng hu. Các nhà
thông thái cho rng gic mơđim Hoàng hu đang có mang và s sinh h
được mt Hoàng t tuyt vi, người sau này s tr thành v chúa t ca thế
gii hoc người thy ca thế gii. Đến ngày, đến tháng, Hoàng hu
Mahamaia tr v nhà cha mình để sinh con. Thế nhưng va đến khu vườn
Lumbini, cách th đô Capilavastu ca người Sakia không xa, Hoàng hu tr
d và v Hoàng t đã ra đời. Va ra đời, v Hoàng t tí hon đã đứng ngay
dy, đi by bước và nói: “ Đây là kiếp cui cùng ca ta, t nay ta không phi
luôn hi mt kiếp nào na!”.
4
Đến ngày th năm mt nghi thc trng th được t chc và Hoàng t
được đặt tên là Siđhartha. Để ngăn cn Hoàng t không nghĩ ti vic tu
hành, đức vua cha đã tìm mi cách to ra quanh người con trai mình mt
cuc sng vương gi. Hoàng t được hc mi kiến thc để sau này tr thành
mt v vua tài ba anh minh tr vì mt đất nước n Độ bao la. Thế ri, nhà vua
và qun thn đã kén cho Hoàng t mt người v kiu dim. Nhưng cuc đời
vương gi không cán d được Hoàng t tr tui. Bn s vic do các thn to
ra đã làm thay đổi hn cuc đời Hoàng t Siddhartha. Đó là mt ln khi đang
do chơi trong vườn, Hoàng t thy mt ông già gày còm, m yếu ri nhn
ra mt điu rng mi người ri ai cũng phi già yếu như thế. ít lâu sau Hoàng
t li được chng kiến người m và người chết. Ba hoàn cnh trên làm cho
Hoàng t băn khoăn, lo nghĩ v kiếp người và mun cu con người khi
nhng trm luôn đau kh ca kiếp luôn hi: Sinh, lão, bnh, t chính s vic
th tư đã đem đến cho Hoàng t nim hi vng và an i. Ln đó, Hoàng t
nhìn thy mt v hành kht dáng v bn hàn nhưng li ung dung t ti. Va
nhìn thy v hành kht Hoàng t như bng tnh và quyết định s ra đi tr
thành nhà hành kht như thế.
Được tin, đức vua Suddhôđana tìm mi cách ngăn cn Hoàng t. Thế
nhưng Hoàng t không th nào xua đi được bn s kin mà mình đã chng
kiến khiến lòng d ca Hoàng t không lúc nào đưc thanh thn. Ngay c tin
mng công chúa Yashôdhara sinh cho chàng mt Hoàng nam cũng không
làm cho Hoàng t Sidhartha vui. Ngày đêm khi đứa con ra đời, khi mi
người ng say, Hoàng t lng l đến nhìn v và con ln cui ri đánh thc
người đánh xe dy cùng minh cưỡi con nga Canthaca yêu quý ri khi
cung. Khi đã ri khi đô thành Hoàng t trút b áo Hoàng tc và mc lên
người b qun áo thường dân. Hoàng t dùng kiếm ct b tóc dài ca mình
và nh người đánh xe mang m tóc và qun áo v trao li cho đức vua. Còn
con nga Canthana vì đau kh phi chia tay vi ông ch ca nó nên đã lăn ra
chết ngay ti ch. Ri hoàng cung, dt áo ra đi, Hoàng t Sidhartha đã tr
thành nhà tu hành.
5
Thot đầu, Hoàng t đi lang thang đây đó, sng theo kiu kh hnh.
Sau đó, ngài vào rng tu. Nhà hin triết Alara Calama dy cho chàng các
phép thin định và nhng triết lý ca upanishad. Hc thuyết và thc hành
gii thoát cá nhân ca Upanishad không hp dn Hoàng t. Chàng đi tiếp và
nhp vào nhóm năm người tu kh hnh. Sut sáu năm trường ép xác Hoàng
t gn như ch còn b xương khô mà vn chưa tìm ra chân lý ca s gii
thoát. Ngài bèn b cuc sng tu hành kh hnh và tr li ăn ung bình
thường.
Khi Hoàng t Sidhartha 35 tui, mt hôm ngài đến ngi dưới gc cây
b đề ngoi vi thành ph Gaia thuc vùng đất ca vua Bimbisura, vua nước
Magadha. Cho đến mt hôm có nàng Sudjata, con gái ca mt nông dân
trong vùng đem cho ngài mt bát cơm to nu bng sa. Ăn xong, ngài xung
sông tm ra, ri tr li gc cây b đề. Ngài ngi thin định và nguyn s
không đứng dy nếu không tìm ra s gii thoát v điu bí n ca s đau kh.
Và Hoàng t đã ngi dưới gc cây b đề sut 49 ngày đêm. By tun l đó là
c mt chui ngày đầy th thách. Để phá s thin định ca Hoàng t, con
qu d Mara tìm mi cách làm chàng nn chí. Thot đầu, qu Mara biến
thành mt s gi đến báo cho Hoàng t mt tin ba đặt là em trai Hoàng t
Đevađatta ni lon, bt nht đức vua cha vào ngc và chiếm nàng
Yashodrara làm v. Thế nhưng tin d đó không làm cho Hoàng t bn tâm.
Mara bèn cho gi các qu d ti làm ra mưa to, gió ln gây ra động đất, lt
li nhưng Hoàng t vn ngi bình thn dưi gc cây b đề, cm phc trước ý
chí kiên định ca Hoàng t, rn thn Naga dùng thân làm tán cho mưa gió
cho Hoàng t ngi. Thy thế qu d Mara bèn dùng bin pháp quyết lit và
tinh tế hơn để công phá vào thành trì kiên định ca Hoàng t Sidhartha. Nó
cho gi ba cô con gái xinh đẹp ca mình là các nàng Khát vng, khoái lc và
Dc vng ti múa nhy mê hoc nhà tu hành tr tui. Thế nhưng bin pháp
cui cùng ca qu Mara cũng tht bi và lũ qu phi di khi gc cây b đề.
Rng sáng ngày 49, Siddhartha đã tìm ra bí mt ca s đau kh, đã tìm ra
được vì sao thế gii li tràn đầy kh đau và đã tìm ra được cách để chiến