TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T THÀNH PHỐ HỒ C MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
LỚP VB2K14QT02
------- -------
I TIU LUN
NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP
QUN XUNG ĐỘT TRONG T CHỨC HIỆN NAY
Ging Viên: Ths. Nguyễn Văn Chương
Sinh viên thc hiện:
Bùi Bo Chung
Nguyễn Thị Minh Đức
Vũ Thị Giang
Lê Văn Hào
Nguyễn Tất Nhiên
Nguyn Văn Noal
Nguyn Thị Vân
Thành ph
Hồ Chí Minh, ng
ày 03
tháng 07m 2012
MỤC LỤC
Phn 1. Mở đầu ..................................................................................................... trang 1
Phn 2. Nội dung
1. Nhn diện xung đột trong tổ chức ............................................................... trang 1
1.1. Khái niệm xung đột............................................................................ trang 1
1.2. Các quan đim vxung đột.............................................................. trang 1
1.3. Các loại xung đột................................................................................ trang 2
1.3.1. Xung đột theo tính chất li hại ......................................... trang 2
1.3.2. Xung đột bộ phận ................................................................. trang 2
1.4. Quá trình xung đột ............................................................................ trang 3
2. Ảnhởng của xung đột đến tchc ....................................................... trang 5
2.1. nh hưởng tích cực ............................................................................ trang 5
2.2. nh hưởng tiêu cực ............................................................................ trang 6
3. Nguyên nn xung đột trong tổ chức ......................................................... trang 6
3.1 Tchức. .................................................................................................. trang 6
3.2. Cá nhân ................................................................................................. trang 7
3.3. Người quản lý ..................................................................................... trang 8
4. Pơng pháp quản lý xung đột trong tổ chức ......................................... trang 9
4.1. Phương pp cạnh tranh.................................................................... trang 11
4.2. Phương pp hp tác ......................................................................... trang 11
4.3. Phương pp lẩn tránh....................................................................... trang 12
4.4. Phương pp nhượng bộ................................................................... trang 12
4.5. Phương pp tha hiệp ...................................................................... trang 12
Phn 3. Kết luận ................................................................................................... trang 13
Phn 4. Tham khảo ........................................................................................... trang 14
TÊN ĐỀ TÀI VÀ DANH SÁCH NM
1. Tên đ i: Nguyên nn và Phương pháp quản lý xung đt trong Tổ
Chc hin nay
2. Danh sách nhóm: bao gồm 07 thành viên, cụ thể:
SBD Họ tên Chữ ký
Mức đ tham gia Ghi
chú
16 Bùi Bảo Chung
Nguyên nhân dẫn đến
xung đột, chuẩn bị
nội dung phản biện
33 Nguyễn Thị Minh Đức
Phương pháp qun lý
xung đt,chuẩn b nội
dung phản biện,
xây dựng nội dung
thuyết trình, thuyết
trình
Thuyết
tnh
38 Vũ Th Giang Ảnhởng ca xung
đt đến tổ chức.
Chnh sửa nội dung
và format tiểu luận,
chuẩn b nội dung
phản bin
Nm
trưởng
42 Lê Văn Hào Tổng hợp, chuẩn b
nội dung phản biện
88 Nguyn Tất Nhiên Các loại xung đột,
các quá trình xung
đt, chun b nội
dung phản biện
93 Nguyễn Văn Noal Biên tập file trình
chiếu, chuẩn bị nội
dung phản biện,
Thuyết trình
Thuyết
tnh
136 Nguyễn Thị Vân Ki niệm xung đột,
các quan đim v
xung đt, Chnh sửa
nội dung tiểu luận,
chuẩn b nội dung
phản bin
[Hành Vi Tổ chức] Page 1
I. M ĐẦU
Xung đột là mt hiện tượng xã hội phổ biến trong mi loạinh tổ chức. Những con
người khác nhau với những mc đích và nhu cầu hoàn toàn khác nhau luôn dễ dẫn đến
xung đột. Kết quả của xung đt có thể dẫn đến thù oán lẫn nhau.
Tuy nhiên xung đột thlà động lực của sphát triển. Nếu biết giải quyết chúng một
cách khoa học thì biết đâu chúng là một trong những động lực mang tính đột phá cho
tổ chức của bạn.
Trong rất nhiều trường hợp, xung đột không được xử lý, không phải vì người ta kng
nhận ra stồn tại của chúng mà do người ta không biết xlý như thế nào. Chính
vậy, nhận thức đúng đắn và xlý xung đột theo hướng lợi cho tổ chức là mt kỹ
ng quan trọng đối với mi nhà quản lý cũng như mi cá nhâni chung.
II. NI DUNG
1. Nhn diện xung đột trong tổ chức
1.1 Khái nim xung đột
Xung đột là quá trình trong đó một bên cảm nhận rằng những
quyền lợi của họ bị bên kia chống lại hoặc ảnh hưởng một
cách tiêu cực bởi hành đng của bên kia.
Xung đt thhiểu là sự đối lập về những nhu cầu, giá trị và
lợi ích giữa các cá nhân, nm và các tổ chức.
1.2 Các quan đim về xung đột.
a. Quan điểm truyền thng
Những người theo quan điểm truyền thng cho rằng xung đột thể hiện sự bế tắc trong
nhóm hại. Xung đột được đánh giá theo khía cạnh tiêu cực và đồng nghĩa với các
khái niệm như bạo lực, phá hoại và bất hợp lý. Vì vậy cần phải tránh xung đột.
Quan điểm cho rằng mọi xung đột đều tiêu cực cho chúng ta mt phương pháp lý giải
đơn giản vhành vi của người gây ra xung đột. Để tránh mi xung đột, chúng ta ch
cần quan m tới nguyên nhân của xung đột và khắc phục chúng nhằm cải thiện hoạt
động của nhóm và tổ chức.
b. Quan điểm các mối quan hệ giữa con người
Trường phái các mối quan hệ con người cho rằng xung đột là kết qutự nhiên
không thế tránh khỏi trong bật cứ một nhóm nào. Nó không có hại mà động hơn là còn
thtrở thành một động lực tích cực trong việc quyết đinh hoạt động của nhóm. Vì
không thể tránh xung đột nên chúng ta cần chấp nhận nó. Xung đột không thể bị loại
trừ và thậm chí những xung đt lại nâng cao hiệu quả hoạt động của nhóm. Quan
điểm "các quan hệ giữa con người" phát triển mạnh từ cui thập k 40 đến giữa thập
kỷ 70.
[Hành Vi Tổ chức] Page 2
c. Quan điểm quan hệ tương tác
Trường phái tư ởng thứ ba, mới nhất và toàn diện nhất, cho rằng xung đt có thể là
động lực tích cực của nhóm và một s xung đột là hết sức cần thiết giúp nhóm hoạt
động có hiệu quả.
Trường phái này được gọi là "quan điểm tương c” h coi xung đt là một khía
cạnh của quan hệ tương c Trong khi trường phái "các mi quan hệ của con người
chấp nhận xung đột thì trường phái “quan điểm tương tác” lại khuyến khích xung đột
trong những nhóm mà sự hòa hợp, bình đẳng và hợp tác có thể làm cho nhóm trở nên
thđộng, đình trệ trước các nhu cầu đổi mới Vì vậy đóng p quan trọng nhất của
quan điểm này là nó khuyến khích người lãnh đạo các t chức duy t xung đt ở mức
tối thiểu, đủ đế giữ cho tổ chức hoạt động, tự phê bình và sáng tạo.
Với quan điểm quan hệ tương c thkhẳng đnh rằng quan niệm xung đột hoàn
toàn tốt hoặc hoàn toàn xấu là kng đúng. Một xung đột tốt hay xấu ph thuc vào
dạng của xung đột đó. Đặc biệt, cần phải phân biệt xung đột chức năng và xung đt phi
chức năng.
1.3. Phân loi xung đột trong doanh nghiệp
Xung đột phân theo tính chất lợi - hại gồm : mâu thuẫn, xung đt lợi và mâu
thuẫn, xung đột có hại, phân theo bộ phận thì có: mâu thuẫn xung đột giữa các nhóm,
giữa các cá nhân, và trong một cá nhân.
1.3.1 Theo tính chất lợi - hại.
u thuẫn, xung đột lợi có thcải thiện kết quả làm việc, thúc đẩy mi nhân
sáng tạo và hợp c với nhau tốt hơn, xây dưng mi quan hệ đng nghiệp sâu sắc hơn.
Nếu quá ít mâu thuẫn này thì người at dễ trở nên tự mãn, hài lòng với bản thân.
u thuẫn, xung đột có hại: là những mâu thuẫn gây ảnh hưởng xâu tới ng việc, tới
các mối quan hệ trong doanh nghiệp
1.3.2 Theo bphận.
Mâu thuẫn, xung đột giữa các nhóm: Xảy ra giữa các nm làm việc, hay giữa các
phòng ban, bộ phận này với bộ phận kia trong doanh nghiệp
Mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân: Giữa các nn viên với nhau, nhân viên cũ
nhân viên mới, nhân viên trẻ và nhân viên già, giữa nhà lãnh đạo, nhà quản lý với
nhân viên.
Mâu thuẫn, xung đột nội tại của một cá nhân: Xung đt vai trò nn xảy ra khi
vai trò của cá nhân kng phù hợp với điều mà cá nhân mong đợi