LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay đối với quốc gia nào cũng vậy, hàng không dân dụng bao giờ
cũng là ngành kinh tế kỹ thuật đặc thù. Bởi nó được ứng dụng những thành
tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất. Hoạt động hàng không dân dụng không
chỉ mang tính chất kinh tế đơn thuần mà liên quan chặt chẽ đến an ninh, quốc
phòng, kinh tế đối ngoại. Một ngành hàng không mà chỉ bó hẹp trong phạm vi
quốc gia thì không thể phát triển nhanh và vững chắc được.
Ðến nay, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã có những bước tiến
đáng mừng, có những đổi mới trên con đường hiện đại hoá. Cánh bay của
hàng không Việt Nam hiện nay không chỉ đến với hầu hết các sân bay trong
nước, mà còn vươn tới nhiều lục địa trên thế giới bằng những loại máy bay
mới hiện đại. Các sân bay có thêm nhiều trang thiết bị phục vụ hành khách,
nhiều nhà ga, đường băng, sân đỗ được mở rộng. Trên lĩnh vực quản lý bay
đã chuyển từ phương thức cổ điển sang phương thức hiện đại (nói, nghe,
nhìn) với thiết bị mới nhất hiện nay. Cùng với việc đổi mới trang thiết bị là sự
tiến bộ về năng lực quản lý, trình độ tay nghề, chất lượng dịch vụ và phong
cách phục vụ của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu,
không báo, khí tượng, tiếp viên, thương vụ .v.v. được đào tạo cơ bản hoặc bồi
dưỡng nâng cao nghiệp vụ trong và ngoài nước.
Theo báo cáo của ngân hàng thế giới, tăng trưởng khách du lịch hàng
không tại Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á. Trong đó giai đoạn 2016-2021,
Việt Nam có tăng trưởng kép ở mức 17,4% so với trung bình Asean là 6,1%.
Dự đoán của tổ chức này cũng chỉ ra mức tăng trưởng 2016-2026 của Việt
Nam thậm chí còn cao hơn 20%.
Cũng nhận định tích cực, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA)
dự báo Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới
và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng
trung bình gần 14% trong 5 năm tới và cán mốc 150 triệu lượt hành khách vận
chuyển vào năm 2035.
Theo công ty chứng khoán Bản Việt, mức tăng trưởng này đạt được do
3 xu hướng chính gồm: Du lịch Inbound, du lịch Outbound và du lịch nội địa,
sản xuất. Ngoài ra, ngành hàng không ở Việt Nam được hỗ trợ bởi nhiều yếu
tố thuận lợi như lãnh thổ trải dài với phần lớn diện tích là địa hình đồi núi, cơ
sở hạ tầng giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế, thu nhập bình quân đầu
người và tỷ trọng dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, thời gian
3