intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận quản trị học: Chức năng lãnh đạo

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

1.107
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nếu lãnh đạo là một nghệ thuật thì quản trị là một thước đo. Bài tiểu luận trình bày về chức năng lãnh đạo của nhà quản trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận quản trị học: Chức năng lãnh đạo

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN L/O/G/O KHOÁ SAU ĐẠI HỌC ---------------- MÔN: QUẢN TRỊ HỌC CHUYÊN ĐỀ: CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO Giảng viên hướng dẫn: TS. Trương Văn Sinh Học viên thực hiện: Nhóm 6 Phan Anh Tuấn Phạm Thị Nga Đặng Sỹ Mạnh Lê Hồng Vy Đỗ Thuý Ngân Nguyễn Bích Nhựt Lê Phú Cường Bùi Thị Như Ý Nguyễn Thị Hoài Nam
  2. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO www.themegallery.com
  3. • Lãnh đạo là một phần của quản trị, nhưng không phải là toàn bộ việc quản trị… Lãnh đạo: là năng lực thuyết phục những người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã xác định. Quản trị: là lập kế hoạch, tổ chức và ra quyết định chỉ những cái kén nằm im cho đến khi người lãnh đạo khơi dậy một động lực trong con người và dẫn dắt họ hướng đến các mục tiêu.
  4. I : LÃNH ĐẠO  Các khái niệm: • Lãnh đạo là tiến trình điều khiển, tác động người khác để họ góp phần làm tốt các công việc hướng đến việc hoàn thành các mục tiêu đã định của tổ chức. • Lãnh đạo là chỉ dẫn, điều khiển, ra lệnh và đi trước. • Lãnh đạo là làm công việc được hoàn thành bởi người khác. • Lãnh đạo là tìm cách ảnh hưởng đếnngười khác để đạt được các mục tiêu của tổ chức.
  5.  PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO • Phong cách lãnh đạo đó là lề lối, kiểu cách, phương pháp và cách ứng xử bền vững của các nhà quản trị trong khi làm việc. Phong cách lãnh đạo theo quan điểm của Kurt Lewin thì có 3 loại:
  6. Lãnh đạo độc đoán chuyên quyền Ba phong cách lãnh Lãnh đạo dân chủ đạo Lãnh đạo tự do
  7. Lãnh đạo độc đoán chuyên quyền: được đặt trưng bởi sự áp đặt của nhà quản trị đối với nhân viên. Các nhân viên chỉ thuần tuý là người nhận và thi hành mệnh lệnh. Nhà quản trị cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ cấp dưới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thông tin được người lãnh đạo cung cấp cho thuộc cấp ở mức độ tối thiểu cần thiết để thực hiện nhiệm vụ thông tin là một chiều từ trên xuống.
  8.  Lãnh đạo dân chủ: Nhà quản trị thường tham khảo, bàn bạc, lắng nghe ý kiến và đi đến sự thống nhất với các thuộc cấp trước khi ra quyết định, sử dụng nguyên tắc đa số, nội dung của quyết định bị phụ thuộc vào ý kiến đa số của các thành viên trong tổ chức. Trong phong cách này người lãnh đạo có sự phân giao quyền lực cho cấp dưới nhiều hơn thông tin hai chiều.
  9.  Lãnh đạo tự do: Nhà quản trị sử dụng rất ít quyền lực, dành cho cấp dưới mức độ tự do cao. Vai trò của nhà quản trị ở đây là giúp đở tạo điều kiện cho cấp dưới thông qua việc cung cấp thông tin và các phương tiện khác và hành động như một mối liên hệ với môi trường bên ngoài thông tin ngang.
  10. QUAN ĐIỂM CỦA KURT LEWIN “PHONG CÁCH DÂN CHỦ LÀ PHONG CÁCH TỐT NHẤT, MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO NHẤT”
  11.  SƠ ĐỒ LƯỚI THỂ HIỆN PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA R.BLACKE VÀ J.MOUTON Sơ đồ lưới về phong cách lãnh đạo được xây dựng căn cứ mức độ quan tâm đến sản xuất, công việc và mức độ quan tâm đến con người. Trên sơ đồ lưới có 5 phong cách đặc trưng đó là:
  12.  Phong cách 1.1:  Nhà quản trị học thể hiện sự quan tâm đến công việc và con người ở mức thấp. họ chỉ bỏ ra những nổ lực tối thiểu để duy trì công việc. Cách quản trị công việc này sẽ làm cho tình hình hoạt động của công ty ngày càng xấu đi nếu nội bộ trì trệ và cấp dưới thiếu khả năng làm việc độc lập. Trong trường hợp công việc đang phát triển tốt, trình độ và nhận thức của cấp dưới đã được nâng cao, phong cách này thể hiện mức độ uỷ quyền cao và tạo cơ hội tối đa cho cấp dưới độc lập giả giải quyết công việc.
  13.  Phong cách 1,9: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến con người nhưng ít quan tâm đến công việc. Phong cách quản trị này thường trú trọng duy trì mối quan hệ con người và làm họ hài lòng, đôi khi mang tính xuê xoa kiểu gia đình nên trong trường hợp khi quá trình sản xuất – kinh doanh chưa phát triển tốt, nếu không quan tâm đúng mức đến phát triển công việc sẽ không đạt kết quả mong muốn.
  14.  Phong cách 9,1: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc nhưng ít quan tâm đến con người. Phong cách quản trị này mang tính độc đoán cao nên nó chỉ thích hợp trong những trường hợp nhất định.
  15.  Phong cách 9,9: Nhà quản trị quan tâm tối đa đến công việc và đến con người. Đây là phong cách quản trị theo tinh thần đồng đội, trong đó nhà quản trị hướng nhân viên toàn tâm, toàn ý với công việc chung trên cơ sở của mối quan hệ tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.
  16.  Phong cách 5,5: Nhà quản trị quan tâm đến công việc và đến con người ở mức độ vừa phải. Đây là phong cách quản trị đạt đến sự cân đối giữa mức độ thực hiện công việc và duy trì tinh thần làm việc của nhân viên ở mức độ thoả đáng.
  17. Mô hình lãnh đạo của R.Blake và J.Mouton Cao 1,9 9,9 Quan tâm 5,5 đến con người 1,1 9,1 Quan tâm đến sản xuất Thấp Cao
  18.  Lựa chọn phương pháp lãnh đạo  Phương pháp hành chính: Các phương pháp hành chính là những cách tác động trực tiếp của nhà quản trị lên những người dưới quyền bằng các quyết định dứt khoát đòi hỏi họ phải chấp hành nghiêm ngặt nếu vi phạm sẽ bị xử lí kịp thời và thích đáng www.themegallery.com
  19.  Phương pháp kinh tế • Phương pháp kinh tế là cách tác động vào đối tượng bị quản trị thông qua các lợi ích kinh tế để cho đối tượng quản trị tự lựa chọn phương án hoạt động có hiệu quả nhất trong phạm vi hoạt động của họ mà không cần thường xuyên tác động về mặt kinh tế www.themegallery.com
  20.  Phương pháp giáo dục • Phương pháp giáo dục là cách thức tác động vào nhận thức và tình cảm của đối tượng bị quản trị nhằm nâng cao tính tự giác và nhiệt tình của họ trong trong việc thực hiện nhiệm vụ www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0