1
Trƣờng đại hc kinh tế H Chí Minh
QUN TRS THAY ĐI
N HÓA XANH NIELSEN
GVHD: TS. Trương Thị Lan Anh
SVTH: Ngô Th Hunh Nga
Nhóm 1 Lớp đêm 2 K22 CH
11/05/2014
Mc Lc
M ĐẦU ...................................................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ................................................................................................................................. 1
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ......................................................................................................... 1
2.1. Mc tiêu nghiên cu ..................................................................................................................... 1
2.2. Câu hi nghiên cu....................................................................................................................... 1
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ...................................................................................................... 1
3.1. Đối tƣợng nghiên cu ................................................................................................................... 1
3.2. Phm vi nghiên cu ...................................................................................................................... 1
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................................................... 2
4.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin ................................................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp xử lý thông tin ....................................................................................................... 2
5. Kết cấu đề tài ....................................................................................................................................... 2
NI DUNG .................................................................................................................................................. 3
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT ........................................................................................................... 3
1. Khái nim ............................................................................................................................................. 3
1.1 Văn hóa........................................................................................................................................... 3
1.2 Văn hóa doanh nghip .................................................................................................................. 3
1.3. Văn hóa xanh ................................................................................................................................ 3
2. Vai trò của văn hóa xanh .................................................................................................................... 3
3. Lý thuyết v chuẩn đn và mô hình nguyên nhân kết qu ............................................................ 4
3.1 Lý thuyết v chẩn đoán ................................................................................................................. 4
3.2 ô h nh Xƣơng cá – ô h nh ngu ên nh n ết qu .................................................................. 7
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA XANH TRONG CÔNG TY ...................................................... 9
1. Gii thiu v công ty Nielsen .............................................................................................................. 9
2. Phân tích thc trng văn hóa chƣa xanh của công ty ...................................................................... 9
2.1 Thc trng ..................................................................................................................................... 9
2.2 Những ngu ên nh n l văn hóa chƣa xanh ca Nielsen ....................................................... 10
2.3. Nhng bin pháp nhm h tr xây dựng văn hóa xanh trong công t .................................. 12
CHƢƠNG 3: NHỮNG ĐỘNG LC VÀ S KHÁNG C LI S THAY ĐỔI ................................ 15
3.1. Nhng kháng c ng h s tha đổi: ....................................................................................... 15
3.1.1. Nhân viên các phòng, ban:...................................................................................................... 15
3.1.2. Cp quản lý, lãnh đạo ca công ty ......................................................................................... 16
2. Các gii pháp qun tr s tha đổi ................................................................................................... 16
2.1. Thiết lp h thng nhân s h tr s tha đổi ......................................................................... 17
2.2. Các chƣơng tr nh đối vi các phòng, ban ca công ty ............................................................ 17
2.3. Các chƣơng tr nh đối vi cp quản lý, lãnh đạo ca công ty ................................................. 18
ẾT LU N ................................................................................................................................................ 19
1
M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Thế giới đang thay đổi vi tốc độ chóng mặt, thay đổi diễn ra quanh ta và đó là quy
lut tt yếu ca s phát trin. S mnh ca nhng nhà qun phi nm bắt đưc s
thay đổi và điều chỉnh nó đi theo hướng có li cho t chc.
Phát trin kinh tế xanh trong bi cnh biến đổi khí hậu đang được mt s quc gia
ưu tiên lựa chn. S dng qun hiu qu các ngun tài nguyên, thân thin vi môi
trường, hướng đến mc tiêu phát trin bn vng trong tt c mi khía cnh hoạt động
mục tiêu hướng đến ca tt c các doanh nghiệp. Do đó, ngoài sử dng hp lý và hiu qu
ngun lc ca doanh nghiệp, để tn ti và phát trin bn vng thì hoạt động sn xut kinh
doanh ca doanh nghip phi gn vi tiết kiệm chi phí tiêu hao ng ng, nâng cao ý
thc tiết kim, bo v môi trường trong nhân viên nâng cao hình nh ca doanh
nghip. Xut phát t thc tế đó, em thc hiện đề tài Qun tr s thay đổi Xây dựng văn
hóa xanh công ty Nielsen”.
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu ca tiu lun nhm 2 mục đích chính, đó là:
- ưa ra thực trạng và nguyên nh n về văn ho chưa xanh tồn tại trong doanh nghip
- xut mô hình và xây dựng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
2.2. Câu hi nghiên cu
- Văn hóa xanh hiện tại ở công ty như thế nào?
- Làm thế nào đểy dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?
- Nhng bin pháp nhm h tr xây dựng văn hóa xanh trong doanh nghip?
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tƣng nghiên cu
ối ng nghiên cu ca tiu lun môi trường văn hóa trong ng ty Nielsen,
con người Nielsen. Nghiên cứu những nh văn ho xanh đã được đưa vào s dng.
T đó áp dng vào công ty Nielsen.
3.2. Phm vi nghiên cu
2
Tiểu luận này thực hiện tại công ty Nielsen Việt Nam.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin
- Phương ph p nghiên cứu, thu thập tài liệu thông qua c c nguồn s ch, b o, c c
b o c o hội thảo về ý tưởng x y dựng văn phòng xanh tại Việt Nam.
- Phương ph p quan s t thực tế nhằm điều tra mức độ xanh th n thiện môi trường
của c c phòng ban trong công ty Nielsen.
4.2. Phƣơng pháp xử lý thông tin
- Phương ph p thống những cải tiến trong c c hình văn phòng xanh, liệt
c c số liệu mức độ hiệu quả của một số phòng ban sau khi kinh tế xanh được p dụng.
- Phương ph p so s nh nhằm chỉ ra những kh c biệt của một văn phòng trước
sau khi thay đổi để th n thiện môi trường.
- Phương ph p ph n tích nhằm ph n tích vai trò của hình xanh đối với sự
ph t triển của công ty, cũng như trong việc bảo vệ môi trường.
- Phương ph p tổng hợp nhằm tổng hợp số liệu, tài liệu thu thập được, những bài
học đã được rút ra từ đó đề xuất c c giải ph p đẩy mạnh việc p dụng văn ho xanh trong
công ty.
5. Kết cấu đề tài
Bài tiu luận được trình bày thông qua các ni dung chính như sau:
- Gii thiu vấn đề và cơ sở lý thuyết.
- Phân tích thc trạng văn hóa chưa xanh của công ty. T đó đề xut nhng bin
pháp nhm h try dựng văn hóa xanh trong công ty.
- Những động lc và s kháng c li s thay đổi văn ho trong công ty.