
1
Trƣờng đại học kinh tế Hồ Chí Minh
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI –
VĂN HÓA XANH Ở NIELSEN
GVHD: TS. Trương Thị Lan Anh
SVTH: Ngô Thị Huỳnh Nga
Nhóm 1 Lớp đêm 2 K22 CH
11/05/2014

Mục Lục
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................................... 1
2.1. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................................... 1
2.2. Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................................... 1
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................... 1
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu ................................................................................................................... 1
3.2. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................................... 1
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................................................... 2
4.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin ................................................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp xử lý thông tin ....................................................................................................... 2
5. Kết cấu đề tài ....................................................................................................................................... 2
NỘI DUNG .................................................................................................................................................. 3
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................................................... 3
1. Khái niệm ............................................................................................................................................. 3
1.1 Văn hóa........................................................................................................................................... 3
1.2 Văn hóa doanh nghiệp .................................................................................................................. 3
1.3. Văn hóa xanh ................................................................................................................................ 3
2. Vai trò của văn hóa xanh .................................................................................................................... 3
3. Lý thuyết về chuẩn đoán và mô hình nguyên nhân kết quả ............................................................ 4
3.1 Lý thuyết về chẩn đoán ................................................................................................................. 4
3.2 ô h nh Xƣơng cá – ô h nh ngu ên nh n ết quả .................................................................. 7
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VĂN HÓA XANH TRONG CÔNG TY ...................................................... 9
1. Giới thiệu về công ty Nielsen .............................................................................................................. 9
2. Phân tích thực trạng văn hóa chƣa xanh của công ty ...................................................................... 9
2.1 Thực trạng ..................................................................................................................................... 9

2.2 Những ngu ên nh n l văn hóa chƣa xanh của Nielsen ....................................................... 10
2.3. Những biện pháp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hóa xanh trong công t .................................. 12
CHƢƠNG 3: NHỮNG ĐỘNG LỰC VÀ SỰ KHÁNG CỰ LẠI SỰ THAY ĐỔI ................................ 15
3.1. Những kháng cự và ủng hộ sự tha đổi: ....................................................................................... 15
3.1.1. Nhân viên các phòng, ban:...................................................................................................... 15
3.1.2. Cấp quản lý, lãnh đạo của công ty ......................................................................................... 16
2. Các giải pháp quản trị sự tha đổi ................................................................................................... 16
2.1. Thiết lập hệ thống nhân sự hỗ trợ sự tha đổi ......................................................................... 17
2.2. Các chƣơng tr nh đối với các phòng, ban của công ty ............................................................ 17
2.3. Các chƣơng tr nh đối với cấp quản lý, lãnh đạo của công ty ................................................. 18
ẾT LU N ................................................................................................................................................ 19

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, thay đổi diễn ra quanh ta và đó là quy
luật tất yếu của sự phát triển. Sứ mệnh của những nhà quản lý là phải nắm bắt được sự
thay đổi và điều chỉnh nó đi theo hướng có lợi cho tổ chức.
Phát triển kinh tế xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang được một số quốc gia
ưu tiên lựa chọn. Sử dụng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên, thân thiện với môi
trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững trong tất cả mọi khía cạnh hoạt động là
mục tiêu hướng đến của tất cả các doanh nghiệp. Do đó, ngoài sử dụng hợp lý và hiệu quả
nguồn lực của doanh nghiệp, để tồn tại và phát triển bền vững thì hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp phải gắn với tiết kiệm chi phí tiêu hao năng lượng, nâng cao ý
thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường trong nhân viên và nâng cao hình ảnh của doanh
nghiệp. Xuất phát từ thực tế đó, em thực hiện đề tài “Quản trị sự thay đổi – Xây dựng văn
hóa xanh công ty Nielsen”.
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
2.1. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu của tiểu luận nhằm 2 mục đích chính, đó là:
- ưa ra thực trạng và nguyên nh n về văn ho chưa xanh tồn tại trong doanh nghiệp
- ề xuất mô hình và xây dựng văn hóa xanh trong công ty Nielsen.
2.2. Câu hỏi nghiên cứu
- Văn hóa xanh hiện tại ở công ty như thế nào?
- Làm thế nào để xây dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?
- Những biện pháp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hóa xanh trong doanh nghiệp?
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu
ối tượng nghiên cứu của tiểu luận là môi trường văn hóa trong công ty Nielsen,
con người Nielsen. Nghiên cứu những mô hình văn ho xanh đã được đưa vào sử dụng.
Từ đó áp dụng vào công ty Nielsen.
3.2. Phạm vi nghiên cứu

2
Tiểu luận này thực hiện tại công ty Nielsen Việt Nam.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin
- Phương ph p nghiên cứu, thu thập tài liệu thông qua c c nguồn s ch, b o, c c
b o c o hội thảo về ý tưởng x y dựng văn phòng xanh tại Việt Nam.
- Phương ph p quan s t thực tế nhằm điều tra mức độ xanh th n thiện môi trường
của c c phòng ban trong công ty Nielsen.
4.2. Phƣơng pháp xử lý thông tin
- Phương ph p thống kê những cải tiến trong c c mô hình văn phòng xanh, liệt kê
c c số liệu mức độ hiệu quả của một số phòng ban sau khi kinh tế xanh được p dụng.
- Phương ph p so s nh nhằm chỉ ra những kh c biệt của một văn phòng trước và
sau khi thay đổi để th n thiện môi trường.
- Phương ph p ph n tích nhằm ph n tích rõ vai trò của mô hình xanh đối với sự
ph t triển của công ty, cũng như trong việc bảo vệ môi trường.
- Phương ph p tổng hợp nhằm tổng hợp số liệu, tài liệu thu thập được, những bài
học đã được rút ra từ đó đề xuất c c giải ph p đẩy mạnh việc p dụng văn ho xanh trong
công ty.
5. Kết cấu đề tài
Bài tiểu luận được trình bày thông qua các nội dung chính như sau:
- Giới thiệu vấn đề và cơ sở lý thuyết.
- Phân tích thực trạng văn hóa chưa xanh của công ty. Từ đó đề xuất những biện
pháp nhằm hỗ trợ xây dựng văn hóa xanh trong công ty.
- Những động lực và sự kháng cự lại sự thay đổi văn ho trong công ty.